"เคทีซี" พลาดเป้าปิดไตรมาสแรก ยอดบัตรใหม่เพิ่มเพียง 7-8 หมื่นใบ จากเป้าหมายทั้งปี 4 แสนใบ ยอดใช้จ่ายผ่านบัตรโตแค่ 3 หมื่นล้านบาท จากทั้งปีหวังชิง 1.38 แสนล้านบาท ชี้โปรโมชั่นแรงแต่ไม่เวิร์ก เหตุคนไร้มู้ดจับจ่าย แก้เกมตลาดซึม ปรับกลยุทธ์เชิงรุกเจาะกลุ่มลูกค้ามีศักยภาพ มุ่งขยายฐานลูกค้าเงินเดือน 4 หมื่นบาทขึ้นไป
นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด หรือเคทีซี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จำนวนบัตรพลาสติกของบริษัทในช่วง 3 เดือนแรกเพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 แสนใบ แบ่งเป็นบัตรเครดิต 70,000-80,000 ใบ และสินเชื่อบุคคลอีก 40,000-50,000 ใบ ถือเป็นการเติบโตถึง 20% หากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ยังเติบโตไม่สูงมากนักหากเทียบกับเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 400,000 ใบ และ 130,000 ใบตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ยอมรับการขยายฐานบัตรในปีนี้ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ ทำให้ในช่วงไตรมาส 2/2557 บริษัทจึงจะเน้นการทำตลาดแบบเชิงรุก โดยพุ่งเป้าตรงไปยังกลุ่มที่มีศักยภาพและน่าจะสามารถดึงเข้ามาเป็นลูกค้าได้ ได้แก่ กลุ่มที่มีรายได้ประจำ กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มที่มีที่อยู่อาศัยชัดเจนสามารถติดต่อได้ง่าย เป็นต้น
"การตลาดยังทำได้อีกมาก แต่ต้องทำในเชิงลึกมากขึ้น โดยปัจจุบันมีคนถือบัตรเครดิตประมาณ 11 ล้านใบทั่วประเทศ เป็นลูกค้าของเคทีซีเพียง 1.6 ล้านใบ เหลืออีกตั้ง 9 ล้านใบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติที่จะทำบัตรเครดิตได้ และยังมีฐานลูกค้าใหม่ๆ จากกลุ่มคนเริ่มทำงานด้วย"
ขณะที่นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี กล่าวว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (สเปนดิ้ง) ในช่วง 3 เดือนแรกเติบโตเพียง 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท จากเป้าหมายการเติบโตทั้งปีที่ตั้งไว้ 15% หรือ 138,000 ล้านบาท เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และสถานการณ์การเมืองที่ทำให้ลูกค้าไม่มีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้ ยอมรับว่าการออกแคมเปญการตลาดหนัก ๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้ระยะนี้บริษัทจึงอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเพื่อรอทำการตลาดครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงไตรมาส 3/2557 โดยระหว่างนี้บริษัทจะยังทำการตลาดต่อเนื่องผ่านการร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรทำโปรโมชั่นแบบเฉพาะกลุ่ม รวมถึงการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และช่องทางการตลาดแบบตรงมากขึ้น เช่น การส่ง SMS, E-mail และช่องทางโทรศัพท์
"ในช่วงเดือนมีนาคม เริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาใช้จ่ายของลูกค้าเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว แต่คาดว่าคงไม่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยกลับสู่ภาวะปกติได้ทันในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้ทิศทางการทำตลาดในไตรมาส 2/2557 บริษัทจะยังไม่ออกแคมเปญพิเศษแบบหนักๆ ออกมา เพราะตอนนี้ Timing ยังไม่ได้ ทำโปรโมชั่นอะไรออกไปก็หายหมด แต่ก็จะยังทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรออกไปทำตลาดในทุกหมวด"
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรต่อบัตรต่อเดือนของเคทีซีเฉลี่ยอยู่ที่ 6,800 บาท และเมื่อนับเฉพาะกลุ่มผู้ถือบัตรที่ใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 70% ของฐานลูกค้าทั้ง 1.6 ล้านใบ ยอดการใช้จ่ายจะอยู่ที่ 13,000 บาทต่อบัตรต่อเดือน โดยกลยุทธ์การเพิ่มยอดสเปนดิ้งในปีนี้คือจะหันไปขยายฐานลูกค้ากลุ่มบนที่มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไปมากขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าดังกล่าวในสัดส่วนแค่ 20% เท่านั้น ส่วนยอดการผิดนัดชำระหนี้อยู่ที่ประมาณ 2.7%
