ไม่ใช่หมายถึง การเลิกกิจการรถไฟไปเลยนะครับ
แต่ให้เป็นระบบเอกชนเต็มรูปแบบน่าจะดีกว่า
ผมชอบระบบการทำงานของ JR ครับ ผมนั่งรถไฟญี่ปุ่นมาหลายๆปีอยู่ (แม้ว่า 90 เปอร์เซนต์ ก็นั่งแต่ Loop line ก็เถอะ)
ฉะนั้น ยุบการรถไฟ = ยุบสหภาพแรงงาน ไปด้วย สหภาพแรงงาน สำหรับ ญี่ปุ่นมันไม่มีค่าใดๆอยู่แล้ว ผมคิดว่า
การบริหารอย่างเอกชน การรถไฟเจริญแน่ โดยให้ตั้งเป็นบริษัท และ แยกจากการเมืองโดยสิ้นเชิง โดยให้ตั้งเป็น 5 บริษัทลูก
1. บริษัท รถไฟภาคเหนือ
2. บริษัทรถไฟภาคใต้ รับผิดชอบในภาคใต้
3. บริษัทรถไฟภาคอีสาน
4. บริษัทรถไฟภาคกลาง รับผิดชอบ สายวงเวียนใหญ่-แม่กลอง และสายอื่นๆรอบรัศมี 150 กิโล รอบกรุงเทพ
5. บริษัท Logistic
และการเมืองไม่ควรไปยุ่งเลย ค่าโดยสารควรจะอยู่ที่ ต่ำสุด 5 บาท ควรมีโรงงานรถจักร 40 แห่ง รถจักร 420++ คัน และ ดีเซลราง 3000 ตู้
และควรมีรถไฟด่วนพิเศษกลางคืน แค่ 8 ขบวนเท่านั้น และ ด่วนพิเศษกลางวันต้องมี 16 ขบวน/วัน และ เร็ว+ธรรมดา ควรจะมี 300 ขบวนต่อวัน รางควรเป็น 120 ปอนด์ รับน้ำหนักเพลา 20 ตัน เป็นรางคู่ตลอดเส้น และติดตั้งระบบไฟฟ้า ผมไม่เชื่อว่า รฟท.ทำให้ นอกจากเป็นเอกชนเท่านั้น ผมเห็นว่าควรยุบไปเสีย
การรถไฟสมควรถูกยุบหรือไม่
แต่ให้เป็นระบบเอกชนเต็มรูปแบบน่าจะดีกว่า
ผมชอบระบบการทำงานของ JR ครับ ผมนั่งรถไฟญี่ปุ่นมาหลายๆปีอยู่ (แม้ว่า 90 เปอร์เซนต์ ก็นั่งแต่ Loop line ก็เถอะ)
ฉะนั้น ยุบการรถไฟ = ยุบสหภาพแรงงาน ไปด้วย สหภาพแรงงาน สำหรับ ญี่ปุ่นมันไม่มีค่าใดๆอยู่แล้ว ผมคิดว่า
การบริหารอย่างเอกชน การรถไฟเจริญแน่ โดยให้ตั้งเป็นบริษัท และ แยกจากการเมืองโดยสิ้นเชิง โดยให้ตั้งเป็น 5 บริษัทลูก
1. บริษัท รถไฟภาคเหนือ
2. บริษัทรถไฟภาคใต้ รับผิดชอบในภาคใต้
3. บริษัทรถไฟภาคอีสาน
4. บริษัทรถไฟภาคกลาง รับผิดชอบ สายวงเวียนใหญ่-แม่กลอง และสายอื่นๆรอบรัศมี 150 กิโล รอบกรุงเทพ
5. บริษัท Logistic
และการเมืองไม่ควรไปยุ่งเลย ค่าโดยสารควรจะอยู่ที่ ต่ำสุด 5 บาท ควรมีโรงงานรถจักร 40 แห่ง รถจักร 420++ คัน และ ดีเซลราง 3000 ตู้
และควรมีรถไฟด่วนพิเศษกลางคืน แค่ 8 ขบวนเท่านั้น และ ด่วนพิเศษกลางวันต้องมี 16 ขบวน/วัน และ เร็ว+ธรรมดา ควรจะมี 300 ขบวนต่อวัน รางควรเป็น 120 ปอนด์ รับน้ำหนักเพลา 20 ตัน เป็นรางคู่ตลอดเส้น และติดตั้งระบบไฟฟ้า ผมไม่เชื่อว่า รฟท.ทำให้ นอกจากเป็นเอกชนเท่านั้น ผมเห็นว่าควรยุบไปเสีย