คือแบบนี้ครับ
เห็นที่เค้าพูดกันว่า รพ.รัฐฯ บริการแย่ ห่วย หงุดหงิดตะคอก ฯลฯ
กับ เอกชนที่บูชาคนไข้มากกว่า
ส่วนนึ่งก็มาจากเรื่องของ "นโยบายการบริหาร" ขององค์กรนั้นๆหรือหน่วยงานนั้นๆ
ยกตัวอย่างนะครับ รพ.แห่งนึงของรัฐฯ แล้วกัน
มันเห็นได้ชัดว่า พยาบาล หมอ จนท. ที่เป็น ขรก. จะมีลักษณะคือไม่ค่อยจะเต็มใจบริการหรือดูแลคนป่วย
แต่พวกลูกจ้างชั่วคราว หรือ สัญญาจ้าง จะบริการดีมาก ทั้งๆที่พวกหลังเงินเดือนน้อยสวัสดิการไม่ดีเท่า พวกแรก งานก็หนักกว่า
นั่นเป็นเพราะพวกสอง ถ้าทำผิดหรือไม่ดีจะโดนเลิกจ้างหรือให้ออกได้
แต่พวกสอง ทำผิดก็ไม่มีปัญหา หรือ ร้ายแรงมากๆ ก็แค่ย้ายไปที่อื่นหรือไปหน่วยอื่นแทนแค่นั้น
ถ้าไม่ฆ่าคนตายก็ไม่โดนไล่ออก
เลยเกิดความรู้สึกว่า ถ้ารัฐฯ เปลี่ยน "นโยบายการบริหาร" ให้เหมือนเอกชน คือ
- มี kpi วัดความสามารถในการทำงาน
- ตรวจสอบกันเองภายในเรื่องการบกพร่องหรือทุจริต
- ประชาชน(ลูกค้า่)มีสิทธิ์รองเรียน และ ติดตามผลการร้องเรียนจนจบกระบวนการได้ตลอด
คนที่ทำงานไม่ดีมีปัญหา ก็จะโดนไล่ออก และรับคนใหม่มาทำงานแทน เหมือนเป็นการถ่ายเลือดเสียออกไปนั่นเอง
เชื่อว่าถ้าบริหารแบบนี้ หน่วยงานรัฐฯ ก็น่าจะมีการบริการที่ดี เต็มใจบริการประชาชนมากกว่านี้
เพราะ ขรก.ประจำ รู้ว่าทำยังไงก็ไม่โดนไล่ออก ก็เลยไม่เต็มใจทำงาน ปัญหาก็เลยลงมาที่ประชาชนแทนแบบที่เห็นกันนี่
ผมไม่เห็นด้วย และ ไม่เชื่อเรื่อง งานหนักค่าตอบแทนน้อย ทำให้บริการไม่ดี
เพราะพนักงานชั่วคราว,ลูกจ้างชั่วคราว,อัตราจ้าง เงินน้อยกว่า งานหนักกว่าก็ยังทำงานดีกว่าพวกประจำ
ปัญหาที่ระบบงานราชการต่างๆมีปัญหา เป็นเพราะ ขรก.ทำผิดแล้วไม่โดนไล่ออกใช่ไหมครับ ?
เห็นที่เค้าพูดกันว่า รพ.รัฐฯ บริการแย่ ห่วย หงุดหงิดตะคอก ฯลฯ
กับ เอกชนที่บูชาคนไข้มากกว่า
ส่วนนึ่งก็มาจากเรื่องของ "นโยบายการบริหาร" ขององค์กรนั้นๆหรือหน่วยงานนั้นๆ
ยกตัวอย่างนะครับ รพ.แห่งนึงของรัฐฯ แล้วกัน
มันเห็นได้ชัดว่า พยาบาล หมอ จนท. ที่เป็น ขรก. จะมีลักษณะคือไม่ค่อยจะเต็มใจบริการหรือดูแลคนป่วย
แต่พวกลูกจ้างชั่วคราว หรือ สัญญาจ้าง จะบริการดีมาก ทั้งๆที่พวกหลังเงินเดือนน้อยสวัสดิการไม่ดีเท่า พวกแรก งานก็หนักกว่า
นั่นเป็นเพราะพวกสอง ถ้าทำผิดหรือไม่ดีจะโดนเลิกจ้างหรือให้ออกได้
แต่พวกสอง ทำผิดก็ไม่มีปัญหา หรือ ร้ายแรงมากๆ ก็แค่ย้ายไปที่อื่นหรือไปหน่วยอื่นแทนแค่นั้น
ถ้าไม่ฆ่าคนตายก็ไม่โดนไล่ออก
เลยเกิดความรู้สึกว่า ถ้ารัฐฯ เปลี่ยน "นโยบายการบริหาร" ให้เหมือนเอกชน คือ
- มี kpi วัดความสามารถในการทำงาน
- ตรวจสอบกันเองภายในเรื่องการบกพร่องหรือทุจริต
- ประชาชน(ลูกค้า่)มีสิทธิ์รองเรียน และ ติดตามผลการร้องเรียนจนจบกระบวนการได้ตลอด
คนที่ทำงานไม่ดีมีปัญหา ก็จะโดนไล่ออก และรับคนใหม่มาทำงานแทน เหมือนเป็นการถ่ายเลือดเสียออกไปนั่นเอง
เชื่อว่าถ้าบริหารแบบนี้ หน่วยงานรัฐฯ ก็น่าจะมีการบริการที่ดี เต็มใจบริการประชาชนมากกว่านี้
เพราะ ขรก.ประจำ รู้ว่าทำยังไงก็ไม่โดนไล่ออก ก็เลยไม่เต็มใจทำงาน ปัญหาก็เลยลงมาที่ประชาชนแทนแบบที่เห็นกันนี่
ผมไม่เห็นด้วย และ ไม่เชื่อเรื่อง งานหนักค่าตอบแทนน้อย ทำให้บริการไม่ดี
เพราะพนักงานชั่วคราว,ลูกจ้างชั่วคราว,อัตราจ้าง เงินน้อยกว่า งานหนักกว่าก็ยังทำงานดีกว่าพวกประจำ