คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 9
เมื่อก่อนของในบ้านเสีย ไม่ว่าตู้เย็นทีวีวิทยุประปาเครื่องใช้ไฟฟ้า ซ่อมเองเกือบหมด ช่างไม่ได้กินเงินผม มีแต่ร้านขายเครื่องมือช่างกับอะไหล่ต่างๆที่ได้เงินผม จุดเปลี่ยนที่ไม่ทำเองแล้ว คือ ไปขึ้นเสาอากาศทีวีเอง นั่งปรับเสาอากาศอยู่สูงจากพื้น12ม. มองลงไปที่พิ้นก็คิดได้ ถ้าเราตกลงไป จะคุ้มค่าจ้างช่างมาขึ้นเสาทีวี3พันบาทไหม จากวันนั้น อะไรที่เสี่ยง เสียเวลาซ่อมเยอะ สกปรก จะไม่ทำ นอกจากจำเป้นจริงๆถึงจะลงมือเอง ปล่อยให้มืออาชีพทำดีกว่าครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 14
ผมใช้ bmw z4 ปี 2004ครับ รถผมมีอาการตกหลุมแล้วมีเสียงก็อกแก๊ก ขับไปรำคาญไป เลยเอาเข้าอู่bmw มาตรฐานแห่งหนึ่งครับ เช็คแล้วพบว่า แร็คพวงมาลัยของผมบูชด้านในแตกครับ อู่นี้ไม่เน้นซ่อม เปลี่ยนใหม่อย่างเดียวครับ ราคา35000บาท แร็ครถbmw รุ่นนี้ เป็นแร็คแบบ ธรรมดาครับ ไม่มีนำ้มันเพาวเวอร์ เนื่องจากเป็นพวงมาลัยแบบใช้มอเตอร์ไฟฟ้าครับ
ตัวผมเองก็เป็นลูกช่างครับ รู้ดีว่าบู๊ชในเเร็คแตกเนี่ย ซ่อมได้ 555 ขับรถกลับบ้านเลยครับ เรียกหาช่างช่วงล่างแถวๆบ้านให้ช่วยถอดแร็คเพื่อเอาไปซ่อม อ้อนช่างอยู่สองวันเพราะเขาไม่กล้าถอดให้ กลัวว่าเกิดมีปัญหาขึ้นมาเขารับผิดชอบไม่ไหว สุดท้ายใจอ่อนครับ ยอมถอดให้ เอาไปซ่อมแร็คง่ายๆแบบนี้ ถอดง่ายมากน๊อตไม่กี่ตัว ซ่อมแป๊ปเดียว กลึงบู๊ชทองเหลืองใส่แทนของเดิม เรียบร้อย จ่ายค่าแรงทำไป1200บาท ถูกไหมครับ เทียบกับ 35000 บาท ผมดีใจมากๆๆๆ ในท้องทะเลที่เงียบสงบมักจะแฝงพายุร้ายไว้เสมอ 555
ขนแร็คกลับจากโรงกลึงเพื่อนำมาใส่รถ ประกอบกลับเพียงแค่สิบนาที555 ง่ายจังเลย พอเสียบกุญแจติดเครื่ิองเพื่อเอาไปตั้งศูนย์ล้อเท่านั้นแหละครับ ไฟหน้าปัทม์ต่างๆนาๆติดแบบฉลองปีใหม่ยังไงยังงั้นเลยครับ ที่สำคัญที่สุดคือพวงมาลัยเพาเวอร์ ไม่ทำงาน หนักมากนะครับ ยางแก้มเตี้ย ล้อขอบ19 แถมยางหน้ากว้าง 245 อีก หนักมากๆๆๆๆใจเสียเลยครับ แต่คิดว่าไม่เป็นไร กลับไปหาอู่bmw ที่คุ้นเคย ก็ได้ เดี๋ยวเขาเซ๊ตระบบให้ใหม่คงปรกติ
