เรื่องราว Thailand Toy Expo วันที่ 1 พฤศภาคม กับ Nida Group เรื่องการต่อคิว การจัดการ นิสัยพนักงานแบบนี้คุณคิดเห็นเช่นใด

วันนี้ผมไปเดินงาน Thailand Toy Expo ที่ Central World มาครับ
ไปกับน้องสองคนตั้งแต่เช้า เพราะน้องอยากได้ Nendoriod Snow Miku 2014 Magical snow Ver. เลยออกเดินทางกันไป 2 พี่น้องเพราะ Nida Group เปิดราคาถูก 1800 บาทถ้วน
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เกริ่นก่อนว่าผมหาข้อมูลเงื่อนไขการซื้อจากเพจ Nida Group ซึ่งทาง Nida ได้ให้ข้อมูลไว้ดังนี้
1. เปิดขายทั้งหมด 45 ตัวตั้งแต่เวลา 10.00น.หลังห้างเปิด ณ จุดที่กำหนดที่บูธ Nida Group
2. เมื่อมีผู้ซื้อครบ 45 คนจะทำการตัดคิวทันที
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

กลับมาเข้าเรื่องอีกครั้ง หลังจากที่วันนี้ผมไปถึง CTW ก็พบว่ามีการต่อแถวอยู่ ณ ที่หน้าประตูจุดหนึ่งที่เป็นทางเข้าใกล้กับบูธ Nida มากที่สุด หลังจากสอบถามผมพบว่าเป็นแถวสำหรับซื้อ Nendoriod Snow Miku ผมเลยให้น้องต่อแถวและผมนั่งรออยู่แถวนั้นเป็นเพื่อน(ไม่ได้เข้าไปต่อแถวเพื่อไม่ริดรอนสิทธิ์ของคนด้านหลัง) ซึ่งหลังจากที่ต่อแถวได้ซักพักก็มีทาง "Staff Nida" ออกมาแจกบัตรคิวและทำการจดชื่อนามสกุล เบอร์โทรศัพท์ เลขประจำตัวประชาชน ซึ่งไม่ตรงกับข้อมูลที่ให้ไว้ตั้งแต่ต้น แต่ผมเห็นว่ามีทางสตาฟฟ์มาจัดแถวแล้วและน้องไม่ได้กินอะไรเลยไปหาซื้อน้ำแถวนั้นมาให้น้อง กลับมาพบว่าน้องได้คิวหลังจากที่45 หรือก็คือไม่ทันแล้วผมจึงรออยู่แถวนั้น
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

เหตุการณ์ช่วงกลางคือมีคนเริ่มอออยู่ตรงประตูนี้และจุดนี้มากขึ้นส่วนผมไม่เห็นสตาฟฟ์คนไหนเลยไม่ทราบว่าอยู่ที่ไหนหรือทำอะไร แต่เห็นเพื่อนหลายๆคนที่รออยู่บริเวณนี้เริ่มไม่พอใจ

ต่อมาได้มีการย้ายตำแหน่งจาก ประตูที่ตั้งแถวอยู่ตอนแรกขยับไปอีกประตูหนึ่งซ้ายมือ เพื่อทำการจัดแถวใหม่และประตูใหญ่กว่า โดยมีสตาฟฟ์มาแจ้งว่า ผู้ที่ต่อแถวทั้ง45คนนี้คือคนที่จะได้ซื้อ Nendoriod Snow Miku แน่นอนและสตาฟฟ์จะทำการโอนย้ายคนเข้าไปซื้อหลังจากที่คนส่วนอื่นเข้าไปก่อนเพื่อป้องกันความวุ่นวาย

หลังจากที่มีคนกลุ่มหนึ่งเข้าไปคุยและร้องเรียนกับสตาฟฟ์ของ Nida และให้ทาง Nida ปรึกษากันก็มีการเปลี่ยนแปลงกติกาอีกครั้ง

ทางสตาฟฟ์ Nida มีการแจ้งเปลี่ยนกติกาอีกครั้งคือ เนื่องด้วยอาจมีผู้ที่ไม่ทราบข้อมูลการเปลี่ยนแปลงครั้งที่1 (การแจกบัตรคิวโดนไม่ได้กำหนดไว้ตั้งแต่ต้น) จนทำให้มีลูกค้าจำนวนหนึ่งเสียสิทธิ์ ทาง Nida เลยขอเปลี่ยนกติกาใหม่เป็น
1. ผู้ที่ไม่ได้เข้าแถว45 คน จะได้รับคูปองคนละ 1 ใบ เพื่อใช้จับฉลาก
2. ผู้ที่เข้าแถว 45 คน จะได้รับคูปองรวม 4 ใบ เพื่อใช้ในการจับฉลากเช่นกัน
3. จะนำคูปองทั้งหมดมารวมกันเพื่อทำการจับฉลากว่าใครมี "สิทธิ์" ในการซื้อ Nendoriod Snow Miku ทั้งหมด 45 สิทธิ์

