ก่อนอื่นขอบอกก่อนนะคะว่าทั้งหมดที่เขียนเป็นประสบการณ์จริงที่เราเจอกับตัวเราเลย และเราก็ไม่เคยเดินทางกับสายการบิน China Eastern Airlines เลยค่ะ นี่เป็นครั้งแรก แล้วก็เจอประสบการณ์แบบลืมไม่ลงจริง ๆ ค่ะ
เรื่องมีอยู่ว่าเราจองตั๋วกับ Cheap ticket ไปญี่ปุ่น โดยเดินทางกับสายการบิน China Eastern Airlines โดย Flight ที่เราจองเป็นดังนี้ค่ะ
ขาไป บินวันที่ 29 มีนาคม 2014 Flight MU548 เวลา 02.45 และไปต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ Flight MU515 เวลา 09.30 และถึงญี่ปุ่น 12.40
ขากลับ บินวันที่ 6 เมษายน 2014 Flight FM882 เวลา 19.30 และไปต่อเครื่องที่เซี่งไฮ้ Flight MU9841 เวลา 22.20 และถึงกรุงเทพ 01.55 ของวันที่ 7 เมษายน 2014
ก่อนจะออกเดินทางมีการแจ้งว่าจะมีการเปลี่ยน Flight ขากลับเป็นเวลาประมาณเที่ยง แต่เราไม่สะดวก จึงแจ้งกับทางสายการบินโดยตรง หลังจากนั้นสายการบินก็เช็คให้และแจ้งว่าเราสามารถเดินทาง Flight เดิมได้ และหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้รับข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนแปลง Flight แต่อย่างใด(update ล่าสุดข้อมูล Flight ที่ส่งมาให้เราทางเมล์ ณ วันที่ 20 มีนาคม รายละเอียด Flight ยังคงเป็น Flight เดิมหมด)
วันแรกที่เราเดินทาง Flight delay 1 ชั่วโมงโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า แบบว่าบินครั้งแรกก็เจอซะแล้ว แววว่าไม่ค่อยดีเลย ที่กลัวก็คือจะไปต่อ Flight ต่อไปที่เซี่ยงไฮ้ทันมั๊ยเนี่ย เพราะเดิมเราจะต้องไปถึงที่เซี่ยงไฮ้ 7.00 น. แล้วไปต่อ Flight ตอน 09.30 แต่นี่ delay ไปชั่วโมงนึง คือแบบว่าเครื่องลงปุ๊บ ต้องวิ่งสู้ฟัดกันเลยใช่มั๊ยเนี่ย ไม่งั้นตก Flight แน่ แบบว่าสุดท้ายหอบแฮก ห้องน้งห้องน้ำไม่ได้เข้า ไม่งั้นตกเครื่อง
แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือขากลับค่ะ ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เราก็เผื่อเวลาไว้เยอะ กะว่าจะไปเดินช็อปปิ้งที่สนามบิน Kansai แบบชิว ๆ พอไป check-in กระเป๋าเท่านั้นแหละ เจ้าหน้าที่ที่สนามบินบอกว่าเราต้องไปเอากระเป่าเอง และเอาไปต่ออีก Flight เองนะ ไอ้เราก็งงว่า อ้าว ทำไมเราต้องไปเอากระเป๋าออกมาเองล่ะ เค้าไม่ได้โหลดต่อให้เลยเหมือนตอนมาหรอกหรอ เลยพึ่งรู้ว่า Flight ที่เราจะต้องไปต่อที่เซี่ยงไฮ้ คือ MU 9841 "short flight connecting" แล้วเราต้องไปต่ออีก Flight เป็น MU541 ซึ่ง Flight จะออกจากเซี่ยงไฮ้ตอน 12.25 วันรุ่งขึ้น(จากเดิม