เครื่องบิน​โดยสาร​ชนิดใหนบ้าง​ ที่สามารถบินตรง​ 8-9 ชั่วโมง​ขึ้นไปได้รวดเดียว​ โดยไม่ต้องแวะพักเครื่องบ้าง??

กระทู้คำถาม
Airbus A380, A340
Boeing 747 ,  777
พวกนี้ไม่น่ามีปัญหา​  แต่ที่อยากทราบเป็นความรู้คือ
มีรุ่นใหนอีกบ้างครับ​  ที่สามารถบินตรงรวดเดียว​ 8-9 ชั่วโมง​ขึ้นไป​สบายๆ​ โดยไม่ต้องแวะพักเครื่อง?

สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 5
ถึง4-1 (พอดีผมตอบผ่านไอโฟนเลยแทรกคอมเม้นไม่ได้)

พวกสองเครื่องยนต์ที่บินนานๆแบบนี้ตัวเครื่องยนต์ต้องผ่านการรับรอง ETOPS ครับคือบินได้โดยเครื่องยนต์เดียวไปยังสนามบินที่เป็นผืนดินที่ใกล้ที่สุดวาดเป็นวงกลมในระยะเวลาบินกี่นาทีๆก็ว่าไป มันจะมีหลายแบบ แบบ60นาที แบบ120นาที แบบ180นาที แล้วแต่แอร์ไลน์จะขอไป เช่นที่ผ่านการรับรอง180นาที ก็จะสามารถบินได้ด้วยเครื่องยนต์เดียวเป็นเวลา180นาทีหรือ3ชั่วโมงเพื่อลงจอดฉุกเฉินได้ 3ชั่วโมงดูเหมือนจะไม่เยอะนะครับแต่อยากจะบอกว่าแค่นี้ก็ครอบคลุมพื้นที่95เปอเซ็นต์ของโลกแล้วครับ คือเครื่องดับกลางแปซิฟิค ก็สามารถใช้สามชั่วโมงนี้บินเข้าหาฝั่งครับ แต่ทุกอย่างย่อมมีต้นทุนครับแอร์ไลน์จะต้องเสียค่าบำรุงรักษามากกว่าปกติ เช่นจากเช็คเครื่องทุก5000ชม จะต้องเปลี่ยนเป็น2500ชั่วโมง เพราะต้องมั่นใจว่าเครื่องจะรองรับงานที่เพิ่มได้

ต้องทำความเข้าใจว่า 777 นี่ออกแบบมาเพื่อให้เป็นเครื่องที่ใช้บินยาวและประหยัดนํ้ามันเลยออกแบบมาให้มีสองเครื่อง ซึ่งสมัยนั้นเครื่องที่บินยาวมันจะมีกฏว่าต้องมีเครื่องยนต์มากกว่า2เครื่องเพื่อบินผ่ากลางมหาสมุทร เช่น 747 MD-11(เจ้านี้เลี่ยงว่าต้องมีเครื่องยนต์มากกว่า2เครื่องเพื่อจะบินข้ามมหาสมุทรเลยมี3เครื่องซะเลย) A340(เจ้านี้ตอนนั้นออกแบบมาเพื่อบินไกลโดยเฉพาะมีสี่เครื่องซึ่งตอนหลังกลายเป็นหมาหัวเน่าเพราะกินนํ้ามันสุด บินไกลจริงแต่โดน777ที่บินไกลพอกันแต่ประหยัดกว่า ใช้แค่สองเครื่อง จุคนได้มากกว่า) พอเหลือสองเครื่องแล้วจะบินไกลๆ เลยต้องมีETOPS ถือกำเนิดขึ้นมาเป็นตัวการันตีว่าเครื่องจะโหลดภาระงานเพิ่มขึ้นมาได้กี่นาทีๆถ้าอีกเครื่องดับ ส่งผลให้เราสามารถบินผ่ากลางมหาสมุทรโดยไม่ต้องบินเกาะลัดเลาะแผ่นดินได้ ส่งผลให้ใช้ระยะเวลาน้อยลง ระยะทางบินน้อยลง ประหยัดนํ้ามันที่ต้องใช้

ส่วนมากเครื่องที่รองรับ ETOPS จะใช้งานบินข้ามมหาสมุทร(มีข้อบังคับอีกอย่างว่าต้องมีแพชูชีพด้วยนะ) พวกไฟล์ทไปเมกา ไปออสเตรเลีย ไปฮาวายไรแบบนี้ ขอเสริมว่าระยะเวลาทำการบินและระยะทางที่บินได้ขึ้นกับนํ้าหนักและปัจจัยทางภูมิอากาศ เช่นถ้าจะบินตรงจาก กทม ไป อเมริกาเลย เครื่องที่พอจะบินถึงทั้งขาไปและกลับถ้าโหลดเต็ม คือ 777-200LR (การบินไทยไม่มี) 340-500 (ขาดทุนถ้าบินจอดกราวดีกว่า) จริงๆ777-300ERก็บินถึงครับแต่ขากลับจะบินทวนกระแสลมทำให้อาจจะไม่ถึงเอา แต่ถ้าโหลดน้อยๆยังไงก็บินถึงครับ เพราะตอนรับมอบเครื่อง 777-300ER ที่การบินไทยสั่งตรงเองขากลับมีคน40คนไปทำพิธี โหลดอาหารกับกระเป๋าเล็กน้อย ก้อบินจากวอชิงตันถึง กทม แบบไม่แวะพักเลยสบายๆ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่