ยักษ์ ไฮเปอร์มาร์เก็ตเสริมจุดแข็ง แข่งข้ามเซ็กเมนต์ชนศึกค้าปลีก เทสโก้ โลตัส เร่งเสริมแม็กเนตสาขาใหญ่ เพิ่มพื้นที่ขายครบวงจร ประเดิมปรับโฉมสาขาบางใหญ่ ผนึก "ดรีมเวิลด์" เปิดตัวสวนน้ำแห่งแรก ย้ำนโยบายโตทุกช่องทางทั้งหน้าร้าน-ออนไลน์ ด้านบิ๊กซีเดินหน้ารีโนเวตพื้นที่เช่าเพิ่มร้านค้า ดีไซน์โฉมใหม่ตอบโจทย์ไลฟ์สไตล์
ความเคลื่อนไหวของยักษ์ไฮเปอร์มาร์เก็ตในขณะนี้กำลังเดินหน้าสู่การสร้างจุดขายใหม่ ๆ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำด้านราคา ความครบครัน จุดเดียวเบ็ดเสร็จ และสาขาครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะเทสโก้ โลตัส มีแนวทางนำสาขาซึ่งมีพื้นที่ใหญ่ ๆ มาพัฒนาต่อยอดออกไป ด้วยการเพิ่มจุดขายใหม่ (แม็กเนต) เพิ่มเข้าไปอีก
ล่าสุด "เทสโก้ โลตัส" กำลังรีโนเวตสาขาบางใหญ่ ปรับโฉมให้พรั่งพร้อมไปด้วยแม็กเนตใหม่ ๆ อย่างสวนน้ำซึ่งยังไม่เคยปรากฏสาขาไหนมาก่อนออกมาเขย่าตลาด
เร่งเสริมแม็กเนตสาขาใหญ่
นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นอกจากเทสโก้ โลตัสมุ่งขยายสาขาใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบันทำเลหายากขึ้น
อีกแนวทางหนึ่งที่ควบคู่กันไปคือ หันมาพิจารณาเพิ่มศักยภาพสาขาขนาดใหญ่ที่มีอยู่เดิม ซึ่งตั้งอยู่ในโลเกชั่นดี ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยปรับปรุงพื้นที่
ส่วนพลาซ่าหรือมอลล์ที่เป็นพื้นที่ร้านค้าเช่าให้มีวาไรตี้ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น และถือเป็นโอกาสทางธุรกิจจากรายได้บริหารพื้นที่เช่าจากปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีสาขาขนาดใหญ่200 สาขา มีพื้นที่ขนาดเล็ก 1,300 สาขา และรูปแบบอื่น ๆ อาทิ ตลาดโลตัสอีกกว่า 100 สาขา รวมทั้งสิ้นเกือบ 1,700 สาขา
เทสโก้ โลตัส ยังให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้เพิ่มจุดให้บริการครอบคลุมต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา พร้อมเพิ่มรายการสินค้าใหม่ ๆ ขณะที่ร้าน 365 ที่เพิ่งเปิดให้บริการในรูปแบบคอนวีเนี่ยนสโตร์ได้ไม่กี่เดือนยังคงอยู่ระหว่างศึกษาโมเดล
"เทสโก้ฯเป็นผู้บริหารพื้นที่เช่าด้วยขนาดพื้นที่เช่าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน ก็ต้องปรับปรุงพื้นที่เช่าหรือช็อปปิ้งมอลล์ให้ทันสมัย"
ส่ง สวนน้ำ เขย่าตลาด