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 28 เม.ย. 2557
ติดตามข้อคิดการเงินได้ที่ Maibat Fanpage
https://www.facebook.com/maibat.thailand
KTCชี้อัดโปรฯแรงพ่ายมู้ดใช้จ่ายซึม-ยอดรูดบัตรQ1โต4%
นางณัฐชนัญ เก่งลือชา รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ช่องทางการจัดจำหน่าย บริษัท บัตรกรุงไทย จำกัด หรือเคทีซี กล่าวกับ "ประชาชาติธุรกิจ" ว่า จำนวนบัตรพลาสติกของบริษัทในช่วง 3 เดือนแรกเพิ่มขึ้นประมาณ 1.1 แสนใบ แบ่งเป็นบัตรเครดิต 70,000-80,000 ใบ และสินเชื่อบุคคลอีก 40,000-50,000 ใบ ถือเป็นการเติบโตถึง 20% หากเทียบกับช่วงเดียวกันกับปีก่อน แต่ยังเติบโตไม่สูงมากนักหากเทียบกับเป้าหมายการเติบโตที่ระดับ 400,000 ใบ และ 130,000 ใบตามลำดับ
อย่างไรก็ตาม ยอมรับการขยายฐานบัตรในปีนี้ทำได้ค่อนข้างยาก เพราะสภาวะเศรษฐกิจไม่เอื้อ ทำให้ในช่วงไตรมาส 2/2557 บริษัทจึงจะเน้นการทำตลาดแบบเชิงรุก โดยพุ่งเป้าตรงไปยังกลุ่มที่มีศักยภาพและน่าจะสามารถดึงเข้ามาเป็นลูกค้าได้ ได้แก่ กลุ่มที่มีรายได้ประจำ กลุ่มวิชาชีพเฉพาะ กลุ่มที่มีที่อยู่อาศัยชัดเจนสามารถติดต่อได้ง่าย เป็นต้น
"การตลาดยังทำได้อีกมาก แต่ต้องทำในเชิงลึกมากขึ้น โดยปัจจุบันมีคนถือบัตรเครดิตประมาณ 11 ล้านใบทั่วประเทศ เป็นลูกค้าของเคทีซีเพียง 1.6 ล้านใบ เหลืออีกตั้ง 9 ล้านใบ ซึ่งเป็นกลุ่มที่มีคุณสมบัติที่จะทำบัตรเครดิตได้ และยังมีฐานลูกค้าใหม่ๆ จากกลุ่มคนเริ่มทำงานด้วย"
ขณะที่นางพิทยา วรปัญญาสกุล รองประธานเจ้าหน้าที่บริหาร ธุรกิจบัตรเครดิตเคทีซี กล่าวว่า ยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรเครดิต (สเปนดิ้ง) ในช่วง 3 เดือนแรกเติบโตเพียง 4% จากช่วงเดียวกันของปีก่อน หรือประมาณ 30,000 ล้านบาท จากเป้าหมายการเติบโตทั้งปีที่ตั้งไว้ 15% หรือ 138,000 ล้านบาท เป็นผลจากเศรษฐกิจที่ชะลอตัวลง และสถานการณ์การเมืองที่ทำให้ลูกค้าไม่มีอารมณ์ในการจับจ่ายใช้สอย ทั้งนี้ ยอมรับว่าการออกแคมเปญการตลาดหนัก ๆ ในช่วงต้นปีที่ผ่านมาไม่ประสบผลสำเร็จเท่าที่ควร ทำให้ระยะนี้บริษัทจึงอยู่ระหว่างการเตรียมตัวเพื่อรอทำการตลาดครั้งใหญ่อีกครั้งในช่วงไตรมาส 3/2557 โดยระหว่างนี้บริษัทจะยังทำการตลาดต่อเนื่องผ่านการร่วมมือกับบริษัทพันธมิตรทำโปรโมชั่นแบบเฉพาะกลุ่ม รวมถึงการทำการตลาดผ่านช่องทางออนไลน์และช่องทางการตลาดแบบตรงมากขึ้น เช่น การส่ง SMS, E-mail และช่องทางโทรศัพท์
"ในช่วงเดือนมีนาคม เริ่มเห็นสัญญาณการกลับมาใช้จ่ายของลูกค้าเพิ่มขึ้นบ้างแล้ว แต่คาดว่าคงไม่ทำให้การจับจ่ายใช้สอยกลับสู่ภาวะปกติได้ทันในช่วงครึ่งปีแรก ทำให้ทิศทางการทำตลาดในไตรมาส 2/2557 บริษัทจะยังไม่ออกแคมเปญพิเศษแบบหนักๆ ออกมา เพราะตอนนี้ Timing ยังไม่ได้ ทำโปรโมชั่นอะไรออกไปก็หายหมด แต่ก็จะยังทำโปรโมชั่นร่วมกับพันธมิตรออกไปทำตลาดในทุกหมวด"
อย่างไรก็ตาม ปัจจุบันยอดการใช้จ่ายผ่านบัตรต่อบัตรต่อเดือนของเคทีซีเฉลี่ยอยู่ที่ 6,800 บาท และเมื่อนับเฉพาะกลุ่มผู้ถือบัตรที่ใช้จ่ายอย่างสม่ำเสมอ ซึ่งปัจจุบันมีสัดส่วนประมาณ 70% ของฐานลูกค้าทั้ง 1.6 ล้านใบ ยอดการใช้จ่ายจะอยู่ที่ 13,000 บาทต่อบัตรต่อเดือน โดยกลยุทธ์การเพิ่มยอดสเปนดิ้งในปีนี้คือจะหันไปขยายฐานลูกค้ากลุ่มบนที่มีรายได้ต่อเดือนตั้งแต่ 40,000 บาทขึ้นไปมากขึ้น จากปัจจุบันบริษัทมีฐานลูกค้าดังกล่าวในสัดส่วนแค่ 20% เท่านั้น ส่วนยอดการผิดนัดชำระหนี้อยู่ที่ประมาณ 2.7%
ที่มา ประชาชาติธุรกิจออนไลน์ 28 เม.ย. 2557
ติดตามข้อคิดการเงินได้ที่ Maibat Fanpage
https://www.facebook.com/maibat.thailand