ขอเกริ่นก่อนว่าปกติผมจะจองห้องพักล่วงหน้าผ่านเว็บไซต์ Agoda.com ตลอด
เพราะมักจะได้ราคาโปรโมชั่นดีๆ ราคาถูกกว่า Walk-in เสมอ
แต่หลังๆมานี้ ผมรู้สึกว่าราคา Walk-in ก็แทบไม่ต่างกับจองหน้า Agoda.com เลย
มีหลายๆครั้ง ที่เหวอมาก แบบว่าลองถามราคาหน้าเคาเตอร์ดูเล่นๆ ว่าราคาห้องพักเท่าไร
ปรากฎว่าได้ราคาถูกกว่า Agoda ประมาณ 100 กว่าบาท
จึงตัดสินใจ ณ ตอนนั้นว่า ต่อไปจะโทรจองผ่านโทรศัพท์เอาดีกว่า
ไม่ต้องรอโปรโมชั่นบนเว็บ ไม่ต้องหักเงินก่อน แถมสะดวกกว่าที่ไม่ต้องเปิดเว็บให้ยุ่งยาก
ปกติผมก็เดินทางไปภูเก็ตค่อนข้างบ่อย และได้เข้าพักที่โรงแรมบูติคราคาถูกแห่งหนึ่งในเมืองภูเก็ต
ซึ่งผมก็ประทับใจในหลายๆอย่าง ที่สำคัญคือราคาไม่แพง ผมไปพักทริปนึงก็ประมาณหนึ่งอาทิตย์
เลยไม่ได้ไปสนใจโรงแรมอื่นๆในระดับราคาใกล้เคียงกันอีกเลย เพราะว่าถูกใจที่นี่ที่สุดแล้ว
เรื่องของเรื่องก็คือว่า อีกประมาณ 2 อาทิตย์ข้างหน้า มีแพลนจะเดินทางไป จ.ภูเก็ต ครับ
ก็ดำเนินการโทรจองห้องพักแบบธรรมดา ราคา 650 บาท ผ่านทางโทรศัพท์ตามปกติ
วันที่โทรไปจอง ก็คอนเฟิร์มเพื่อย้ำกับพนักงานอีกรอบว่า 650 บาทนะครับ ห้องธรรมดา
พนักงานคนเดิมก็รับปากบอกว่า ใช่ค่ะ คอนเฟิร์ม
หลังจากนั้นผมก็สบายใจละ มีที่พักเรียบร้อยไม่ต้องวุ่นวายเข้าไป Agoda อีก
และวันนี้ พนักงานก็โทรมาแจ้งผมตอนเช้าว่า ห้องพักที่ผมโทรไปจองวันก่อนไม่ว่างแล้วนะคะ
เขาให้เหตุผลกับผมบอกว่า
"พอดีลูกค้ารายเดือนจะอยู่ต่อ ห้องธรรมดาที่จองไว้เลยไม่ว่าง
เหลือแต่ห้อง Garden View แต่เป็นราคา 800 บาท/คืน ค่ะ"
ผมเพิ่งตื่นด้วย กำลังงัวเงียเลย ก็อึ้งนิดๆ ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ อุตส่าห์โทรไปจองล่วงหน้าตั้งหลายวัน
บทจะมาปฏิเสธการจองห้องของผมดื้อๆก็มาแบบไม่แคร์เลยว่า ได้คอนเฟิร์มกับผมไปคราวก่อนแล้ว
ผมก็ตอบรับว่า โอเค 800 ก็ 800 ด้วยความไม่พอใจหน่อยๆ
เหมือว่ากำลังโดนฟันหัวแบะให้ต้องรับราคาที่แพงกว่าเดิมตั้ง 150 บาท
พอมาคิดๆดูแล้ว 150 บาทสำหรับหลายๆคน ถือว่าไม่มากมายอะไร
แต่สำหรับผม พักหลายๆวัน เป็นอาทิตย์ 150 x 7 เข้าไป ก็ 1,050 บาทแล้ว
ได้ค่าน้ำมันรถ หาดใหญ่ - ภูเก็ต เลยนะนั่น ผมไม่ค่อยสบายใจเท่าไรเลย
แต่สุดท้ายแล้วผมก็ยังพยายามคิดหาทางออกดูว่าจะทำยังไง
สรุปว่าผมก็โทรไปหาโรงแรมเดิม ตอนแรกก็ทำทีเป็นลูกค้าคนอื่นๆ นั่นแหละ
ลองสอบถามวันที่ต้องการเข้าพักดูอีกครั้งว่าห้องว่างไหม
ปรากฎว่าไม่ว่างจริงๆ ผมก็เริ่มไม่มีหวังละ เลยลองถามอีกว่าแล้วจะว่างเมื่อไร
