ช่อง 3 พลิกเกม

ช่อง 3 พลิกเกม

updated: 29 เม.ย 2557 เวลา 15:42:14 น.
คอลัมน์ Market-Think โดยสรกล อดุลยานนท์

และแล้ว "ช่อง 3" ก็ทำให้สงครามทีวีดิจิทัลเปลี่ยนเกม

เมื่อช่อง 3 ที่ประมูลได้ทั้งช่อง HD, SD และช่องเด็ก ปรับยุทธศาสตร์ใหม่

ตอนแรกทุกคนคาดว่า "ช่อง 3" ที่มีช่องดิจิทัลมากกว่าใคร

เขาจะนำ "ช่อง 3" ในระบบแอนะล็อกปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่อง HD ซึ่งเป็นช่องที่ราคาประมูลแพงที่สุด และคุณภาพแพร่ภาพดีที่สุด

แต่ล่าสุด "ช่อง 3" กลับประกาศออกมาว่า เขาจะคงช่อง 3 ไว้เหมือนเดิม

เหมือนเดิม คือแพร่ภาพในระบบแอนะล็อกอย่างเดียว

ส่วน 3 ช่องที่ประมูลได้ในระบบดิจิทัลจะเป็นรายการใหม่

ฟังดูก็เหมือนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร

แต่จริง ๆ แล้ว ตลาดป่วนเลยครับ

เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้ "ช่อง 3" คือ "เบอร์ 1" ตัวจริงในแวดวงจอแก้ว

ในธุรกิจนี้ Content is king ครับ

ต่อให้ระบบสัญญาณชัดเจนแค่ไหน แต่ถ้าเนื้อหารายการไม่ดี คนก็ไม่ดูครับ

และตอนนี้ คนติดรายการช่อง 3 เยอะมาก

ถ้าช่อง 3 นำเนื้อหาในช่องปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่องดิจิทัลของเขาช่องใดก็ได้

ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา

เพราะทุกช่องก็จะสู้ในสังเวียนเดียวกัน

แต่พอช่อง3 ไม่ยอมลงมาในสังเวียนนี้

เวทีจอแก้วก็เปลี่ยนเป็น 2 เวที

คือ "แอนะล็อก" และ "ดิจิทัล"

ลองคิดตามดูสิครับ

ถ้าเราติดเสาก้างปลาอยู่แล้ว เปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล"

เราก็ไม่สามารถดูช่อง 3 ได้

มีเพียงช่องทางเดียวที่จะดูได้ คือต้องดูแบบเดิม

คือไม่ซื้อกล่องดิจิทัล

ยกเว้นแต่ติดจานรับดาวเทียม เพราะทุกกล่องจะรับได้ทั้งช่องดิจิทัลและช่องแอนะล็อก

เกมนี้ของช่อง 3 จึงส่งผลดีกับ "จานรับดาวเทียม"

เพราะถ้าเปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล" ก็รับช่อง 3 ไม่ได้

แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นจานรับดาวเทียมเลย ก็ดูได้ทั้ง 2 ระบบ

ผมเข้าใจว่าช่อง 3 ต้องการแบ่งเวทีให้ชัด

ไม่ยอมเข้ากลุ่มกับดิจิทัลเต็มตัว

เพราะจะทำให้ตลาดโฆษณากลายเป็นหนึ่งเดียว

นอกจากนั้นยังต้องแบ่งผลประโยชน์รายได้โฆษณาให้กสทช.อีก 4%

ทั้งที่เขาต้องจ่ายให้ช่อง 9 ในระบบ

แอนะล็อกแล้ว ปีละประมาณ 200 กว่าล้านบาท

ช่อง 3 ได้ใช้พลังในฐานะ "เจ้าตลาด" อย่างเต็มกำลัง

ด้านหนึ่ง ทำให้ทีวีดิจิทัลเกิดช้าลง เพราะผู้บริโภคและบริษัทโฆษณาต้องตัดสินใจ

แต่อีกด้านหนึ่ง ช่อง 3 ก็ต้องเผชิญกับแรงเสียดทานของทีวีดิจิทัลช่องต่าง ๆ

เพราะแต่ละรายไม่ธรรมดา

เกมนี้คนยิ้มมากที่สุดคือ ช่อง 7

เพราะไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด ช่อง 7 ที่แพร่ภาพทั้งระบบแอนะล็อกและดิจิทัลก็รับเหมือนกัน

ที่น่าสนใจก็คือ ช่อง 3 ได้ประเมินพลังของ "ฟุตบอลโลก" ที่จะมาในเดือนหน้าหรือเปล่า

เพราะ "ฟุตบอลโลก" จะแพร่ภาพ

ช่อง 7 และช่อง 8 ซึ่งจะอยู่ในระบบดิจิทัล

ถ้าคนอยากดูบอลโลกมาก ๆ และเลือกติดกล่องดิจิทัล

ช่อง 3 จะเสียประโยชน์ทันที

เกมนี้สนุกครับ

ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ก็เลือดสาดแล้ว

ที่มา www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398761048
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่