วันนี้เวลาประมาณ 10.50 นาที ได้ไปใช้บริการตู้ ATM ของธนาคารกรุงไทย ตรงหน้าศาลากลางชลบุรี หลังโรงเรียนชลหญิง

พอเสียบบัตรเข้าไป ฉับพลัด หน้าจอก็กลับมาสู่โหมดปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เอ๊ยย!!!

กินบัตร อ้าวทำไงละทีนี้ เคยแต่กดรหัสผิดแล้วตู้ยึดบัตร เพิ่งเคยเจอเสียบไปเฉย ๆ แล้วหายยย ไปเลย งง ค่ะ
เลยรอแป๊ปนึงเผื่อมันคืน ก็ไม่ได้ผล เลยนึกถึงข่าวที่มีมิจฉาชีพเอาเครื่องมือสักอย่างไปติดไว้ช่องใส่บัตร พยายามมองแล้วมันก็ม่ายมี

ระหว่างนั้นใครมาเข้าใกล้ตู้บอกเลยค่ะว่า
"ตู้เสียค่ะ มันกินบัตร"
ไม่ให้ใครเข้าใกล้ หลังจากยืนรออยู่ประมาณ 5 นาที ก็โทรไป call center ของธนาคารกรุงไทย กด แล้วกดอีก กว่าจะเจอเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ชื่อ พรทิพย์ค่ะ พอรับสายเราก็เล่าให้ฟัง บลา ๆ ๆ ๆ ทำยังไงได้บ้างค่ะ คือต้องการเงินในนั้นด่วน ทาง call center ตอบมาว่า
"ทางคุณลูกค้าต้องโทรไปอายัติบัตรกับธนาคารเจ้าของบัตร แล้วต้องออกบัตรใหม่ค่ะ "
หือ ?? อะไร คือที่คิดไว้กะว่าจะได้คำตอบประมาณ จะแจ้งทางสาขาที่ดูแลให้นะค่ะ แล้วให้มารับบัตรคืนหรืออะไรก็ได้ที่แสดงถึงความรับผิดชอบนิสสนึงก็ยังดีเราก็ ตอบกลับไปว่า
พี่ค่ะ ไม่มีทางอื่นเลยหรือ คือถ้ากดรหัสผิดจนบัตรโดนยึดจะไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่นี่คือเสียบบัตรไปเฉย ๆ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย พอจะมีทางไหนอีกไหมค่ะ call center ก็ตอบกลับมาเช่นเดิม คือ
อายัติและออกบัตรใหม่
แล้วบัตรนี้เราเพิ่งทำมา เป็นบัตร sme debit card เสียค่าทำบัตรมา 800 บาท ก็คือ บอกกลับไปอีกว่า
ค่าบัตรมันแพงอะค่ะ พี่พอจะประสานงานกับทางธนาคาร หรือผู้จัดการหรืออะไรก็ได้ ให้เอาบัตรคืนได้ไหมค่ะ ไม่ต้องตอนนี้ก็ได้ แต่ไม่อยากเสียตังทำบัตรใหม่ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดเราเลย
ความผิดอย่างเดียวของเราคือ ดันมากดเงินตู้นี้
ทางนู้นก็ยังยืนยังคำตอบเดิม จนทำให้เรา เริ่มมี ความรู้สึก โมโหนิสนึง เลยพูดกลับไปว่า
" พี่ค่ะ พี่ไม่คิดจะรับผิดชอบอะไรเลยหรือค่ะ ตอบมาได้แต่ประโยคเดิม ๆ ช่วยแสดงออกหน่อยได้ไหมว่าพี่กระตือรือร้นที่จะช่วย มันไม่ใช่ความผิดลูกค้านะ คุณจะมาโยนความรับผิดชอบให้ลูกค้าทั้งหมดได้ไง แบบนี้มันเอาเปรียบกันชัด ๆ หากคุณบอกว่า จะรีบแจ้งทางช่างให้มาแก้ไข จะได้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก(เพราะตอนแรกแจ้งให้เรียกช่างแล้ว เค้าบอกว่าช่าง ออกมาเป็นรอบเวลาค่ะ)หรือแจ้งผู้จัดการ หรือธนาคารที่รับผิดชอบ หรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะรู้สึกดีกว่านี้ "
