“Outing ปีนี้จะไปไหนกันดี” เป็นคำถามใน Gtalk group ของ Abaper และ Web Programmer บริษัทแห่งหนึ่ง คำตอบ ต่างๆนานา “ญี่ปุ่น” เป็น คำตอบในฝันที่ทุกอย่างได้ยิน จาก Boss หนุ่มหล่อใจดีของเรา ฝันสลายเมื่องบประมาณที่มีในปีนี้ 8,000 ต่อคน เกินได้นิดหน่อย เมื่องบประมาณออก Gtalk group ก็มีการตอบโต้กันอย่างสนุกสนาน จัดทำโหวต 1.หลีเป๊ะ 2.สิมิลัน –ตาชัย 3.เกาะกรูด 4.เมืองเหนือ 5.เกาะล้าน วันที่เราจะไปเที่ยวหาวันตรงกันทั้งบริษัท 26-28 เมษายน คุยกันตั้งแต่มกรา ได้วันไกลเชียว วันออก สถานที่ออก ผลโหวตจะก็ทะเล ข้อ 2 . จะไปให้ได้หลังจากพลาดช่วงสงกรานต์ปีที่แล้วที่เราจองทุกอย่าง วันไปติดพายุไปไม่ได้เปลี่ยนสถานที่เที่ยวให้สนุกสนาน “ไม่จำ” เป็นเสียงของฉันที่โหวตแพ้ แอบงอนฉันเด็กภูเก็ตต้องไปเที่ยวทะเลอีกแล้วหรอ (ปกติจะแนะนำเพื่อนๆที่มาขอข้อมูลจากฉัน ที่จะต้องนั่งเรือออกไปเที่ยวเกาะต่างๆ ให้ไปก่อนวันสงกรานต์ เพราะหลังสงกรานต์มรสุมจะเริ่มมาแล้วแต่ละปีมาช้าเร็วไม่เท่ากัน ฝนอาจจะไม่ตกแต่คลื่นใต้น้ำเริ่มจะมี ใช้ความรู้ชาวบ้านล้วนๆจากเด็กที่โตจากบ้านติดหาด) การเที่ยวครั้งนี้ Abaper ติสตัวแม่ของบริษัทออกตัวแรงแซงทางโค้งไม่รับจัดโปรแกรมทัวร์ค่ะ เนื่องจากติดสอบ ไม่มีเวลา แต่ช่วยแนะนำได้ และแล้วเราก็มีผู้กล้า Abaper หนุ่มน้อยไฟแรงของบริษัทอาสาทำให้ สมกับตำแหน่งที่ทุกคนยกให้ “ผู้จัดการแผนกบันเทิง”
เริ่มการปฎิบัติตามล่าหาทัวร์ที่ไปได้ตามโจทย์ ภายใต้งบประมาณที่มี หาๆๆๆๆๆๆ และแล้วไม่ได้ เกินงบ ไม่พึ่งทัวร์จองกันเองก็ได้ ได้ข้อสรุป โปรแกรมทัวร์จัดโดย ผู้จัดการแผนกบันเทิง ทั้งหมดโดยมีกำหนดการออกมาดังนี้
25/04/2014
19.00 ลูกทัวร์พร้อมเพรียงที่สายใต้
19.30 รถมุ่งหน้าสู่ทับละมุ
26/04/2014
07.30 ถึงทับละมุพังงา ฝากระเป๋ากับทัวร์ที่เราจะไป
ไม่เกินเก้าโมง เรือออกทะเลสู่สิมิลัน
19.00 เข้าที่พักภูเก็ต(เรื่องมันเกิดที่นี่)
27/04/2014
06.00 รถมารับไปตาชัย
19.00 เข้าที่พักภูเก็ต((เรื่องมันเกิดที่นี่)
28/04/2014
10.00-11.00 check out หาอาหารทะเลกินมื้อใหญ่สักมื้อ
14.00 Airport
15.00 เครื่องออกกลับสู่ กทม พร้อมทำงานต่อไป