Flight ออก 22.20) แม่แจ้า ต้องไปรออีก 14.05 ชั่วโมง แล้วเค้าก็ print Flight ที่ต้องเปลี่ยนออกมาให้ เอ้ย อะไรกันเนี่ย ไม่มีการแจ้งอะไรล่วงหน้าเลย แล้วต้องไปรออีก 14 ชั่วโมงนี่นะ จะบ้าไปแล้ว จากที่จะไปช็อปชิว ๆ เลยต้องมาเจรจาเรื่อง Flight แทนเนี่ย ของอะไรอดซื้อหมด (เซ็งเป็ด) หลังจากที่ลองถามเค้าดูก็เลยรู้ว่ามันมี Flight ที่ออกจากเซี่ยงไฮ้มากรุงเทพก่อน Flight ที่เค้ายัดเยียดให้เรา และมีที่นั่งเหลือด้วย คือ Flight FM839 โดยจะออกจากเซี่ยงไฮ้ตอน 08.55 วันรุ่งขึ้น และมาถึงกรุงเทพตอน 12.30 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องไปลองติดต่อที่เซี่ยงไฮ้ดูว่าจะได้รึเปล่า
เรางงมากว่าทำไมเปลี่ยนเป็น Flight ที่ delay 14 ชั่วโมง แทนที่จะเป็น Flight ที่ delay น้อยกว่าเนี่ย แล้วไม่มีการแจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารทราบด้วยทั้ง ๆ ที่มัน delay เยอะมากเลยนะ
หลังจากไปถึงเซี่ยงไฮ้ ออกจาก gate ปุ๊บ คนแรกที่เราขอความช่วยเหลือคือพนักงานคนที่อยู่หน้า gate เลย ซึ่งน่าจะเป็นพนักงานที่ดูแลเรื่อง transit flight แต่คุณเธอไม่ให้ความช่วยเหลือใด ๆ เลย แค่พูดยังไม่อยากจะพูดด้วยเลย บอกแค่ว่าไปติดต่อข้างบน
จากนั้นเราก็ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์หน้าประตูที่จะต่อเครื่องสำหรับ transit เค้าก็เช็ค flight ให้และเช็คอะไรอยู่นาน และเราเองก็โวยวายไปเหมือนกันว่าเรา delay ตั้ง 14 ชั่วโมง สรุปสุดท้ายเค้าบอกว่าให้ไปติดต่อกับเคาน์เตอร์ก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง
จากนั้นเราก็รีบไปที่เคาน์เตอร์เผื่อจะมีพนักงานหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ไม่มีเลยอะ ต้องนั่งสิงที่สนามบินเป็นผีไม่มีศาล ทรมานสุด ๆ อะ นอนก็นอนไม่หลับ ไม่เคยคิดถึงบ้านขนาดนี้มาก่อน อยากกลับไปนอนบ้าน เหนื่อยก็เหนื่อย เพลียก็เพลีย หิวก็หิว T_T
หลังจากกลับมาเราได้มีการติดต่อ cheap ticket ซึ่งเป็น agent ที่เราจองตั๋วเครื่องบิน โดยทางพนักงาน cheap ticket แจ้งว่าทางสายการบินไม่มีการแจ้งข้อมูลใด ๆ เข้ามาเหมือนกัน และจะทำการติดต่อกับทางสายการบินให้ติดต่อเรากลับมา