จนถึงช่วงเปิดประตูเข้าไป
คราวนี้ผมกับน้องเลยเข้าไปต่อแถวที่ทางสตาฟฟ์จัดไว้ให้สำหรับคนที่ได้รับคูปอง 1 ใบ (ช่วยน้อง) และได้เห็นทางสตาฟฟ์นำลูกค้าอีกจำนวนหนึ่งจากด้านในงานออกมาต่อแถวข้างนอกเหมือนกัน โดยลูกค้ากลุ่มนี้คือลูกค้าที่ไม่ทราบข้อมูลการเปลี่ยนกติกาของ Nida เลยแม้แต่น้อย และใช้วิธีการ "วิ่งควาย**" ไปที่จุดต่อคิวตามกำหนดการเดิมตั้งแต่ต้น
**วิ่งควาย หมายความว่า การวิ่งไปยังจุดหมายโดยแข่งกันให้ไปถึงก่อน ใช้เป็นการเปรียบเทียบกับการแข่งขันวิ่งควายของจังหวัดชลบุรีที่ เข้าเส้นชัยก่อนมีสิทธิ์ก่อน

หลังจากแจกคูปอง (แถว1ใบ) เสร็จและเก็บเสร็จแล้วทางสตาฟฟ์ก็โหลดคนเข้าไปในงาน โดยยังเหลือ 45 คนที่เข้าแถวอยู่ด้านนอก ซึ่งตอนนี้ผมยังไม่ได้เข้าไปเพราะยังคิดว่าไม่จำเป็นเลยมานั่งสตาฟฟ์แก้ไขปัญหาอยู่ใกล้ๆ ซึ่งเหตุการณ์ลำดับถัดไปขอไล่เรียงแบบละเอียดเป็นลำดับ
1. สตาฟฟ์หนุ่มคนหนึ่งตัวดำๆสูงๆ เป็นพิธีกรงานM....บ่อยๆ ผมเรียกนาย M ได้นำคูปองไปแจกให้แถว45 คนที่นั่งรออยู่หน้าประตูจำนวนคนละ 3 ใบ (รวมของเก่าอีก1เป็น 4)
2. สตาฟฟ์ M และสตาฟฟ์อีกคนนาย A ผู้ชายเสื้อสีขาวตัวไม่สูงหน้าตาตี๋ๆ ก็เข้าทำความเข้าใจกับคนที่นั่งอยู่45 คน โดยแจ้งว่า "ทางเรา(์Nida)จะให้สิทธิ์พวกคุณก่อนโดยจะทำการจับฉลากจากทั้ง 45 คนนี้ให้ก่อนเลย 10 ตัว และหากใครไม่ได้ยังสามารถนำคูปองทั้งหมดไปรวมกับอีกแถว(พวก1ใบ) แล้วลุ้นได้อีกครั้ง แต่มีเงื่อนไขว่า ห้ามนำเรื่องนี้ไปบอกใครโดยเด็ดขาด เพราะทางเราอำนวยความสะดวกได้มากที่สุดให้แก่ทั้ง45คนได้เท่านี้"
3. มีพี่คนหนึ่งในแถว45คนก็ตะโกนขึ้นมาบอกว่า "ไม่ผมจะบอก ใครจะทำไม มีอะไรรึป่าว คุณจะห้ามผมบอกคนอื่นได้ยังไง " (ราวๆนี้แหละเท่าที่ได้ยิน)
4. นาย A เลยบอกด้วยท่าทางข่มขู่ว่า "งั้นคุณจะเอาไหม เอารึเปล่า เอาไหมล่ะ"
5. พี่คนนั้นเลยตอบ "ไม่เอาก็ได้" แล้วฉีกตั๋วทิ้ง
6. นาย A เลยบอกว่า "ผมไม่ได้สั่งเขานะ ทุกคนเป็นพยาน"
7. หลังจากผ่านความวุ่นวายของพี่ใจกล้าคนนั้น (ผมเรียกแบบนี้) ก็มีหลายคนในนั้นยกมือถือและกล้องขึ้นมาบันทึกภาพเอาไว้
8. นาย M เลยบอกว่า "นั่นคุณทำอะไร ทำอะไรอยู่ ถ่ายภาพใช่ไหม ผมขอให้คุณหยุด และลบทิ้งซะนะครับ"
9. ผลปรากฎคือมีหลายคนไม่ลบและไม่สนใจคำสั่งของนาย M
10. ต่อมามีสตาฟฟ์ผู้ใหญ่(น่าจะมีตำแหน่งใหญ่โต) อ้วนๆดำๆ ไว้หนวด ตัวใหญ่ๆ ออกมาบอกว่า ให้คนในแถวเอาตั๋วหนึ่งใบไปใส่กล่อง(อีกกล่องที่ไม่ได้มีฉลากของพวก 1ใบ) และจำทำการจับให้ก่อน 10 ตัว
11. หลังจากจับเสร็จ ทางสตาฟฟ์ก็นำของออกมาให้ 10 คนแรกที่หน้าห้างและจ่างเงินที่หน้าห้าง (เพราะอะไรลองเดาเอานะครับ)
12. ส่วนที่เหลือก็เอาคูปองทั้งหมดลงไปใส่รวมรอจับฉลาก ตอนเที่ยงตรงที่หน้าเวที

