***สั่งซื้อสินค้าที่ต้องพรีออเดอร์ ระวังจะเจอแบบนี้นะคะ***

กระทู้สนทนา
***ขออนุญาตแก้ไขเล็กน้อยนะคะ ลบรูปร้านและข้อความที่ทางร้านลงใน instagram ออกค่ะ ไม่อยากให้มีปัญหา ถึงจะเซนเซอร์ให้แล้วก็ตาม แต่ถ้าเกิดมีใครจำได้ว่าเป็นร้านไหนคงไม่ดีค่ะ ขอลงแค่บทสนทนาระหว่างจขกท.กับแม่ค้าก็พอนะคะ เพราะไม่ได้มีเจตนาจะประจานร้านเค้าจริงๆค่ะ***





สวัสดีค่ะ วันนี้อยากมาแชร์ประสบการณ์ค่ะ

ไม่ได้มีเจตนาจะประจานใครนะคะ เซ็นเซอร์ชื่อและรูปให้เรียบร้อยแล้วค่ะ อมยิ้ม17

คือโดยส่วนตัวเป็นคนซื้อของทางเนตบ่อยมาก เพราะไม่ค่อยชอบออกไปไหน ถึงจะเคยมีเรื่องมีราวกับร้านขายของทางเนตมาแล้วครั้งนึง เมื่อปีก่อน และเคยมาตั้งกระทู้ในนี้เหมือนกันค่ะ แต่ก็ยังไม่เข็ด 555 ยังคงซื้อของทางเนตเรื่อยๆ เพราะส่วนใหญ่ก็ไม่ค่อยจะเจอนะคะ ร้านไหนที่นิสัยแย่จนทนไม่ไหว เคยเจอครั้งเดียวเท่านั้นล่ะ(ที่เคยได้ตั้งกระทู้ไป) จขกท.ถึงแม้จะเป็นคนปากไม่ดี แต่ก็ขี้เกรงใจมากๆ ซื้อของไม่เคยมีนิสัยจิกแม่ค้า หรือเซ้าซี้ขอ tracking number ฯลฯ เลยค่ะ เพราะจขกท.เองก็ขายของทางเนตเหมือนกัน ค่อนข้างจะเข้าใจหัวอกคนเป็นแม่ค้า ว่าเวลาเจอลูกค้าชอบจิก ชอบเซ้าซี้เนี่ย มันเซ็งมาก

หลังจากเคยมีเรื่องกับร้านค้าร้านนึงไป ก็ผ่านมาปีนึงแล้วค่ะ คิดว่าตัวเองโตขึ้นนะ ใจเย็นขึ้นเยอะเลย

แต่ก็ยังมีเรื่องจนได้...


เรื่องมันเกิดจาก จขกท.จะไปเที่ยวตปท.กับแม่ ในวันที่23พฤษภาค่ะ ช่วงปลายๆเดือนเมษาที่ผ่านมา ก็เลยหาซื้อของ เช่น รองเท้า เสื้อผ้า เสื้อกันหนาว ฯลฯ

ซื้อทุกอย่างครบหมดแล้ว ขาดแต่เสื้อกันหนาว เข้าไปดูในเว็บ เจอตัวที่ถูกใจแล้ว ก็เลยส่งเมลล์ไปถามทางเว็บว่า จะใช้เวลาส่งจากอเมริกามาไทยกี่วัน เว็บตอบมาว่า7-10วัน แต่ระหว่างนี้ก็คอยหาร้านรับพรีออเดอร์ของจากอเมริกาไปด้วย เพราะคิดว่าถ้าสั่งกับคนไทยด้วยกันน่าจะง่ายกว่า จนเจอร้านนี้ ก็เลยลองไปคุยกับแม่ค้าดู

















คุยกัน 26เมษา เวลา2ทุ่ม ถึงตี1 (27เมษา)











ตื่นมาคุยต่ออีกทีตอนเที่ยงของวันที่27เมษา

ซึ่งเราก็กลัวมากว่าของจะมาทันรึป่าว มันมีเวลาอีกไม่ถึงเดือน แต่ไม่กล้าบอกรายละเอียดเค้านะคะ ว่าตั้งใจจะซื้อเสื้อกันหนาวเพื่อใส่ไปเที่ยว อาย 55555 เลยถามแม่ค้าไปว่าจะทันก่อนไปมั้ย (บอกแค่นี้แม่ค้าก็น่าจะเข้าใจเนอะ ว่าต้องการของก่อนวันที่22-23พฤษภา) แต่ก็ได้รับคำตอบที่ไม่ตรงคำถาม แม่ค้าบอก2อาทิตย์นับจากสินค้าเข้าบ้านเมกา เราก็คิดเอาเองว่า โอนเงินวันนี้ แม่ค้าก็คงจะไปซื้อให้พรุ่งนี้มะรืนเลย(ก็แม่ค้าอยู่อเมริกานี่คะ) แล้วใช้เวลาส่งจากอเมริกากลับมาไทยอีก2อาทิตย์