ทันทีที่ขับรถเขาไป เล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างส่ายหัวบอกงานใหญ่แล้วครับ รีบต่อคอม เซ็ตนู้นนี่ ไฟต่างๆของหน้าปัท์มผมดับทุกดวง เหลืออาการพวงมาลัยอย่างเดียวครับที่ยังใช่ไม่ได้ ช่างบอกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าเสีย เนื่องจากถอดประกอบแบบไม่มีความรู้ รายละเอียดทางเทคนิคเยอะมากครับ สรุปต้องสั่งของใหม่ ครับ ของมือสองตามเชียงกงไม่มี ราคา ฟังแล้วอยากเป็นลม ที่ 120,000บาทครับ !!!!!! ผมออกจากอู่แบบพวงมาลัยพังๆแบบใจเหม่อลอย คิดตลอดทางว่าทำอะไรลงไป จบที่แร็คใหม่ แค่สามหมื่นกว่าดันทะลึ่งทำเอง ต้องเสียเงินแสนสองเลยเหรอว่ะ
ผมใช้เวลาสี่เดือนในการหาพวงมาลัยไฟฟ้ามือสอง จากเมืองนอกในราคา60,000บาทครับ ราคานี้เป็นราคาแบบรับประกันว่าเอากลับมาใส่เเล้วต้องใช้งานได้นะครับ แพงไหมครับค่าอวดดีของผม เปลี่ยนแร็คใหม่ในวันนั้น สามหมื่นกว่าๆได้ของใหม่เอี่ยม ดันอวดรู้คิดว่าหมูเลยเสียเงินไปฟรีๆอีกสามหมื่น เล่าให้ฟังเฉยๆครับ ใครพวงมาลัย bmw z4 เสียเนี่ย หลังไมค์มาได้เลยครับ 55555
ตัวผมเองก็เป็นลูกช่างครับ รู้ดีว่าบู๊ชในเเร็คแตกเนี่ย ซ่อมได้ 555 ขับรถกลับบ้านเลยครับ เรียกหาช่างช่วงล่างแถวๆบ้านให้ช่วยถอดแร็คเพื่อเอาไปซ่อม อ้อนช่างอยู่สองวันเพราะเขาไม่กล้าถอดให้ กลัวว่าเกิดมีปัญหาขึ้นมาเขารับผิดชอบไม่ไหว สุดท้ายใจอ่อนครับ ยอมถอดให้ เอาไปซ่อมแร็คง่ายๆแบบนี้ ถอดง่ายมากน๊อตไม่กี่ตัว ซ่อมแป๊ปเดียว กลึงบู๊ชทองเหลืองใส่แทนของเดิม เรียบร้อย จ่ายค่าแรงทำไป1200บาท ถูกไหมครับ เทียบกับ 35000 บาท ผมดีใจมากๆๆๆ ในท้องทะเลที่เงียบสงบมักจะแฝงพายุร้ายไว้เสมอ 555
ขนแร็คกลับจากโรงกลึงเพื่อนำมาใส่รถ ประกอบกลับเพียงแค่สิบนาที555 ง่ายจังเลย พอเสียบกุญแจติดเครื่ิองเพื่อเอาไปตั้งศูนย์ล้อเท่านั้นแหละครับ ไฟหน้าปัทม์ต่างๆนาๆติดแบบฉลองปีใหม่ยังไงยังงั้นเลยครับ ที่สำคัญที่สุดคือพวงมาลัยเพาเวอร์ ไม่ทำงาน หนักมากนะครับ ยางแก้มเตี้ย ล้อขอบ19 แถมยางหน้ากว้าง 245 อีก หนักมากๆๆๆๆใจเสียเลยครับ แต่คิดว่าไม่เป็นไร กลับไปหาอู่bmw ที่คุ้นเคย ก็ได้ เดี๋ยวเขาเซ๊ตระบบให้ใหม่คงปรกติ
ทันทีที่ขับรถเขาไป เล่าอาการให้ช่างฟัง ช่างส่ายหัวบอกงานใหญ่แล้วครับ รีบต่อคอม เซ็ตนู้นนี่ ไฟต่างๆของหน้าปัท์มผมดับทุกดวง เหลืออาการพวงมาลัยอย่างเดียวครับที่ยังใช่ไม่ได้ ช่างบอกว่า พวงมาลัยไฟฟ้าเสีย เนื่องจากถอดประกอบแบบไม่มีความรู้ รายละเอียดทางเทคนิคเยอะมากครับ สรุปต้องสั่งของใหม่ ครับ ของมือสองตามเชียงกงไม่มี ราคา ฟังแล้วอยากเป็นลม ที่ 120,000บาทครับ !!!!!! ผมออกจากอู่แบบพวงมาลัยพังๆแบบใจเหม่อลอย คิดตลอดทางว่าทำอะไรลงไป จบที่แร็คใหม่ แค่สามหมื่นกว่าดันทะลึ่งทำเอง ต้องเสียเงินแสนสองเลยเหรอว่ะ
