สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 4
ขออนุญาตยกมาจากเว็บหนึ่งนะครับ [Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
1) การฆาตกรรมโดยเจตนา มีข้อชี้ขาด 2 ประการคือ
ก. ข้อชี้ขาดทางศาสนาที่เกี่ยวกับโลกหน้า ...
ข. ส่วนข้อตัดสินอันเป็นคดีความในโลกนี้คือ การประหารชีวิต (อัลกิ-ศ็อศ) หรือจ่ายค่าสินไหมทดแทน (อัดดิยะฮฺ) สถานหนัก ถ้าพี่น้องหรือทายาทของผู้ถูกฆาตกรรมให้อภัย ...
ดังนั้น ตามกฎหมายอิสลามคือ ญาติของผู้ถูกฆาตกรรมสามารถให้อภัยได้ ฆาตกรไม่ต้องรับโทษประหาร
แต่ก็ต้องมีการจ่ายสินไหมทดแทนด้วย คือ อูฐอายุ 3 ปีบริบูรณ์ 30 ตัว , อูฐอายุ 4 ปีบริบูรณ์ 30 ตัว และอูฐที่ตั้งท้อง 40 ตัว
หรือถ้าไม่มีอูฐก็ต้องตีเป็นราคาเงิน โดยสมัยท่านนบีมูฮัมมัด ค่าสินไหมก็จะเท่ากับ 800 ดีนาร์
ส่วนสมัยคอลิฟะห์อุมัรก็จะเปลี่ยนไปตามราคาทรัพย์สินที่ฆาตกรมีครับ
(ส่วนตัวไม่ทราบว่า 800 ดีนาร์จะเท่ากับกี่บาทนะครับ แต่น่าจะราวๆ หนึ่งแสนบาท)
และการให้อภัยทำได้เฉพาะกรณีฆาตกรมีคนเดียวนะครับ ถ้าผู้กระทำฆาตกรรมทำเป็นหมู่คณะ ก็ต้องประหารทุกคนครับ
ปล. ทราบจากคุณฮุไซนีเพิ่มว่าบางตำรา ก็ระบุว่ากรณีผู้ฆาตกรรมเป็นหมู่คณะก็สามารถใช้การอภัย+จ่ายสินไหมได้ครับ
ปล2. ถ้าดูจากการแต่งกายของแม่ของผู้เสียชีวิต เทียบกับ (คาดว่า) แม่ของฆาตการ ในภาพสุดท้าย (ซึ่งเอาจริงก็บอกไมได้เสมอไป)
จะเห็นว่าแม่ของผู้เสียชีวิต แต่งกายได้เรียบร้อยถูกตามหลักศาสนาอิสลาม มากกว่าแม่ของฆาตรกรครับ
และเมื่อพิจารณาร่วมการกระทำของแม่ของผู้เสียชีวิตด้วย เชื่อว่านางเป็นผู้ที่ศรัทธาในศาสนาพอสมควร
อย่างน้อยก็น่าจะมากกว่าแม่ของฆาตกรครับ ซึ่งอยากจะยกย่องคุณแม่ในจุดนี้ด้วยครับ นอกเหนือจากการให้อภัยในเรื่องที่ทำได้ยากแล้ว
1) การฆาตกรรมโดยเจตนา มีข้อชี้ขาด 2 ประการคือ
ก. ข้อชี้ขาดทางศาสนาที่เกี่ยวกับโลกหน้า ...
ข. ส่วนข้อตัดสินอันเป็นคดีความในโลกนี้คือ การประหารชีวิต (อัลกิ-ศ็อศ) หรือจ่ายค่าสินไหมทดแทน (อัดดิยะฮฺ) สถานหนัก ถ้าพี่น้องหรือทายาทของผู้ถูกฆาตกรรมให้อภัย ...