นางสาวสลิลลาอธิบายถึงการปรับโฉมเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า แอนด์ พลาซ่า แอนด์ พลัสมอลล์ บางใหญ่ ว่า เป็นสาขาเดิมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว โดยตั้งแต่ต้นปีได้ปรับให้เป็นโมเดล "เอ็กซ์ตร้า" และปรับพื้นที่ด้านนอกในส่วนของมอลล์หรือพลาซ่าให้เข้ากับยุคสมัยและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา มีเป้าหมายให้เป็นจุดหมายปลายทางของครอบครัว ซึ่งย่านดังกล่าวมีการขยายตัวของชุมชน การเดินทางสะดวก บวกกับรับมือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากรายใหม่ ๆ ที่เข้ามาจากแนวทางดังกล่าว ได้เพิ่มพื้นที่จาก 20,000 ตร.ม. เป็น 25,000 ตร.ม. ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสาขาอื่น ๆ มีพื้นที่เฉลี่ย 8,000-10,000 ตร.ม. โดยจะเสริมร้านค้าใหม่ ๆ และเพิ่มโซนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อาทิ โรงภาพยนตร์ และสวนน้ำ เป็นครั้งแรกที่สร้างสวนน้ำเพื่อรองรับลูกค้าครอบครัว คาดว่าจะเปิดให้บริการไม่เกินไตรมาส 3ของปีนี้
"ใช้งบฯลงทุนพอสมควร เพราะลงทุนหลายอย่าง โดยปกติของการรีโนเวตจะมีหลายระดับ ตั้งแต่ย่อย ๆ จนถึงใหญ่ ๆ บางแห่งถ้าเพิ่มโรงภาพยนตร์เข้าไปก็จะใช้งบฯลงทุนมาก"
การรีโนเวตต่าง ๆ นางสาวสลิลลาระบุว่าเทสโก้ฯมองเทรนด์ความต้องการลูกค้าเป็นหลัก เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่มีอยู่เดิมอาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้า จึงต้องรีบปรับปรุง เชื่อว่าน่าจะสร้างความตื่นตาได้พอสมควร
ย้ำกลุ่มลูกค้าครอบครัว
เทสโก้ โลตัส จะเก็บศึกษาโมเดลที่มีการตอบรับดีเพื่อใช้ปรับปรุงสาขาอื่น ๆ และยังไม่ถือว่าบางใหญ่จะเป็นต้นแบบ อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเศรษฐกิจและกำลังซื้อทรงตัว คาดว่าการเปิดตัวสาขาบางใหญ่โฉมใหม่จะสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นและต้องการเข้ามาใช้บริการใหม่ ๆ
หากลูกค้าได้รับประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีก็จะกระตุ้นให้กลับเข้ามาใช้บริการอีกในครั้งต่อ ๆ ไป สอดรับนโยบายการเป็นผู้นำตลาดที่ต้องนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา
"แถว ๆ นั้นยังไม่มีใครทำสวนน้ำ และไม่มีคู่แข่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน ส่วนการเข้ามาของเซ็นทรัล เวสท์เกต บางใหญ่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ มีเป้าหมายต่างกัน ขณะที่เทสโก้มุ่งเรื่องการเป็นจุดหมายปลายทางของครอบครัว" นางสาวสลิลลากล่าว
ดึงผู้เชี่ยวชาญสวนสนุกตอบโจทย์