ผมใช้เวลาสี่เดือนในการหาพวงมาลัยไฟฟ้ามือสอง จากเมืองนอกในราคา60,000บาทครับ ราคานี้เป็นราคาแบบรับประกันว่าเอากลับมาใส่เเล้วต้องใช้งานได้นะครับ แพงไหมครับค่าอวดดีของผม เปลี่ยนแร็คใหม่ในวันนั้น สามหมื่นกว่าๆได้ของใหม่เอี่ยม ดันอวดรู้คิดว่าหมูเลยเสียเงินไปฟรีๆอีกสามหมื่น เล่าให้ฟังเฉยๆครับ ใครพวงมาลัย bmw z4 เสียเนี่ย หลังไมค์มาได้เลยครับ 55555
ความคิดเห็นที่ 11
ของผมไม่มีไรมากครับ แค่ผมกะพ่อช่วยกันซ่อมพื้นกระเบื้องห้องน้ำ แล้ววางกระเบื้องไม่ตรง จนทุกวันนี้มันก็บูดๆเบี้ยวๆอยู่นั่นแหละ
มันไม่มีไรหรอกครับ แค่เห็นแล้วมันทุเรศอะ 5555555
หนักสุดๆนี่เป็นของรถเพื่อนครับ ผมอยู่ในเหตุการณ์เกือบทั้งหมดนะ เป็นรถ Audi A4 1.8 เกียร์พังโดยสมบูรณ์ ก่อนพังเฟืองท้ายหอนสนั่น พอพังแล้วใส่เกียร์ไหนก็ไม่วิ่งเลยครับ
เอาไปซ่อมร้านก็แพง เขาคิดสามหมื่นห้า รวมค่าของเหลว เลยต้องซื้อเกียร์ VW Vento มือสองมาหมื่นนึง แล้วก็สับไส้ใน
พร้อมซีลใหม่ของมันเอง รวมแล้วหมื่นกลางๆ
ประกอบครั้งแรก ใส่น้ำมันเกียร์กากๆไปก่อน วิ่งในซอย เปลี่ยนเกียร์กระชากพุ่งไปข้างหน้าทุกเกียร์ ปรากฏใส่สปริงสลับกันครับ
ครั้งที่สอง เกียร์สี่วืด ถอดรื้อดูอีกรอบ
ครั้งที่สาม เกียร์ถอยหลังถอยไม่ได้ พร้อมออยเกียร์ที่เป็นออยอากาศตัน เอา VAG COM เช็ค มันร้อนถึง 130 องศาตอนจอดนิ่งๆ
ครั้งที่สุดท้าย ตอนประกอบเสร็จ น็อตเหลืออยู่สามตัว แต่วิ่งได้ปกติ เกียร์ก็เปลี่ยนปกติดี
ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยครับว่าต้องใส่น็อตตรงไหน รถก็วิ่งทุกวันไม่มีปัญหา
จะว่าไปมันก็ดูปกติดีนะครับ แต่ที่ไม่ปกติคือ ทั้งหมดนี่อะ "กินเวลาสามเดือน" ทั้งๆถ้าส่งให้อู่ทำให้ ก็ใช้เวลาแค่ราวๆครึ่งเดือน
ที่เพื่อนผมมันทำนานไม่ได้ เพราะมันกะผมต้องไปเรียนด้วยอะไรด้วย ไหนจะการบ้าน รายงาน
และเพื่อนผมมันก็อินดี้เหลือเกิน บางวันไม่มีอารมณ์ทำ มันก็ไม่ทำ เหอะๆ
มันไม่มีไรหรอกครับ แค่เห็นแล้วมันทุเรศอะ 5555555
หนักสุดๆนี่เป็นของรถเพื่อนครับ ผมอยู่ในเหตุการณ์เกือบทั้งหมดนะ เป็นรถ Audi A4 1.8 เกียร์พังโดยสมบูรณ์ ก่อนพังเฟืองท้ายหอนสนั่น พอพังแล้วใส่เกียร์ไหนก็ไม่วิ่งเลยครับ
