เคยเข้ามาสอบถามเรื่องการท่องเที่ยวที่ประเทศตุรกีหลายครั้งอาจจะมีคนจำได้ จนตัดสินใจซื้อทัวร์ไปเมื่อวันที่ 3-10 พ.ค ที่ผ่านมา แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการดีเลย์ของสายการบิเตอร์กิช แอร์ไลน์เกือบ 15 ชั่วโมง เรื่องราวเป็นแบบนี้ค่ะ........
เที่ยวบินจริงคือ 10.55 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่เมื่อถึงเวลาจริงทางสายการบินแจ้งดีเลย์เป็นประมาณบ่ายโมงพร้อมแจกวอยเชอร์ให้ ผดส ไปหาอะไรทาน ให้เหตุผลว่าเครื่องยนต์เสียไปหนึ่งเครื่องขณะบินมาจากอิสตันบลู กัปตันก็เก่งมากที่สามารถเอาเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย และทางสายการบินรู้สาเหตุและแจ้งว่ากำลังรอเครื่องยนต์ใหม่มาเปลี่ยน พวกเราเองก็แปลกใจตั้งแต่ไปถึงเกตแล้วเพราะเห็นช่างเดินเต็มเครื่องบินด้านล่างและบนเครื่อง ก็เลยเดินไปถามพนักงานดู อันนี้เป็นการให้ข้อมูลของพนักงานที่หน้าเกตที่เดินไปถามค่ะ ซักพักก็เห็นกัปตันและลูกเรือเดินลงมากันหมด เราก็เริ่มคิดแล้วว่าคงไม่ได้บินเร็วๆนี้แน่นอน หลังจากนั่งรออีกประมาณสองชั่วโมงก็อพยพ ผดส ไปรอรับกระเป๋าพร้อมผ่านด่านอีกรอบไปพักที่โนโวเทลสุวรรณภูมิพร้อมอาหารค่ำ เวลาสองทุ่มครึ่งได้กลับมาที่สนามบินอีกรอบรอผ่านด่านใหม่โหลดกระเป๋าใหม่ พร้อมแจ้งเวลาเดินทางใหม่เป็นประมาณ 22.45 น. แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็แจ้งว่ายังซ่อมไม่เสร็จนั่งรอกันต่อไปจนถึง 01.45 น. ถึงได้ขึ้นเครื่องจริงๆ
กำหนดของทัวร์คือไปพักโรงแรมห้าดาวที่อิสตันบลูก่อนหน่ึงคืนแล้วเช้าก็เข้าโปรแกรม แต่กลายเป็นต้องไปนอนบนเครื่องแทน รายการทัวร์มีเลื่อนไปบ้างตามระเบียบเพราะกว่าจะออกมาได้ก็ใช้เวลานานเพราะคนเยอะมาก แต่อันนั้นไม่เป็นไรลูกทัวร์ทุกคนเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย
เมื่อกลับมาถึงสุวรรณภูมิได้รับจดหมายขอโทษจากเตอร์กิช แอร์ไลน์ แต่บางคนถามถึงการรับผิดชอบและการชดเชยจากสายการบิน ตัวเองไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน เลยไม่แน่ใจว่าจะทำแบบนั้นได้ไหม แต่พวกเราได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าทัวร์ให้โทรไปที่สายการบินเรียกร้องค่าเสียหาย และบอกกับลูกทัวร์ว่าตามกฏของ EU สายการบินต้องชดใช้กรณีเลื่อนการเดินทางเกิน 13 ชั่วโมง เมื่อเช้าเลยโทรไปปรึกษาทางเตอร์กิช แอร์ไลน์ และได้รับคำตอบว่าไม่มีเงื่อนไขการชดใช้เนื่องจากเกิดปัญหาทางเทคนิค และไม่เกี่ยวกับกฏ EU เพราะเราเดินทางจากไทย
เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าในสถานการณ์เช่นนี้ทาง ผดส สามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างหรือไม่คะ และคำตอบที่สายการบินให้มานั้นถูกต้องไหมคะ เพราะตามที่หารายละเอียดในเนทดู จับใจความได้ว่าถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยจากธรรมชาติหรือการจราจลอันนั้นคือไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ในกรณีนี้น่าจะเกิดจากความบกพร่อมจากสายการบินเองมากกว่า
ปล. ส่วนตัวเองก็เข้าใจค่ะว่าเครื่องมีปัญหาไม่เอาชีวิต ผดส ไปเสี่ยงก็ถูกต้องแล้วดีกว่าไปแล้วไม่ถึงอิสตันบลูแต่ไปถึงที่แทน แต่ถ้าเราสามารถเรียกร้องให้กับการเสียเวลาและความไม่สะดวกที่เราเสียไปก็อยากเรียกร้องให้ตัวเองค่ะ เพราะเรามีเด็กเล็กไปด้วยสงสารที่ต้องไปนั่งสัปหงกรอ อุตส่าห์หาทัวร์ที่คิดว่าเหนื่อยน้อยหน่อยอย่างน้อยได้พักสบายๆ ซักคืนก่อนค่อยไปลุย แต่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้แต่ทำใจค่ะ
เพื่อนๆ ที่พอจะรู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ขอแท็กห้อง สินธร (หุ้น) เพราะอยู่ประจำห้องนี้และคิดว่าเพื่อนๆคงเดินทางกันบ่อย อาจให้คำแนะนำเราได้ค่ะ
สอบถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับสายการบินที่ดีเลย์เกิน 13 ชั่วโมง ผดส สามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ไหม
เที่ยวบินจริงคือ 10.55 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ แต่เมื่อถึงเวลาจริงทางสายการบินแจ้งดีเลย์เป็นประมาณบ่ายโมงพร้อมแจกวอยเชอร์ให้ ผดส ไปหาอะไรทาน ให้เหตุผลว่าเครื่องยนต์เสียไปหนึ่งเครื่องขณะบินมาจากอิสตันบลู กัปตันก็เก่งมากที่สามารถเอาเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย และทางสายการบินรู้สาเหตุและแจ้งว่ากำลังรอเครื่องยนต์ใหม่มาเปลี่ยน พวกเราเองก็แปลกใจตั้งแต่ไปถึงเกตแล้วเพราะเห็นช่างเดินเต็มเครื่องบินด้านล่างและบนเครื่อง ก็เลยเดินไปถามพนักงานดู อันนี้เป็นการให้ข้อมูลของพนักงานที่หน้าเกตที่เดินไปถามค่ะ ซักพักก็เห็นกัปตันและลูกเรือเดินลงมากันหมด เราก็เริ่มคิดแล้วว่าคงไม่ได้บินเร็วๆนี้แน่นอน หลังจากนั่งรออีกประมาณสองชั่วโมงก็อพยพ ผดส ไปรอรับกระเป๋าพร้อมผ่านด่านอีกรอบไปพักที่โนโวเทลสุวรรณภูมิพร้อมอาหารค่ำ เวลาสองทุ่มครึ่งได้กลับมาที่สนามบินอีกรอบรอผ่านด่านใหม่โหลดกระเป๋าใหม่ พร้อมแจ้งเวลาเดินทางใหม่เป็นประมาณ 22.45 น. แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็แจ้งว่ายังซ่อมไม่เสร็จนั่งรอกันต่อไปจนถึง 01.45 น. ถึงได้ขึ้นเครื่องจริงๆ
กำหนดของทัวร์คือไปพักโรงแรมห้าดาวที่อิสตันบลูก่อนหน่ึงคืนแล้วเช้าก็เข้าโปรแกรม แต่กลายเป็นต้องไปนอนบนเครื่องแทน รายการทัวร์มีเลื่อนไปบ้างตามระเบียบเพราะกว่าจะออกมาได้ก็ใช้เวลานานเพราะคนเยอะมาก แต่อันนั้นไม่เป็นไรลูกทัวร์ทุกคนเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย
เมื่อกลับมาถึงสุวรรณภูมิได้รับจดหมายขอโทษจากเตอร์กิช แอร์ไลน์ แต่บางคนถามถึงการรับผิดชอบและการชดเชยจากสายการบิน ตัวเองไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน เลยไม่แน่ใจว่าจะทำแบบนั้นได้ไหม แต่พวกเราได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าทัวร์ให้โทรไปที่สายการบินเรียกร้องค่าเสียหาย และบอกกับลูกทัวร์ว่าตามกฏของ EU สายการบินต้องชดใช้กรณีเลื่อนการเดินทางเกิน 13 ชั่วโมง เมื่อเช้าเลยโทรไปปรึกษาทางเตอร์กิช แอร์ไลน์ และได้รับคำตอบว่าไม่มีเงื่อนไขการชดใช้เนื่องจากเกิดปัญหาทางเทคนิค และไม่เกี่ยวกับกฏ EU เพราะเราเดินทางจากไทย
เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าในสถานการณ์เช่นนี้ทาง ผดส สามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างหรือไม่คะ และคำตอบที่สายการบินให้มานั้นถูกต้องไหมคะ เพราะตามที่หารายละเอียดในเนทดู จับใจความได้ว่าถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยจากธรรมชาติหรือการจราจลอันนั้นคือไม่ต้องรับผิดชอบ แต่ในกรณีนี้น่าจะเกิดจากความบกพร่อมจากสายการบินเองมากกว่า
ปล. ส่วนตัวเองก็เข้าใจค่ะว่าเครื่องมีปัญหาไม่เอาชีวิต ผดส ไปเสี่ยงก็ถูกต้องแล้วดีกว่าไปแล้วไม่ถึงอิสตันบลูแต่ไปถึงที่แทน แต่ถ้าเราสามารถเรียกร้องให้กับการเสียเวลาและความไม่สะดวกที่เราเสียไปก็อยากเรียกร้องให้ตัวเองค่ะ เพราะเรามีเด็กเล็กไปด้วยสงสารที่ต้องไปนั่งสัปหงกรอ อุตส่าห์หาทัวร์ที่คิดว่าเหนื่อยน้อยหน่อยอย่างน้อยได้พักสบายๆ ซักคืนก่อนค่อยไปลุย แต่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้แต่ทำใจค่ะ
เพื่อนๆ ที่พอจะรู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ ขอบคุณมากค่ะ
ขอแท็กห้อง สินธร (หุ้น) เพราะอยู่ประจำห้องนี้และคิดว่าเพื่อนๆคงเดินทางกันบ่อย อาจให้คำแนะนำเราได้ค่ะ