จากนั้นวันที่ 10 เมษายน ได้มีพนักงานติดต่อกลับมา และได้มีการสอบถามเราว่าเราได้มีการ claim อะไรที่สนามบินเซี่ยงไฮ้หรือไม่ ซึ่งเราตอบไปว่าเราไม่สามารถ claim ได้เนื่องจากไม่เจอพนักงานทำงานอยู่เลย จะเจออีกทีก็ตอน check in ละ ซึ่งตอนนั้นจะให้เราไปนอนที่โรงแรมหรือไปซื้ออาหารกินก็คงไม่ทันละ ทางพนักงานของ china eastern กลับบอกว่าเค้าไม่สามารถช่วยอะไรได้เพราะเหตุเกิดที่เซี่ยงไฮ้ เราต้องไปดำเนินการเอาเอง ขอถามหน่อยนะคะว่าสายการบินคุณมีการเทรนพนักงานให้ปัดความรับผิดชอบอย่างนี้หรอคะ แทนที่จะดำเนินการให้เรา เพราะอย่างไรก็เป็นสายการบิน china eastern แม้จะคนละประเทศก็ตาม คุณก็ควรจะดำเนินการประสานงานให้ ไม่ใช่แจ้งให้เราไปดำเนินเรื่องเอง จากนั้นเราก็ให้พนักงานดังกล่าวเช็คให้ว่าเราจะสามารถ claim อะไรได้บ้าง พนักงานคนนั้นให้เรารอสายนานมาก พอรับมาปุ๊บ เราฮัลโหลก็ตัดสายเราทิ้งไปเลย โดยที่เรายังไม่ทันถามชื่อพนักงานคนนั้น และไม่มีการติดต่อกลับมาอีก เราโมโหมากอะ ตอนนั้นเรากะว่าเจออย่างนี้ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุดละ จะได้เป็นกรณีศึกษา
ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน เราได้โพสข้อความใน facebook ให้ช่วยตามเรื่องให้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ หรือมีการแจ้งอะไรกลับมาแต่อย่างใด ซึ่งเราก็พยายามติดต่อกับสายการบินโดยการโทรเข้าไปหลายครั้งแล้ว แต่ต้องรอสายนาน และสุดท้ายสายก็ตัดไป เป็นอย่างนี้ทุกคร่ั้งจนเราไม่ได้คุยสักที เราจึงโทรไปที่ Cheap ticket เพื่อขอ e-mail ของสายการบิน
จากนั้นวันนที่ 17 เมษายน เราจึงเขียนเมล์ไปอีกเพื่อให้เค้ารับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นและแจ้งว่าถ้าเราไม่ได้คำตอบและการรับผิดชอบที่เราพึงพอใจ เราคงจะไม่รอและ shared เรื่องที่ประสบมาดังกล่าวให้กับทุกคนใน internet ช่วยกันแชร์การกระทำของสายการบินให้คนอื่นเป็นข้อมูลในการตัดสินใจที่จะใช้บริการกับสายการบินเค้า
เราคิดว่าเพราะที่เราลงท้ายในเรื่องที่จะโพสลงใน net เค้าจึงเมล์กลับมาในวันที่ 18 เมษา ว่าจะเช็คให้ จากนั้นวันที่ 22 เมษาเราก็ตามอีก แต่ก็เงียบ วันที่ 25 เมษาเราก็ตามไปอีกทีมีพนักงานติดต่อกลับมาค่ะ แล้วถามรายละเอียดเยอะแยะมากมายว่าเราไปติดต่อใครบ้าง ชื่ออะไร เราบอกตรง ๆ เราไม่ได้จดชื่อเค้าไว้หรอกนะ เล่นถามซะละเอียดยิบว่าเราติดต่อใครบ้าง ตรงไหน ชื่ออะไร แล้วถามเราว่าจะให้คนที่เซี่ยงไฮ้โทรมาคุยกับเราเองได้มั๊ย ซึ่งเราเองบอกกว่าไม่สะดวก คือภาษาเราเองก็ไม่ได้ดีอะไรมาก เค้าควรจะต้องอำนวยความสะดวกตรงนี้รึเปล่า สุดท้ายเค้าก็เลยโอเคที่จะคุยให้ แต่เค้าก็ว่าว่าทำไมเราไม่ claim ตั้งแต่ตอนที่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เอ่อ คุณคะเราเจอพนักงานของคุณตอนก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง เค้ากลับว่าว่า claim กับเจ้าหน้าที่สายการบินคนไหนก็ได้(จริงหรอ) แต่พนักงานคนที่เราไปติดต่อคนที่ 2 เค้าก็ไม่ได้แจ้งอะไรเราเลยว่าเราสามารถ claim ได้กับเค้าด้วย ทั้ง ๆ ที่เราเองก็โวยวายไปว่าเราโดน delay 14 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีใครแจ้งเราเลย ซึ่งเราเองบอกตรง ๆ เราก็ไม่รู้เพราะเราเองก็เดินทางแบบต้องไป transit ครั้งแรก และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอ delay เกินชั่วโมงเลย และพนักงานดังกล่าวก็ไม่ใช่พนักงานของสายการบิน China Eastern เราจะรู้มั๊ยอะ แต่พนักงานคนนั้นกลับตอกกลับมาแบบนี้ เฮ้อ เหนื่อยใจจริง ๆ
ต่อมาเรื่องก็เงียบไปอีก จนถึงวันนี้ เกือบเดือนหลังจากเดินทาง เราก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เราจึงเขียนเมล์ไปใหม่ คือเราอยากจะบอกว่าเราต้องคอยตามจิกตลอดจนจะเป็นไก่อยู่ละ และถ้าเราบอกว่าจะโพสลง net เมื่อไหร่ถึงจะตื่นตัวที่จะตอบกลับมา จนล่าสุดวันนี้เราเลยแจ้งว่าเราจะโพสลงเน็ตและอัพเดทข้อมูลในเน็ตว่าเค้าดำเนินการให้อย่างไรจนกว่าเราจะได้ข้อสรุป ถ้าเค้าดำเนินการเร็วก็จะเป็นเครดิตกับตัวเค้าเอง แต่ถ้าเค้าละเลย ไม่สนใจก็จะดิสเครดิตตัวเค้าเองเหมือนกัน
พูดตรง ๆ เหนื่อยค่ะ เพื่อนเราหลายคนบอกว่าคงไม่ได้อะไรหรอก เพราะเรากลับมาถึงไทยแล้ว แต่เราก็อยากแชร์ประสบการณ์ให้กับเพื่อน ๆ ฟังไว้เป็นข้อมูลเผื่อจะเจอเหตุการณ์อย่างเราบ้าง จะได้รู้ว่าควรจะทำอย่างไร
ปล ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้เป็นประโยชน์ รบกวนกด + ทางซ้ายด้านล่างมือเพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ
[CR] ความรับผิดชอบกับ Flight delay 14 ชั่วโมง โดยไม่แจ้งล่วงหน้าของ China Eastern Airline
เรื่องมีอยู่ว่าเราจองตั๋วกับ Cheap ticket ไปญี่ปุ่น โดยเดินทางกับสายการบิน China Eastern Airlines โดย Flight ที่เราจองเป็นดังนี้ค่ะ
ขาไป บินวันที่ 29 มีนาคม 2014 Flight MU548 เวลา 02.45 และไปต่อเครื่องที่เซี่ยงไฮ้ Flight MU515 เวลา 09.30 และถึงญี่ปุ่น 12.40
ขากลับ บินวันที่ 6 เมษายน 2014 Flight FM882 เวลา 19.30 และไปต่อเครื่องที่เซี่งไฮ้ Flight MU9841 เวลา 22.20 และถึงกรุงเทพ 01.55 ของวันที่ 7 เมษายน 2014
ก่อนจะออกเดินทางมีการแจ้งว่าจะมีการเปลี่ยน Flight ขากลับเป็นเวลาประมาณเที่ยง แต่เราไม่สะดวก จึงแจ้งกับทางสายการบินโดยตรง หลังจากนั้นสายการบินก็เช็คให้และแจ้งว่าเราสามารถเดินทาง Flight เดิมได้ และหลังจากนั้นเราก็ไม่ได้รับข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนแปลง Flight แต่อย่างใด(update ล่าสุดข้อมูล Flight ที่ส่งมาให้เราทางเมล์ ณ วันที่ 20 มีนาคม รายละเอียด Flight ยังคงเป็น Flight เดิมหมด)