เอาไปซ่อมร้านก็แพง เขาคิดสามหมื่นห้า รวมค่าของเหลว เลยต้องซื้อเกียร์ VW Vento มือสองมาหมื่นนึง แล้วก็สับไส้ใน
พร้อมซีลใหม่ของมันเอง รวมแล้วหมื่นกลางๆ
ประกอบครั้งแรก ใส่น้ำมันเกียร์กากๆไปก่อน วิ่งในซอย เปลี่ยนเกียร์กระชากพุ่งไปข้างหน้าทุกเกียร์ ปรากฏใส่สปริงสลับกันครับ
ครั้งที่สอง เกียร์สี่วืด ถอดรื้อดูอีกรอบ
ครั้งที่สาม เกียร์ถอยหลังถอยไม่ได้ พร้อมออยเกียร์ที่เป็นออยอากาศตัน เอา VAG COM เช็ค มันร้อนถึง 130 องศาตอนจอดนิ่งๆ
ครั้งที่สุดท้าย ตอนประกอบเสร็จ น็อตเหลืออยู่สามตัว แต่วิ่งได้ปกติ เกียร์ก็เปลี่ยนปกติดี
ทุกวันนี้ยังไม่รู้เลยครับว่าต้องใส่น็อตตรงไหน รถก็วิ่งทุกวันไม่มีปัญหา
จะว่าไปมันก็ดูปกติดีนะครับ แต่ที่ไม่ปกติคือ ทั้งหมดนี่อะ "กินเวลาสามเดือน" ทั้งๆถ้าส่งให้อู่ทำให้ ก็ใช้เวลาแค่ราวๆครึ่งเดือน
ที่เพื่อนผมมันทำนานไม่ได้ เพราะมันกะผมต้องไปเรียนด้วยอะไรด้วย ไหนจะการบ้าน รายงาน
และเพื่อนผมมันก็อินดี้เหลือเกิน บางวันไม่มีอารมณ์ทำ มันก็ไม่ทำ เหอะๆ
ความคิดเห็นที่ 15
บางอย่างที่เสี่ยง เรียกมืออาชีพดีกว่าค่ะ
ประหยัดให้เป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า
ดังคำพังเพยที่ว่า
"เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"
ตัดต่อท่อประปา ทำเองได้ ก็ทำเอง
ตัดต่อไฟ ทำเองไม่ได้ ก็ให้ช่างเค้าทำ
งานใหญ่ที่เคยทำเอง คือ ขัดพื้นปาร์เก้ต์ แล้วลงยูรีเทนเอง เพราะเรียกช่างมาดู พท.ขนาด 35 ตร.ม. (ห้องนอน 21 ตร.ม. + ห้องนอน 9 ตร.ม. +ทางเดินหน้าห้อง 5 ตร.ม.) ไม่รวมบันได เค้าตีราคา 45000 (ราคาช่างโฮมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว)
เลยไปซื้อ เครื่องขัดพื้นมือถือ สามพันกว่า กระดาษทราย เบอร์ละเอียด เอาไว้ลูบผิวตอนทายูรีเทน ยูรีเทนเบเยอร์ และจ้างหลาน ๆ มาช่วยเช็ดพื้น ทาได้ 5 เที่ยว เงาแว้บ เสร็จทั้งพื้น ทั้งบันไดบ้าน หมดไปหมื่นกว่า แถมมาพร้อมความภาคภูมิใจ ใช้เวลาทำ 3-4 วันเองค่ะ
ปล ตอนนั้น ให้หลาน สองคนที่มาช่วย วันละ 300 บาทนะคะ ไม่ได้เอาเปรียบแรงงานเด็กด้วย
ประหยัดให้เป็นเรื่องเป็นราวดีกว่า
ดังคำพังเพยที่ว่า
"เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย"
ตัดต่อท่อประปา ทำเองได้ ก็ทำเอง
ตัดต่อไฟ ทำเองไม่ได้ ก็ให้ช่างเค้าทำ
