สอบถามท่านผู้รู้เกี่ยวกับสายการบินที่ดีเลย์เกิน 13 ชั่วโมง ผดส สามารถเรียกร้องค่าชดเชยได้ไหม

เคยเข้ามาสอบถามเรื่องการท่องเที่ยวที่ประเทศตุรกีหลายครั้งอาจจะมีคนจำได้   จนตัดสินใจซื้อทัวร์ไปเมื่อวันที่ 3-10 พ.ค ที่ผ่านมา  แต่มีปัญหาเกี่ยวกับการดีเลย์ของสายการบิเตอร์กิช แอร์ไลน์เกือบ 15 ชั่วโมง  เรื่องราวเป็นแบบนี้ค่ะ........

เที่ยวบินจริงคือ  10.55 น. ที่สนามบินสุวรรณภูมิ  แต่เมื่อถึงเวลาจริงทางสายการบินแจ้งดีเลย์เป็นประมาณบ่ายโมงพร้อมแจกวอยเชอร์ให้ ผดส ไปหาอะไรทาน  ให้เหตุผลว่าเครื่องยนต์เสียไปหนึ่งเครื่องขณะบินมาจากอิสตันบลู  กัปตันก็เก่งมากที่สามารถเอาเครื่องลงได้อย่างปลอดภัย  และทางสายการบินรู้สาเหตุและแจ้งว่ากำลังรอเครื่องยนต์ใหม่มาเปลี่ยน  พวกเราเองก็แปลกใจตั้งแต่ไปถึงเกตแล้วเพราะเห็นช่างเดินเต็มเครื่องบินด้านล่างและบนเครื่อง ก็เลยเดินไปถามพนักงานดู อันนี้เป็นการให้ข้อมูลของพนักงานที่หน้าเกตที่เดินไปถามค่ะ   ซักพักก็เห็นกัปตันและลูกเรือเดินลงมากันหมด  เราก็เริ่มคิดแล้วว่าคงไม่ได้บินเร็วๆนี้แน่นอน   หลังจากนั่งรออีกประมาณสองชั่วโมงก็อพยพ ผดส ไปรอรับกระเป๋าพร้อมผ่านด่านอีกรอบไปพักที่โนโวเทลสุวรรณภูมิพร้อมอาหารค่ำ    เวลาสองทุ่มครึ่งได้กลับมาที่สนามบินอีกรอบรอผ่านด่านใหม่โหลดกระเป๋าใหม่ พร้อมแจ้งเวลาเดินทางใหม่เป็นประมาณ 22.45 น.   แต่เมื่อถึงเวลาจริงก็แจ้งว่ายังซ่อมไม่เสร็จนั่งรอกันต่อไปจนถึง 01.45 น.  ถึงได้ขึ้นเครื่องจริงๆ

กำหนดของทัวร์คือไปพักโรงแรมห้าดาวที่อิสตันบลูก่อนหน่ึงคืนแล้วเช้าก็เข้าโปรแกรม  แต่กลายเป็นต้องไปนอนบนเครื่องแทน  รายการทัวร์มีเลื่อนไปบ้างตามระเบียบเพราะกว่าจะออกมาได้ก็ใช้เวลานานเพราะคนเยอะมาก   แต่อันนั้นไม่เป็นไรลูกทัวร์ทุกคนเข้าใจว่าเป็นเหตุสุดวิสัย

เมื่อกลับมาถึงสุวรรณภูมิได้รับจดหมายขอโทษจากเตอร์กิช  แอร์ไลน์  แต่บางคนถามถึงการรับผิดชอบและการชดเชยจากสายการบิน  ตัวเองไม่เคยเจอสถานการณ์แบบนี้มาก่อน  เลยไม่แน่ใจว่าจะทำแบบนั้นได้ไหม    แต่พวกเราได้รับคำแนะนำจากหัวหน้าทัวร์ให้โทรไปที่สายการบินเรียกร้องค่าเสียหาย  และบอกกับลูกทัวร์ว่าตามกฏของ EU สายการบินต้องชดใช้กรณีเลื่อนการเดินทางเกิน  13 ชั่วโมง   เมื่อเช้าเลยโทรไปปรึกษาทางเตอร์กิช แอร์ไลน์ และได้รับคำตอบว่าไม่มีเงื่อนไขการชดใช้เนื่องจากเกิดปัญหาทางเทคนิค  และไม่เกี่ยวกับกฏ EU  เพราะเราเดินทางจากไทย   

เลยอยากสอบถามผู้รู้ว่าในสถานการณ์เช่นนี้ทาง ผดส สามารถเรียกร้องอะไรได้บ้างหรือไม่คะ  และคำตอบที่สายการบินให้มานั้นถูกต้องไหมคะ  เพราะตามที่หารายละเอียดในเนทดู จับใจความได้ว่าถ้าเป็นเหตุสุดวิสัยจากธรรมชาติหรือการจราจลอันนั้นคือไม่ต้องรับผิดชอบ  แต่ในกรณีนี้น่าจะเกิดจากความบกพร่อมจากสายการบินเองมากกว่า   

ปล. ส่วนตัวเองก็เข้าใจค่ะว่าเครื่องมีปัญหาไม่เอาชีวิต ผดส ไปเสี่ยงก็ถูกต้องแล้วดีกว่าไปแล้วไม่ถึงอิสตันบลูแต่ไปถึงที่แทน  แต่ถ้าเราสามารถเรียกร้องให้กับการเสียเวลาและความไม่สะดวกที่เราเสียไปก็อยากเรียกร้องให้ตัวเองค่ะ   เพราะเรามีเด็กเล็กไปด้วยสงสารที่ต้องไปนั่งสัปหงกรอ  อุตส่าห์หาทัวร์ที่คิดว่าเหนื่อยน้อยหน่อยอย่างน้อยได้พักสบายๆ ซักคืนก่อนค่อยไปลุย แต่มาเจอเหตุการณ์แบบนี้ก็ได้แต่ทำใจค่ะ  


เพื่อนๆ ที่พอจะรู้ช่วยให้คำแนะนำด้วยนะคะ  ขอบคุณมากค่ะ

ขอแท็กห้อง สินธร (หุ้น)  เพราะอยู่ประจำห้องนี้และคิดว่าเพื่อนๆคงเดินทางกันบ่อย  อาจให้คำแนะนำเราได้ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่