กำหนดการของผู้จัดการแผนกบันเทิงละเอียดกว่านี้เยอะมาก และทุกอย่างพร้อม ปัญหาที่เกิดครั้งนี้ ที่พักที่ภูเก็ต ที่เราซื้อในงานไทยเที่ยวไทยที่ผ่านมา น้องเค้าซื้อกับโรงแรมที่มาเปิดบู๊ทขายเอง โดยเราจ่ายเงินเต็ม 8 ห้อง 16 คน 16,000 สองวัน (หน้าเว็ปโรงแรม 1,200 เว็ปจองโรงแรม เก้าร้อยกว่าๆ) ได้ Hotel Voucher ประทับตราโรงแรมและลงชื่อเรียบร้อย โรงแรมเจ้าปัญหาอารมณ์บูติกเราในบริษัทช่วยกันเลือกแต่เจ้าถิ่นอย่างฉันเป็นคำตอบสุดท้าย เราเดินไปถนนถลางไม่ไกล ร้านระย้าทุกคนอยากกิน เดินเที่ยวคืนสุดท้ายได้แบบไม่เหนื่อยมาก โรงแรมเจ้าปัญหารีวิว Facebook Pantip ดี(ส่วนตัวชอบอ่านรีวิว ถึงไม่ดีก็ไปเพราะเชื่อว่าเราแค่ป้องกันก็พอแล้ว) บ่ายเสาร์ที่ 19/04/2014 line group บริษัทมันมีข้อความเยอะจัง ปกติเราไม่คุยกันเยอะขนาดนี้ เปิดอ่าน ได้รับสารว่า โรงแรมบอกว่า ไม่สามารถจัดห้องให้เราได้ ครบแปดห้อง จะให้แยกกันนอน คนละที่ ฉันอ่านเสร็จงง(อารมณ์ เด็กที่โตกับธุรกิจท่องเที่ยวเข้าสิง) โทรหาพี่ที่เป็น night manager โรงแรมเล็กๆที่ป่าตอง และเพื่อนสาว sales manager โรงแรมห้าดาวป่าตอง คำตอบก็ได้เหมือนกันยืนยันคำตอบที่ฉันพอมีความรู้อยู่บ้าง ว่าทางโรงแรมทำ over booking แล้วไม่ยอมรับผิดชอบแขก(ศัพท์ที่เราเรียกนั่งท่องเที่ยว) แขกที่มาเป็นกรุ๊ปถ้าจะย้ายโรงแรมต้องย้ายทั้งกรุ๊ป ไปที่ที่ดีกว่า หรือ เทียบเท่า จบการสนทนาผู้ทำงานโรงแรม ฉันขอ ดู voucher จากน้อง และถามน้อง ยืนยันไปทางโรงแรมก่อนหน้านี้หรือยังน้องบอกว่า คุยทาง Facebook โรงแรมตั้งแต่นานแล้ว ได้คำตอบมาว่ามาได้เลย จนวันเกิดเรื่องน้องโทรไปยืนยันอีกรอบ และได้คำตอบห้องไม่พอ ฉันบอกน้องให้คุยกับเค้าว่าเราไม่แยกที่พัก เราพักที่ไหนก็ได้ขอแปดห้องเท่าเดิม เขตในเมือง น้องเป็นคนดีมากให้ฉันคุยกับโรงแรมน้องคุยไม่ค่อยถูก เอาวะเจ้าบ้านต้องทำหน้าที่อีกแล้ว โทรไปก็บอก number V/C ชื่อคนซื้อ reception ชื่อเจนรับ(ไม่ยอมบอกชื่อจริง) ตอนแรกคุยเสียงไม่สูง คุณเจน reception โลกสวย คุยแบบงงมากบอกเพิ่งได้รับ V/C ไม่สามารถจัดห้องให้แปดห้องได้ ฉันบอกไปว่ามันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า ทางคุณจัดห้องแปดห้องที่ไหนก็ได้ แปดห้องที่เทียบเท่าขอเป็นเขตในเมืองเท่านั้น นางบอกฉันว่าฉันคุยไม่เพราะ ไม่ได้ขึ้นคำพ่อขุนเลย ฉันลูกค้าที่โดนคุณเอาเปรียบอยู่นะ อารมณ์เริ่มขึ้น บอกนางไปว่าพ่อแม่ของฉันเคยทำทัวร์มาฉันรู้เคสนี้ลูกค้าไม่ผิด ฉันเองก็เป็นเด็กภูเก็ต(ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย) รู้ว่าลูกค้าไม่ผิด