งานใหญ่ที่เคยทำเอง คือ ขัดพื้นปาร์เก้ต์ แล้วลงยูรีเทนเอง เพราะเรียกช่างมาดู พท.ขนาด 35 ตร.ม. (ห้องนอน 21 ตร.ม. + ห้องนอน 9 ตร.ม. +ทางเดินหน้าห้อง 5 ตร.ม.) ไม่รวมบันได เค้าตีราคา 45000 (ราคาช่างโฮมเมื่อ 10 ปีที่แล้ว)
เลยไปซื้อ เครื่องขัดพื้นมือถือ สามพันกว่า กระดาษทราย เบอร์ละเอียด เอาไว้ลูบผิวตอนทายูรีเทน ยูรีเทนเบเยอร์ และจ้างหลาน ๆ มาช่วยเช็ดพื้น ทาได้ 5 เที่ยว เงาแว้บ เสร็จทั้งพื้น ทั้งบันไดบ้าน หมดไปหมื่นกว่า แถมมาพร้อมความภาคภูมิใจ ใช้เวลาทำ 3-4 วันเองค่ะ
ปล ตอนนั้น ให้หลาน สองคนที่มาช่วย วันละ 300 บาทนะคะ ไม่ได้เอาเปรียบแรงงานเด็กด้วย
แสดงความคิดเห็น
เคยไหมที่คุณ "เสียน้อยเสียยาก เสียมากเสียง่าย" + อยากทำเอง แต่มันไม่คุ้มเสียเลย รู้งี้สู้จ้างดีกว่า
ด้วยความเป็นผู้ชายที่เกิดมาในครอบครัวช่าง (ช่างแอร์) ทำให้ชอบในงานช่าง เครื่องไม้เครื่องมือเพียบ.. คิดทำโน้นทำนี่ตลอด.. ซึ่งส่วนใหญ่ก็ประสบความสำเร็จนะครับ
เครื่องมือที่มีเบสิค ที่ผู้ชายจะพอหามา ก็ สว่าน เครื่องเจียร์ เครื่องตัด เครื่องเชื่อม คีม ไขควง ประแจ ลูกบล็อค 1/4 ฯลฯ ทำได้สารพัด.. แต่ด้วยความคัน อยากลองเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเครื่องเอง ดู ตัวอย่างในเวปก็ไม่ได้ยาก เป็นรถกระบะ วีโก้
ซื้อน้ำมันเครื่องเสร็จ ... ก็กลับบ้านด้วยความสุข ...
กลับมาถึง ก็ก้มไปใต้ท้อง รถกระบะยกสูง สบายไม่ต้องเสี่ยงยกรถ เข้า p ดึงเบรคมือ หาเสื่อมารอง ก้มไป ไขด้วยประแจ (คงเป็นของจีน) ทำยังไงก็ไม่ออก ..ออกแรงจนเหนื่อย เอาวะ ไหนๆ แล้ว
บึ่งรถ ออกไปร้านอีกที (ที่ตัวจังหวัด ไปกลับเป็นร้อยกิโล) ไปเอาประแจ 1/2 มาอีก จะเอาทั้งชุด ก็กลัวไม่คุ้ม เอาแค่เฉพาะตัวก่อนแล้วกัน ได้ก๊อกแก๊ก ของ kingtony กับ ลูก หมดไป เกือบ700 ฉุกคิดอีกนิด เกิดมันขัน กรองน้ำมันเครื่องด้วยมือไม่ออกทำไง (ในเวปบอกเอามือบิดก็ออกแล้ว แต่ออกแรงหน่อย) ไม่เอา ซื้อเครื่องมือไปเผื่อดีกว่า มีแบบโซ่ แบบเข็มขัด กับแบบบล็อกของใครของมัน ผมเลือกแบบโซ่ อีก 200 ...กลับบ้าน สบายใจ ยิ้มกริ่ม (เพราะเมียไม่รู้)
กลับมาถึงบ้าน มุดไปขันน็อต.. ปิ๊ด... (ฮั่น แน่ ไม่ใช่ขาด อย่ามาแช่ง) ออกอย่างปกติ คือไม่ได้ง่าย แต่ก็ไม่ยาก น้ำมันพุ่งเข้าหน้า เข้าตัว ต้องรีบเอาแกลลอน น้ำมันเก่าที่ตัดเตรียมไว้มาตวง หกเลอะพื้นที่จอดรถอีก เฮ้อออ ..รีบมุดออกมาเช็ดหน้าเช็ดตัว แต่ก็ยังดีใจ งานใกล้จะสำเร็จ