นายอำพล สุทธิเพียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อะมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ให้บริการสวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวอยู่ภายใต้บริษัท เมจิกเวิลด์ จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือ และรับพัฒนาสวนสนุกในห้างสรรพสินค้ากว่า 90 แห่ง และเป็นครั้งแรกที่พัฒนาสวนน้ำซึ่งมีขนาด 700 ตร.ม. เน้นวาไรตี้ของเครื่องเล่นเพื่อให้เกิดความหลากหลาย สร้างความสนุกให้ผู้ใช้บริการ
"ส่วนจะขยายไปที่ไหนอีกยังไม่ได้คุยเพิ่มทั้งนี้คงต้องพิจารณาความต้องการของศูนย์และพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ ซึ่งบริษัทจะออกแบบตามที่ลูกค้ากำหนด จากประสบการณ์ที่ร่วมกันมาหลายแห่งล้วนประสบความสำเร็จ"
บิ๊กซีเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เช่า
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า บิ๊กซีคู่แข่งสำคัญของเทสโก้ โลตัส ทยอยรีโนเวตสาขาเดิมให้ทันสมัย รวมทั้งปรับสัดส่วนพื้นที่โซนพลาซ่าให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มวาไรตี้ของร้านค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ อาทิ สาขาศรีนครินทร์, ขอนแก่น และพิษณุโลก
นายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ค่าเช่าพื้นที่ซึ่งเติบโตขึ้นยังคงเป็นช่องทางรายได้ที่สำคัญ โดยจะเดินหน้าทยอยรีโนเวตสาขาอื่น ๆ พิจารณาจากทำเล อายุการใช้งาน พฤติกรรมของลูกค้าและการขยายตัวของเมืองในย่านนั้น ๆ
ล่าสุด บิ๊กซีเพิ่งเปิดตัวสาขาใหม่กัลปพฤกษ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่มีการออกแบบอาคารรูปแบบใหม่ให้เหมือนไลฟ์สไตล์มอลล์ สอดคล้องสภาพชุมชนโดยรอบ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 13 พ.ค. 57
ติดตามข้อคิดการเงินได้ที่ Maibat Fanpage
https://www.facebook.com/maibat.thailand
ไฮเปอร์มาร์เก็ตแห่เติมไอเดียสาขา "โลตัส"ขอโตทุกช่องทาง-ผนึกดรีมเวิลด์เปิดสวนน้ำ
ความเคลื่อนไหวของยักษ์ไฮเปอร์มาร์เก็ตในขณะนี้กำลังเดินหน้าสู่การสร้างจุดขายใหม่ ๆ นอกเหนือจากการเป็นผู้นำด้านราคา ความครบครัน จุดเดียวเบ็ดเสร็จ และสาขาครอบคลุมทุกกลุ่มลูกค้า โดยเฉพาะเทสโก้ โลตัส มีแนวทางนำสาขาซึ่งมีพื้นที่ใหญ่ ๆ มาพัฒนาต่อยอดออกไป ด้วยการเพิ่มจุดขายใหม่ (แม็กเนต) เพิ่มเข้าไปอีก
ล่าสุด "เทสโก้ โลตัส" กำลังรีโนเวตสาขาบางใหญ่ ปรับโฉมให้พรั่งพร้อมไปด้วยแม็กเนตใหม่ ๆ อย่างสวนน้ำซึ่งยังไม่เคยปรากฏสาขาไหนมาก่อนออกมาเขย่าตลาด
เร่งเสริมแม็กเนตสาขาใหญ่
นางสาวสลิลลา สีหพันธุ์ รองประธานกรรมการฝ่ายกิจการบรรษัท บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด เปิดเผย "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า นอกจากเทสโก้ โลตัสมุ่งขยายสาขาใหม่ ๆ ซึ่งปัจจุบันทำเลหายากขึ้น