คุยยังไม่รู้เรื่องนางตัดสายฉันทิ้ง อารมณ์เดือดพุ่งปรี๊ด โทรกลับทันที สองรอบไม่รับสาย โทรไปบอกน้องคนที่จัดการเรื่องนี้โทรกลับไป ได้ความว่า ฉันพูดไม่เพราะ ด่าบุพการีเค้า(ให้ตายไม่ได้พูดเลย นั้นของสูงทุกคนฉันมีมารยาทพอ) ฉันเป็น Abap โดน User ด่าเป็นครึ่งชั่วโมงทั้งที่ความผิดไม่ใช่ความผิดของฉัน ฉันยังตอบ User คะทางเราจะแก้ไขให้ เพราะนั้นความผิดชอบในอาชีพ กลับเข้าเรื่อง นางเหมือนเดิมอ้างต่างๆๆนานา ได้ข้อสรุปยอมคืนเงินให้เรา(เหมือนรับผิดชอบนะ แต่เป็นวิธีที่การผลักภาระให้ลูกค้า ทางโรงแรมต้องจัดการให้เรา) แล้วนางยังไม่จบให้พูดต่อจองโรงแรมให้ไหมคะ แต่ช่วงนี้ ฤดูการท่องเที่ยว อาจจะไม่ที่พัก และโรงแรมอื่นแพงกว่า (ไม่ต้องขู่ฉันเด็กเจ้าถิ่นรู้ดี ในเมืองโรงแรมไม่เต็มหรอก เลยสงกรานต์มาแล้ว ถ้าต้องพักแยกก็ขอเป็นฝีมือฉันเอง) น้องก็บอกนางกว่า ได้ ถ้าหาได้โทรมาบอกก่อนเดี๋ยวราคาสูงไป น้องรายงานให้ฉันฟังทั้งหมดการสนทนากับโรงแรม ฉันก็เริ่มหาที่พักใหม่เองกับน้องคนดีอย่างมัน น้องได้ที่ไหนมาก็มาถามฉันไกลไหมพี่ ฉันเด็กท้องถิ่นที่จำชื่อถนนในเมืองไม่ได้เลย แต่รู้แผนผัง แผนที่ เห็น Google map ตอบได้ทุกที่ สุดท้ายเราได้ทีโรงแรมใหม่แนวบูติค location ดีกว่าเดิม ห้องว่างแปดห้องตามที่เราต้องการเหมือนเดิม ราคาที่ได้ 1,200 ต่อ ห้อง เกินจากของเก่า สองร้อย โดน Boss ด่าแน่ ฉันเองก็มีส่วนผิดด้วย ทันใดนั้น อารมณ์น้องสาวขี้อ้อนโทรไปหาพี่ ให้พี่สาวใช้สิทธิการเปิดเคาร์เตอร์ทัวร์ ที่จดทะเบียนถูกต้องกับ ททท โทรถามราคาโรงแรมให้ บอกพี่สาวไปว่า ฉันให้พี่สาวพันหนึ่งเท่าเดิม หาที่ไหนก็ได้แต่ขอเกรดโรงแรมนี้นะ (พูดให้พี่ได้กำไร ทั้งทีรู้พี่ก็ได้ถูกสุดก็เก้าร้อยแหละ) พี่สาวหาจองให้ได้พันเท่าเดิม ราคาแนตเก้าร้อยกว่าๆๆเกือบพัน ขอฉันพันร้อยไม่ให้ พี่ขาดทุนตลอด แล้วทำไมเพิ่งโทรมาให้จองจะมาอยู่แล้ว พี่สาวถามด้วยความงง ฉันก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งหมด พี่สาวรักฉันมาก ชวนสามีขับรถจากป่าตอง เข้าเมืองหาดูโรงแรมเจ้าปัญหา และหาโรงแรมอื่นที่ดีกว่าที่ฉันอยากได้ แต่ราคาแนตมันเกินจากพัน มีพันนิดๆๆ(โดนน้องสาวดาม่าใส่ ) และแล้วเราได้โรงแรมใหม่ ภายในห้าโมงเย็นในวันเสาร์ โรงแรมเจ้าปัญหาไม่การโอนเงิน ไม่มีการติดต่อกับการหาโรงแรมใหม่ ฉันยังแอบคิดนะโรงแรมเจ้าปัญหาคงหาได้แหละโรงแรมด้วยกันทำง่ายจะตาย