คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 5
มีพนักงานไม่ถึง 10 คน สามารถจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพได้ค่ะ
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะเกิดขึ้นได้จากการที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันที่จะจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขึ้น โดยจะมีการหักเงินสะสมจากเงินเดือนของลูกค้าเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่ร้อยละ 2- 15% ต่อปี (แล้วแต่ตกลงกันค่ะ) ซึ่งนายจ้างจะต้องจ่ายสมทบให้กับลูกจ้างไม่น้อยกว่าจำนวนเงินสะสมที่ลูกจ้างจ่ายค่ะ
เมื่อตกลงกันได้แล้วก็จะตั้งคณะกรรมการทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการในเรื่องของการจัดตั้งคณะกรรมการกองทุนประกอบด้วยเป็นตัวแทนของนายจ้างและตัวแทนของลูกจ้าง
หลังจากนั้นก็ติดต่อบริษัทจัดการกองทุน ในเบื้องต้นมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ
1 บริษัทต้องร่างข้อมูลประกอบการจดทะเบียน แล้วนำส่งข้อมูลให้บลจ.ค่ะ
2 บลจ. ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ส่งให้ คณะกรรมการกองทุนเพื่อลงนาม เมื่อลงนามเรียบร้อยแล้ว บลจ.จะนำเอกสารไปขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. ค่ะ
3 เมื่อกองทุนมีผลแล้ว เจ้าหน้าที่ บลจ.จะประสานงานอบรมการนำส่งเงิน
4 นำส่งเงินสะสม(ลูกจ้าง) และเงินสมบท(นายจ้าง) เข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พร้อมทั้งข้อมูลกองทุนให้กับนายทะเบียนกองทุนค่ะ
สำหรับเอกสารที่ใช้ในการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในเบื้องต้นมีดังนี้ค่ะ
1 สำเนาหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ พร้อมวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ (อายุไม่เกิน 6 เดือน)
2 สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (ในนามนายจ้าง)
3 แผนที่ตั้งบริษัท

กองทุนสำรองเลี้ยงชีพจะเกิดขึ้นได้จากการที่นายจ้างและลูกจ้างตกลงกันที่จะจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพขึ้น โดยจะมีการหักเงินสะสมจากเงินเดือนของลูกค้าเข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพตั้งแต่ร้อยละ 2- 15% ต่อปี (แล้วแต่ตกลงกันค่ะ) ซึ่งนายจ้างจะต้องจ่ายสมทบให้กับลูกจ้างไม่น้อยกว่าจำนวนเงินสะสมที่ลูกจ้างจ่ายค่ะ
เมื่อตกลงกันได้แล้วก็จะตั้งคณะกรรมการทำงานขึ้นมาเพื่อดำเนินการในเรื่องของการจัดตั้งคณะกรรมการกองทุนประกอบด้วยเป็นตัวแทนของนายจ้างและตัวแทนของลูกจ้าง
หลังจากนั้นก็ติดต่อบริษัทจัดการกองทุน ในเบื้องต้นมีขั้นตอนดังนี้ค่ะ
1 บริษัทต้องร่างข้อมูลประกอบการจดทะเบียน แล้วนำส่งข้อมูลให้บลจ.ค่ะ
2 บลจ. ดำเนินการจัดเตรียมเอกสารต่าง ๆ ส่งให้ คณะกรรมการกองทุนเพื่อลงนาม เมื่อลงนามเรียบร้อยแล้ว บลจ.จะนำเอกสารไปขออนุมัติจากสำนักงาน ก.ล.ต. ค่ะ
3 เมื่อกองทุนมีผลแล้ว เจ้าหน้าที่ บลจ.จะประสานงานอบรมการนำส่งเงิน
4 นำส่งเงินสะสม(ลูกจ้าง) และเงินสมบท(นายจ้าง) เข้ากองทุนสำรองเลี้ยงชีพ พร้อมทั้งข้อมูลกองทุนให้กับนายทะเบียนกองทุนค่ะ
สำหรับเอกสารที่ใช้ในการจัดตั้งกองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ในเบื้องต้นมีดังนี้ค่ะ
1 สำเนาหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ พร้อมวัตถุประสงค์ในการดำเนินธุรกิจ (อายุไม่เกิน 6 เดือน)
2 สำเนาบัตรประชาชนของกรรมการผู้มีอำนาจ (ในนามนายจ้าง)
3 แผนที่ตั้งบริษัท
แสดงความคิดเห็น
กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ ถ้าเป็นบริษัทเล็กๆ พนง.ไม่ถึง 10 คน ทำได้ไหมคะ
บริษัทที่เราทำอยู่ตอนนี้ เป็นบริษัทเล็กๆ ค่ะ พนง. มีไม่ถึง 10 คน
มีความสนใจที่จะทำ กองทุนสำรองเลี้ยงชีพ สามารถทำได้ไหมคะ
และมีขั้นตอนในการทำอย่างไรบ้าง
ขอบคุณมากค่ะ