อีกแนวทางหนึ่งที่ควบคู่กันไปคือ หันมาพิจารณาเพิ่มศักยภาพสาขาขนาดใหญ่ที่มีอยู่เดิม ซึ่งตั้งอยู่ในโลเกชั่นดี ๆ ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด โดยปรับปรุงพื้นที่
ส่วนพลาซ่าหรือมอลล์ที่เป็นพื้นที่ร้านค้าเช่าให้มีวาไรตี้ ตอบโจทย์ความต้องการลูกค้าได้ดีขึ้น และถือเป็นโอกาสทางธุรกิจจากรายได้บริหารพื้นที่เช่าจากปัจจุบันเทสโก้ โลตัส มีสาขาขนาดใหญ่200 สาขา มีพื้นที่ขนาดเล็ก 1,300 สาขา และรูปแบบอื่น ๆ อาทิ ตลาดโลตัสอีกกว่า 100 สาขา รวมทั้งสิ้นเกือบ 1,700 สาขา
เทสโก้ โลตัส ยังให้ความสำคัญกับช่องทางออนไลน์ซึ่งขยายตัวอย่างต่อเนื่อง ปัจจุบันได้เพิ่มจุดให้บริการครอบคลุมต่างจังหวัด อาทิ ภูเก็ต เชียงใหม่ พัทยา พร้อมเพิ่มรายการสินค้าใหม่ ๆ ขณะที่ร้าน 365 ที่เพิ่งเปิดให้บริการในรูปแบบคอนวีเนี่ยนสโตร์ได้ไม่กี่เดือนยังคงอยู่ระหว่างศึกษาโมเดล
"เทสโก้ฯเป็นผู้บริหารพื้นที่เช่าด้วยขนาดพื้นที่เช่าใหญ่เป็นอันดับ 2 ของไทย แต่เมื่อเวลาเปลี่ยน ก็ต้องปรับปรุงพื้นที่เช่าหรือช็อปปิ้งมอลล์ให้ทันสมัย"
ส่ง สวนน้ำ เขย่าตลาด
นางสาวสลิลลาอธิบายถึงการปรับโฉมเทสโก้ โลตัส เอ็กซ์ตร้า แอนด์ พลาซ่า แอนด์ พลัสมอลล์ บางใหญ่ ว่า เป็นสาขาเดิมที่เปิดให้บริการอยู่แล้ว โดยตั้งแต่ต้นปีได้ปรับให้เป็นโมเดล "เอ็กซ์ตร้า" และปรับพื้นที่ด้านนอกในส่วนของมอลล์หรือพลาซ่าให้เข้ากับยุคสมัยและไลฟ์สไตล์ของลูกค้าที่เปลี่ยนแปลงไปตลอดเวลา มีเป้าหมายให้เป็นจุดหมายปลายทางของครอบครัว ซึ่งย่านดังกล่าวมีการขยายตัวของชุมชน การเดินทางสะดวก บวกกับรับมือการแข่งขันที่เพิ่มขึ้นจากรายใหม่ ๆ ที่เข้ามาจากแนวทางดังกล่าว ได้เพิ่มพื้นที่จาก 20,000 ตร.ม. เป็น 25,000 ตร.ม. ใหญ่ที่สุดเมื่อเทียบกับสาขาอื่น ๆ มีพื้นที่เฉลี่ย 8,000-10,000 ตร.ม. โดยจะเสริมร้านค้าใหม่ ๆ และเพิ่มโซนเอ็นเตอร์เทนเมนต์ อาทิ โรงภาพยนตร์ และสวนน้ำ เป็นครั้งแรกที่สร้างสวนน้ำเพื่อรองรับลูกค้าครอบครัว คาดว่าจะเปิดให้บริการไม่เกินไตรมาส 3ของปีนี้
"ใช้งบฯลงทุนพอสมควร เพราะลงทุนหลายอย่าง โดยปกติของการรีโนเวตจะมีหลายระดับ ตั้งแต่ย่อย ๆ จนถึงใหญ่ ๆ บางแห่งถ้าเพิ่มโรงภาพยนตร์เข้าไปก็จะใช้งบฯลงทุนมาก"
การรีโนเวตต่าง ๆ นางสาวสลิลลาระบุว่าเทสโก้ฯมองเทรนด์ความต้องการลูกค้าเป็นหลัก เมื่อเวลาผ่านไปสิ่งที่มีอยู่เดิมอาจไม่ตอบโจทย์ลูกค้า จึงต้องรีบปรับปรุง เชื่อว่าน่าจะสร้างความตื่นตาได้พอสมควร
ย้ำกลุ่มลูกค้าครอบครัว