พนักงงานก็บอกว่าว่างอีกวันหลังจากนั้น ผมก็ดีใจเลย งั้นขอเปลี่ยนวันเข้าพักเป็นวันนึงหลังจากนั้นแล้วกัน
ลูกค้าคนเดิมนี่แหละที่จองไว้วันก่อน พนักงานก็รับทราบ คอนเฟิร์มห้องให้
คือยังดีที่โทรมาแจ้งล่วงหน้าก่อนหลายๆวัน
ดีกว่าไปบอกตอนเข้าเช็คอินว่า ห้องที่จองไม่ว่างแล้วตอนนั้นผมคงเดือดกว่านี้แน่ๆ
ที่มาโพสน์นี้ก็เพื่อสอบถามว่า โรงแรมสามารถทำแบบนี้กับลูกค้าที่โทรมาจองห้องผ่านทางโทรศัพท์ได้ด้วยหรอ
คือถ้าผมจองบน Agoda ได้โปรโมชั่นราคาเท่าไรๆ มันก็จะคอนเฟิร์มเลยใช่มั้ยครับ
มีหลักฐานใบเสร็จการโอนเงินชัดเจน ก็ล็อคห้องได้เลยไม่มีปัญหา
แต่พอจองทางโทรศัพท์ รู้สึกเหมือนกับว่าจองลอยๆผ่านลมปาก ไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจนเลย
ทำให้โรงแรมอาศัยช่องทางนี้ในการขายห้องราคาแพงให้กับลูกค้า หรือถือโอกาสอัพราคาเพิ่ม
ถ้าซวยกว่านั้นคือเกิดว่าวันจริงเข้าเช็คอินก็ทำเป็นไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ไม่ชี้ว่าลูกค้าโทรมาจอง
แล้วก็ฟันหัวแบะ ว่าห้องที่ต้องการไม่ว่าง มีแต่ห้องราคาแพงกว่านั้น
ผมรู้สึกแย่มากนะกับการกระทำกับลูกค้าแบบนี้ คือผมก็ไม่ได้ต้องการได้ห้องพักราคาถูกอะไรมากมาย
แค่ต้องการการยืนยันที่มันน่าเชื่อถือกว่านี้ เวลาจองว่าผมมีห้องพัก ณ ราคา ที่ตกลงกันไว้ในทีแรกจริง ก็เท่านั้น
ทำแบบนี้มันเสียความรู้สึกจริงๆครับ
โทรไปจองห้องพักล่วงหน้า ณ โรงแรม แห่งหนึ่ง คอนเฟิร์มราคาห้องพักซะดิบดี ผ่านมาไม่กี่วัน ขอขึ้นราคาซะงั้น
เพราะมักจะได้ราคาโปรโมชั่นดีๆ ราคาถูกกว่า Walk-in เสมอ
แต่หลังๆมานี้ ผมรู้สึกว่าราคา Walk-in ก็แทบไม่ต่างกับจองหน้า Agoda.com เลย
มีหลายๆครั้ง ที่เหวอมาก แบบว่าลองถามราคาหน้าเคาเตอร์ดูเล่นๆ ว่าราคาห้องพักเท่าไร
ปรากฎว่าได้ราคาถูกกว่า Agoda ประมาณ 100 กว่าบาท
จึงตัดสินใจ ณ ตอนนั้นว่า ต่อไปจะโทรจองผ่านโทรศัพท์เอาดีกว่า
ไม่ต้องรอโปรโมชั่นบนเว็บ ไม่ต้องหักเงินก่อน แถมสะดวกกว่าที่ไม่ต้องเปิดเว็บให้ยุ่งยาก
ปกติผมก็เดินทางไปภูเก็ตค่อนข้างบ่อย และได้เข้าพักที่โรงแรมบูติคราคาถูกแห่งหนึ่งในเมืองภูเก็ต
ซึ่งผมก็ประทับใจในหลายๆอย่าง ที่สำคัญคือราคาไม่แพง ผมไปพักทริปนึงก็ประมาณหนึ่งอาทิตย์
เลยไม่ได้ไปสนใจโรงแรมอื่นๆในระดับราคาใกล้เคียงกันอีกเลย เพราะว่าถูกใจที่นี่ที่สุดแล้ว
เรื่องของเรื่องก็คือว่า อีกประมาณ 2 อาทิตย์ข้างหน้า มีแพลนจะเดินทางไป จ.ภูเก็ต ครับ
ก็ดำเนินการโทรจองห้องพักแบบธรรมดา ราคา 650 บาท ผ่านทางโทรศัพท์ตามปกติ
วันที่โทรไปจอง ก็คอนเฟิร์มเพื่อย้ำกับพนักงานอีกรอบว่า 650 บาทนะครับ ห้องธรรมดา
พนักงานคนเดิมก็รับปากบอกว่า ใช่ค่ะ คอนเฟิร์ม
