ทำไมรู้สึกสังคมในคณะแพทย์มันไม่เหมือนที่ฝันไว้เลยคะ

กระทู้สนทนา
เป็นนักศึกษาโรงเรียนแพทย์แต่ทำไมรู้สึกว่าตัวเองแตกต่างจากคนอื่นๆจริง ก่อนเข้ามาเรียนก็รู้อยู่แล้วว่าเรียนหนักก็พอเข้าใจคะ แต่เข้ามาแล้วเค้าตัดเกรดตามกลุ่มจนบางทีรู้สึกต้องแข่งขันกันเอง แม้แต่กับเพื่อนในกลุ่ม(ประเด็นนี้ก็พอรับได้และเข้าใจ)
แต่!ที่ไม่ได้เตรียมใจมาคือ (เฉพาะผู้หญิงนะคะ) รู้สึกว่าแข่งกันทั้งรูปร่างหน้าตา ฐานะ  กลับเป็บว่าเรื่องเรียนไม่เท่าไหร่(เพราะเกรดเรารู้แค่คนเดียวคะ)
จะอธิบายให้เห็นภาพคือ ประเด็นแรกที่เพื่อนเค้าจะมาคบก็คือ "หน้าตา" ยิ่งสวยๆน่ารักๆก็ยิ่งคนคบมาก  หรือถ้าไม่โดดเด่นก็ต้องเฟรนลี่เข้าไว้ๆ(แล้วตรูอ้วนดำ ผิดใช่ไหมมมมมมม ?) ...เฟรนลี่ก็พอกรุ่มกริมไป แต่สุดท้าย...ก็รู้สึกว่ายังหาเพื่อนยากอยู่ดี มันเหมือนกับว่าถ้าเพื่อนส่วนใหญ่ไม่คุยกับอินี่ ฉันก็ไม่คุย ประมาณนี้แหละ...เฮ้ออออ
อีกอย่างพออยู่มาสักพักก็จะรู้สึกว่า...ทำไมนินทาเก่งจังว่ะ คณะแพทย์ก็ไม่ได้ดีกว่าเค้าเล้ยยยยย ทำเป็นผู้ดี แต่อันตรายสุดๆ จริงๆนะ ถ้าหลุดปากเรื่องความลับออกไป...ไกลถึงต่างดาว --' แล้วก็เรื่องการใช้เงินนี่ก็ที่ 1 ของความฟุ่มเฟือย กินข้าวก็ต้องกินร้านอาหาร(ส่วนใหญ่เป็นแบบนี้จริงๆนะ) อย่างต่ำก็มื้อละ 100 กินร้านแผงลอยไม่ค่อยเป็นกันหรอก บางทีเราก็เพลียกินคนเดียวนี่แหละ สบายใจกว่า ไหนจะค่าเลี้ยงน้องรหัสพี่รหัสก็ว่ากันไป ค่าจิปาถะ เบ็ดเสร็จก็ไม่ต่ำกว่า 10,000 เกือบทุกคนแหละ ไหนจะค่าหอ ค่าน้ำมันรถ(เกิน 60%ของเด็กหมอมีคนยนต์ขับนะจ๊ะ) ปาไปก็ 2x,xxx/เดือน นี่ขนาดยังหาเงินไม่ได้นะ แล้วยังพวกนิสัยหยิ่ง ถนงตนว่าฉันเรียนหมอ โคตรจะเชิ่ดเล้ยยยยยย โว๊ะ!
คือของเราตอนแรกๆเป็นเพื่อนที่มาจากโรงเรียนเก่ากัน แล้วมีปัญหากลายเป็นเหลือกัน 4-5 คนงี้ แล้วก็ไม่ค่อยทำกิจกรรมก็เลยทำให้แทบจะไม่สนิทกับเพื่อนคนอื่นในคณะเลย แบบเหมือนแค่ว่ารู้จักหน้ากันแต่ไม่เคยคุยงี้ ทำให้พอทิ้งไว้นานๆเพราะเราไม่เข้าสังคมเองนี่แหละ เพื่อนคนอื่นก็ไม่ค่อยอยากจะคบกลุ่มเรา รู้สึกแย่โคตรๆ เราอาจจะรู้สึกคนเดียวนะเพื่อนในกลุ่มอาจจะไม่เหมือนกันก็ได้ คือเราก็ไม่ได้สวย ไม่ได้เรียนเก่ง ไม่ได้รวย พอทิ้งการไม่ร่วมกิจกรรมส่วนรวมมากๆ เวลาไปทำงานกับเพื่อนคนอื่นก็แบบเค้าไม่ค่อยคุยกับเราอ่ะ รู้สึกเป็นส่วนเกินโคตรรรรรร ~><~ เราก็เครียดเรื่องนี้อยู่นะจริงๆ มันไม่ได้เดินเรียนเหมือนคณะอื่น แต่เราจะแบบนั่งอยู่ในห้องเดียวกันทั้งวัน แบบก็คุยกัน 4-5 คนในกลุ่มเราอ่ะ เห็นเพื่อนคนอื่นแบบเดินผ่านคนนี้ก็คุยได้ คนนั้นมาผ่านคนนี้ก็หัวเราะกันได้ เราไม่เคยมีแบบนั้น รู้สึกเป็นส่วนเกินไปเลยนะบางที...
ปล.เพื่อนๆที่คณะตัวเองเป็นไงบ้าง อยากรู้ว่าความรู้สึกที่เราเป็นตอนนี้อาจจะไม่ได้เป็นคนเดียว
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่