หลังมีที่พักสำรองแล้ว เวลาล่วงเลยมา วันอาทิตย์บ่าย โรงแรมเจ้าปัญหาไม่โอนเงินมา ฉันจะเอาเงินไปมัดจำที่ใหม่ โทรไปบอกน้องให้โทรไปโรงแรมยืนคำขาด ก่อนบ่ายสามเราไม่ได้เงินคืน เราจะนอนโรงแรมเค้า แปดห้อง สองคืนเหมือนเดิม น้องก็ยังเป็นคนดีมากเหมือนเดิม “พี่ๆโทรไปแล้ว เค้ารอบัญชีอยู่เดี๋ยวโอนให้” ฉันบอกน้องว่าปกติวันอาทิตย์ บัญชีปิดอยู่แล้ว แล้วบอกเค้าไปไหมว่าจะเอาบ่ายสาม น้องบอกว่าไม่กล้าเค้าคืนให้แหละพี่ ปรี๊ดความเป็นคนดีคะ แต่สงสารน้องทำให้ทุกอย่างแล้ว ฉันอธิบายให้น้องฟังใหม่ และน้องก็โทรใหม่ ได้เงินคืนบ่ายสี่ โรงแรมเจ้าปัญหายังบอกให้ช่วยจองโรงแรมให้ไหม(จริงใจกับลูกค้ามากๆๆ ประชด) ฉันก็เรียบโทรไปขอเบอร์บัญชีพี่สาวเพื่อจัดการให้เรียบร้อย กลัวเหมือนที่เก่าย้ำพี่ได้แน่นะพี่ โรงแรมรับบุ๊คกิ๊งแล้วนะ check in ค่ำๆๆนะ พี่สาวตอบกลับไม่ต้องกลัวไม่มีที่นอนแมนขั่นในเมืองเยอะแยะ คืนห้าร้อยกว่าบาท สรุปพี่เอาเงินไปมัดจำโรงแรมวันจันทร์ และเอาใบที่จดทะเบียนไปยืนยันกับทางโรงแรม(ค่าน้ำมัน ป่าตอง ในเมือง ไม่คุ้มพี่แอบบ่น) ปกติทัวร์ไม่ต้องเอาใบจดทะเบียนไปยืนยัน แต่ทัวร์พี่สาว กับโรงแรมนี้ไม่มี contract ระหว่างกัน
ทุกอย่างจบ ฉันก็ได้ส่งอีเมล์ไป Complain ที่โรงแรมเจ้าปัญหาตามคำแนะนำของ เพื่อนสาวฉัน(เธอเป็น sales โรงแรมที่รักในงานมาก) เพื่อให้ชี้แจ้งเหตุการณ์ครั้งนี้ (ต้องการเหตุผลกลับการทำงานของพนักงานโรงแรม เพื่อ report ปัญหา ให้ boss รู้เหตุผลที่ต้องย้ายโรงแรม) โดยเนื้อหาในอีเมล์บอกเหตุการณ์ทั้งหมด รอให้ชี้แจงและตอบกลับ ผ่านไป 3 วัน ส่งเย็นๆวันอาทิตย์ ไม่ได้การตอบอีเมล์กลับใดๆทั้งสิ้นทั้งที่ส่ง email ที่อยู่ ใน v/c และหน้า facebook ของโรงแรม
การซื้อผ่านงานไทยเที่ยวผ่านบู๊ทโรงแรมก็ไม่ยืนยันเราจะได้ห้องเสมอไปอยู่ที่จิตสำนึกของโรงแรม ฉันจะร้องเรียน ททท , สคบ, โพสชื่อโรงแรม แต่ชื่อที่ซื้อเป็นชื่อน้อง และน้องคนดีบอกว่าช่างเถอะโรงแรมคืนเงินแล้ว ฉันอยากถามผู้รู้ฉันสามารถร้องเรียนได้ไหม ตอนแรกจะจบเรื่องนี้ จากการตอบกลับอีเมล์ โรงแรมเจ้าปัญหา แต่โรงแรมเจ้าปัญหาไม่รู้ตัวเลย ว่ากำลังทำธุกิจบริการ ธรุกิจท่องเที่ยว ต้องมีความรับผิดชอบ
เหตุการณ์ครั้งนี้สอนน้องฉันให้รู้ว่าการยืนยันห้องพักให้ทำผ่าน อีเมล์โรงแรม เพื่อมีหลักฐานอ้างอิง สอนฉันให้รู้ว่าอย่าปล่อยน้องทุกอย่างทำเอง โดยไม่ถามเป็นระยะ