วันแรกที่เราเดินทาง Flight delay 1 ชั่วโมงโดยไม่มีการแจ้งล่วงหน้า แบบว่าบินครั้งแรกก็เจอซะแล้ว แววว่าไม่ค่อยดีเลย ที่กลัวก็คือจะไปต่อ Flight ต่อไปที่เซี่ยงไฮ้ทันมั๊ยเนี่ย เพราะเดิมเราจะต้องไปถึงที่เซี่ยงไฮ้ 7.00 น. แล้วไปต่อ Flight ตอน 09.30 แต่นี่ delay ไปชั่วโมงนึง คือแบบว่าเครื่องลงปุ๊บ ต้องวิ่งสู้ฟัดกันเลยใช่มั๊ยเนี่ย ไม่งั้นตก Flight แน่ แบบว่าสุดท้ายหอบแฮก ห้องน้งห้องน้ำไม่ได้เข้า ไม่งั้นตกเครื่อง
แต่ที่แย่ไปกว่านั้นคือขากลับค่ะ ไม่ได้รับการแจ้งข้อมูลว่ามีการเปลี่ยนแปลงใด ๆ เราก็เผื่อเวลาไว้เยอะ กะว่าจะไปเดินช็อปปิ้งที่สนามบิน Kansai แบบชิว ๆ พอไป check-in กระเป๋าเท่านั้นแหละ เจ้าหน้าที่ที่สนามบินบอกว่าเราต้องไปเอากระเป่าเอง และเอาไปต่ออีก Flight เองนะ ไอ้เราก็งงว่า อ้าว ทำไมเราต้องไปเอากระเป๋าออกมาเองล่ะ เค้าไม่ได้โหลดต่อให้เลยเหมือนตอนมาหรอกหรอ เลยพึ่งรู้ว่า Flight ที่เราจะต้องไปต่อที่เซี่ยงไฮ้ คือ MU 9841 "short flight connecting" แล้วเราต้องไปต่ออีก Flight เป็น MU541 ซึ่ง Flight จะออกจากเซี่ยงไฮ้ตอน 12.25 วันรุ่งขึ้น(จากเดิม Flight ออก 22.20) แม่แจ้า ต้องไปรออีก 14.05 ชั่วโมง แล้วเค้าก็ print Flight ที่ต้องเปลี่ยนออกมาให้ เอ้ย อะไรกันเนี่ย ไม่มีการแจ้งอะไรล่วงหน้าเลย แล้วต้องไปรออีก 14 ชั่วโมงนี่นะ จะบ้าไปแล้ว จากที่จะไปช็อปชิว ๆ เลยต้องมาเจรจาเรื่อง Flight แทนเนี่ย ของอะไรอดซื้อหมด (เซ็งเป็ด) หลังจากที่ลองถามเค้าดูก็เลยรู้ว่ามันมี Flight ที่ออกจากเซี่ยงไฮ้มากรุงเทพก่อน Flight ที่เค้ายัดเยียดให้เรา และมีที่นั่งเหลือด้วย คือ Flight FM839 โดยจะออกจากเซี่ยงไฮ้ตอน 08.55 วันรุ่งขึ้น และมาถึงกรุงเทพตอน 12.30 แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นเราต้องไปลองติดต่อที่เซี่ยงไฮ้ดูว่าจะได้รึเปล่า
เรางงมากว่าทำไมเปลี่ยนเป็น Flight ที่ delay 14 ชั่วโมง แทนที่จะเป็น Flight ที่ delay น้อยกว่าเนี่ย แล้วไม่มีการแจ้งข้อมูลให้ผู้โดยสารทราบด้วยทั้ง ๆ ที่มัน delay เยอะมากเลยนะ
หลังจากไปถึงเซี่ยงไฮ้ ออกจาก gate ปุ๊บ คนแรกที่เราขอความช่วยเหลือคือพนักงานคนที่อยู่หน้า gate เลย ซึ่งน่าจะเป็นพนักงานที่ดูแลเรื่อง transit flight แต่คุณเธอไม่ให้ความช่วยเหลือใด ๆ เลย แค่พูดยังไม่อยากจะพูดด้วยเลย บอกแค่ว่าไปติดต่อข้างบน
