คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
ในคณิตศาสตร์มันมีเรื่อง order of operations อยู่ครับ
1. ถ้าเจอวงเล็บ ต้องทำในวงเล็บก่อน
2. ทำยกกำลังหรือราก ก่อน
3. ทำคูณหรือหาร ก่อน
4. ทำบวกหรือลบ เป็นขั้นสุดท้าย
ไม่ทราบรู้จักกฎ PEMDAS หรือไม่ครับ?
P = Parentheses first
E = Exponents (ie Powers and Square Roots, etc.)
MD = Multiplication and Division (left-to-right)
AS = Addition and Subtraction (left-to-right)
ดังนั้นโจทย์ข้อนี้ให้ทำในวงเล็บก่อน หลังจากนั้นจะพบว่า จะเหลือ การหาร และ การคูณ ซึ่งเป็น operation ในระดับเดียวกัน ดังนั้นให้ทำจากซ้ายไปขวา
ตอบ 9 ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
1. ถ้าเจอวงเล็บ ต้องทำในวงเล็บก่อน
2. ทำยกกำลังหรือราก ก่อน
3. ทำคูณหรือหาร ก่อน
4. ทำบวกหรือลบ เป็นขั้นสุดท้าย
ไม่ทราบรู้จักกฎ PEMDAS หรือไม่ครับ?
P = Parentheses first
E = Exponents (ie Powers and Square Roots, etc.)
MD = Multiplication and Division (left-to-right)
AS = Addition and Subtraction (left-to-right)
ดังนั้นโจทย์ข้อนี้ให้ทำในวงเล็บก่อน หลังจากนั้นจะพบว่า จะเหลือ การหาร และ การคูณ ซึ่งเป็น operation ในระดับเดียวกัน ดังนั้นให้ทำจากซ้ายไปขวา
ตอบ 9 ครับ
[Spoil] คลิกเพื่อดูข้อความที่ซ่อนไว้
แสดงความคิดเห็น
โจทย์คณิตศาสตร์ง่ายๆ ที่ผมเริ่มไม่แน่ใจ 6/2(2+1) =?
ผมตอบไปว่า 6/2(2+1) = 6/2(3) = 6/6 = 1 แต่...
เพื่อนผมคนนึงอธิบายมาแบบนี้ครับ
" โจทย์คือ 6/2(1+2)
2xคือx+x ดั้งนั้นต้องเอา2ไปคูณ3ก่อนมันเลยได้คำตอบเป็น 6/2(3)=6/6=1 มันผิดตรงไหน! ผิดตรงที่
หากมอง2เป็นค่าสัมประสิทธิ์ ตามหลักต้องมองก้อนชุดของตัวเลข หรือถ้าแทน3ด้วยxการเขียน 6/2xหมายถึง
6/2เท่าของxไม่ใช่6หาร2x ซึ่งถ้าหากต้องการให้เป็น6หาร2x ตามหลักคณิตศาสตร์ต้องเขียนว่า 6/(2x)และไม่
สามารถอดรูปออกได้เพราะความหมายคณิตศาสตร์จะผิดทันที เพราะ6/(2x)ไม่เท่ากับ6/2x ดั้งนั้นต้องการให้
คำตอบ1ถูกคือสิ่งเดียวที่อธิบายได้คือคนเขียนโจทย์ผิด
ดั้งนั้นประเด็นเรื่อง 6/2(2+1)ในทางคณิตศาสตร์แปลได้เพียงความหมายเดียวคือ 6/2*(2+1) ดั้งนั่น6/2(2+1)=9 จร้าาา"
วานผู้รู้แปลให้เข้าใจง่ายๆทีครับ ควายอย่างป๋มงงแบ๋ว!