หวังว่าประสบการณ์ของฉันครั้งนี้ เป็นอุทาหรณ์ ให้เพื่อนที่วางแผนท่องเที่ยวเองและทำเองทุกอย่างนะคะ และอย่าเชื่อรีวิว เสมอไป ทั้งดีและไม่ดี เพราะรีวิวโรงแรมเจ้าปัญหา ถือว่ารีวิวดีมาก
ภูเก็ตยังเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว และในเมืองมีที่พักดีมากมายให้เลือกสรรค์(ไม่รวมโรงแรมเจ้าปัญหา) ราคาตั้ง แต่หลักร้อยต้นๆๆ เป็นต้นไป
ลืมบอกงบเราใช้ไปตอนนี้ เจ็ดพันกว่าๆๆ ยังไม่รวมค่าอาหาร แต่เรายังมีเงินค่า Meeting เดือนเมษา และเหลือมาจากเดือนก่อนหน้า Boss ได้ไม่ต้องห่วง น้องๆๆบริษัทใช้เงินเป็นทุกคน
กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่โพส เป็นแต่ผู้อ่านมาตลอด เจอกลับตัวเลยเอามาแบ่งปัน
อุทาหรณ์ซื้อที่พักงานไทยเที่ยวไทย "โดนโรงแรมคืนเงินให้หาที่พักเองกลางอากาศ"
เริ่มการปฎิบัติตามล่าหาทัวร์ที่ไปได้ตามโจทย์ ภายใต้งบประมาณที่มี หาๆๆๆๆๆๆ และแล้วไม่ได้ เกินงบ ไม่พึ่งทัวร์จองกันเองก็ได้ ได้ข้อสรุป โปรแกรมทัวร์จัดโดย ผู้จัดการแผนกบันเทิง ทั้งหมดโดยมีกำหนดการออกมาดังนี้
25/04/2014
19.00 ลูกทัวร์พร้อมเพรียงที่สายใต้
19.30 รถมุ่งหน้าสู่ทับละมุ
26/04/2014
07.30 ถึงทับละมุพังงา ฝากระเป๋ากับทัวร์ที่เราจะไป
ไม่เกินเก้าโมง เรือออกทะเลสู่สิมิลัน
19.00 เข้าที่พักภูเก็ต(เรื่องมันเกิดที่นี่)
27/04/2014
06.00 รถมารับไปตาชัย
19.00 เข้าที่พักภูเก็ต((เรื่องมันเกิดที่นี่)
28/04/2014
10.00-11.00 check out หาอาหารทะเลกินมื้อใหญ่สักมื้อ
14.00 Airport
15.00 เครื่องออกกลับสู่ กทม พร้อมทำงานต่อไป
กำหนดการของผู้จัดการแผนกบันเทิงละเอียดกว่านี้เยอะมาก และทุกอย่างพร้อม ปัญหาที่เกิดครั้งนี้ ที่พักที่ภูเก็ต ที่เราซื้อในงานไทยเที่ยวไทยที่ผ่านมา น้องเค้าซื้อกับโรงแรมที่มาเปิดบู๊ทขายเอง โดยเราจ่ายเงินเต็ม 8 ห้อง 16 คน 16,000 สองวัน (หน้าเว็ปโรงแรม 1,200 เว็ปจองโรงแรม เก้าร้อยกว่าๆ) ได้ Hotel Voucher ประทับตราโรงแรมและลงชื่อเรียบร้อย โรงแรมเจ้าปัญหาอารมณ์บูติกเราในบริษัทช่วยกันเลือกแต่เจ้าถิ่นอย่างฉันเป็นคำตอบสุดท้าย เราเดินไปถนนถลางไม่ไกล ร้านระย้าทุกคนอยากกิน เดินเที่ยวคืนสุดท้ายได้แบบไม่เหนื่อยมาก โรงแรมเจ้าปัญหารีวิว Facebook Pantip ดี(ส่วนตัวชอบอ่านรีวิว ถึงไม่ดีก็ไปเพราะเชื่อว่าเราแค่ป้องกันก็พอแล้ว) บ่ายเสาร์ที่ 19/04/2014 line group