เรามีปัญหากับระบบ การบริหารจัดการของร้านสะดวกซื้อนี้มากเลยค่ะ
ถ้าเป็นไปได้จะซื้อของหรือใช้บริการร้าน 7-11 มากกว่า รู้สึกแฮปปี้กว่าเยอะ
แต่ เพราะคอนโดที่อาศัย ดันมีร้านนี้ (โครงการใหม่ๆ เค้าเปลี่ยนเป็นเซเว่นหมดแล้ว เซ็ง)
ก็เลยหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปใช้บริการแทบทุกวัน
ปัญหาที่พบประจำๆ ก็คือ
การปิดเคาน์เตอร์
ช่วงเวลาที่มีลูกค้าใช้บริการมากที่สุด เราขอเรียกว่า "ช่วงพีค" ก็ละกันนะคะ เช่น หลังเลิกงาน น่าจะประมาณช่วงเวลา ทุ่มถึงสองทุ่ม
สิ่งที่พบเห็นเป็นประจำ ก็คือ การเปิดเคาน์เตอร์คิดเงินแค่จุดเดียว ที่เหลือปิด งดให้บริการ
ลูกค้านับสิบ ต้องต่อคิวยาวเหยียดเพื่อรอจ่ายเงิน ส่วนอีกเคาน์เตอร์ที่ปิดอยู่
พนักงานก็มัวแต่งุ่นง่านกับการปิดกะ ปิดยอดหรืออะไร เราก็ไม่แน่ใจ
ที่เรารู้ว่าเค้ากำลังปิดกะ เพราะเราเคยถามค่ะ เราถามขณะที่เรากำลังต่อคิวจ่ายเงิน
พอถึงคิว เราก็ถาม เพราะอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เครื่องขัดข้องหรือเปล่า
น้องพนักงาน ก็ตอบเราแบบเหวี่ยงๆ ว่า ปิดกะค่ะ พร้อมกับชักสีหน้าใส่เรา เล็กน้อย
เราไม่โกรธนางนะคะ เพียงแต่รู้สึกขัดใจกับระบบการจัดการของทางบริษัทมากกว่า
มันไม่มีวิธีการอะไรที่จะแก้ปัญหาได้แล้วจริงๆหรือคะ ทำไมร้านสะดวกซื้อบางร้านเค้าถึงจัดการได้
การลงของ
ลงของในช่วงเวลา ที่คนเข้า-ออก พลุกพล่าน พร้อมทั้งการวางของระเกะ ระกะ จนไม่มีทางเดิน จะดูของหยิบของ ก็ลำบาก
นี่ก็เป็นอีกเรื่อง ที่สร้างความรำคาญใจให้เรามากๆ ไม่รู้นะคะว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันไหม เพลียมาก
การอบรมและการคัดกรองพนักงาน
สาขาที่เราใช้บริการประจำ เปลี่ยนพนักงานบ่อยมาก
แต่ละคนที่มา โดยเฉพาะผู้ชาย เหมือนนักเลงหัวไม้ อันธพาล ยังไง ยังงั้น
ชอบคุยกันเสียงดัง แบบไม่เกรงใจลูกค้า บางคนก็พูดจาหยาบคาย ก้าวร้าว ในขณะที่ลูกค้าเต็มร้าน
จะหน้าบูด หน้าบึ้งอารมณ์เสียยังไง เรายังพอทนได้นะคะ แต่ก้าวร้าวเป็นอันธพาล มันเกินจะรับไหวจริงๆ
สุดท้าย เรื่องสติ๊กเกอร์
ไม่รู้จริงๆว่า กติกาการให้สติ๊กเกอร์ คืออะไร
บางทีซื้อเยอะมาก ไม่เคยได้สติ๊กเกอร์เลย
แต่บางวัน ซื้อนิดเดียวก็ให้เฉยเลย
อันที่จริงเรื่องนี้เราไม่ติดใจเท่าไหร่ เพราะไม่สนใจจะสะสมอะไรอยู่แล้ว
แต่ก็อดเปรียบเทียบกับอีกแบรนด์ไม่ได้ ว่าทำไมเค้าถึงได้ทำอะไรได้ชัดเจนดีจัง
ลูกค้ารับรู้ เข้าถึงโปรโมชั่นต่างๆได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เกิดการส่งเสริมการขาย
เราเองก็สนใจในโปรโมชั่น อยากซื้อ อยากสะสมขึ้นมาทันที
ไปเรียนรู้วิธีการของเค้ามาบ้าง ก็คงจะเป็นผลดีกับแฟมิลี่มาร์ทเอง ไม่น้อยเลยนะคะ
เท่าที่นึกออกก็มีประมาณนี้ ขอพื้นที่ในการบ่นนิดนึงนะคะ