หลังจากนั้นผมก็สบายใจละ มีที่พักเรียบร้อยไม่ต้องวุ่นวายเข้าไป Agoda อีก
และวันนี้ พนักงานก็โทรมาแจ้งผมตอนเช้าว่า ห้องพักที่ผมโทรไปจองวันก่อนไม่ว่างแล้วนะคะ
เขาให้เหตุผลกับผมบอกว่า
"พอดีลูกค้ารายเดือนจะอยู่ต่อ ห้องธรรมดาที่จองไว้เลยไม่ว่าง
เหลือแต่ห้อง Garden View แต่เป็นราคา 800 บาท/คืน ค่ะ"
ผมเพิ่งตื่นด้วย กำลังงัวเงียเลย ก็อึ้งนิดๆ ว่ามีแบบนี้ด้วยเหรอ อุตส่าห์โทรไปจองล่วงหน้าตั้งหลายวัน
บทจะมาปฏิเสธการจองห้องของผมดื้อๆก็มาแบบไม่แคร์เลยว่า ได้คอนเฟิร์มกับผมไปคราวก่อนแล้ว
ผมก็ตอบรับว่า โอเค 800 ก็ 800 ด้วยความไม่พอใจหน่อยๆ
เหมือว่ากำลังโดนฟันหัวแบะให้ต้องรับราคาที่แพงกว่าเดิมตั้ง 150 บาท
พอมาคิดๆดูแล้ว 150 บาทสำหรับหลายๆคน ถือว่าไม่มากมายอะไร
แต่สำหรับผม พักหลายๆวัน เป็นอาทิตย์ 150 x 7 เข้าไป ก็ 1,050 บาทแล้ว
ได้ค่าน้ำมันรถ หาดใหญ่ - ภูเก็ต เลยนะนั่น ผมไม่ค่อยสบายใจเท่าไรเลย
แต่สุดท้ายแล้วผมก็ยังพยายามคิดหาทางออกดูว่าจะทำยังไง
สรุปว่าผมก็โทรไปหาโรงแรมเดิม ตอนแรกก็ทำทีเป็นลูกค้าคนอื่นๆ นั่นแหละ
ลองสอบถามวันที่ต้องการเข้าพักดูอีกครั้งว่าห้องว่างไหม
ปรากฎว่าไม่ว่างจริงๆ ผมก็เริ่มไม่มีหวังละ เลยลองถามอีกว่าแล้วจะว่างเมื่อไร
พนักงงานก็บอกว่าว่างอีกวันหลังจากนั้น ผมก็ดีใจเลย งั้นขอเปลี่ยนวันเข้าพักเป็นวันนึงหลังจากนั้นแล้วกัน
ลูกค้าคนเดิมนี่แหละที่จองไว้วันก่อน พนักงานก็รับทราบ คอนเฟิร์มห้องให้
คือยังดีที่โทรมาแจ้งล่วงหน้าก่อนหลายๆวัน
ดีกว่าไปบอกตอนเข้าเช็คอินว่า ห้องที่จองไม่ว่างแล้วตอนนั้นผมคงเดือดกว่านี้แน่ๆ
ที่มาโพสน์นี้ก็เพื่อสอบถามว่า โรงแรมสามารถทำแบบนี้กับลูกค้าที่โทรมาจองห้องผ่านทางโทรศัพท์ได้ด้วยหรอ
คือถ้าผมจองบน Agoda ได้โปรโมชั่นราคาเท่าไรๆ มันก็จะคอนเฟิร์มเลยใช่มั้ยครับ
มีหลักฐานใบเสร็จการโอนเงินชัดเจน ก็ล็อคห้องได้เลยไม่มีปัญหา
แต่พอจองทางโทรศัพท์ รู้สึกเหมือนกับว่าจองลอยๆผ่านลมปาก ไม่มีหลักฐานอะไรชัดเจนเลย
ทำให้โรงแรมอาศัยช่องทางนี้ในการขายห้องราคาแพงให้กับลูกค้า หรือถือโอกาสอัพราคาเพิ่ม
ถ้าซวยกว่านั้นคือเกิดว่าวันจริงเข้าเช็คอินก็ทำเป็นไม่รู้เรื่อง ไม่รู้ไม่ชี้ว่าลูกค้าโทรมาจอง
แล้วก็ฟันหัวแบะ ว่าห้องที่ต้องการไม่ว่าง มีแต่ห้องราคาแพงกว่านั้น
ผมรู้สึกแย่มากนะกับการกระทำกับลูกค้าแบบนี้ คือผมก็ไม่ได้ต้องการได้ห้องพักราคาถูกอะไรมากมาย
แค่ต้องการการยืนยันที่มันน่าเชื่อถือกว่านี้ เวลาจองว่าผมมีห้องพัก ณ ราคา ที่ตกลงกันไว้ในทีแรกจริง ก็เท่านั้น
ทำแบบนี้มันเสียความรู้สึกจริงๆครับ