ตัดมาเที่ยงหน้าเวทีเลยละกัน ทางพิธีกรหญิงประกาศชัดเจนว่า
"จะทำการจับรางวัลทั้งหมด 45 รางวัล เพื่อชิงสิทธิ์ในการซื้อ Nendoriod Snow Miku 2014 โดย...."
แล้วจากนั้นก็มีการจับรางวัลกันคนได้ก็เฮคนไม่ได้ก็เครียด ไม่มีใครนับทันว่ากี่คนแต่ได้ยินชื่อคนซ้ำก็หลายครั้งอยู่ แต่ผมทำโดยไปรอที่หน้าบูธเพื่อ "นับจับนวนคน" ที่ได้รับสิทธิ์ ในการซื้อทั้งหมด ซึ่งแน่นอนว่า ไม่ครบ45 อย่างที่คาดการณ์ไว้แน่นอน

หลังจากจบงานน้องผมไปถามว่าพี่ทำอย่างนี้ได้ยังไงผมจะไปโพสบอกในเฟสบุ๊กผลที่ได้รับคือได้คำตอบกลับมาว่า
"ถ้ารอบนี้เกิดดราม่าจริงๆ ทางนิด้ากับGSCอาจจะไม่มางานแบบนี้อีก ไม่จัดอีกแล้วนะ"
น้องผมเลยเงียบไปแล้วมาเล่าให้ผมฟัง ซึ่งผมรู้สึกไม่พอใจกับการ "ข่มขู่" แบบนี้มากเลยอดไม่ได้ที่จะสมัครพันทิปแล้วมาเล่าให้เพื่อนๆฟัง

[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ส่วนนี่เป็นความเห็นของหลายๆคนในเฟส
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ผมมองว่าปัญหานี้ทั้งหมดเกิดจากบูธ นิด้ามาตั้งแต่ต้นเนื่องด้วยไม่มีการเตรียมตัวและแจ้งรายละเอียดที่ดีพอตั้งแต่ต้น เพราะทางลูกค้าต้องคาดการณ์มาแต่ต้นว่าจะเกิดเหตุการณ์ "วิ่งควาย" ซึ่งแน่นอนว่าอาจทำให้เกิดความเสียหายให้แก่สถานที่และทรัพย์สินได้เลยทำการเตือนในเพจแล้ว แต่ทางนิด้านิ่งเชิงและไม่มีการแก้ไข และการแก้ปัญหาปกปิดด้วยวิธีการ "ข่มขู่" ให้ปิดปากเงียบแบบนี้นั้นถือว่าเป็นเรื่องที่ "ใช้ไม่ได้" โดยเด็ดขาด ผมจึงยอมไม่มาเล่าไม่ได้จริงๆ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้

ทั้งหมดนี้คือเรื่องราวที่เกิดขึ้นทั้งหมดของ ผม น้อง และ Nida Group แต่เนื่องด้วยมือถือของผมและน้องไม่สามารถถ่ายภาพ/วีดีโอได้ จึงทำให้ไม่สามารถมีหลักฐานที่แน่นหนากว่านี้มาเสนอ แต่ผมขอวิงวอนว่า บุคคลใดที่ถ่ายเก็บไว้และไม่เห็นด้วยกับการกระทำของ Nida ช่วยนำมาแชร์กันต่อที

ไม่ได้ต้องการจะโจมตีแต่อย่างได้ แต่คำพูดของ "สตาฟฟ์" และการจัดการ เป็นเรื่องที่ผมยอมรับไม่ได้มากที่สุด
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 12
เราแนะนำนะคะ ว่า

เรียบเรียงเรื่องราวทั้งหมด พร้อมรูป ส่งไปให้ทางต้นสังกัด GSC ไปเลย

แล้วบอกทางต้นสังกัดด้วยว่า

พวกเรามีความยินดีในสินค้าของ GSC เป็นอย่างมาก และมีศักยภาพเพียงพอต่อการซื้อมาสะสม
แต่พฤติกรรมของตัวแทนผู้จัดงานในไทยแย่มาก
ถ้าเป็นไปได้ อยากให้ทาง GSC เข้ามาจัดงานด้วยตัวเองเลยจะดีมาก

เล่นแบบนี้ไปเลย!!!
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่