สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 1
หัวเทียนร้อน คือหัวเทียนที่ระบายความร้อนออกจากแกนได้ช้า เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานรอบเครื่องไม่สูง ใช้งานรอบขึ้นๆ-ลงๆ แบบใช้ในเมือง การที่ระบายความร้อนได้ช้า เพื่อให้ความร้อนที่สูงอยู่กำจัดคราบเขม่าที่เกิดจากการเผาไหม้ออกไปได้อย่างเหมาะสม ทำให้อายุการใช้งานของหัวเทียนยาวขึ้น
หัวเทียนเย็น คือหัวเทียนที่ระบายความร้อนออกจากแกนได้เร็ว เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานรอบสูงๆยาวๆ เช่นการเดินทางไกล หัวเทียนจะระบายความร้อนได้เร็ว
ถ้าใช้สลับกัน ในเมืองใช้หัวเทียนเย็น หัวเทียนจะบอดเร็ว วิ่งยาวรอบสูงๆ ใช้หัวเทียนร้อน เขี้ยวอาจจะละลายได้
ในหัวเทียนยี่ห้อนิยมแบบ NGK เบอร์ของหัวเทียนจะบอกถึงการเป็นหัวเทียนร้อนหรือเย็น โดยเบอร์ 8 เป็นเบอร์กลาง 7 6 5 เป็นหัวเทียนร้อน 9 10 เป็นหัวเทียนเย็น ซึ่งส่วนใหญ่ในตลาดบ้านเราจะเจอสาม-สี่เบอร์คือ 6 7 (ร้อน) 8 (กลาง) และ 9 (เย็น)
รู้แค่นี้ครับ
หัวเทียนเย็น คือหัวเทียนที่ระบายความร้อนออกจากแกนได้เร็ว เหมาะสำหรับรถที่ใช้งานรอบสูงๆยาวๆ เช่นการเดินทางไกล หัวเทียนจะระบายความร้อนได้เร็ว
ถ้าใช้สลับกัน ในเมืองใช้หัวเทียนเย็น หัวเทียนจะบอดเร็ว วิ่งยาวรอบสูงๆ ใช้หัวเทียนร้อน เขี้ยวอาจจะละลายได้
ในหัวเทียนยี่ห้อนิยมแบบ NGK เบอร์ของหัวเทียนจะบอกถึงการเป็นหัวเทียนร้อนหรือเย็น โดยเบอร์ 8 เป็นเบอร์กลาง 7 6 5 เป็นหัวเทียนร้อน 9 10 เป็นหัวเทียนเย็น ซึ่งส่วนใหญ่ในตลาดบ้านเราจะเจอสาม-สี่เบอร์คือ 6 7 (ร้อน) 8 (กลาง) และ 9 (เย็น)
รู้แค่นี้ครับ
แสดงความคิดเห็น
หัวเทียนร้อน - หัวเทียนเย็น ใช้อย่างไร ?