สวัสดีค่ะ วันนึ้แหม่มจะมาขอแชร์ประสบการณ์ตรงที่ขอบอกว่าทั้งชีวิตถือ ATM ใบเดียวมาตลอด 20 ปีไม่เคยถือของธนาคารอื่นเลยนอกจากของธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) เพราะเป็นบัญชีเงินเดือน ใครจะไปคิดว่าเป็นภัยใกล้ตัวที่ไม่อยากเจอกับตัวแต่ก็เจอดีจนได้แม้จะมีเตือนภัยเรื่องถูกโจรแฮกข้อมูลเงินหายไปจาก ATM ธนาคารออกบ่อยก็ตาม แต่เพื่อน ๆ ไม่ตัองกังวลจนไม่กล้าใช้บัตรเอทีเอ็มนะคะ (แต่เจ้าของบลอกยังขยาดอยู่)
ก่อนที่จะบอกขั้นตอนแจ้งธนาคารและแจ้งความ ตามมาอ่านเรื่องราวแบบชาวบ้านตามประสาแหม่มนะคะ
เย็นวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2557 แหม่มได้ไปกด ATM ของธนาคารกรุงเทพครั้งล่าสุดตรง BTS ทองหล่อไว้สำหรับใช้ช่วงวันหยุดยาวก่อนที่เงินจะหายไปแต่ต้องมาตกใจสุด ๆ เมื่อจะไปกดเงินในเที่ยงวันที่ 8 เมษายน 2557 ทำไมหน้าจอแจ้งประมาณว่า “เงินในบัญชีไม่พอจ่าย” ซวยแล้วไงเลยกดถามยอดคงเหลือพบว่ามีเงินเหลือ 275.55 บาท แทบล้มทั้งยืนสั่นไปทั้งตัวนึกในใจ “เงินช้านเงินกรู” พอได้สติหันไปบอกน้องที่ทำงานว่า “เงินเจ้หายพาเจ้กลับบ้านไปเอาสมุดธนาคารแล้วไปธนาคารหน่อยสิ” ระหว่างทางก็พยายามสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อเรียกสติไม่ให้ลนลานค่ะ (อยากเรียกสตางค์กลับมาด้วย)
พอไปถึงธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สาขาฟอร์จูนทาวน์ ก็กดบัตรคิวทันทีดีนะวันนั้นคนน้อยแต่ความรู้สึกการรอคิวช่างนานแสนนาน พอถึงคิวก็แจ้งพนักงานเลยค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น บ่น ๆๆ จะกลับบ้านสงกรานต์ไม่มีเงินเลยนะ พนักงานก็ดีนะคะบอกว่าคุณลูกค้าสบายใจได้ค่ะยังไงเคสนี้ได้เงินคืนแน่ ๆ เดี๋ยวอัพบุ๊คแบงค์แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้นะคะ (ตอนนั้นใจชื้นขึ้นมาทันที)
เงินหายจาก ATM ทางแก้ได้เงินคืนใน 3 วัน” มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร
ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ
ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน
ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร
ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร
ทีนี้มาดูกันค่ะว่าแต่ละขั้น แหม่มเจอเหตุการณ์อะไรบ้าง ขอเล่าอย่างคร่าวๆ นะคะ (แต่แอบยาว)
ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร
คุณลูกค้าต้องโทรอายัติบัตรก่อนนะคะ พนักงานก็กดโทรศัพท์ 0-2645-5555 หรือ 1333 หา Call Center ให้แหม่มทันทีเมื่อต่อติดแล้วก็ยื่นโทรศัพท์ให้แหม่มแจ้งอายัติเองเพราะเราเป็นเจ้าของบัญชี ธนาคารก็แนะนำให้ไปแจ้งความอย่างไร
“คุณลูกค้า แจ้งความกับตำรวจไปตามนี้นะคะ ว่าเงินในบัญชีหายไปทั้งๆ ที่บัตร ATM อยู่กับตัว และ เล่าไปตามจริงค่ะ หากมีสมุดธนาคารหรือเอกสารอื่นใดก็เตรียมไปด้วยนะคะ จากนั้นก็นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องที่ธนาคารสาขาที่คุณลูกค้าเปิดไว้”