เหมือนทางนั้น เค้าชินชามากเลย เหนื่อยที่จะพูดร้อนด้วย เฝ้าตั้งนาน ก็เลยวางสาย แล้วโทรไปอายัติบัตรกับธนาคารกสิกรไทย หลังจากแจ้ง อายัติก็เลยเล่าให้ทางเจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า
" หากเป็นธนาคารกสิกรไทย เราจะสามารถนำบัตรมาคืนให้ท่านได้ค่ะ แต่ในกรณีนี้เป็นข้อตกลง ระหว่างธนาคาร ซึ่งทางกสิกร ไม่สามารถนำบัตรมาคืนให้ท่านได้ แต่สามารถออกบัตรให้ใหม่โดย นำสมุดบัญชีและบัตรประชาชน ไปขอทำบัตรใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย "
เราก็ตาโตเลย ดีใจมากที่ไม่ต้องเสียค่าใช่จ่าย ตอนนั้นก็คิดว่าต้องเสียค่าทำบัตร จะไปโวยวายกะธนาคารกรุงไทย อยู่ ๆ มาทำให้เราเสียเงิน จบท้ายด้วยประโยคขอโทษจากทาง ธนาคารกสิกรไทย ที่ไม่สามารถช่วยเหลืออย่างอื่นได้จริง ๆ เราก็ตอบกลับไปว่าไม่ต้องขอโทษหรอกค่ะ ทางคุณไม่ได้ผิด แค่นี้ก็ขอบคุณมากแล้ว
เรื่องนี้ อาจจะไม่ได้ฟ้องถึงภาพพจน์ของธนาคารทั้งหมด แต่มันคือความรู้สึกของผู้ใช้บริการ มันเสียแล้วเสียเลย ถามว่าเรายังจะใช้บริการอยู่ไหม สำหรับ ธนาคาร กรุงไทย ก็คงยังต้องใช้ค่ะ บางทีมันก็เลี่ยงไม่ได้ อันไหนสะดวกก็ใช้อันนั้น แต่บทเรียนครั้งนี้จะจำไว้ ตลอดดดดด
เรื่องนี้ไม่ได้ต้องการให้ใครมาเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่อยากแชร์ประสบการณ์ ที่เราเจอมา จะได้ระวัง พรุ้งนี้จะไปทำบัตร atm ใหม่ หวังว่าคงจะไม่เสียค่าบัตรจิง ๆ นะ ขอบคุณกสิกรไทยที่ยังห่วงใยเราเสมอ และขอบคุณกรุงไทยที่สอนบทเรียนนี้ให้กับเรา
[CR] ประสบการณ์ เตือนภัยผู้ใช้ตู้ ATM
พอเสียบบัตรเข้าไป ฉับพลัด หน้าจอก็กลับมาสู่โหมดปกติเหมือนไม่มีอะไรเกิดขึ้น เอ๊ยย!!!
เลยรอแป๊ปนึงเผื่อมันคืน ก็ไม่ได้ผล เลยนึกถึงข่าวที่มีมิจฉาชีพเอาเครื่องมือสักอย่างไปติดไว้ช่องใส่บัตร พยายามมองแล้วมันก็ม่ายมี
ระหว่างนั้นใครมาเข้าใกล้ตู้บอกเลยค่ะว่า
"ตู้เสียค่ะ มันกินบัตร"
ไม่ให้ใครเข้าใกล้ หลังจากยืนรออยู่ประมาณ 5 นาที ก็โทรไป call center ของธนาคารกรุงไทย กด แล้วกดอีก กว่าจะเจอเจ้าหน้าที่ เจ้าหน้าที่ชื่อ พรทิพย์ค่ะ พอรับสายเราก็เล่าให้ฟัง บลา ๆ ๆ ๆ ทำยังไงได้บ้างค่ะ คือต้องการเงินในนั้นด่วน ทาง call center ตอบมาว่า
"ทางคุณลูกค้าต้องโทรไปอายัติบัตรกับธนาคารเจ้าของบัตร แล้วต้องออกบัตรใหม่ค่ะ "
หือ ?? อะไร คือที่คิดไว้กะว่าจะได้คำตอบประมาณ จะแจ้งทางสาขาที่ดูแลให้นะค่ะ แล้วให้มารับบัตรคืนหรืออะไรก็ได้ที่แสดงถึงความรับผิดชอบนิสสนึงก็ยังดีเราก็ ตอบกลับไปว่า