มาถึงขันกรองน้ำมันเครื่อง ... ง่ายๆ แน่ (ผมคิดในใจ) รถกระบะ ห้องเครื่องกว้าง ไม่เหมือน น้องเหลือง( ซีวิค 3d อีกคันของผม) ก็เอาโซ่คล้อง หลังจากที่เทส ลองหมุนของขัน ของขัดอยู่สักพักจนแน่ใจว่าเวลาเอาลงไปล็อคจะต้องทำยังไง
ลงไป.. โหย มันไม่ได้ง่ายนะ พื้นที่ก็แคบ ที่ขัน พี่ทำ (อยากเรียก ไอ้มากกว่า) หรือ ออกแบบมาเหมือนว่า มันมีที่ว่างประหนึ่ง นั่งขันบนโต๊ะ เพราะ ด้ามพี่ยาวมากเมื่อเทียบกับ พื้นที่ในห้องเครื่อง ขนาดรถกระบะ นะครับ รถเก๋งน่าจะยิ่งกว่านี้ ..เอาละซิ คิดสิคิด.. มุมนี้ก็ไม่ได้ ติดสาย มุมนั้นก็ไม่ได้ติดท่อ กำ..นี่ตรูต้องไปร้านอะไหล่อีกแล้วเหรอ เนี่ยะ แล้วจะทำยังไง น้ำมันเครื่องก็ไหลออกหมดแล้ว...
หลังจากเมียเดินไป ผมก็คิดๆๆๆ จนปลง เอาวะ เติมน้ำมันเครื่องไปก่อน แล้วไปซื้อ ที่มันเป็นบล็อก ในตัวอำเภอก็ได้ 7 km เอง ไม่ต้องถ่อไปถึงตัวจังหวัด.. คิดได้แล้วก็รีบเติมน้ำมันเครื่อง จนเสร็จ รีบสตาร์ทรถ ไปหาซื้อทันที
คำตอบที่ได้ จากร้าน (มีร้านเดียวทั้งอำเภอ ) ว่ามีแบบเดียวกันคือเป็นโซ่ (เวรแล้ว งานเข้า)
คิดๆๆๆ เอาไงดี เวลายังเหลือ ขับรถไปที่ตัวจังหวัด.. แต่คราวนี้ไปอีกจังหวัดดีกว่า เพราะดูในเวป เห็นมีแบบ 3 ขาปรับได้ กะจะซื้อแบบนี้แหละ จะได้ใช้ได้หลายๆ คัน ตกลงใจก็ไป เลย (ไปกลับอีก 140 โล) -_-'
หาซื้อทั้งจังหวัด (มีอยู่ 5 ร้าน อะไหล่ยนต์) มีเหมือนกันหมด คือ โซ่ กับแบบ เข็มขัด ความคิดผมมันไม่วิ่งแล้ว ดูแล้วแบบเข็มขัดมุมในการปรับมันน่าจะน้อยกว่าโซ่ เอาวะ ลองเสี่ยงอีกสักที โดนอีก 150 บาท
ขับกลับมาบ้าน ลงมือทันที.. อึบ.. เอ้ยยย เออ มันไม่ได้ มันพอมีมุม ให้หมุน แต่มันไม่หมุน... เอาไงดี เพราะด้ามมันยาวไง มันเลยทำให้มันเกะกะ คิดได้ดังนั้น จับลูกหนู ใส่ใบตัด กด แปร๊ดดดดด จากด้าม 8 นิ้ว เหลือ 4 นิ้ว ทีนี้ละ ไม่ออกให้มันรู้ไป เจ้าพ่อ DIY มาประทับแล้ว ตอนนี้สั่นไปหมด ..(โครตเหนื่อยเลย ทั้งใจและกาย) กลับไปขันอีกที โหย พระเจ้า มันใช่... มันล็อค มันมีพื้นที่ เรานี่มันสุดยอดจริงๆ ^^
แต่
มันไม่หมุน ทำยังไง มันก็ไม่ขยับ... เริ่มคิดถึงหน้า ช่างศูนย์ โตโยต้า ตอนนี้มันคงหัวเราะเยาะ คิดถึงหน้า คนที่ถ่ายรูป วิธีการทำ diy ในเวป เค้าทำออกได้ไง แถมมีบอกว่าใช้มือเปล่าอีกต่างหาก ผมทรุดกายลงนั่ง ข้างๆ รถ ...
