ช่วงที่กำลังตัดสินใจเปลี่ยนจากอลูขอบต่ำไปใช้คาร์บอนขอบสูง นั่งหาข้อมูลใน Thaimtb ส่วนมากความเห็นจะไปในแนวๆนี้
- คาร์บอนขอบสูง 50mm+ ปั่นต่ำกว่า 40 ไม่ได้ หนักขา
- ถ้าปั่น Av30 ใช้ขอบ 30-40mm จะเหมาะกว่า
- ขอบสูงมันจะแสดงประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อปั่น 40+ เท่านั้น
- ขาแรงไม่ถึงพอใช้คาร์บอนขอบสูงแล้วจะเหนื่อย สุดท้ายต้องกลับมาใช้อลูขอบต่ำ
ซึ่งส่วนมากความเห็นก็จะไปแนวๆนี้ คือเหมือนกลับว่าล้อหมอบคาร์บอนขอบสูงนี่มันมีไว้ให้หมอบขาแรงใช้เท่านั้น
หลังจากผมเปลี่ยนมาใช้คาร์บอนขอบสูงขอบสูงได้ซักพัก (ปั่นไปประมาณ 300 กิโลได้) อ่านแล้วรู้สึกกว่ามันไม่ใช่แบบนั้นเลยนี่หว่า
Zipp404 (58mm 1500g) vs. Zipp30 (30mm 1700g)
ข้อดี เมื่อเทียบกับอลูขอบต่ำ
- ความหล่อ แน่นอนคาร์บอนขอบสูงหล่อกว่าเห็นๆ 10/10
- การคงความเร็วที่ความเร็วสูง (40+) หรือที่เรียกว่าล้อเหวี่ยง อันนี้คือเห็นจริงๆ เบาแรงในการกดบันไดลงมาก
- การเร่งความเร็วที่ความเร็วสูง (40+) เร่งง่ายขึ้นมาก อาจจะเพราะล้อมันเหวี่ยงอยู่แล้ว แถมล้อยังเบาขึ้นอีก 200 กรัม
- การปั่นต้านลม ถ้าไม่ใช้ลมเฉียงๆ หรือตีข้าง คาร์บอนขอบสูงตัดลมดีกว่าครับ
- การปั่นที่ความเร็วต่ำกว่า 40 ? รู้สึกสบายเท้ากว่าเดิม ไหลกว่าขึ้นเดิม งงเลยที่ใครเค้าบอกว่าคาร์บอนขอบสูงปั่นช้าไม่ได้
ข้อเสีย
- ง่ายๆคือรู้สึกมันไม่ทนเท่าอลู เวลาตกหลุม โดดตัวหนอน เบรคลงเขา แล้วใจมันหวิวๆ กลัวพัง (แถมแพงอีก)
ใครเคยใช้ทั้งคาร์บอนขอบสูงกับอลูขอบต่ำ ลองมาแชร์ความรู้สึกกันครับ
ปล. ผมยังไม่เคยใช้ล้ออลูเทพอย่าง Shamal, Racing Zero หรือ C35
ล้อหมอบคาร์บอนขอบสูง 50mm+ ปั่นความเร็วต่ำกว่า 40 ไม่ได้จริงหรอ ?
- คาร์บอนขอบสูง 50mm+ ปั่นต่ำกว่า 40 ไม่ได้ หนักขา
- ถ้าปั่น Av30 ใช้ขอบ 30-40mm จะเหมาะกว่า
- ขอบสูงมันจะแสดงประสิทธิภาพก็ต่อเมื่อปั่น 40+ เท่านั้น
- ขาแรงไม่ถึงพอใช้คาร์บอนขอบสูงแล้วจะเหนื่อย สุดท้ายต้องกลับมาใช้อลูขอบต่ำ
ซึ่งส่วนมากความเห็นก็จะไปแนวๆนี้ คือเหมือนกลับว่าล้อหมอบคาร์บอนขอบสูงนี่มันมีไว้ให้หมอบขาแรงใช้เท่านั้น
หลังจากผมเปลี่ยนมาใช้คาร์บอนขอบสูงขอบสูงได้ซักพัก (ปั่นไปประมาณ 300 กิโลได้) อ่านแล้วรู้สึกกว่ามันไม่ใช่แบบนั้นเลยนี่หว่า
Zipp404 (58mm 1500g) vs. Zipp30 (30mm 1700g)
ข้อดี เมื่อเทียบกับอลูขอบต่ำ
- ความหล่อ แน่นอนคาร์บอนขอบสูงหล่อกว่าเห็นๆ 10/10
- การคงความเร็วที่ความเร็วสูง (40+) หรือที่เรียกว่าล้อเหวี่ยง อันนี้คือเห็นจริงๆ เบาแรงในการกดบันไดลงมาก
- การเร่งความเร็วที่ความเร็วสูง (40+) เร่งง่ายขึ้นมาก อาจจะเพราะล้อมันเหวี่ยงอยู่แล้ว แถมล้อยังเบาขึ้นอีก 200 กรัม
- การปั่นต้านลม ถ้าไม่ใช้ลมเฉียงๆ หรือตีข้าง คาร์บอนขอบสูงตัดลมดีกว่าครับ
- การปั่นที่ความเร็วต่ำกว่า 40 ? รู้สึกสบายเท้ากว่าเดิม ไหลกว่าขึ้นเดิม งงเลยที่ใครเค้าบอกว่าคาร์บอนขอบสูงปั่นช้าไม่ได้
ข้อเสีย
- ง่ายๆคือรู้สึกมันไม่ทนเท่าอลู เวลาตกหลุม โดดตัวหนอน เบรคลงเขา แล้วใจมันหวิวๆ กลัวพัง (แถมแพงอีก)
ใครเคยใช้ทั้งคาร์บอนขอบสูงกับอลูขอบต่ำ ลองมาแชร์ความรู้สึกกันครับ
ปล. ผมยังไม่เคยใช้ล้ออลูเทพอย่าง Shamal, Racing Zero หรือ C35