ถามโง่ๆเลยครับ ทำไมชูชีพบนเครื่องบินถึงต้องเป็นแบบพองลม ไม่ใช่แบบกางร่ม

ตามหัวข้อครับ

สมมุติถ้าเป็นเส้นทางที่ต้องบินข้ามน้ำข้ามทะเล แล้วเครื่องบินร่อนตก (ไม่ใช่แบบระเบิดหาย) โอกาสลงน้ำสูงอันนี้พอเข้าใจ
แต่สมมุติว่าเป็นพวกเส้นทางการบินในประเทศ หรือระหว่างประเทศที่ไม่ผ่านทะเล ทำไมถึงยังมีชูชีพแบบพองลมครับ?  
หรือมันช่วยลดแรงกระแทกได้ (คิดมั่วๆไปเรื่อย)

แล้วถ้าใช้ชูชีพแบบเหมือนพวกโดดร่มล่ะครับ? เคยสงสัยกับเพื่อนเหมือนกันว่าพวกเส้นทางที่ไม่ผ่านทะเล ชูชีพพองลมแบบที่ช่วยให้ลอยน้ำได้จะมีประโยชน์อะไร ถ้าเรามีชูชีพแบบกระโดดกางร่มจะดีกว่าไหม จะได้กระโดดลงเครื่องกันก่อนเครื่องบินโหม่งโลก

แต่ที่ผมเดาว่าทำไมถึงไม่ใช่แบบชูชีพกางร่ม (ตามประสาคนไม่เคยโดดร่มและไม่มีความรู้เรื่องการบิน)
พวกชูชีพแบบที่กางร่ม ก็ไม่ใช่ว่าใครจะกางได้ อาจจะต้องมีความรู้ในระดับหนึ่ง รู้ว่าควรกระโดดจากตรงไหน (โดนเครื่องยนต์ดูดไปแล้วไม่สวยแน่)
และควรรู้ว่าจังหวะในการกางร่ม เกิดอยู่ในสถานการณ์ฉุกเฉิน ตั้งสติไม่อยู่ กางกันฉุกละหุกตั้งแต่กระโดดไปใหม่ๆ หรือตั้งแต่ในเครื่อง เส้นสายคงพันกันมากมายลำไยเยอะแยะตายหนักกว่าเดิม

แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นผมก็อยากได้คำตอบหลากหลายจากผู้รู้ครับ หัวเราะ

ขอบคุณครับ

ป.ล.และถ้า"สมมุติ"ว่าชูชีพปกติไม่ได้มีประโยชน์อะไรในกรณีเครื่องไม่ได้ร่อนตกบนทะเล แล้วจะมีวิธีไหนที่ช่วยได้บ้างครับ? หรือต้องพึ่งความสามารถกัปตันในการนำเครื่องลงฉุกเฉิน

แล้วจะแท็กห้องไหนดีหว่า T___T

*** มีบางคนอ่านเฉพาะหัวข้อคำถามหรือเปล่าครับ - -"
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 2
มีปัญหา ให้โดดร่มหมดลำ จะลอยไปไหนบ้างก็ไม่รู้ เวลาตามเก็บศพมันลำบาก
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่