พอดีผมเชื่อมาตลอดว่าการขับรถที่ประหยัดน้ำมัน คือการเหยียบรักษาระดับความเร็ว เพราะสื่อต่างๆเขาบอกมาอย่างงั้น
ผมไม่เคยลองจริง
ล่าสุดผมได้พูดคุยกับพี่ๆที่เขามีอาชีพขับรถไปส่งเต้นที่ ตวจ. คือทางเต้นเขาจะให้เงินมา 1 ก้อน พร้อมกับรถที่จะต้องขับไปส่ง
ในเงิน 1 ก้อนนั้น รวมค่าน้ำมันกับค่าตั๋วรถทัวร์กลับด้วย แปลว่ายิ่งขับรถได้ประหยัดน้ำมันเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เงินมากเท่านั้น
เขาบอกว่าการขับรถที่ประหยัดที่สุดคือการเหยีบปล่อย เช่น เหยียบไป 110 แล้วยก ปล่อยไหล พอความเร็วลงมาที่ 100 ก็กดต่อให้ขึ้นไป 110
แล้วปล่อยไหลต่อ แบบนี้จะประหยัดน้ำมันกว่าในระยะทางและเวลาที่เท่ากัน
นี่ยังไม่นับทริกต่างๆที่เราเอามาใช้กับรถเราเองไม่ได้เช่น ถอดกรองวิ่ง เขาว่าประหยัดไปได้ถึง 15 - 20 % เลย (เครื่องก็ไปไวเช่นกัน)
ตกลงระหว่างสื่อกับ ปสก. ตรง อันไหนมันถูกต้องครับ
การขับรถประหยัดน้ำมัน คือเหยียบรักษาระดับความเร็วคงที่หรือเหยียบปล่อยๆ กันแน่
ผมไม่เคยลองจริง
ล่าสุดผมได้พูดคุยกับพี่ๆที่เขามีอาชีพขับรถไปส่งเต้นที่ ตวจ. คือทางเต้นเขาจะให้เงินมา 1 ก้อน พร้อมกับรถที่จะต้องขับไปส่ง
ในเงิน 1 ก้อนนั้น รวมค่าน้ำมันกับค่าตั๋วรถทัวร์กลับด้วย แปลว่ายิ่งขับรถได้ประหยัดน้ำมันเท่าไหร่ก็ยิ่งได้เงินมากเท่านั้น
เขาบอกว่าการขับรถที่ประหยัดที่สุดคือการเหยีบปล่อย เช่น เหยียบไป 110 แล้วยก ปล่อยไหล พอความเร็วลงมาที่ 100 ก็กดต่อให้ขึ้นไป 110
แล้วปล่อยไหลต่อ แบบนี้จะประหยัดน้ำมันกว่าในระยะทางและเวลาที่เท่ากัน
นี่ยังไม่นับทริกต่างๆที่เราเอามาใช้กับรถเราเองไม่ได้เช่น ถอดกรองวิ่ง เขาว่าประหยัดไปได้ถึง 15 - 20 % เลย (เครื่องก็ไปไวเช่นกัน)
ตกลงระหว่างสื่อกับ ปสก. ตรง อันไหนมันถูกต้องครับ