การจัดการของห้างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ…เมื่อเกิดเหตุไฟดับ

เมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมา ได้มีโอกาสไปเดินห้างเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ…จะมาเล่าประสบการณ์ ห้างใหญ่ไฟดับนานหลายชั่วโมง และการจัดการดูแลที่ไม่ค่อยเป็นมืออาชีพนักครับ...แชร์ให้อ่านกันนะครับ

เช้าวันอาทิตย์ที่ผ่านมา (25 พ.ค.) ผมมีธุระต้องไปซื้อของหลายอย่าง ปกติจะไปเซ็นทรัลลาดพร้าว แต่คราวนี้ กลัวว่าจะมีเหตุการณ์ไม่สงบถ้ายิ่งเข้าไปในเมืองมากขึ้น เลยหนีไปเซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ซึ่งเป็นครั้งแรกที่ได้ไปน่ะครับ

ไปถึงห้างประมาณ 10.30 น. ก็นึกแปลกใจว่า รถเยอะจังเลย พอวนขึ้นที่จอดรถ ก็พบว่า มีรถออกหลายคันมาก ซึ่งไม่น่าจะมีนักในเช้าวันอาทิตย์แบบนี้
พอเดินเข้าไปในห้างก็พบว่า "ไฟดับ" ครับ…มีไฟฉุกเฉินเหลืองๆ ในโซนห้างเซ็นทรัล...แอร์ไม่ติดครับ ร้อนมาก เห็นพนักงานเอากระดาษมาพัดกันใหญ่...เดินออกมาโซนพลาซ่า ไม่มีไฟเลยครับ ร้านค้าปิดมืดหมด มีเพียงพนักงานนั่งพื้นเฝ้าหน้าร้านของตัวเอง แอร์ไม่ติด ไฟไม่ติด...มีร้านอาหาร ร้านไอศกรีมบางร้านที่เปิดครับ...เดินผ่านก็นึกสงสัยว่า ร้านไอศกรีมจะแช่ไอศกรีมยังไง จะละลายเสียหายหมดไหมนี่...พวกนม เนย ในร้านขนมปังต่างๆจะเป็นยังไง...พวกของสดในร้านอาหารจะเป็นยังไงนะ ไม่เสียหาย เน่าเสียกันหมดหรอนี่

…นึกสงสัยมากว่า เมื่อไรไฟจะมา?...ทำไมห้างใหญ่โตขนาดนี้ปล่อยให้ไฟดับนานได้ขนาดนี้?...ในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้ เกิดเหตุฉุกเฉินอะไรขึ้นหรือเปล่า?
…ก็เลยเดินไปถามประชาสัมพันธ์ และคุณรปภ.อยู่ 3-4 คน…คำตอบตรงกันเลยครับ
…ไม่ทราบว่าเกิดอะไรขึ้น
…กำลังแก้ไขอยู่
…ไม่ทราบว่าจะดับอีกนานแค่ไหน
…คาดว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมง

…เวลาผ่านไปจนเกือบเที่ยงครับ...คือผมกับแฟนเดินร้อนๆ มืดๆ ในห้างมากว่า 1.30 ชม.ครับ…ที่ยังไม่ออกทันทีคือ คิดว่าถ้าเข้าเมืองไปห้างอื่นก็ไกล...รถน่าจะติด...น่าจะหาที่จอดรถลำบาก เพราะสายแล้ว...ณ เวลานี้ คุณแฟนหน้าเริ่มบูด...เริ่มถามซ้ำๆแล้ว ว่าจะออกไปข้างนอกดี หรือจะรอที่นี่ต่อดี...ไหนว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมงไงล่ะ

…ผมก็เลยถามอากู๋ หาเบอร์ call center CPN  02-793-7000…คำตอบที่ได้ ก็เช่นเดียวกันเลยครับ คาดว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมง ขณะนี้ กำลังเร่งแก้ไขอยู่...แถมท้ายด้วยว่า "คุณลูกค้าสามารถช้อปได้ในโซนห้างนะคะ เรามีไฟสำรองค่ะ"...เอ่อ...คือว่า มาดูหน่อยครับ ว่าไฟสำรองของคุณนี่ มัน "สำรอง"​ จริงจัง…คือ ไม่มีแอร์ มีไฟเหลืองๆ ห่างๆ ร้อนมาก และมืดมากครับ...คุณจนท. cc ก็ใจดีเหลือหลาย โอนสายผมมายัง จนท. CC ของสาขาแจ้งวัฒนะ ทันทีครับ

