โนเกียหลัง
ขายกิจการมือถือและบริการให้ไมโครซอฟท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังเหลืออยู่คือ 3 หน่วยธุรกิจอันได้แก่อุปกรณ์เครือข่าย NSN, ระบบแผนที่ HERE และหน่วยธุรกิจใหม่ Advanced Technologies
สัดส่วนรายได้ของโนเกียยุคใหม่เกือบ 90% มาจาก NSN ส่วน HERE นั้นทำรายได้ให้โนเกียคิดเป็นแค่ 7% เท่านั้น (ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี) แถมยังเป็นธุรกิจที่ขาดทุน 212 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ The New York Times มองว่า HERE เป็นหน่วยธุรกิจของโนเกียที่มีศักยภาพมาก และอาจเป็นเป้าหมายของบริษัทอื่นๆ (เช่น ซัมซุง) ที่จะมาซื้อไปเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบแผนที่ของตัวเอง รวมถึงลดการพึ่งพาระบบแผนที่ของ Android ในระยะยาว
แม้ว่าปัจจุบัน HERE มีส่วนแบ่งตลาดแผนที่บนอุปกรณ์พกพาไม่เยอะนัก (ตามส่วนแบ่งของ Windows Phone) แต่ HERE กลับครองตลาดแผนที่นำทางในรถยนต์ถึง 80% ของตลาดโลก เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่ดีของโนเกียกับบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งหลาย (ชนิดว่าแอปเปิลและกูเกิลเทียบไม่ติด) นอกจากนี้ HERE ยังมีบทบาทในอุตสาหกรรมขนส่งและลอจิสติกส์ เช่น FedEx ปัจจุบันใช้ข้อมูลจาก HERE ในการขนส่งพัสดุ
การทำธุรกิจข้อมูลแผนที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก เพราะต้องส่งรถถ่ายภาพไปอัพเดตแผนที่ตลอดเวลา ทำให้ปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดข้อมูลแผนที่ไม่เยอะนัก ตามข่าววงในบอกว่าไมโครซอฟท์ก็เคยสนใจซื้อ HERE มาพร้อมกับธุรกิจมือถือของโนเกียด้วย แต่สุดท้ายเจรจาเรื่องราคาไม่ลงตัวทำให้ไมโครซอฟท์ซื้อ HERE ไม่สำเร็จ
The New York Times อ้างความเห็นจากนักวิเคราะห์ในแวดวงว่า HERE อาจมีราคาสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผู้บริหารของ HERE ตอบคำถามเรื่องนี้ว่า "ทุกบริษัทย่อมมีเจ้าของ และปัจจุบันเจ้าของของเราคือโนเกีย"
ที่มา -
The New York Times ผ่าน
Blognone
นักวิเคราะห์คาด Nokia ยุคใหม่ อาจขายหรือแยก ระบบแผนที่ HERE ออกเป็นบริษัทอิสระ
โนเกียหลังขายกิจการมือถือและบริการให้ไมโครซอฟท์เสร็จเรียบร้อยแล้ว ส่วนที่ยังเหลืออยู่คือ 3 หน่วยธุรกิจอันได้แก่อุปกรณ์เครือข่าย NSN, ระบบแผนที่ HERE และหน่วยธุรกิจใหม่ Advanced Technologies
สัดส่วนรายได้ของโนเกียยุคใหม่เกือบ 90% มาจาก NSN ส่วน HERE นั้นทำรายได้ให้โนเกียคิดเป็นแค่ 7% เท่านั้น (ประมาณ 1.2 พันล้านดอลลาร์ต่อปี) แถมยังเป็นธุรกิจที่ขาดทุน 212 ล้านดอลลาร์ในปีที่แล้ว
อย่างไรก็ตาม หนังสือพิมพ์ The New York Times มองว่า HERE เป็นหน่วยธุรกิจของโนเกียที่มีศักยภาพมาก และอาจเป็นเป้าหมายของบริษัทอื่นๆ (เช่น ซัมซุง) ที่จะมาซื้อไปเพิ่มความแข็งแกร่งให้กับระบบแผนที่ของตัวเอง รวมถึงลดการพึ่งพาระบบแผนที่ของ Android ในระยะยาว
แม้ว่าปัจจุบัน HERE มีส่วนแบ่งตลาดแผนที่บนอุปกรณ์พกพาไม่เยอะนัก (ตามส่วนแบ่งของ Windows Phone) แต่ HERE กลับครองตลาดแผนที่นำทางในรถยนต์ถึง 80% ของตลาดโลก เนื่องจากสายสัมพันธ์ที่ดีของโนเกียกับบริษัทรถยนต์ขนาดใหญ่ทั้งหลาย (ชนิดว่าแอปเปิลและกูเกิลเทียบไม่ติด) นอกจากนี้ HERE ยังมีบทบาทในอุตสาหกรรมขนส่งและลอจิสติกส์ เช่น FedEx ปัจจุบันใช้ข้อมูลจาก HERE ในการขนส่งพัสดุ
การทำธุรกิจข้อมูลแผนที่ต้องใช้เงินลงทุนสูงมาก เพราะต้องส่งรถถ่ายภาพไปอัพเดตแผนที่ตลอดเวลา ทำให้ปัจจุบันมีผู้เล่นในตลาดข้อมูลแผนที่ไม่เยอะนัก ตามข่าววงในบอกว่าไมโครซอฟท์ก็เคยสนใจซื้อ HERE มาพร้อมกับธุรกิจมือถือของโนเกียด้วย แต่สุดท้ายเจรจาเรื่องราคาไม่ลงตัวทำให้ไมโครซอฟท์ซื้อ HERE ไม่สำเร็จ
The New York Times อ้างความเห็นจากนักวิเคราะห์ในแวดวงว่า HERE อาจมีราคาสูงถึง 6 พันล้านดอลลาร์ ส่วนผู้บริหารของ HERE ตอบคำถามเรื่องนี้ว่า "ทุกบริษัทย่อมมีเจ้าของ และปัจจุบันเจ้าของของเราคือโนเกีย"
ที่มา - The New York Times ผ่าน Blognone