ดังนั้น ตามกฎหมายอิสลามคือ ญาติของผู้ถูกฆาตกรรมสามารถให้อภัยได้ ฆาตกรไม่ต้องรับโทษประหาร
แต่ก็ต้องมีการจ่ายสินไหมทดแทนด้วย คือ อูฐอายุ 3 ปีบริบูรณ์ 30 ตัว , อูฐอายุ 4 ปีบริบูรณ์ 30 ตัว และอูฐที่ตั้งท้อง 40 ตัว
หรือถ้าไม่มีอูฐก็ต้องตีเป็นราคาเงิน โดยสมัยท่านนบีมูฮัมมัด ค่าสินไหมก็จะเท่ากับ 800 ดีนาร์
ส่วนสมัยคอลิฟะห์อุมัรก็จะเปลี่ยนไปตามราคาทรัพย์สินที่ฆาตกรมีครับ
(ส่วนตัวไม่ทราบว่า 800 ดีนาร์จะเท่ากับกี่บาทนะครับ แต่น่าจะราวๆ หนึ่งแสนบาท)
และการให้อภัยทำได้เฉพาะกรณีฆาตกรมีคนเดียวนะครับ ถ้าผู้กระทำฆาตกรรมทำเป็นหมู่คณะ ก็ต้องประหารทุกคนครับ
ปล. ทราบจากคุณฮุไซนีเพิ่มว่าบางตำรา ก็ระบุว่ากรณีผู้ฆาตกรรมเป็นหมู่คณะก็สามารถใช้การอภัย+จ่ายสินไหมได้ครับ
ปล2. ถ้าดูจากการแต่งกายของแม่ของผู้เสียชีวิต เทียบกับ (คาดว่า) แม่ของฆาตการ ในภาพสุดท้าย (ซึ่งเอาจริงก็บอกไมได้เสมอไป)
จะเห็นว่าแม่ของผู้เสียชีวิต แต่งกายได้เรียบร้อยถูกตามหลักศาสนาอิสลาม มากกว่าแม่ของฆาตรกรครับ
และเมื่อพิจารณาร่วมการกระทำของแม่ของผู้เสียชีวิตด้วย เชื่อว่านางเป็นผู้ที่ศรัทธาในศาสนาพอสมควร
อย่างน้อยก็น่าจะมากกว่าแม่ของฆาตกรครับ ซึ่งอยากจะยกย่องคุณแม่ในจุดนี้ด้วยครับ นอกเหนือจากการให้อภัยในเรื่องที่ทำได้ยากแล้ว
แสดงความคิดเห็น
การที่ผู้เป็นเเม่ของผู้ตายให้อภัยนักโทษที่ฆ่าลูกของเธอ เเละขอยกเลิกการเเขวนคอ เกี่ยวพันกับกฏหมายอิสลามอย่างไร
โห... คิดว่าในโลกที่ดูเหมือนผู้คนจะหมดสิ้นซึ่งความรัก เเละความเห็นใจต่อเพื่อนมนุษย์ด้วยกัน ยังมีผู้หญิงที่ดูธรรมดาๆคนนึงที่ทำให้เราเห็นว่า การ 'ให้อภัย' มันยังมีอยู่ในสังคมอีกเหมือนกันนะ...
เป็นกระทู้คำถามเพราะอยากถามผู้รู้เรื่องกฏหมายอิสลามค่ะ
อยากถามว่าเหตุการณ์นี้เกิดขึ้นได้ เพราะระบบกฏหมายของอิสลามในประเทศอิหร่านหรือเปล่าคะ
แล้วมีรายละเอียดเกี่ยวกับกฏหมายอย่างไรบ้าง
ชายผู้นี้จะถูกปล่อยตัวไปเลยหรือ (กทใน pantip บอกว่าถ้าเป็นกมอาญาในเมืองไทย ยังไงก็ต้องได้รับโทษ)
credit : http://news.sky.com/story/1244398/iran-murder-victims-mother-stops-hanging