…คำตอบที่ได้จาก คุณ ว. จนท. cc เซ็นทรัล แจ้งวัฒนะ ก็เช่นเดิมครับ
…คาดว่าไม่เกิน 1 ชั่วโมง
…เกิดจากระบบไฟฟ้าขัดข้อง
…กำลังแก้ไขอยู่
…จนผมทนไม่ไหว ก็เลยย้อนถามว่า เมื่อ 1 ชม.กว่าๆที่แล้วจนท.ปชส. ก็ให้ข้อมูลผมแบบนี้ ตอนนี้เวลาผ่านไปชั่วโมงกว่า ก็ยังบอกว่าไม่เกิน 1 ชม.อีก แล้วความจริง คือต้องรออีกกี่นาที กี่ชม. กี่วัน กันแน่ครับ
…คุณ ว. คงจะ detect ได้แล้วว่า "นี่แหละ ลูกค้าเจ้าปัญหา" ก็เลยบอกว่า เดี๋ยวจะเสนอเรื่องให้ผจก.ฝ่ายดูแลอาคาร แล้วจะรีบโทรกลับไปแจ้งภายใน 5 นาที

…ขณะนี้เวลา 12.05 น.ครับ…
…เบอร์ CC ของเซ็นทรัล แจ้งฯ โทรกลับมา 02-831-5555…คุณ ก. แนะนำว่า เป็นคุณผจก.ฝ่ายดูแลอาคารให้เกียรติกับผมโทรกลับมาคุยด้วยครับ...
นี่คือบทสนทนาระหว่างผมกับคุณ ก.ครับ (อาจจะไม่ตรงทุกคำนะครับ แต่เนื้อหาประมาณนี้ครับ)

คุณ ก. : ทางฝ่ายช่างกำลังเร่งแก้ไขระบบไฟฟ้าอยู่ค่ะ คาดว่า ไม่น่าเกิน 12.30 น. จะกลับมาใช้ได้ปกติค่ะ
ผม : เมื่อ 10.30 น. จนท.ปชส. และคุณรปภ.ทุกคน แจ้งผมว่า ใช้เวลาไม่เกิน 1 ชม. หลังจากนั้น จนท. CC CPN และคุณ ว. จนท.ปชส.ของสาขา แจ้งว่า ไม่เกิน 1 ชม.อีก ตอนนี้ คุณ ก. จะบอกว่า ไม่เกิน 12.30 น. …​ขณะนี้ เวลา 12.06 น. แสดงว่า ผมจะต้องรออีกแค่ 24 นาที ถูกต้องไหมครับ
คุณ ก. : คาดว่าน่าจะเป็นเช่นนั้นค่ะ
ผม : คือผมอยากจะทราบว่า ผมควรจะรออยู่ในนี้ เพื่อทำธุระของผม หรือผมควรจะออกไป เพื่อจัดการธุระนี้ที่อื่น ถ้าคุณไม่สามารถให้ความมั่นใจได้ว่า ระบบไฟฟ้าของคุณจะสามารถใช้งานได้เมื่อไร ผมก็ตัดสินใจไม่ได้ครับ...นี่เป็นห้างใหญ่ระดับประเทศนะครับ คุณปล่อยให้ไฟฟ้าดับสนิทแบบนี้ มากว่า 2 ชม. โดยที่ไม่ทราบระยะเวลาที่จะจัดการให้เรียบร้อย ในสถานการณ์บ้านเมืองแบบนี้...ผมจะมีความเชื่อมั่นในสถานที่ของคุณได้อย่างไรครับ
คุณ ก. : เอ่อ…งั้นขออนุญาตไปเช็คให้แน่นอนอีกครั้งนะคะ
ผม : ยินดีเลยครับ ขณะนี้เวลา 12.07 น. ถ้าเป็นตามที่คุณ ก. กล่าวไว้ แสดงว่า ผมต้องรออีก 23 นาที ถ้าเป็นจริงเช่นนั้น ผมก็ยินดีรอครับ
คุณ ก. : เดี๋ยวจะไปเช็คอีกครั้งนะคะ

…คุณ ก. หายไปประมาณ 15 นาที แล้วก็โทรกลับมาครับ...
คุณ ก. : คาดว่า อย่างน้อย อีก 2 ชั่วโมงค่ะ … แต่ก็ไม่สามารถ ยืนยันได้ว่าจะเสร็จในเวลานั้นจริงหรือไม่นะคะ
ผม : ขอบคุณมากครับ ที่กรุณาแจ้งให้ทราบ ผมจะได้รู้ว่า ควรจะทำอย่างไรกับชีวิต เช้าวันอาทิตย์เ่ช่นนี้ดี ไม่น่าเชื่อว่า ห้างใหญ่ระดับประเทศ อย่างเซ็นทรัล จะปล่อยให้เหตุการณ์เช่นนี้ เกิดขึ้นในเช้าวันอาทิตย์ ตั้งแต่ก่อนห้างเปิด ขอบคุณมากๆครับ ที่ตรวจสอบให้อย่างจริงจัง ไม่ใช่บอกส่งๆไปครับ

