Mugendai ซูชิระดับเทพ ราคาแรง แต่ระบบการบริการยังต้องปรับปรุงนะ

ได้มีโอกาสไปทานซูชิที่ ร้าน Mugendai ที่ทองหล่อ ซอย 12 มาหลายรอบแล้วครับ ราคาซูชิร้านนี้ก็ระดับเวลาเห็นบิลทีไรต้องขนแขนแสตนด์อัพทุกที ขนาดลดแล้วนะนี่ แต่ก็ยอมรับนะครับ ว่ารสชาติและความสดของวัตถุดิบซูชิของเขาก็อยู่ระดับ Premium จริง ผมเองก็ไม่ใช่เซียนด้านอาหารหรือซูชิ แต่มองในแง่ความพึงพอใจในรสชาติซูชิของเขา ผมเองก็ให้คำว่ายอดเยี่ยม

แต่ว่ารสชาติยอดเยี่ยมนี้ จะสมราคามั้ย ก็อีกเรื่องหนึ่ง เพราะราคาซูชิของร้าน Mugendai นี้ ก็สูงเอาเรื่องอยู่  แน่นอน ผมยอมรับว่าซูชิร้านนี้อร่อยจริง แต่ราคามันก็สูงเกินรสชาติไปอยู่เหมือนกัน    

ทีนี้ด้วยราคาค่าอาหารที่มันสูงมาก มันก็อาจจะชดเชยด้วยการบริการที่ดีเยี่ยม ที่จะทำให้ลูกค้าประทับใจได้ ซึ่งตรงนี้ ผมก็ขอบอกตรงๆว่า ผมค่อนข้างผิดหวังกับระบบบริการของร้าน Mugendai คำว่าผิดหวังในที่นี้ ไม่ได้หมายถึงว่า พนักงานบริการแย่ หรือหยาบคาย แต่หมายถึงระบบหรือการจัดการการบริการของพนักงานนั้น ยังมีข้อบกพร่องอยู่มาก

ผมเองก็ไม่ได้มีความรู้ด้านการจัดการบริหารร้านอาหาร ที่จะสามารถอธิบายเป็นหลักการได้ แต่ก็ขอแชร์สิ่งที่พบเห็นและสังเกตุได้จากการไปทานอาหารที่ร้านนี้อยู่หลายครั้ง

- พนักงานมีเยอะ แต่ไม่สามารถให้บริการลูกค้าได้อย่างทั่วถึง หลายๆครั้งที่พนักงานบริกร มักจะกระจุกตัวกันอยู่ที่ใดที่หนึ่ง ทำให้บางโซนในร้านอาหารเหมือนไม่มีบริกรดูแล

- พนักงานที่ยืนประจำในตำแหน่งของตัวเอง มักจะมองนู่น มองนั่น หรือหันไปคุยกับเพื่อน แต่ไม่มองลูกค้า ซึ่งจริงๆแล้ว บริกรควรจะสอดสายตามองตามโต๊ะลูกค้าอยู่บ่อยๆ เพื่อที่ลูกค้าคนไหนต้องการเรียก จะได้มองเห็นและเข้าไปได้ทันที

- ครั้งหนึ่ง ผมกำลังคุยกับบริกรคนหนึ่งอยู่ ว่าสั่งอะไรกินดี แนะนำหน่อย ซึ่งบริกรคนนี้ก็แนะนำอย่างดี และคุยอย่างสุภาพ ในระหว่างที่ผมกำลังคุยกับบริกรคนนี้อยู่ ก็มีบริกรอีกคนเข้ามาคุยแทรกกับบริกรคนนี้ คุยสั่งเรื่องงานในร้านนี้แหละ ทำให้ผมต้องหยุดคุยกับบริกรคนนั้น จนกว่าเขาจะคุยกันเสร็จ ผมถึงได้คุยเรื่องสั่งอาหารต่อ ตามหลักแล้ว บริกรคนนั้น ควรจะรอให้ผมคุยให้เสร็จก่อน ถึงค่อยเข้ามาคุย ไม่ใช่เข้ามาคุยแทรกแบบนี้

- พนักงานหลายๆคนก็ยิ้มแย้มแจ่มใสดี แต่บางคนก็ยังมีหน้าบึ้งมากไปอยู่นะ

- เมื่อลูกค้าเยอะ อาหารจะมาช้าทันที ซึ่งหลายๆครั้ง เข้าขั้นนานเกินไป ทั้งๆที่ เชฟทำซูชิหลังเคาท์เตอร์ก็มีกันอยู่หลายคน ลูกค้าเยอะก็จริงๆ แต่เชฟและพนักงานก็เยอะเหมือนกัน มันไม่ควรนานขนาดนี้

- เมื่อเรียกชำระเงินแล้ว ใช้เวลานานอยู่นะ กว่าบิลจะมา

ข้อบกพร่องเหล่านี้ มันอาจจะไม่ใช่เรื่องใหญ่อะไร สำหรับร้านอาหารราคาธรรมดาๆ ซึ่งจะว่าไปแล้ว ร้านอาหารราคาประหยัด หรือร้านอาหารญี่ปุ่นตามห้างธรรมดา ยังมีการจัดการด้านระบบการบริการตรงนี้ได้ดีเสียด้วยซ้ำ ซึ่งตรงนี้ ผมก็อยากจะแนะนำว่า ร้าน Mugendai ที่มีราคาแพงกว่ากว่าอยู่มากโข ก็ควรจะปรับปรุงระบบการบริการให้ได้ประสิทธิภาพมากกว่านี้นะครับ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่