ช่อง 3 พลิกเกม
updated: 29 เม.ย 2557 เวลา 15:42:14 น.
คอลัมน์ Market-Think โดยสรกล อดุลยานนท์
และแล้ว "ช่อง 3" ก็ทำให้สงครามทีวีดิจิทัลเปลี่ยนเกม
เมื่อช่อง 3 ที่ประมูลได้ทั้งช่อง HD, SD และช่องเด็ก ปรับยุทธศาสตร์ใหม่
ตอนแรกทุกคนคาดว่า "ช่อง 3" ที่มีช่องดิจิทัลมากกว่าใคร
เขาจะนำ "ช่อง 3" ในระบบแอนะล็อกปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่อง HD ซึ่งเป็นช่องที่ราคาประมูลแพงที่สุด และคุณภาพแพร่ภาพดีที่สุด
แต่ล่าสุด "ช่อง 3" กลับประกาศออกมาว่า เขาจะคงช่อง 3 ไว้เหมือนเดิม
เหมือนเดิม คือแพร่ภาพในระบบแอนะล็อกอย่างเดียว
ส่วน 3 ช่องที่ประมูลได้ในระบบดิจิทัลจะเป็นรายการใหม่
ฟังดูก็เหมือนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่จริง ๆ แล้ว ตลาดป่วนเลยครับ
เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้ "ช่อง 3" คือ "เบอร์ 1" ตัวจริงในแวดวงจอแก้ว
ในธุรกิจนี้ Content is king ครับ
ต่อให้ระบบสัญญาณชัดเจนแค่ไหน แต่ถ้าเนื้อหารายการไม่ดี คนก็ไม่ดูครับ
และตอนนี้ คนติดรายการช่อง 3 เยอะมาก
ถ้าช่อง 3 นำเนื้อหาในช่องปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่องดิจิทัลของเขาช่องใดก็ได้
ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา
เพราะทุกช่องก็จะสู้ในสังเวียนเดียวกัน
แต่พอช่อง3 ไม่ยอมลงมาในสังเวียนนี้
เวทีจอแก้วก็เปลี่ยนเป็น 2 เวที
คือ "แอนะล็อก" และ "ดิจิทัล"
ลองคิดตามดูสิครับ
ถ้าเราติดเสาก้างปลาอยู่แล้ว เปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล"
เราก็ไม่สามารถดูช่อง 3 ได้
มีเพียงช่องทางเดียวที่จะดูได้ คือต้องดูแบบเดิม
คือไม่ซื้อกล่องดิจิทัล
ยกเว้นแต่ติดจานรับดาวเทียม เพราะทุกกล่องจะรับได้ทั้งช่องดิจิทัลและช่องแอนะล็อก
เกมนี้ของช่อง 3 จึงส่งผลดีกับ "จานรับดาวเทียม"
เพราะถ้าเปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล" ก็รับช่อง 3 ไม่ได้
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นจานรับดาวเทียมเลย ก็ดูได้ทั้ง 2 ระบบ
ผมเข้าใจว่าช่อง 3 ต้องการแบ่งเวทีให้ชัด
ไม่ยอมเข้ากลุ่มกับดิจิทัลเต็มตัว
เพราะจะทำให้ตลาดโฆษณากลายเป็นหนึ่งเดียว
นอกจากนั้นยังต้องแบ่งผลประโยชน์รายได้โฆษณาให้กสทช.อีก 4%
ทั้งที่เขาต้องจ่ายให้ช่อง 9 ในระบบ
แอนะล็อกแล้ว ปีละประมาณ 200 กว่าล้านบาท
ช่อง 3 ได้ใช้พลังในฐานะ "เจ้าตลาด" อย่างเต็มกำลัง
ด้านหนึ่ง ทำให้ทีวีดิจิทัลเกิดช้าลง เพราะผู้บริโภคและบริษัทโฆษณาต้องตัดสินใจ
แต่อีกด้านหนึ่ง ช่อง 3 ก็ต้องเผชิญกับแรงเสียดทานของทีวีดิจิทัลช่องต่าง ๆ
เพราะแต่ละรายไม่ธรรมดา
เกมนี้คนยิ้มมากที่สุดคือ ช่อง 7
เพราะไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด ช่อง 7 ที่แพร่ภาพทั้งระบบแอนะล็อกและดิจิทัลก็รับเหมือนกัน
ที่น่าสนใจก็คือ ช่อง 3 ได้ประเมินพลังของ "ฟุตบอลโลก" ที่จะมาในเดือนหน้าหรือเปล่า
เพราะ "ฟุตบอลโลก" จะแพร่ภาพ
ช่อง 7 และช่อง 8 ซึ่งจะอยู่ในระบบดิจิทัล
ถ้าคนอยากดูบอลโลกมาก ๆ และเลือกติดกล่องดิจิทัล
ช่อง 3 จะเสียประโยชน์ทันที
เกมนี้สนุกครับ
ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ก็เลือดสาดแล้ว
ที่มา www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398761048
ช่อง 3 พลิกเกม
updated: 29 เม.ย 2557 เวลา 15:42:14 น.
