ช่วงนี้เรากลับมาดูละครอีกครั้งค่ะหลังจากหายไปจากวงการละครมานาน แล้วเราก็มีข้อคิดเห็นบางประการกับแนวทางของเพลงประกอบละครช่อง 3 และช่อง 7 ดังนี้
ช่อง 3 จะเน้นเพลงประกอบละครที่ให้คำร้องแทนความรู้สึกของตัวละครพระนางในเรื่อง ดังนั้น เนื้อเพลงจะโฟกัสไปที่ตัวละครเป็นหลัก ที่เห็นเด่นชัดมากเลยคือเรื่องอย่าลืมฉัน เพลงคนแพ้ที่ไม่มีน้ำตานี่คือแทนคุณเขมชาติแบบจังๆ หรือว่าเพลงเจ็บแค่ไหนก็ยังรักอยู่ก็แทนความรู้สึกได้ทั้งสุริยาวดีและเขมชาติ หรืออย่างละครสามีตีตราที่ผ่านมา เพลงฉันก็รักของฉันและเพลงไม่เจ็บอย่างฉันใครจะเข้าใจแทนตัวกะรัตหมดเลย ส่วนเพลงเกิดมาเพื่อรักเธอก็แทนคุณพิศุทธิ์ตรงๆ
ข้อดีของการแต่งเนื้อเพลงโดยอิงจากตัวละครคือเมื่อซีนของตัวละครนั้นๆ ออกมามันจะกระแทกอารมณ์ได้มาก เพลงช่วยบิ๊วด์อารมณ์คนดูได้มากจริงๆ ลองคิดถึงซีนที่เขมชาติกำลังดราม่าอยู่สิคะ แล้วเนื้อเพลงลอยขึ้นมา ฉันเจ็บทุกการกระทำที่ทำให้เธอเสียใจ มามุกนี้แล้วน้ำตาและอารมณ์ร่วมจะไปไหนพ้น นอกจากนี้ยังเปิดได้บ่อยมาก ดราม่าทีเพลงมาที เพลงก็ดังตามไปด้วย มันก็เลยเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ละครทำให้เพลงดัง เพลงทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วม แต่ในทรรศนะของเรานะคะ ลักษณะนี้เนี่ยเพลงกับตัวละครจะเกิดมาคู่กัน เพลงจะดังและมีความหมายตราตรึงใจตราบเท่าที่ละครยังอยู่ในกระแส พอละครจบ เพลงนั้นก็แทบจะไร้ความหมายแล้ว อารมณ์ร่วมกับเพลงที่เคยมีก็อาจจะถูกลดทอนลงไปตามกาลเวลา
สำหรับช่อง 7 เพลงประกอบละครส่วนใหญ่จะไม่ได้อิงมาจากตัวละครเหมือนช่อง 3 แต่จะมาจากธีมของเรื่องทั้งเรื่องแทน ผู้จัดจะดูว่าธีมเรื่องจะเป็นธีมไหน พล็อตเรื่องเป็นยังไง แล้วแต่งเพลงตามธีมโดยรวมและพล็อตของละครนั้น ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสุสานคนเป็น เพลงที่เจ๊คิ้มร้องคือมาเป็นพล็อตหลักเลย โดยเพลงพล็อตหลักจะเป็นเพลงตอนโอเพนนิ่งเครดิต ส่วนพล็อตรองก็จะเป็นเพลงที่ลงช่วยเอนด์เครดิตแทน
ข้อเสียของเพลงลักษณะนี้คือมันเปิดได้ไม่บ่อยนัก เนื่องจากเปิดไปก็ไม่ค่อยตรงกับตัวละคร เปิดไม่บ่อยเพลงก็ไม่ดัง แถมไอ้ที่เปิดก็ไม่กระแทกอารมณ์ สังเกตได้ว่าเพลงประกอบละครช่อง 7 ไม่ดังเลย แต่ถ้าดัง จะเป็นเพลงที่เป็นอมตะ ครองใจผู้ชมข้ามยุคสมัยจริงๆ อย่างเพลงคือหัตถาครองพิภพ สายโลหิต ญาติกา ยังคงเพราะข้ามยุคข้ามสมัย และความรู้สึกที่เคยมีกับเพลงก็ไม่ลดลงมาก เพลงล่าสุดที่เราเห็นว่าเข้าขั้นก็คือเพลงมีไหมใครสักคนจากละครวันนี้ที่รอคอย ส่วนสุสานคนเป็นล่าสุดนี้ เพลงตราบสิ้นลมหายใจที่เป็นเอนด์เครดิตกำลังกินใจเราอย่างแรงเลยค่ะ
ทั้งนี้ เราเน้นแค่เนื้อเพลงนะคะ ไม่ได้พูดถึงการคอมโพสดนตรี ความนิยมของนักร้องที่มาร้อง และการโปรโมทนอกเหนือจากในละคร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็มีผลต่อความนิยมหรือความประทับใจในเพลงละครได้เช่นกัน และขอย้ำอีกครั้งว่าที่เล่ามาเป็นตุเป็นตะนี่คือทรรศนะของเราคนเดียวเท่านั้น ผู้อ่านทุกท่านมีความเห็นอย่างไรก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ
ข้อสังเกตเกี่ยวกับเพลงประกอบละครช่อง 3 และช่อง 7
ช่อง 3 จะเน้นเพลงประกอบละครที่ให้คำร้องแทนความรู้สึกของตัวละครพระนางในเรื่อง ดังนั้น เนื้อเพลงจะโฟกัสไปที่ตัวละครเป็นหลัก ที่เห็นเด่นชัดมากเลยคือเรื่องอย่าลืมฉัน เพลงคนแพ้ที่ไม่มีน้ำตานี่คือแทนคุณเขมชาติแบบจังๆ หรือว่าเพลงเจ็บแค่ไหนก็ยังรักอยู่ก็แทนความรู้สึกได้ทั้งสุริยาวดีและเขมชาติ หรืออย่างละครสามีตีตราที่ผ่านมา เพลงฉันก็รักของฉันและเพลงไม่เจ็บอย่างฉันใครจะเข้าใจแทนตัวกะรัตหมดเลย ส่วนเพลงเกิดมาเพื่อรักเธอก็แทนคุณพิศุทธิ์ตรงๆ
ข้อดีของการแต่งเนื้อเพลงโดยอิงจากตัวละครคือเมื่อซีนของตัวละครนั้นๆ ออกมามันจะกระแทกอารมณ์ได้มาก เพลงช่วยบิ๊วด์อารมณ์คนดูได้มากจริงๆ ลองคิดถึงซีนที่เขมชาติกำลังดราม่าอยู่สิคะ แล้วเนื้อเพลงลอยขึ้นมา ฉันเจ็บทุกการกระทำที่ทำให้เธอเสียใจ มามุกนี้แล้วน้ำตาและอารมณ์ร่วมจะไปไหนพ้น นอกจากนี้ยังเปิดได้บ่อยมาก ดราม่าทีเพลงมาที เพลงก็ดังตามไปด้วย มันก็เลยเป็นการส่งเสริมซึ่งกันและกัน ละครทำให้เพลงดัง เพลงทำให้ผู้ชมมีอารมณ์ร่วม แต่ในทรรศนะของเรานะคะ ลักษณะนี้เนี่ยเพลงกับตัวละครจะเกิดมาคู่กัน เพลงจะดังและมีความหมายตราตรึงใจตราบเท่าที่ละครยังอยู่ในกระแส พอละครจบ เพลงนั้นก็แทบจะไร้ความหมายแล้ว อารมณ์ร่วมกับเพลงที่เคยมีก็อาจจะถูกลดทอนลงไปตามกาลเวลา
สำหรับช่อง 7 เพลงประกอบละครส่วนใหญ่จะไม่ได้อิงมาจากตัวละครเหมือนช่อง 3 แต่จะมาจากธีมของเรื่องทั้งเรื่องแทน ผู้จัดจะดูว่าธีมเรื่องจะเป็นธีมไหน พล็อตเรื่องเป็นยังไง แล้วแต่งเพลงตามธีมโดยรวมและพล็อตของละครนั้น ยกตัวอย่างเช่นเรื่องสุสานคนเป็น เพลงที่เจ๊คิ้มร้องคือมาเป็นพล็อตหลักเลย โดยเพลงพล็อตหลักจะเป็นเพลงตอนโอเพนนิ่งเครดิต ส่วนพล็อตรองก็จะเป็นเพลงที่ลงช่วยเอนด์เครดิตแทน
ข้อเสียของเพลงลักษณะนี้คือมันเปิดได้ไม่บ่อยนัก เนื่องจากเปิดไปก็ไม่ค่อยตรงกับตัวละคร เปิดไม่บ่อยเพลงก็ไม่ดัง แถมไอ้ที่เปิดก็ไม่กระแทกอารมณ์ สังเกตได้ว่าเพลงประกอบละครช่อง 7 ไม่ดังเลย แต่ถ้าดัง จะเป็นเพลงที่เป็นอมตะ ครองใจผู้ชมข้ามยุคสมัยจริงๆ อย่างเพลงคือหัตถาครองพิภพ สายโลหิต ญาติกา ยังคงเพราะข้ามยุคข้ามสมัย และความรู้สึกที่เคยมีกับเพลงก็ไม่ลดลงมาก เพลงล่าสุดที่เราเห็นว่าเข้าขั้นก็คือเพลงมีไหมใครสักคนจากละครวันนี้ที่รอคอย ส่วนสุสานคนเป็นล่าสุดนี้ เพลงตราบสิ้นลมหายใจที่เป็นเอนด์เครดิตกำลังกินใจเราอย่างแรงเลยค่ะ
ทั้งนี้ เราเน้นแค่เนื้อเพลงนะคะ ไม่ได้พูดถึงการคอมโพสดนตรี ความนิยมของนักร้องที่มาร้อง และการโปรโมทนอกเหนือจากในละคร ซึ่งปัจจัยเหล่านี้ก็มีผลต่อความนิยมหรือความประทับใจในเพลงละครได้เช่นกัน และขอย้ำอีกครั้งว่าที่เล่ามาเป็นตุเป็นตะนี่คือทรรศนะของเราคนเดียวเท่านั้น ผู้อ่านทุกท่านมีความเห็นอย่างไรก็แลกเปลี่ยนความคิดเห็นกันได้นะคะ