หวังว่าเสียงเล็กๆของเรา จะดังไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบริษัทบ้างนะคะ
ทำไม Family Mart ต้องปิดกะในช่วงเวลา Peak Hour ด้วยคะ
ถ้าเป็นไปได้จะซื้อของหรือใช้บริการร้าน 7-11 มากกว่า รู้สึกแฮปปี้กว่าเยอะ
แต่ เพราะคอนโดที่อาศัย ดันมีร้านนี้ (โครงการใหม่ๆ เค้าเปลี่ยนเป็นเซเว่นหมดแล้ว เซ็ง)
ก็เลยหลีกเลี่ยงไม่ได้ที่จะต้องเข้าไปใช้บริการแทบทุกวัน
ปัญหาที่พบประจำๆ ก็คือ
การปิดเคาน์เตอร์
ช่วงเวลาที่มีลูกค้าใช้บริการมากที่สุด เราขอเรียกว่า "ช่วงพีค" ก็ละกันนะคะ เช่น หลังเลิกงาน น่าจะประมาณช่วงเวลา ทุ่มถึงสองทุ่ม
สิ่งที่พบเห็นเป็นประจำ ก็คือ การเปิดเคาน์เตอร์คิดเงินแค่จุดเดียว ที่เหลือปิด งดให้บริการ
ลูกค้านับสิบ ต้องต่อคิวยาวเหยียดเพื่อรอจ่ายเงิน ส่วนอีกเคาน์เตอร์ที่ปิดอยู่
พนักงานก็มัวแต่งุ่นง่านกับการปิดกะ ปิดยอดหรืออะไร เราก็ไม่แน่ใจ
ที่เรารู้ว่าเค้ากำลังปิดกะ เพราะเราเคยถามค่ะ เราถามขณะที่เรากำลังต่อคิวจ่ายเงิน
พอถึงคิว เราก็ถาม เพราะอยากรู้ว่าเกิดอะไรขึ้น เครื่องขัดข้องหรือเปล่า
น้องพนักงาน ก็ตอบเราแบบเหวี่ยงๆ ว่า ปิดกะค่ะ พร้อมกับชักสีหน้าใส่เรา เล็กน้อย
เราไม่โกรธนางนะคะ เพียงแต่รู้สึกขัดใจกับระบบการจัดการของทางบริษัทมากกว่า
มันไม่มีวิธีการอะไรที่จะแก้ปัญหาได้แล้วจริงๆหรือคะ ทำไมร้านสะดวกซื้อบางร้านเค้าถึงจัดการได้
การลงของ
ลงของในช่วงเวลา ที่คนเข้า-ออก พลุกพล่าน พร้อมทั้งการวางของระเกะ ระกะ จนไม่มีทางเดิน จะดูของหยิบของ ก็ลำบาก
นี่ก็เป็นอีกเรื่อง ที่สร้างความรำคาญใจให้เรามากๆ ไม่รู้นะคะว่าคนอื่นเป็นเหมือนกันไหม เพลียมาก
การอบรมและการคัดกรองพนักงาน
สาขาที่เราใช้บริการประจำ เปลี่ยนพนักงานบ่อยมาก
แต่ละคนที่มา โดยเฉพาะผู้ชาย เหมือนนักเลงหัวไม้ อันธพาล ยังไง ยังงั้น
ชอบคุยกันเสียงดัง แบบไม่เกรงใจลูกค้า บางคนก็พูดจาหยาบคาย ก้าวร้าว ในขณะที่ลูกค้าเต็มร้าน
จะหน้าบูด หน้าบึ้งอารมณ์เสียยังไง เรายังพอทนได้นะคะ แต่ก้าวร้าวเป็นอันธพาล มันเกินจะรับไหวจริงๆ
สุดท้าย เรื่องสติ๊กเกอร์
ไม่รู้จริงๆว่า กติกาการให้สติ๊กเกอร์ คืออะไร
บางทีซื้อเยอะมาก ไม่เคยได้สติ๊กเกอร์เลย
แต่บางวัน ซื้อนิดเดียวก็ให้เฉยเลย
อันที่จริงเรื่องนี้เราไม่ติดใจเท่าไหร่ เพราะไม่สนใจจะสะสมอะไรอยู่แล้ว
แต่ก็อดเปรียบเทียบกับอีกแบรนด์ไม่ได้ ว่าทำไมเค้าถึงได้ทำอะไรได้ชัดเจนดีจัง
ลูกค้ารับรู้ เข้าถึงโปรโมชั่นต่างๆได้อย่างง่ายดาย ส่งผลให้เกิดการส่งเสริมการขาย
เราเองก็สนใจในโปรโมชั่น อยากซื้อ อยากสะสมขึ้นมาทันที
ไปเรียนรู้วิธีการของเค้ามาบ้าง ก็คงจะเป็นผลดีกับแฟมิลี่มาร์ทเอง ไม่น้อยเลยนะคะ
เท่าที่นึกออกก็มีประมาณนี้ ขอพื้นที่ในการบ่นนิดนึงนะคะ
หวังว่าเสียงเล็กๆของเรา จะดังไปถึงผู้หลักผู้ใหญ่ของบริษัทบ้างนะคะ