ย้อนรอย เหตุเรือเฟอร์รี่อังกฤษ MS Herald of Free Enterprise พลิกควํ่า เมื่อความประมาทกับความโลภทําให้เกิดเหตุ

หลังจากเหตุการณ์เรื่อเฟอร์รี่ที่เกาหลีใต้ทําให้ จขกท. นึกถึงเหตุการณ์เรือเฟอร์รี่พลิกควํ่าครั้งนึง ที่เคยเห็นผ่านในสารคดีมา เหตุการณ์อาจจะไกลตัว แต่อยากให้ทุกคนดูว่า ความโลภ และความสะเพร่าเล็กๆน้อยๆ สามารถสร้างความเสียหายใหญ่หลวงได้ เลยตั้งเพื่อเตือนและเป็นอุทาหรณ์ให้ทุกคน

*ขอขอบคุณข้อมูลจาก Wikipedia และสารคดี Second from disaster จากช่อง National geographic

6 มีนาคม เมื่อปี พ.ศ. 2530 (ค.ศ. 1987)  เรือเฟอร์รี่อังกฤษ MS Herald of Free Enterprise เกิดอุบัติเหตุพลิกคว่ำหลังออกจากท่าในเบลเยียม ระหว่างเดินทางไปโดเวอร์ ที่เกาะ อังกฤษ มีผู้เสียชีวิต 193 ศพ โดยเป็นเหตุการณ์อุบัติเหตุทางนํ้าที่ใหญ่ที่สุดในช่วงสันติ หลังจากเรือ Titanic ล่ม

เรือ Herald of free enterprise



ภาพเหตุการณ์ เมื่อวันที่ 6 มีนาคม







โดยเรือลํานี้มีผู้โดยสาร 459 คน กับลูกเรืออีก 80 ชีวิต พร้อมรถ 81 คัน รถบัส 3 คัน กับรถบรรทุกอีก 47 คัน ได้พลิกควํ่าหลังจากออกจากท่าเพียงแค่ 4 นาทีเท่านั้น เรือลํานี้เป็นเรือที่เดินทางผ่านช่องแคบอังกฤษ และในวันเกิดเหตุมีผู้โดยสารเต็มเพราะบริษัท  Townsend Thoresen ที่เป็นเจ้าของเรือได้ทํา Promotion ตั๋วราคาถูก และเพิ่มรอบการเดินทาง

โดยเหตุการณ์ได้เริ่มเมื่อเรือโคลงอย่างรุนแรง และควํ่าลงในอ่าว ในเวลาแค่ นาทีครึ่ง ซึ่งทําให้มีผู้เสียชีวิตจํานวนมาก หลายๆคนต้องสูญเสียคนในครอบครัว ที่ไปท่องเที่ยวแล้วเดินทางกับเรือ Herald



โดยในการสอบสวน ได้พุ่งเป้าไปที่สันดอนทราย ของท่าเรือ ว่าเรือน่าจะชนกับสันดอนทรายในอ่าว แต่กลายเป็นว่าสันดอนทรายกลับเป็นสิ่งที่ช่วยไม่ให้เหตุการณี้เลวร้ายกว่าที่เป็น เพราะมันได้คํ้าซากเรือไม่ให้พลิกควํ่า 100% เหมือนเรือแซวอลที่เกาหลี



และหลังจากนั้น การสืบสวนก็ได้เริ่มต้นจริงจัง พร้อมกับค้นพบสาเหตุอย่างรวดเร็วมาก ว่านํ้าเข้าไปในเรือได้อย่างไร



เพราะว่าจากในภาพประตู ของเรือ ที่เปิดให้รถเข้าไป ไม่ได้ถูกปิด ด้วยสาเหตุที่ว่า พนักงานที่ดูแลประตูเรือ ได้หลับและไม่ได้ทําหน้าที่ดังกล่าว ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นหลายครั้งกับบริษัทเดินเรือแห่งนี้

แต่ด้วยความที่ว่า เหตุการณ์นี้เป็นครั้งเดียวที่จบลงด้วยการพลิกควํ่าแบบนี้ ก็เลยมีการศึกษาเพิ่มเติม ว่าอะไรทําให้เกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา

ซึ่งเหตุผล ก็ไม่ได้ไกลตัวเลย

ก็เป็นเพราะความที่บริษัทเจ้าของเรือต้องการรายได้มากๆ จนไม่คํานึงถึงความปลอดภัยนั่นเอง โดยครั้งนี้บริษัทได้ทํา 2 เรื่องเพื่อเพิ่มกําไรโดยไม่คํานึงความปลอดภัย

1 เพราะในวันนั้นบริษัทต้องการรายได้มาก เลยตัดสินใจรับผู้โดยสารจนเต็ม และลดราคาตั๋ว ทําให้ ต้องเปิดโรงเก็บรถเต็มที่ จนตัวเรือต้องตํ่าลงจากปกติ เพราะนั้าหนัก กับการลดระดับตัวเรือเพื่อให้รถบางคันขึ้นไปอยุ่บนตัวเรือได้ ทําให้ตัวเรือใกล้กับนํ้ามากขึ้น จนนํ้าเข้ามาใกล้ที่ใต้ท้องเรือได้ในที่สุด

2. เพราะต้องการเพิ่มรอบขนส่ง เรือเลยเดินทางที่ความเร็วสูงมาก ที่ Topspeed 18.9 น็อต หรือ 35 กม.ชม ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ถูกต้องอยู่แล้วเพราะอาจทัาให้รถ กับหลายอย่างเสียหายได้เพราะการกระแทกจากความเร็วที่สูงขณะแล่น แต่บริษัทต้องการกําไร เลยเกิดเหตุการณ์นี้ขึ้นมา เพราะการแล่นที่ความเร็วสุง สามารถทําให้นํ้าเข้ามาในประตุเรือที่เปิด และตํ่ากว่าความปกติได้




โดยหลังจากเหตุการณ์นี้ ตัวเรือ Herald ได้ถูกกู้และไปทําลายที่ ไต้หวัน



บริษัทเดินเรือ Townsend Thoresen ก็เปลี่ยนชื่อกับ Logo เป็น P&O European Ferries เพราะชื่อเสียงบริษัทเสียหายรุนแรงมากๆ พนักงานที่อยุ่ในเหตุการณ์เช่นต้นหน ลูกเรือ ก็ถูกพักงาน และบริษัทถูกฟ้องเรียกค่าเสียหายจํานวนมาก



กฎการออกแบบเรือเฟอร์รี่ก็ถูกเปลี่ยน เพราะต้องมีการเตือนเรื่องประตู แล้วใต้ท้องเรือขนรถต้องมีการกั้นห้องขนรถ เป็นโซนๆ ไม่ให้นํ้าทะลักเข้าไปมาก ในเหตุการณ์ฉุกเฉิน

คลิปสารคดีเกี่ยวกับ อุบัติเหตุ MS herald of free enterprise จากพยาน/ผู้รอดชีวิต

คลิกเพื่อดูคลิปวิดีโอ
อยากจะให้หลายคนได้เรียนรู้ เพื่อให้เหตุการณ์นี้เป็นครู เพื่อเตือนใจเมื่อจะทําธุรกิจหรืออะไรต่างๆ ว่าความประมาท กับ ความโลภ อาจจะสร้างความเสียหายรุนแรงได้กับคนรอบข้างจริงๆ

*นี่เป็นครั้งแรกที่เขียนเล่าเกี่ยวกับเรื่องราวรูปแบบนี้ ถ้าผิดพลาดหรือเขียนใช้ภาษาไม่เหมาะสม ก็ต้องขออภัยมากๆครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่