พี่ค่ะ ไม่มีทางอื่นเลยหรือ คือถ้ากดรหัสผิดจนบัตรโดนยึดจะไม่เท่าไหร่ค่ะ แต่นี่คือเสียบบัตรไปเฉย ๆ ยังไม่ได้ทำอะไรเลย พอจะมีทางไหนอีกไหมค่ะ call center ก็ตอบกลับมาเช่นเดิม คือ อายัติและออกบัตรใหม่
แล้วบัตรนี้เราเพิ่งทำมา เป็นบัตร sme debit card เสียค่าทำบัตรมา 800 บาท ก็คือ บอกกลับไปอีกว่า
ค่าบัตรมันแพงอะค่ะ พี่พอจะประสานงานกับทางธนาคาร หรือผู้จัดการหรืออะไรก็ได้ ให้เอาบัตรคืนได้ไหมค่ะ ไม่ต้องตอนนี้ก็ได้ แต่ไม่อยากเสียตังทำบัตรใหม่ทั้ง ๆ ที่ไม่ใช่ความผิดเราเลย
ความผิดอย่างเดียวของเราคือ ดันมากดเงินตู้นี้
ทางนู้นก็ยังยืนยังคำตอบเดิม จนทำให้เรา เริ่มมี ความรู้สึก โมโหนิสนึง เลยพูดกลับไปว่า
" พี่ค่ะ พี่ไม่คิดจะรับผิดชอบอะไรเลยหรือค่ะ ตอบมาได้แต่ประโยคเดิม ๆ ช่วยแสดงออกหน่อยได้ไหมว่าพี่กระตือรือร้นที่จะช่วย มันไม่ใช่ความผิดลูกค้านะ คุณจะมาโยนความรับผิดชอบให้ลูกค้าทั้งหมดได้ไง แบบนี้มันเอาเปรียบกันชัด ๆ หากคุณบอกว่า จะรีบแจ้งทางช่างให้มาแก้ไข จะได้ไม่มีเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก(เพราะตอนแรกแจ้งให้เรียกช่างแล้ว เค้าบอกว่าช่าง ออกมาเป็นรอบเวลาค่ะ)หรือแจ้งผู้จัดการ หรือธนาคารที่รับผิดชอบ หรืออะไรก็แล้วแต่ เราจะรู้สึกดีกว่านี้ "
เหมือนทางนั้น เค้าชินชามากเลย เหนื่อยที่จะพูดร้อนด้วย เฝ้าตั้งนาน ก็เลยวางสาย แล้วโทรไปอายัติบัตรกับธนาคารกสิกรไทย หลังจากแจ้ง อายัติก็เลยเล่าให้ทางเจ้าหน้าที่ฟัง เจ้าหน้าที่แจ้งว่า
" หากเป็นธนาคารกสิกรไทย เราจะสามารถนำบัตรมาคืนให้ท่านได้ค่ะ แต่ในกรณีนี้เป็นข้อตกลง ระหว่างธนาคาร ซึ่งทางกสิกร ไม่สามารถนำบัตรมาคืนให้ท่านได้ แต่สามารถออกบัตรให้ใหม่โดย นำสมุดบัญชีและบัตรประชาชน ไปขอทำบัตรใหม่โดยไม่เสียค่าใช้จ่าย "
เราก็ตาโตเลย ดีใจมากที่ไม่ต้องเสียค่าใช่จ่าย ตอนนั้นก็คิดว่าต้องเสียค่าทำบัตร จะไปโวยวายกะธนาคารกรุงไทย อยู่ ๆ มาทำให้เราเสียเงิน จบท้ายด้วยประโยคขอโทษจากทาง ธนาคารกสิกรไทย ที่ไม่สามารถช่วยเหลืออย่างอื่นได้จริง ๆ เราก็ตอบกลับไปว่าไม่ต้องขอโทษหรอกค่ะ ทางคุณไม่ได้ผิด แค่นี้ก็ขอบคุณมากแล้ว
เรื่องนี้ อาจจะไม่ได้ฟ้องถึงภาพพจน์ของธนาคารทั้งหมด แต่มันคือความรู้สึกของผู้ใช้บริการ มันเสียแล้วเสียเลย ถามว่าเรายังจะใช้บริการอยู่ไหม สำหรับ ธนาคาร กรุงไทย ก็คงยังต้องใช้ค่ะ บางทีมันก็เลี่ยงไม่ได้ อันไหนสะดวกก็ใช้อันนั้น แต่บทเรียนครั้งนี้จะจำไว้ ตลอดดดดด
เรื่องนี้ไม่ได้ต้องการให้ใครมาเห็นด้วยหรือไม่เห็นด้วย แต่อยากแชร์ประสบการณ์ ที่เราเจอมา จะได้ระวัง พรุ้งนี้จะไปทำบัตร atm ใหม่ หวังว่าคงจะไม่เสียค่าบัตรจิง ๆ นะ ขอบคุณกสิกรไทยที่ยังห่วงใยเราเสมอ และขอบคุณกรุงไทยที่สอนบทเรียนนี้ให้กับเรา