จากนั้นเราก็ไปติดต่อเจ้าหน้าที่ที่เคาน์เตอร์หน้าประตูที่จะต่อเครื่องสำหรับ transit เค้าก็เช็ค flight ให้และเช็คอะไรอยู่นาน และเราเองก็โวยวายไปเหมือนกันว่าเรา delay ตั้ง 14 ชั่วโมง สรุปสุดท้ายเค้าบอกว่าให้ไปติดต่อกับเคาน์เตอร์ก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง
จากนั้นเราก็รีบไปที่เคาน์เตอร์เผื่อจะมีพนักงานหลงเหลืออยู่บ้าง แต่ไม่มีเลยอะ ต้องนั่งสิงที่สนามบินเป็นผีไม่มีศาล ทรมานสุด ๆ อะ นอนก็นอนไม่หลับ ไม่เคยคิดถึงบ้านขนาดนี้มาก่อน อยากกลับไปนอนบ้าน เหนื่อยก็เหนื่อย เพลียก็เพลีย หิวก็หิว T_T
หลังจากกลับมาเราได้มีการติดต่อ cheap ticket ซึ่งเป็น agent ที่เราจองตั๋วเครื่องบิน โดยทางพนักงาน cheap ticket แจ้งว่าทางสายการบินไม่มีการแจ้งข้อมูลใด ๆ เข้ามาเหมือนกัน และจะทำการติดต่อกับทางสายการบินให้ติดต่อเรากลับมา
จากนั้นวันที่ 10 เมษายน ได้มีพนักงานติดต่อกลับมา และได้มีการสอบถามเราว่าเราได้มีการ claim อะไรที่สนามบินเซี่ยงไฮ้หรือไม่ ซึ่งเราตอบไปว่าเราไม่สามารถ claim ได้เนื่องจากไม่เจอพนักงานทำงานอยู่เลย จะเจออีกทีก็ตอน check in ละ ซึ่งตอนนั้นจะให้เราไปนอนที่โรงแรมหรือไปซื้ออาหารกินก็คงไม่ทันละ ทางพนักงานของ china eastern กลับบอกว่าเค้าไม่สามารถช่วยอะไรได้เพราะเหตุเกิดที่เซี่ยงไฮ้ เราต้องไปดำเนินการเอาเอง ขอถามหน่อยนะคะว่าสายการบินคุณมีการเทรนพนักงานให้ปัดความรับผิดชอบอย่างนี้หรอคะ แทนที่จะดำเนินการให้เรา เพราะอย่างไรก็เป็นสายการบิน china eastern แม้จะคนละประเทศก็ตาม คุณก็ควรจะดำเนินการประสานงานให้ ไม่ใช่แจ้งให้เราไปดำเนินเรื่องเอง จากนั้นเราก็ให้พนักงานดังกล่าวเช็คให้ว่าเราจะสามารถ claim อะไรได้บ้าง พนักงานคนนั้นให้เรารอสายนานมาก พอรับมาปุ๊บ เราฮัลโหลก็ตัดสายเราทิ้งไปเลย โดยที่เรายังไม่ทันถามชื่อพนักงานคนนั้น และไม่มีการติดต่อกลับมาอีก เราโมโหมากอะ ตอนนั้นเรากะว่าเจออย่างนี้ต้องเอาเรื่องให้ถึงที่สุดละ จะได้เป็นกรณีศึกษา
ต่อมาเมื่อวันที่ 15 เมษายน เราได้โพสข้อความใน facebook ให้ช่วยตามเรื่องให้ แต่จนแล้วจนรอดก็ยังไม่ได้รับการตอบกลับ หรือมีการแจ้งอะไรกลับมาแต่อย่างใด ซึ่งเราก็พยายามติดต่อกับสายการบินโดยการโทรเข้าไปหลายครั้งแล้ว แต่ต้องรอสายนาน และสุดท้ายสายก็ตัดไป เป็นอย่างนี้ทุกคร่ั้งจนเราไม่ได้คุยสักที เราจึงโทรไปที่ Cheap ticket เพื่อขอ e-mail ของสายการบิน