เทสโก้ โลตัส จะเก็บศึกษาโมเดลที่มีการตอบรับดีเพื่อใช้ปรับปรุงสาขาอื่น ๆ และยังไม่ถือว่าบางใหญ่จะเป็นต้นแบบ อย่างไรก็ตาม ท่ามกลางเศรษฐกิจและกำลังซื้อทรงตัว คาดว่าการเปิดตัวสาขาบางใหญ่โฉมใหม่จะสร้างบรรยากาศให้ลูกค้ารู้สึกตื่นเต้นและต้องการเข้ามาใช้บริการใหม่ ๆ
หากลูกค้าได้รับประสบการณ์การช็อปปิ้งที่ดีก็จะกระตุ้นให้กลับเข้ามาใช้บริการอีกในครั้งต่อ ๆ ไป สอดรับนโยบายการเป็นผู้นำตลาดที่ต้องนำเสนอสิ่งใหม่ ๆ ตลอดเวลา
"แถว ๆ นั้นยังไม่มีใครทำสวนน้ำ และไม่มีคู่แข่งตั้งอยู่ใกล้ ๆ กัน ส่วนการเข้ามาของเซ็นทรัล เวสท์เกต บางใหญ่ ซึ่งมีขนาดใหญ่ มีเป้าหมายต่างกัน ขณะที่เทสโก้มุ่งเรื่องการเป็นจุดหมายปลายทางของครอบครัว" นางสาวสลิลลากล่าว
ดึงผู้เชี่ยวชาญสวนสนุกตอบโจทย์
นายอำพล สุทธิเพียร ผู้ช่วยกรรมการผู้จัดการ บริษัท อะมิวส์เม้นท์ ครีเอชั่น จำกัด ผู้ให้บริการสวนสนุกดรีมเวิลด์ กล่าวว่าการลงทุนดังกล่าวอยู่ภายใต้บริษัท เมจิกเวิลด์ จำกัด ซึ่งอยู่ในเครือ และรับพัฒนาสวนสนุกในห้างสรรพสินค้ากว่า 90 แห่ง และเป็นครั้งแรกที่พัฒนาสวนน้ำซึ่งมีขนาด 700 ตร.ม. เน้นวาไรตี้ของเครื่องเล่นเพื่อให้เกิดความหลากหลาย สร้างความสนุกให้ผู้ใช้บริการ
"ส่วนจะขยายไปที่ไหนอีกยังไม่ได้คุยเพิ่มทั้งนี้คงต้องพิจารณาความต้องการของศูนย์และพื้นที่ว่างที่เหลืออยู่ ซึ่งบริษัทจะออกแบบตามที่ลูกค้ากำหนด จากประสบการณ์ที่ร่วมกันมาหลายแห่งล้วนประสบความสำเร็จ"
บิ๊กซีเดินหน้าเพิ่มพื้นที่เช่า
ผู้สื่อข่าว "ประชาชาติธุรกิจ" รายงานว่า บิ๊กซีคู่แข่งสำคัญของเทสโก้ โลตัส ทยอยรีโนเวตสาขาเดิมให้ทันสมัย รวมทั้งปรับสัดส่วนพื้นที่โซนพลาซ่าให้มีขนาดใหญ่ขึ้น เพื่อเพิ่มวาไรตี้ของร้านค้าให้ตอบโจทย์ความต้องการของลูกค้า ขณะเดียวกันเป็นโอกาสในการสร้างรายได้ อาทิ สาขาศรีนครินทร์, ขอนแก่น และพิษณุโลก
นายเนติธร ประดิษฐ์สาร ผู้อำนวยการฝ่ายองค์กรสัมพันธ์ บริษัท บิ๊กซี ซูเปอร์เซ็นเตอร์ จำกัด (มหาชน) กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ว่า ค่าเช่าพื้นที่ซึ่งเติบโตขึ้นยังคงเป็นช่องทางรายได้ที่สำคัญ โดยจะเดินหน้าทยอยรีโนเวตสาขาอื่น ๆ พิจารณาจากทำเล อายุการใช้งาน พฤติกรรมของลูกค้าและการขยายตัวของเมืองในย่านนั้น ๆ
ล่าสุด บิ๊กซีเพิ่งเปิดตัวสาขาใหม่กัลปพฤกษ์เมื่อเร็ว ๆ นี้ ที่มีการออกแบบอาคารรูปแบบใหม่ให้เหมือนไลฟ์สไตล์มอลล์ สอดคล้องสภาพชุมชนโดยรอบ
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 13 พ.ค. 57
ติดตามข้อคิดการเงินได้ที่ Maibat Fanpage
https://www.facebook.com/maibat.thailand