แต่พนักงานที่สาขาฟอร์จูนทาวน์แจ้งว่า “คุณลูกค้ากลับมาที่นี่ก็ได้ค่ะ ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ทันทีเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปสำนักงานใหญ่” ก่อนออกไปแจ้งความ
เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ถามว่า “คุณลูกค้ากด ATM ที่ตู้ไหนบ่อยที่สุด”
แหม่มก็ตอบว่า “ตู้หน้าเซเว่น รัชดาซอย 3 แยก 2 ค่ะ”
เจ้าหน้าที่ธนาคาร “สงสัยใช่แล้วล่ะ 1-2 วันตู้นี้มีคนมาแจ้ง 5 รายแล้วค่ะ”
แหม่ม “จริงเหรอน้อง แต่ตอนนี้พี่ขอไปแจ้งความก่อนนะ” ออกจากธนาคารไปอย่างมีความหวัง
ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ
เจ้าหน้าที่ธนาคารจะแนะนำให้ไปแจ้งความกับตำรวจ ครั้งแรกแหม่มไป สน.สุทธิสาร แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเหตุเกิดที่ตู้ ATM BTS ทองหล่อ ควรไปแจ้งที่ สน. ทองหล่อ แหม่มก็ถามว่า “แจ้ง สน. นี้ไม่ได้เหรอมีกฎหมายห้ามไว้เหรอค่ะ” แต่เจ้าหน้าที่โบกมือและบอกว่าให้แจ้งที่ สน. ทองหล่อ (อยากรู้กฎหมายการแจ้งความ ณ บัดนาว) เอ๊าไปก็ไป หวังว่าไปแล้วไม่โดนไล่ให้ไปแจ้ง สน. อื่นอีกนะ พอไปถึง สน. ทองหล่อ เจ้าหน้าที่คนแรกที่รับเรื่องฟังเสร็จหัวเราะใส่ “แจ้งเงินหายแล้วจะให้ผมทำยังไง” ฟังแบบนี้ตอนนั้นแหม่มโมโหมาก นึกในใจแบบดัง ๆ “อย่าให้เงินแกหายบ้างนะ” แต่ก็ยิ้มใจดีสู้เสือ (ป่าว) สวมหัวใจสิงห์ ก็บอกไปว่า “ก็รับแจ้งความไงค่ะ ช่วยพี่หน่อยเถอะ อย่าให้พี่ต้องไปแจ้งความ สน. อื่นอีกเลยนะ ตอนนี้จะหมดแรงแล้ว เงินก็หาย ยังจะต้องตระเวณแจ้งความอีกเหรอ” เดชะบุญที่มีตำรวจอีกนายมาช่วย พร้อมกับแนะนำมาว่า “ควรแจ้งที่ สน. ที่เราเปิดสมุดบัญชีดีที่สุดครับ” อย่างของแหม่มเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่สีลม ควรไปแจ้งที่ สน.บางรักค่ะ แต่งานนี้พี่ตำรวจใจดีของ สน. ทองหล่อ บอกว่ากรณีนี้เค้าจะช่วยรับแจ้งความให้ค่ะ ดีใจสุดๆ ที่ไม่ต้องไปหลาย สน. ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ATM เจ้าตู้ ATM ที่เกิดปัญหา
ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน
เมื่อได้ใบแจ้งความแล้วก็รีบกลับไปที่สาขาฟอร์จูนทาวน์เลยค่ะ ไปถึงพนักงานเตรียมเอกสารรอไว้แล้ว ได้นำแบบฟอร์มมาให้แหม่มกรอกพร้อมกับแนะนำให้เขียนรายละเอียดไปตาม 7 รายการที่หายไป พร้อมเงินโอน 100 บาทของแต่ละครั้ง หรือ เขียนรายละเอียดให้เหมือนในใบแจ้งความก็ได้ พร้อมกับให้เซ็นรับรองสำเนาหน้าบุ๊คแบงค์ที่มีรายการโดยขโมยไป ขอบอกว่าบริการดีสุดๆ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
จากนั้นพนักงานก็ทำการเปลี่ยนบัตร ATM แบบ Be 1st Smart Card เป็นแบบฝังชิพให้ แต่ต้องกดเฉพาะตู้ของธนาคารกรุงเทพเท่านั้น แถมเครื่องนั้นต้องมีเครื่องหมาย Smart Card ด้วย งานนี้แหม่มได้สมัครบริการ SMS Alert ด้วยค่าบริการเดือนละ 10 บาท ต่อไปจะได้ทราบว่าใครมาทำอะไรกับบัญชีเราค่ะ ส่วนบัตรเก่ายังให้เก็บไว้ก่อนเผื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาถาม
Old ATM บัตร ATM รุ่นเก่า ที่มีปัญหา ง่ายต่อการแฮกข้อมูล
ATM Be 1st
บัตรเดบิตมี Chip EMV Be 1st Smart ธนาคารกรุงเทพ (ภาพประกอบจาก pantip.com)
ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร
เมื่อกรอกเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า “คุณลูกค้าต้องรอการตรวจสอบหน่อยนะคะ แต่รับรองว่าธนาคารจะรับผิดชอบคุณลูกค้าได้เงินคืนแน่ๆ ภายใน 1 เดือน” โดยย้ำคำว่าได้เงินคืนแน่นอนหลายครั้ง สงสัยเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ แต่ตอนนั้นก็ขอบอกว่ายังไม่มั่นใจค่ะ “ช้านจะไม่มีเงินใช้ถึง 1 เดือนเลยนะ” นึกในใจดัง ๆ แต่ก็รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย อย่างน้อยก็ได้ทำตามขั้นตอนแล้ว ต่อไปก็คือการลุ้นค่ะ
ระหว่างรอวันแรกก็มีข่าวว่าจับโจรปลอมบัตร ATM ได้ น้อง ๆ ก็ถามว่าใช่โจรเดียวกันมั๊ย แฮ่ะๆ ขอบอกว่า “พี่ไม่รู้หรอกว่าไอ้โจรไหนเอาเงินพี่ไป” แต่พี่อยากไปตบกระโหลกมันมาก พูดแล้วก็หัวเราะ ๕๕๕ ยังอารมณ์ดีได้อีกนะตรู
IMG_7857 หน้าตาโจรที่น้อง ๆ ส่งมาให้ชม (เครดิตภาพจากคุณ catholicindy)
ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร
และแล้วขั้นตอนสำคัญของแหม่มก็มาถึงในวันที่ 12 เมษายน 2557 ได้รับโทรศัพท์จากธนาคารว่าให้ไปรับเงินคืนที่ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ “คุณลูกค้านำสำเนาบัตรประชาชน สมุดธนาคารมาด้วยนะคะ ให้ติดต่อรับได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะสะดวกมารับวันไหนดีค่ะ” พอได้ฟังดังนั้นดีใจสุด ๆ โอย ๆๆๆๆ ตอบกลับไปแบบไม่ต้องคิด “ขอไปรับวันนี้เลยค่ะ” พอวางสายปุ๊ปก็บอกน้อง ๆ ว่า “พี่ได้เงินคืนแล้วนะ” ทุกคนแสดงความยินดีกันใหญ่เลยที่ได้เงินคืนเร็วกว่าที่คิด ใช้เวลา 3 วันเอง (แต่คงนานไปสำหรับคนที่ไม่มีเงินใช้เลย)
ไปถึงรับเงินคืนเป็นแคชเชียร์เช็คพร้อมกับเขียนเอกสารนิด ๆ หน่อย ๆ ว่าได้รับเงินคืนแล้ว จากนั้นพนักงานก็เอาเงินเข้าบัญชีให้เรียบร้อย มี SMS Alert มาแจ้งมียอดเงิน xx,xxx บาทเข้าในบัญชีท่านแล้ว อร๊ายยยยยย !!! มีตังส์กลับบ้านสงกรานต์ไปให้คุณแม่แล้วค่ะ ดีใจผุด ๆ
ก่อนกลับจากธนาคารมีคำแนะนำจากสาขาฟอร์จูนทาวน์และสำนักงานใหญ่ค่ะ
1. บัตร ATM รุ่นเก่าจะเสี่ยง เปลี่ยนบัตรรุ่นใหม่แบบฝังชิฟดีกว่าค่ะ
2. ควรกดเงินจากตู้ ATM หน้าธนาคารเป็นดีที่สุด
3. ตอนกดเงินให้นำหนังสือหรืออะไรที่คิดว่าบังได้ตอนกดรหัสสวนตัวทุกครั้งขณะทำรายการเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพหรือกล้องแอบถ่ายมองเห็นรหัสส่วนตัวได้
จบงานนี้มีคำถามค่ะ
** เหตุใดโจรมันจึงเลือกมาประเทศไทยล่ะแล้วประเทศอื่นจะโดนเหมือนประเทศไทยมั๊ย …
** เงินของเราต่อไปจะปลอดภัยมั๊ย …
** ธนาคารจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร ในเมื่อโจรมันพัฒนาการโจรกรรมข้อมูลเรื่อย ๆ
บลอกนี้อาจจะเล่ายาวไปหน่อย แต่ก็อาจจะมีประโยชน์สำหรับหลายท่านที่โดนแบบแหม่มค่ะ เพื่อนๆ ท่านใดที่เจอแบบแหม่มบ้าง มาเล่าแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ
เครดิต -
http://maamjourney.com/2014/press-atm-money-lost/
กด ATM แล้วเงินหายไม่ต้อง อึ้ง ช๊อค ตกใจ !!! เรามีวิธีว่าต้องทำอย่างไร ?