จากนั้นวันนที่ 17 เมษายน เราจึงเขียนเมล์ไปอีกเพื่อให้เค้ารับผิดชอบกับเรื่องที่เกิดขึ้นและแจ้งว่าถ้าเราไม่ได้คำตอบและการรับผิดชอบที่เราพึงพอใจ เราคงจะไม่รอและ shared เรื่องที่ประสบมาดังกล่าวให้กับทุกคนใน internet ช่วยกันแชร์การกระทำของสายการบินให้คนอื่นเป็นข้อมูลในการตัดสินใจที่จะใช้บริการกับสายการบินเค้า
เราคิดว่าเพราะที่เราลงท้ายในเรื่องที่จะโพสลงใน net เค้าจึงเมล์กลับมาในวันที่ 18 เมษา ว่าจะเช็คให้ จากนั้นวันที่ 22 เมษาเราก็ตามอีก แต่ก็เงียบ วันที่ 25 เมษาเราก็ตามไปอีกทีมีพนักงานติดต่อกลับมาค่ะ แล้วถามรายละเอียดเยอะแยะมากมายว่าเราไปติดต่อใครบ้าง ชื่ออะไร เราบอกตรง ๆ เราไม่ได้จดชื่อเค้าไว้หรอกนะ เล่นถามซะละเอียดยิบว่าเราติดต่อใครบ้าง ตรงไหน ชื่ออะไร แล้วถามเราว่าจะให้คนที่เซี่ยงไฮ้โทรมาคุยกับเราเองได้มั๊ย ซึ่งเราเองบอกกว่าไม่สะดวก คือภาษาเราเองก็ไม่ได้ดีอะไรมาก เค้าควรจะต้องอำนวยความสะดวกตรงนี้รึเปล่า สุดท้ายเค้าก็เลยโอเคที่จะคุยให้ แต่เค้าก็ว่าว่าทำไมเราไม่ claim ตั้งแต่ตอนที่อยู่ที่เซี่ยงไฮ้ เอ่อ คุณคะเราเจอพนักงานของคุณตอนก่อนเครื่องออก 2 ชั่วโมง เค้ากลับว่าว่า claim กับเจ้าหน้าที่สายการบินคนไหนก็ได้(จริงหรอ) แต่พนักงานคนที่เราไปติดต่อคนที่ 2 เค้าก็ไม่ได้แจ้งอะไรเราเลยว่าเราสามารถ claim ได้กับเค้าด้วย ทั้ง ๆ ที่เราเองก็โวยวายไปว่าเราโดน delay 14 ชั่วโมงโดยที่ไม่มีใครแจ้งเราเลย ซึ่งเราเองบอกตรง ๆ เราก็ไม่รู้เพราะเราเองก็เดินทางแบบต้องไป transit ครั้งแรก และที่ผ่านมาก็ไม่เคยเจอ delay เกินชั่วโมงเลย และพนักงานดังกล่าวก็ไม่ใช่พนักงานของสายการบิน China Eastern เราจะรู้มั๊ยอะ แต่พนักงานคนนั้นกลับตอกกลับมาแบบนี้ เฮ้อ เหนื่อยใจจริง ๆ
ต่อมาเรื่องก็เงียบไปอีก จนถึงวันนี้ เกือบเดือนหลังจากเดินทาง เราก็ยังไม่ได้ข้อสรุป เราจึงเขียนเมล์ไปใหม่ คือเราอยากจะบอกว่าเราต้องคอยตามจิกตลอดจนจะเป็นไก่อยู่ละ และถ้าเราบอกว่าจะโพสลง net เมื่อไหร่ถึงจะตื่นตัวที่จะตอบกลับมา จนล่าสุดวันนี้เราเลยแจ้งว่าเราจะโพสลงเน็ตและอัพเดทข้อมูลในเน็ตว่าเค้าดำเนินการให้อย่างไรจนกว่าเราจะได้ข้อสรุป ถ้าเค้าดำเนินการเร็วก็จะเป็นเครดิตกับตัวเค้าเอง แต่ถ้าเค้าละเลย ไม่สนใจก็จะดิสเครดิตตัวเค้าเองเหมือนกัน
พูดตรง ๆ เหนื่อยค่ะ เพื่อนเราหลายคนบอกว่าคงไม่ได้อะไรหรอก เพราะเรากลับมาถึงไทยแล้ว แต่เราก็อยากแชร์ประสบการณ์ให้กับเพื่อน ๆ ฟังไว้เป็นข้อมูลเผื่อจะเจอเหตุการณ์อย่างเราบ้าง จะได้รู้ว่าควรจะทำอย่างไร
ปล ถ้าเห็นว่ากระทู้นี้เป็นประโยชน์ รบกวนกด + ทางซ้ายด้านล่างมือเพื่อเป็นกำลังใจแก่เจ้าของกระทู้ด้วยนะคะ