>> บอกก่อนนะคะว่าไม่รู้จริงๆ ส่วนมากไม่ค่อยได้ซื้อสินค้าที่ต้องพรีออเดอร์น่ะค่ะ เพราะไม่ชอบรอ ชอบซื้อแบบมีพร้อมส่งมากกว่า ซึ่งเราเคยเห็นมีร้านที่แม่ค้าอยู่อเมริกาเหมือนกัน แล้วโอนเงินปั๊บเค้าก็ไปซื้อของให้เลย ส่งของจากอเมริกามาไทยทุกอาทิตย์

ด้วยความที่เราเกรงใจ ไม่ชอบเซ้าซี้ใคร ก็โอเค ตกลงซื้อเลย ทั้งๆที่ยังไม่ได้รับคำตอบแน่ชัดว่าจะทันมั้ย อันนี้คือความผิดเราเองค่ะ

ขอเตือนทุกคนเลยว่าก่อนโอนเงินไปต้องสอบถามให้ละเอียดก่อนนะคะ จะโดนว่าเซ้าซี้ถามมากก็ช่าง ดีกว่าเป็นแบบเราค่ะ

เราก็ยังอุตส่าถามย้ำอีกรอบนะคะ ว่า "น่าจะทันเนอะ" แต่ก็ไม่ได้รับคำตอบจากแม่ค้าอีกตามเคย...
























แม่ค้าบอกรบกวนโอนเงินภายในวันนี้ เราก็โอนให้ทันทีเลยค่ะ (27เมษา)

หลังจากนั้นก็ไม่ได้คุยกันอีก

3วันผ่านไป (30เมษา) เราเห็นแม่ค้าอัพรูปลง instagram เป็นรูปกองของที่จะส่งกลับไทย เราก็ลุ้นว่าจะมีของเรารึป่าว ใจแอบคิดว่ามีแน่ เพราะโอนเงินไปแล้ว น่าจะทันล็อตนี้นะ เราก็เลยแค็ปรูปส่งไปถามแม่ค้า


















แม่ค้าบอกไม่ทัน พึ่งสั่งไป เราก็ไม่ได้ไม่พอใจนะคะ เข้าใจว่ามันยังแค่3วันอยู่เลย แต่แอบไม่สบายใจนิดๆ ไม่ทันล็อตนี้แล้วล็อตต่อไปจะเมื่อไหร่น้อ เลยถามอีกทีว่าจะทันก่อน22พฤษภามั้ย 22พฤษภานั่นคือช้าสุดๆแล้วนะคะ 23เราต้องเดินทางแล้ว คำตอบที่ได้รับคือ "ไม่ทราบ"

เราก็เริ่มเซ็งแม่ค้าตั้งแต่ตอนนี้แล้ว เพราะ 1.คุณเป็นแม่ค้า แต่กลับไม่ทราบว่าของจะถึงลูกค้าประมาณวันไหน 2.ทำไมไม่บอกตั้งแต่ก่อนสั่งซื้อ เราก็ถามไปแล้ว คุณก็น่าจะคำนวนได้ว่ามันต้องใช้เวลาประมาณไหน ภายใน1เดือนทันมั้ย

ที่สำคัญคือ แม่ค้ากดสั่งซื้อทางเว็บ แล้วต้องรอเว็บส่งไปรษณีย์มาให้ที่บ้านอีก8-10วัน ไม่เห็นบอกก่อนเลยว่าจะต้องกดสั่งซื้อทางเว็บ แล้วจะต้องเสียเวลารอเว็บส่งของมาให้อีก รู้งี้กดสั่งทางเว็บเองก็ได้ อมยิ้ม08


















แอบเซ็งแม่ค้า เลยพิมพ์ไปแบบนี้ พยายามใช้คำพูดให้ซอฟท์ที่สุด ไม่อยากให้เค้ารู้สึกว่าเราต่อว่าเค้า ทั้งๆที่จริงๆก็อยากต่อว่านั่นแหล่ะ ทำไมมีอะไรไม่บอกกันเลย แถมเราฝากความหวังไว้ที่เค้าว่าจะได้มีเสื้อกันหนาวใส่ไปเที่ยว กลายเป็นเงินหมดแล้ว ไม่มีไปสั่งกับร้านอื่น ไม่มีเสื้อกันหนาวใส่ไปเที่ยวด้วย ต้องค้นตัวเก่าๆมาใส่ ไม่เป็นอย่างที่หวังเลย











เราก็โอเคนะ อารมณ์เย็นลง เข้าใจเค้า อ่อ...สีนี้มันไม่มีในช็อป ซื้อที่ช็อปมันไม่ได้ราคา Sale อืมๆ เข้าใจ แต่แม่ค้าบอกกดสั่งซื้อไปแล้ว ยังไม่ขึ้น Ship เลย งั้นรบกวนแม่ค้าช่วยเร่งทางเว็บให้หน่อยได้มั้ยคะ คิดเอาเองว่าน่าจะส่งเมลล์หรือโทรไปเร่งเค้าได้นะ ว่ากดสั่งซื้อไปแล้วยังไม่เห็นส่งมา เพราะแม่ค้าก็บอกเองว่าโทรไปถามที่ช็อปมา แม่ค้าตอบว่า..............(ตามนั้นค่ะ) เราเลยไม่อยากต่อความยาว เลยเงียบๆไป จบการสนทนาระหว่างเรากับแม่ค้าตอนเที่ยงคืนเกือบตี1 วันที่1พฤษภา











วันที่10พฤษภา เราทักไปตอน9โมงเช้า แม่ค้าไม่อ่าน ไม่ตอบ เราก็ไม่ว่านะคะ รอได้ถ้าแม่ค้ายุ่ง แต่แม่ค้าอัพรูปลง instagram ทั้งวันเลย ย้ำว่าอัพทั้งวันจริงๆนะคะ โดยที่ไม่ยอมเปิดอ่านไลน์เรา

เรารอตั้งแต่9โมงเช้า ถึงเที่ยงคืน เราถึงทักไปอีกรอบ แบบหงุดหงิดนิดๆแล้ว เพราะอยากได้รับคำตอบ












คุณแม่ค้าตอบมาอีกทีเที่ยงของวันที่11ค่ะ ไม่ตอบไลน์เรา27ชม. ดูดีๆนะคะ ถ้าเที่ยงคืนมันจะเป็นเลข 00 อันนี้เที่ยงวันค่ะ 12

บอกว่าตอนเช้าจะเช็คของให้ แล้วจะแจ้ง เราก็รอ ไม่เซ้าซี้ ตั้งแต่เที่ยงถึงเกือบเที่ยงคืน(5ทุ่ม55นาที)
เกือบ12ชม. แม่ค้ายังไม่ตื่นอีกเหรอคะ อมยิ้ม20

คือเราทำใจแล้วนะคะ ว่าของคงไม่ทันก่อนไปเที่ยวแน่ๆ แต่เค้าไม่บอกเราเลย เรื่องงดส่งของ2อาทิตย์ น่าจะมาแจ้งกันบ้าง ถึงของมาไม่ทันก่อนไปเที่ยว แต่ก็ขอคำตอบหน่อยได้มั้ย ว่ามันจะถึงประมาณวันไหนเหรอ ซึ่งแม่ค้าไม่เคยให้คำตอบได้เลย























อ่านตรงไหนไม่เข้าใจรบกวนสอบถามค่ะ แค่สอบถามเรื่องจะส่งได้วันไหนยังให้คำตอบไม่ได้เลย แถมยังโดนพูดไม่ดีใส่ อมยิ้ม09























ถึงตรงนี้คงไม่แอ๊บบอกว่า ไม่ได้โกรธแม่ค้าเล้ยยยยย หรอกนะคะ ยอมรับว่าโกรธ โกรธมากด้วย และใช้คำพูดรุนแรงไปบ้าง แต่ไม่ได้มีเจตนาอยากจะด่าทอต่อว่า แค่ไม่พอใจที่เค้ามีอะไรแล้วไม่แจ้ง หลายๆเรื่องเราก็ไม่สามารถรู้ได้เองนี่คะ อย่างเช่นเรื่องระบบการทำงานของร้านเค้า อยู่อเมริกาแต่กดสั่งซื้อของทางเว็บ อันนี้ไม่รู้จริงๆค่ะว่ามีแบบนี้ด้วย นึกว่าเค้าไปเดินซื้อตามช็อปกันได้เลย ซึ่งแม่ค้าก็ไม่เคยชี้แจง