ผมยอม ...
ขับรถไปยังอู่ช่างในอำเภอ สารภาพ กับเค้า.. ว่าผมทำอะไรมาบ้าง.. โดยไม่ได้บอกละเอียดทุกอย่างนะ เสียฟอร์ม ผมแค่บอกว่าผมเปลี่ยนน้ำมันเครื่องเอง แต่ขันกรองน้ำมันเครื่องไม่ออก.. เค้าบอกว่าเอามือขันก็ออก ผมทำไม่เห็นออกเลย (ไม่ได้บอกว่าซื้อเครื่องมือมาทำแล้วแต่ทำไม่ได้) พร้อมหัวเราะกลบเกลื่อน ช่างยิ้มมุมปาก ไปเอาเครื่องมือ ที่เค้า DIY เองมา หน้าตามันคือ ก้านประแจบล็อก แบบยาว มาติดโซ่ ที่ปลาย ...แล้วเค้าก็สวมมันลงไป พร้อมกับออกแรงขัน... ฮึบบบ . ไม่ออก แย๊กกกก ปึ๊ดดดด ขยับแล้ว พร้อมกับเสียงดังแป๊ก.. ช่างเอามือลงไปหมุนได้แล้ว ... สภาพกรองที่ออกมาบุบตามแรงขันเลย พร้อม คุยว่า
โห แน่นแบบนี้ ต่อให้ใช้พวกโซ่ ตามร้านก็ขันไม่ออกหรอก. (รู้ได้ไงอ่ะ ว่าตรูไปแอบซื้อมา) เหรอครับพี่ อันนี้ผมออกเสียงรับไป แหะๆ
ช่างก็คุยเรื่องบ้าน เรื่องโน้นเรื่องนี้ไปตามเรื่อง เอากรองน้ำมันเครื่องใหม่ใส่ให้.. เสร็จแล้ว... ง่ายป่ะ
เท่าไหร่ครับพี่
10 บาทครับ... (เชี่ยะ เอ้ยยย ตรูไปเครื่องมือทำบ้าอะไรวะเนี่ยะ )
เออ แล้วถ้าผมเอาน้ำมันเครื่องมาให้เปลี่ยนด้วยล่ะครับ อ๋อ.. คิดค่าแรง 50 บาทครับ ผม (%^**wu3q-!@#$%^& ผมสบถ ในใจ)
ขับรถกลับบ้าน ผมคิดมาตลอดทาง ว่า ผมทำอะไร หรือ คิดอะไร ตัดสินใจทำไปทำไม..
ทั้งหมด
ประแจ + ลูกบล็อก ประมาณ 700
โซ่+เข็มขัด ประมาณ 350
ค่าน้ำมัน ไปกลับ ประมาณ 1000
กลับให้เค้าเปลี่ยนให้ ค่าแรง 50 บาท
อ่านแล้วรู้สึกยังไงกันบ้างครับ
แต่ผมไม่เข็ดหรอกนะครับ ถ้าอยากทำเองผมก็จะทำเองอีกแหละ แต่ได้ความรู้ ได้ความมันส์ อันนี้ ก็ถือว่า เสมอๆ แล้วกัน ฮ่าๆๆๆ
แท็ก ห้อง DIY เครื่องใช้ในบ้าน เพราะ พวกผู้ชาย ชอบซ่อมชอบทำอะไรเองเยอะ
แท็ก ห้องรัชดาเยอะหน่อยเพราะตรงหลายอย่างอยากให้อ่านกันครับ
ขอบคุณครับ ที่ทนอ่าน