บริษัทมันมีข้อความเยอะจัง ปกติเราไม่คุยกันเยอะขนาดนี้ เปิดอ่าน ได้รับสารว่า โรงแรมบอกว่า ไม่สามารถจัดห้องให้เราได้ ครบแปดห้อง จะให้แยกกันนอน คนละที่ ฉันอ่านเสร็จงง(อารมณ์ เด็กที่โตกับธุรกิจท่องเที่ยวเข้าสิง) โทรหาพี่ที่เป็น night manager โรงแรมเล็กๆที่ป่าตอง และเพื่อนสาว sales manager โรงแรมห้าดาวป่าตอง คำตอบก็ได้เหมือนกันยืนยันคำตอบที่ฉันพอมีความรู้อยู่บ้าง ว่าทางโรงแรมทำ over booking แล้วไม่ยอมรับผิดชอบแขก(ศัพท์ที่เราเรียกนั่งท่องเที่ยว) แขกที่มาเป็นกรุ๊ปถ้าจะย้ายโรงแรมต้องย้ายทั้งกรุ๊ป ไปที่ที่ดีกว่า หรือ เทียบเท่า จบการสนทนาผู้ทำงานโรงแรม ฉันขอ ดู voucher จากน้อง และถามน้อง ยืนยันไปทางโรงแรมก่อนหน้านี้หรือยังน้องบอกว่า คุยทาง Facebook โรงแรมตั้งแต่นานแล้ว ได้คำตอบมาว่ามาได้เลย จนวันเกิดเรื่องน้องโทรไปยืนยันอีกรอบ และได้คำตอบห้องไม่พอ ฉันบอกน้องให้คุยกับเค้าว่าเราไม่แยกที่พัก เราพักที่ไหนก็ได้ขอแปดห้องเท่าเดิม เขตในเมือง น้องเป็นคนดีมากให้ฉันคุยกับโรงแรมน้องคุยไม่ค่อยถูก เอาวะเจ้าบ้านต้องทำหน้าที่อีกแล้ว โทรไปก็บอก number V/C ชื่อคนซื้อ reception ชื่อเจนรับ(ไม่ยอมบอกชื่อจริง) ตอนแรกคุยเสียงไม่สูง คุณเจน reception โลกสวย คุยแบบงงมากบอกเพิ่งได้รับ V/C ไม่สามารถจัดห้องให้แปดห้องได้ ฉันบอกไปว่ามันไม่ใช่ความผิดของลูกค้า ทางคุณจัดห้องแปดห้องที่ไหนก็ได้ แปดห้องที่เทียบเท่าขอเป็นเขตในเมืองเท่านั้น นางบอกฉันว่าฉันคุยไม่เพราะ ไม่ได้ขึ้นคำพ่อขุนเลย ฉันลูกค้าที่โดนคุณเอาเปรียบอยู่นะ อารมณ์เริ่มขึ้น บอกนางไปว่าพ่อแม่ของฉันเคยทำทัวร์มาฉันรู้เคสนี้ลูกค้าไม่ผิด ฉันเองก็เป็นเด็กภูเก็ต(ไม่เกี่ยวกับเรื่องนี้เลย) รู้ว่าลูกค้าไม่ผิด คุยยังไม่รู้เรื่องนางตัดสายฉันทิ้ง อารมณ์เดือดพุ่งปรี๊ด โทรกลับทันที สองรอบไม่รับสาย โทรไปบอกน้องคนที่จัดการเรื่องนี้โทรกลับไป ได้ความว่า ฉันพูดไม่เพราะ ด่าบุพการีเค้า(ให้ตายไม่ได้พูดเลย นั้นของสูงทุกคนฉันมีมารยาทพอ) ฉันเป็น Abap โดน User ด่าเป็นครึ่งชั่วโมงทั้งที่ความผิดไม่ใช่ความผิดของฉัน ฉันยังตอบ User คะทางเราจะแก้ไขให้ เพราะนั้นความผิดชอบในอาชีพ กลับเข้าเรื่อง นางเหมือนเดิมอ้างต่างๆๆนานา ได้ข้อสรุปยอมคืนเงินให้เรา(เหมือนรับผิดชอบนะ แต่เป็นวิธีที่การผลักภาระให้ลูกค้า ทางโรงแรมต้องจัดการให้เรา) แล้วนางยังไม่จบให้พูดต่อจองโรงแรมให้ไหมคะ แต่ช่วงนี้ ฤดูการท่องเที่ยว อาจจะไม่ที่พัก และโรงแรมอื่นแพงกว่า (ไม่ต้องขู่ฉันเด็กเจ้าถิ่นรู้ดี ในเมืองโรงแรมไม่เต็มหรอก เลยสงกรานต์มาแล้ว ถ้าต้องพักแยกก็ขอเป็นฝีมือฉันเอง) น้องก็บอกนางกว่า ได้ ถ้าหาได้โทรมาบอกก่อนเดี๋ยวราคาสูงไป น้องรายงานให้ฉันฟังทั้งหมดการสนทนากับโรงแรม ฉันก็เริ่มหาที่พักใหม่เองกับน้องคนดีอย่างมัน น้องได้ที่ไหนมาก็มาถามฉันไกลไหมพี่ ฉันเด็กท้องถิ่นที่จำชื่อถนนในเมืองไม่ได้เลย แต่รู้แผนผัง แผนที่ เห็น Google map ตอบได้ทุกที่ สุดท้ายเราได้ทีโรงแรมใหม่แนวบูติค location ดีกว่าเดิม ห้องว่างแปดห้องตามที่เราต้องการเหมือนเดิม ราคาที่ได้ 1,200 ต่อ ห้อง เกินจากของเก่า สองร้อย โดน Boss ด่าแน่ ฉันเองก็มีส่วนผิดด้วย ทันใดนั้น อารมณ์น้องสาวขี้อ้อนโทรไปหาพี่ ให้พี่สาวใช้สิทธิการเปิดเคาร์เตอร์ทัวร์ ที่จดทะเบียนถูกต้องกับ ททท โทรถามราคาโรงแรมให้ บอกพี่สาวไปว่า ฉันให้พี่สาวพันหนึ่งเท่าเดิม หาที่ไหนก็ได้แต่ขอเกรดโรงแรมนี้นะ (พูดให้พี่ได้กำไร ทั้งทีรู้พี่ก็ได้ถูกสุดก็เก้าร้อยแหละ) พี่สาวหาจองให้ได้พันเท่าเดิม ราคาแนตเก้าร้อยกว่าๆๆเกือบพัน ขอฉันพันร้อยไม่ให้ พี่ขาดทุนตลอด แล้วทำไมเพิ่งโทรมาให้จองจะมาอยู่แล้ว พี่สาวถามด้วยความงง ฉันก็เล่าเหตุการณ์ให้ฟังทั้งหมด พี่สาวรักฉันมาก ชวนสามีขับรถจากป่าตอง เข้าเมืองหาดูโรงแรมเจ้าปัญหา และหาโรงแรมอื่นที่ดีกว่าที่ฉันอยากได้ แต่ราคาแนตมันเกินจากพัน มีพันนิดๆๆ(โดนน้องสาวดาม่าใส่ ) และแล้วเราได้โรงแรมใหม่ ภายในห้าโมงเย็นในวันเสาร์ โรงแรมเจ้าปัญหาไม่การโอนเงิน ไม่มีการติดต่อกับการหาโรงแรมใหม่ ฉันยังแอบคิดนะโรงแรมเจ้าปัญหาคงหาได้แหละโรงแรมด้วยกันทำง่ายจะตาย หลังมีที่พักสำรองแล้ว เวลาล่วงเลยมา วันอาทิตย์บ่าย โรงแรมเจ้าปัญหาไม่โอนเงินมา ฉันจะเอาเงินไปมัดจำที่ใหม่ โทรไปบอกน้องให้โทรไปโรงแรมยืนคำขาด ก่อนบ่ายสามเราไม่ได้เงินคืน เราจะนอนโรงแรมเค้า แปดห้อง สองคืนเหมือนเดิม น้องก็ยังเป็นคนดีมากเหมือนเดิม “พี่ๆโทรไปแล้ว เค้ารอบัญชีอยู่เดี๋ยวโอนให้” ฉันบอกน้องว่าปกติวันอาทิตย์ บัญชีปิดอยู่แล้ว แล้วบอกเค้าไปไหมว่าจะเอาบ่ายสาม น้องบอกว่าไม่กล้าเค้าคืนให้แหละพี่ ปรี๊ดความเป็นคนดีคะ แต่สงสารน้องทำให้ทุกอย่างแล้ว ฉันอธิบายให้น้องฟังใหม่ และน้องก็โทรใหม่ ได้เงินคืนบ่ายสี่ โรงแรมเจ้าปัญหายังบอกให้ช่วยจองโรงแรมให้ไหม(จริงใจกับลูกค้ามากๆๆ ประชด) ฉันก็เรียบโทรไปขอเบอร์บัญชีพี่สาวเพื่อจัดการให้เรียบร้อย กลัวเหมือนที่เก่าย้ำพี่ได้แน่นะพี่ โรงแรมรับบุ๊คกิ๊งแล้วนะ check in ค่ำๆๆนะ พี่สาวตอบกลับไม่ต้องกลัวไม่มีที่นอนแมนขั่นในเมืองเยอะแยะ คืนห้าร้อยกว่าบาท สรุปพี่เอาเงินไปมัดจำโรงแรมวันจันทร์ และเอาใบที่จดทะเบียนไปยืนยันกับทางโรงแรม(ค่าน้ำมัน ป่าตอง ในเมือง ไม่คุ้มพี่แอบบ่น) ปกติทัวร์ไม่ต้องเอาใบจดทะเบียนไปยืนยัน แต่ทัวร์พี่สาว กับโรงแรมนี้ไม่มี contract ระหว่างกัน
ทุกอย่างจบ ฉันก็ได้ส่งอีเมล์ไป Complain ที่โรงแรมเจ้าปัญหาตามคำแนะนำของ เพื่อนสาวฉัน(เธอเป็น sales โรงแรมที่รักในงานมาก) เพื่อให้ชี้แจ้งเหตุการณ์ครั้งนี้ (ต้องการเหตุผลกลับการทำงานของพนักงานโรงแรม เพื่อ report ปัญหา ให้ boss รู้เหตุผลที่ต้องย้ายโรงแรม) โดยเนื้อหาในอีเมล์บอกเหตุการณ์ทั้งหมด รอให้ชี้แจงและตอบกลับ ผ่านไป 3 วัน ส่งเย็นๆวันอาทิตย์ ไม่ได้การตอบอีเมล์กลับใดๆทั้งสิ้นทั้งที่ส่ง email ที่อยู่ ใน v/c และหน้า facebook ของโรงแรม
การซื้อผ่านงานไทยเที่ยวผ่านบู๊ทโรงแรมก็ไม่ยืนยันเราจะได้ห้องเสมอไปอยู่ที่จิตสำนึกของโรงแรม ฉันจะร้องเรียน ททท , สคบ, โพสชื่อโรงแรม แต่ชื่อที่ซื้อเป็นชื่อน้อง และน้องคนดีบอกว่าช่างเถอะโรงแรมคืนเงินแล้ว ฉันอยากถามผู้รู้ฉันสามารถร้องเรียนได้ไหม ตอนแรกจะจบเรื่องนี้ จากการตอบกลับอีเมล์ โรงแรมเจ้าปัญหา แต่โรงแรมเจ้าปัญหาไม่รู้ตัวเลย ว่ากำลังทำธุกิจบริการ ธรุกิจท่องเที่ยว ต้องมีความรับผิดชอบ
เหตุการณ์ครั้งนี้สอนน้องฉันให้รู้ว่าการยืนยันห้องพักให้ทำผ่าน อีเมล์โรงแรม เพื่อมีหลักฐานอ้างอิง สอนฉันให้รู้ว่าอย่าปล่อยน้องทุกอย่างทำเอง โดยไม่ถามเป็นระยะ
หวังว่าประสบการณ์ของฉันครั้งนี้ เป็นอุทาหรณ์ ให้เพื่อนที่วางแผนท่องเที่ยวเองและทำเองทุกอย่างนะคะ และอย่าเชื่อรีวิว เสมอไป ทั้งดีและไม่ดี เพราะรีวิวโรงแรมเจ้าปัญหา ถือว่ารีวิวดีมาก
ภูเก็ตยังเป็นเมืองที่น่าท่องเที่ยว และในเมืองมีที่พักดีมากมายให้เลือกสรรค์(ไม่รวมโรงแรมเจ้าปัญหา) ราคาตั้ง แต่หลักร้อยต้นๆๆ เป็นต้นไป
ลืมบอกงบเราใช้ไปตอนนี้ เจ็ดพันกว่าๆๆ ยังไม่รวมค่าอาหาร แต่เรายังมีเงินค่า Meeting เดือนเมษา และเหลือมาจากเดือนก่อนหน้า Boss ได้ไม่ต้องห่วง น้องๆๆบริษัทใช้เงินเป็นทุกคน
กระทู้นี้เป็นกระทู้แรกที่โพส เป็นแต่ผู้อ่านมาตลอด เจอกลับตัวเลยเอามาแบ่งปัน