ก่อนที่จะบอกขั้นตอนแจ้งธนาคารและแจ้งความ ตามมาอ่านเรื่องราวแบบชาวบ้านตามประสาแหม่มนะคะ
เย็นวันศุกร์ที่ 5 เมษายน 2557 แหม่มได้ไปกด ATM ของธนาคารกรุงเทพครั้งล่าสุดตรง BTS ทองหล่อไว้สำหรับใช้ช่วงวันหยุดยาวก่อนที่เงินจะหายไปแต่ต้องมาตกใจสุด ๆ เมื่อจะไปกดเงินในเที่ยงวันที่ 8 เมษายน 2557 ทำไมหน้าจอแจ้งประมาณว่า “เงินในบัญชีไม่พอจ่าย” ซวยแล้วไงเลยกดถามยอดคงเหลือพบว่ามีเงินเหลือ 275.55 บาท แทบล้มทั้งยืนสั่นไปทั้งตัวนึกในใจ “เงินช้านเงินกรู” พอได้สติหันไปบอกน้องที่ทำงานว่า “เงินเจ้หายพาเจ้กลับบ้านไปเอาสมุดธนาคารแล้วไปธนาคารหน่อยสิ” ระหว่างทางก็พยายามสูดลมหายใจเข้าลึก ๆ เพื่อเรียกสติไม่ให้ลนลานค่ะ (อยากเรียกสตางค์กลับมาด้วย)
พอไปถึงธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สาขาฟอร์จูนทาวน์ ก็กดบัตรคิวทันทีดีนะวันนั้นคนน้อยแต่ความรู้สึกการรอคิวช่างนานแสนนาน พอถึงคิวก็แจ้งพนักงานเลยค่ะว่าเกิดอะไรขึ้น บ่น ๆๆ จะกลับบ้านสงกรานต์ไม่มีเงินเลยนะ พนักงานก็ดีนะคะบอกว่าคุณลูกค้าสบายใจได้ค่ะยังไงเคสนี้ได้เงินคืนแน่ ๆ เดี๋ยวอัพบุ๊คแบงค์แล้วทำตามขั้นตอนดังนี้นะคะ (ตอนนั้นใจชื้นขึ้นมาทันที)
เงินหายจาก ATM ทางแก้ได้เงินคืนใน 3 วัน” มีขั้นตอนดังนี้
ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร
ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ
ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน
ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร
ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร
ทีนี้มาดูกันค่ะว่าแต่ละขั้น แหม่มเจอเหตุการณ์อะไรบ้าง ขอเล่าอย่างคร่าวๆ นะคะ (แต่แอบยาว)
ขั้นที่ 1 โทรอายัติบัตร
คุณลูกค้าต้องโทรอายัติบัตรก่อนนะคะ พนักงานก็กดโทรศัพท์ 0-2645-5555 หรือ 1333 หา Call Center ให้แหม่มทันทีเมื่อต่อติดแล้วก็ยื่นโทรศัพท์ให้แหม่มแจ้งอายัติเองเพราะเราเป็นเจ้าของบัญชี ธนาคารก็แนะนำให้ไปแจ้งความอย่างไร
“คุณลูกค้า แจ้งความกับตำรวจไปตามนี้นะคะ ว่าเงินในบัญชีหายไปทั้งๆ ที่บัตร ATM อยู่กับตัว และ เล่าไปตามจริงค่ะ หากมีสมุดธนาคารหรือเอกสารอื่นใดก็เตรียมไปด้วยนะคะ จากนั้นก็นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องที่ธนาคารสาขาที่คุณลูกค้าเปิดไว้”