…ผมเดินลงมาที่ประชาสัมพันธ์หน้าห้างครับ เพื่อแจ้งให้จนท.ปชส. ได้ทราบ "ข้อเท็จจริง" จากปากคุณ ก. ที่ผมเพิ่งได้รับฟังมา
…จนท.ปชส. ดูรู้จักคุณ ก.นะครับ และอึ้งเล็กน้อยกับข้อเท็จจริงใหม่ที่เพิ่งได้ทราบ
…ตรงตำแหน่งนั้น มีพนง.ร้านค้าต่างๆ กำลังสอบถามคุณจนท.ปชส.อย่างเคร่งเครียดครับ
...ประมาณว่า เจ้านายโทรมาถามแล้ว
...ไฟจะมาเมื่อไร สั่งปิดห้างไปเลยดีไหม
...ทำไม GM ไม่ตัดสินใจหรือให้ข้อมูลอะไรมาเลย
...ถ้าไม่ปิดห้าง จะปิดร้านแล้ว เพราะของสดจะเน่าหมดแล้ว แล้วเซ็นทรัลจะรับผิดชอบหรือไม่อย่างไร

…เรื่องนี้ ทำให้ผมเห็นระบบการจัดการต่อสถานการณ์ของห้างเซ็นทรัล ห้างใหญ่ที่สุดในประเทศไทย ได้อย่างชัดเจนครับ...
…ประวิงเวลา ไม่ให้ข้อมูลใดๆ ทั้งกับลูกค้า และกับร้านค้าที่มาเช่าเลย อันนี้สำคัญมากๆครับ ควรให้ความจริงใจในการบอกข้อมูลจริงๆครับ เช่น แจ้งกฟน.แล้ว แต่ยังไ่ม่ได้มา อาจจะสักราวๆ 2-3 ชม.
…ผู้บริหาร ผู้มีอำนาจในการตัดสินใจ ไม่ใส่ใจดูแลลูกค้าแม้แต่น้อย ถ้าผมไม่ซักไซ้คุณ ก. ผมก็คงต้องโทรไปใหม่เวลา 12.30 น. อีก เนื่องจากคุณ ก.บอกตอนแรกว่า จะจัดการเสร็จก่อนเที่ยงครึ่ง...แต่ความจริง ก็ไม่ได้เป็นเช่นนั้น
...ตลอดเวลาที่อยู่ในห้าง ผมไม่เห็นจนท.ที่มาให้ข้อมูลลูกค้า หรือทางร้านค้าเลยแม้แต่คนเดียว มีแต่จนท.ปชส. กับคุณรปภ.ไม่กี่คนที่ยืนประจำจุด
…มีเสียงประกาศแว่วๆมาเป็นระยะๆ นะครับ แต่ฟังไม่ได้ยินเลยครับ ฝั่งพลาซ่า ไม่ได้ยินเสียงประกาศใดๆเลย ฝั่งห้างร้อน และมืดเกินกว่าจะไปเดินฟังเสียงได้ครับ
…การแก้ไขไม่มีประสิทธิภาพ ได้ยินว่า ไฟดับตั้งแต่ 8 โมงเช้า แต่กลับยังแก้ไขอะไรไม่ได้ก่อนห้างเปิด และพอห้างเปิดแล้ว ก็ปล่อยให้ลูกค้าเข้ามาเหมือนปกติ ไม่มีการประกาศบอก หรือปิดประกาศแจ้งสถานการณ์ใดๆเลย...ขณะที่ผมอยู่คือ 12.30 น. ยังบอกว่าต้องรออีกอย่างน้อย 2 ชม. แสดงว่า สถานการณ์ไฟดับ จะยังแก้ไขไม่ได้จนเกือบบ่ายสามโมง...
…ร้านค้าต่างๆ เสียหายยับเยิน ทั้งขายของไม่ได้ในวันอาทิตย์ที่ลูกค้าน่าจะมากที่สุด...สินค้า วัตถุดิบเสียหาย โดยไม่มีการเข้ามาดูแลของจนท.ของทางห้างเลย ให้ต่างคนต่างตัดสินใจกันเอง...ค่าเช่าแต่ละเดือนไม่ใช่ถูกๆ จริงไหมครับ

…ผิดหวัง และขาดความเชื่อมั่นกับการจัดการต่อสถานการณ์ฉุกเฉินของเซ็นทรัลนะครับ...ถ้าสมมติมีเหตุการณ์ที่ร้ายแรงฉุกเฉินกว่านี้...เช่น ขู่วางระเบิด มีถังแก๊สระเบิด...เซ็นทรัลจะมีการจัดการดูแลลูกค้า และร้านค้า ได้อย่างมืออาชีพหรือไม่ครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่