ส่งหน้าโคนี่ยิ้มไป แม่ค้าจะได้รู้ว่าเราโอเคนะ ไม่ได้ด่าไม่ได้ว่า แค่ไม่พอใจนะ























ถึงตอนนี้โมโหถึงขีดสุดละค่ะ หาว่าเรา โวยวาย ทั้งๆที่เราพูดกับเค้าสุภาพมาตลอด เค้าแค่อ่านสิ่งที่เราพิมพ์ผ่านทางไลน์ แล้วรู้ได้ยังไงว่าอารมณ์เราเป็นแบบไหน ทำไมเก่งจัง เราว่าเราโกรธก็จริง แต่ก็พิมพ์ด้วยอารมณ์เย็นๆนะคะ ไม่ได้ โวยวาย อะไรอย่างที่แม่ค้าว่าเลย อุตส่าห์ส่งสติกเกอร์หน้าโคนี่ยิ้มไป ไม่ได้ทำให้สถานการณ์ดีขึ้นเลยเหรอ อมยิ้ม11


"จะให้ทางร้านรายงานคุณน้องทุกวันหรือไงค่ะ"
"Shop ไม่ได้อยู่หน้าบ้านนะค่ะ"
"อย่าคาดหวังว่าจะเหมือนกันทุกอย่างค่ะ"
"ลูกค้าท่านอื่นเข้าใจ ไม่มีปัญหาอะไรนี่ค่ะ"
"ลูกค้าล้อตนั้นไม่มีใครมีปัญหาอะไรนะค่ะ"


เหมือนเราเป็นคนเดียวที่ปัญหาเยอะ เซ้าซี้ น่ารำคาญมาก ทั้งๆที่ต้องการรู้แค่ว่าจะส่งของออกจากอเมริกาประมาณเมื่อไหร่แค่นั้นเอง





























แล้วแม่ค้าก็ไม่เปิดอ่าน ไม่ตอบอีกเลยค่ะ

ไม่พอใจสุดๆก็ตรงที่เค้าชอบบอกเราซ้ำๆเหมือนเราเป็นปัญญาอ่อน อ่านภาษาไทยไม่ออก

"ถ้าไม่เข้าใจรบกวนอ่านอีกรอบ"
"รบกวนกลับไปอ่านข้อความอีกครั้ง"
"รบกวนกลับไปอ่านซ้ำ"

จะพูดซ้ำๆทำไม คือเราอ่านภาษาไทยเข้าใจทุกคำทุกประโยค เรายังพิมพ์ภาษาไทยถูกต้องกว่าแม่ค้าอีก แล้วก็เข้าใจทุกอย่างที่แม่ค้าพิมพ์ดี เป็นแม่ค้าแล้วทำไมลูกค้าถามอะไรไม่ได้เลย งงจริงๆ

เนี่ยแหล่ะค่ะ ซื้อของแบบพรีออเดอร์ ถ้าเจอร้านดีๆก็ดีนะคะ แต่ส่วนตัวเราคิดว่า บางร้านพอเค้าได้เงินไปแล้ว เค้าก็คงคิดว่าจะพูดกับเรายังไงก็ได้มั้งคะ ไม่ต้องรักษามารยาทอะไรมากมาย เพราะเงินเราอยู่ที่เค้า เราต้องง้อเค้านี่นา จริงๆตอนนี้โกรธมากเลยค่ะ แต่จะยกเลิกก็ไม่ได้ เพราะเค้าซื้อของให้เราไปแล้ว ได้แต่ทนอย่างเดียว ถึงแม้นิสัยและคำพูดคำจาของแม่ค้าจะไม่ถูกใจเรา แต่ก็ทำอะไรไม่ได้เลย ก็เลยแอบมาระบายในนี้ อมยิ้ม14 พร้อมกับเตือนภัยคนอื่นด้วย

ประสบการณ์ที่อยากจะมาแชร์มีแค่นี้ค่ะ


จะสั่งสินค้าพรีออเดอร์ ต้องดูดีๆก่อนนะคะ ถามรายละเอียดให้เรียบร้อย ถามเยอะๆเลยค่ะ ไม่ต้องเกรงใจ เกรงใจคนอื่นแล้วเป็นแบบจขกท.ไม่ดีเลยค่ะ อมยิ้ม08
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่