คอลัมน์ Market-Think โดยสรกล อดุลยานนท์
และแล้ว "ช่อง 3" ก็ทำให้สงครามทีวีดิจิทัลเปลี่ยนเกม
เมื่อช่อง 3 ที่ประมูลได้ทั้งช่อง HD, SD และช่องเด็ก ปรับยุทธศาสตร์ใหม่
ตอนแรกทุกคนคาดว่า "ช่อง 3" ที่มีช่องดิจิทัลมากกว่าใคร
เขาจะนำ "ช่อง 3" ในระบบแอนะล็อกปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่อง HD ซึ่งเป็นช่องที่ราคาประมูลแพงที่สุด และคุณภาพแพร่ภาพดีที่สุด
แต่ล่าสุด "ช่อง 3" กลับประกาศออกมาว่า เขาจะคงช่อง 3 ไว้เหมือนเดิม
เหมือนเดิม คือแพร่ภาพในระบบแอนะล็อกอย่างเดียว
ส่วน 3 ช่องที่ประมูลได้ในระบบดิจิทัลจะเป็นรายการใหม่
ฟังดูก็เหมือนไม่น่าจะมีปัญหาอะไร
แต่จริง ๆ แล้ว ตลาดป่วนเลยครับ
เพราะต้องยอมรับว่าตอนนี้ "ช่อง 3" คือ "เบอร์ 1" ตัวจริงในแวดวงจอแก้ว
ในธุรกิจนี้ Content is king ครับ
ต่อให้ระบบสัญญาณชัดเจนแค่ไหน แต่ถ้าเนื้อหารายการไม่ดี คนก็ไม่ดูครับ
และตอนนี้ คนติดรายการช่อง 3 เยอะมาก
ถ้าช่อง 3 นำเนื้อหาในช่องปัจจุบันมาแพร่ภาพในช่องดิจิทัลของเขาช่องใดก็ได้
ทุกอย่างก็ไม่มีปัญหา
เพราะทุกช่องก็จะสู้ในสังเวียนเดียวกัน
แต่พอช่อง3 ไม่ยอมลงมาในสังเวียนนี้
เวทีจอแก้วก็เปลี่ยนเป็น 2 เวที
คือ "แอนะล็อก" และ "ดิจิทัล"
ลองคิดตามดูสิครับ
ถ้าเราติดเสาก้างปลาอยู่แล้ว เปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล"
เราก็ไม่สามารถดูช่อง 3 ได้
มีเพียงช่องทางเดียวที่จะดูได้ คือต้องดูแบบเดิม
คือไม่ซื้อกล่องดิจิทัล
ยกเว้นแต่ติดจานรับดาวเทียม เพราะทุกกล่องจะรับได้ทั้งช่องดิจิทัลและช่องแอนะล็อก
เกมนี้ของช่อง 3 จึงส่งผลดีกับ "จานรับดาวเทียม"
เพราะถ้าเปลี่ยนเป็น "กล่องดิจิทัล" ก็รับช่อง 3 ไม่ได้
แต่ถ้าเปลี่ยนเป็นจานรับดาวเทียมเลย ก็ดูได้ทั้ง 2 ระบบ
ผมเข้าใจว่าช่อง 3 ต้องการแบ่งเวทีให้ชัด
ไม่ยอมเข้ากลุ่มกับดิจิทัลเต็มตัว
เพราะจะทำให้ตลาดโฆษณากลายเป็นหนึ่งเดียว
นอกจากนั้นยังต้องแบ่งผลประโยชน์รายได้โฆษณาให้กสทช.อีก 4%
ทั้งที่เขาต้องจ่ายให้ช่อง 9 ในระบบ
แอนะล็อกแล้ว ปีละประมาณ 200 กว่าล้านบาท
ช่อง 3 ได้ใช้พลังในฐานะ "เจ้าตลาด" อย่างเต็มกำลัง
ด้านหนึ่ง ทำให้ทีวีดิจิทัลเกิดช้าลง เพราะผู้บริโภคและบริษัทโฆษณาต้องตัดสินใจ
แต่อีกด้านหนึ่ง ช่อง 3 ก็ต้องเผชิญกับแรงเสียดทานของทีวีดิจิทัลช่องต่าง ๆ
เพราะแต่ละรายไม่ธรรมดา
เกมนี้คนยิ้มมากที่สุดคือ ช่อง 7
เพราะไม่ว่าผลจะออกมาในทางใด ช่อง 7 ที่แพร่ภาพทั้งระบบแอนะล็อกและดิจิทัลก็รับเหมือนกัน
ที่น่าสนใจก็คือ ช่อง 3 ได้ประเมินพลังของ "ฟุตบอลโลก" ที่จะมาในเดือนหน้าหรือเปล่า
เพราะ "ฟุตบอลโลก" จะแพร่ภาพ
ช่อง 7 และช่อง 8 ซึ่งจะอยู่ในระบบดิจิทัล
ถ้าคนอยากดูบอลโลกมาก ๆ และเลือกติดกล่องดิจิทัล
ช่อง 3 จะเสียประโยชน์ทันที
เกมนี้สนุกครับ
ตั้งแต่ยังไม่เริ่มต้น ก็เลือดสาดแล้ว
ที่มา www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1398761048