แต่พนักงานที่สาขาฟอร์จูนทาวน์แจ้งว่า “คุณลูกค้ากลับมาที่นี่ก็ได้ค่ะ ทางเราจะเร่งดำเนินการให้ทันทีเลยจะได้ไม่ต้องเสียเวลาไปสำนักงานใหญ่” ก่อนออกไปแจ้งความ
เจ้าหน้าที่ธนาคารก็ถามว่า “คุณลูกค้ากด ATM ที่ตู้ไหนบ่อยที่สุด”
แหม่มก็ตอบว่า “ตู้หน้าเซเว่น รัชดาซอย 3 แยก 2 ค่ะ”
เจ้าหน้าที่ธนาคาร “สงสัยใช่แล้วล่ะ 1-2 วันตู้นี้มีคนมาแจ้ง 5 รายแล้วค่ะ”
แหม่ม “จริงเหรอน้อง แต่ตอนนี้พี่ขอไปแจ้งความก่อนนะ” ออกจากธนาคารไปอย่างมีความหวัง
ขั้นที่ 2 ไปแจ้งความที่สถานีตำรวจ
เจ้าหน้าที่ธนาคารจะแนะนำให้ไปแจ้งความกับตำรวจ ครั้งแรกแหม่มไป สน.สุทธิสาร แต่เจ้าหน้าที่แจ้งว่าเหตุเกิดที่ตู้ ATM BTS ทองหล่อ ควรไปแจ้งที่ สน. ทองหล่อ แหม่มก็ถามว่า “แจ้ง สน. นี้ไม่ได้เหรอมีกฎหมายห้ามไว้เหรอค่ะ” แต่เจ้าหน้าที่โบกมือและบอกว่าให้แจ้งที่ สน. ทองหล่อ (อยากรู้กฎหมายการแจ้งความ ณ บัดนาว) เอ๊าไปก็ไป หวังว่าไปแล้วไม่โดนไล่ให้ไปแจ้ง สน. อื่นอีกนะ พอไปถึง สน. ทองหล่อ เจ้าหน้าที่คนแรกที่รับเรื่องฟังเสร็จหัวเราะใส่ “แจ้งเงินหายแล้วจะให้ผมทำยังไง” ฟังแบบนี้ตอนนั้นแหม่มโมโหมาก นึกในใจแบบดัง ๆ “อย่าให้เงินแกหายบ้างนะ” แต่ก็ยิ้มใจดีสู้เสือ (ป่าว) สวมหัวใจสิงห์ ก็บอกไปว่า “ก็รับแจ้งความไงค่ะ ช่วยพี่หน่อยเถอะ อย่าให้พี่ต้องไปแจ้งความ สน. อื่นอีกเลยนะ ตอนนี้จะหมดแรงแล้ว เงินก็หาย ยังจะต้องตระเวณแจ้งความอีกเหรอ” เดชะบุญที่มีตำรวจอีกนายมาช่วย พร้อมกับแนะนำมาว่า “ควรแจ้งที่ สน. ที่เราเปิดสมุดบัญชีดีที่สุดครับ” อย่างของแหม่มเปิดบัญชีที่สำนักงานใหญ่สีลม ควรไปแจ้งที่ สน.บางรักค่ะ แต่งานนี้พี่ตำรวจใจดีของ สน. ทองหล่อ บอกว่ากรณีนี้เค้าจะช่วยรับแจ้งความให้ค่ะ ดีใจสุดๆ ที่ไม่ต้องไปหลาย สน. ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
ATM เจ้าตู้ ATM ที่เกิดปัญหา
ขั้นที่ 3 นำใบแจ้งความกลับมากรอกใบคำร้องเพื่อการตรวจสอบและขอเงินคืน
เมื่อได้ใบแจ้งความแล้วก็รีบกลับไปที่สาขาฟอร์จูนทาวน์เลยค่ะ ไปถึงพนักงานเตรียมเอกสารรอไว้แล้ว ได้นำแบบฟอร์มมาให้แหม่มกรอกพร้อมกับแนะนำให้เขียนรายละเอียดไปตาม 7 รายการที่หายไป พร้อมเงินโอน 100 บาทของแต่ละครั้ง หรือ เขียนรายละเอียดให้เหมือนในใบแจ้งความก็ได้ พร้อมกับให้เซ็นรับรองสำเนาหน้าบุ๊คแบงค์ที่มีรายการโดยขโมยไป ขอบอกว่าบริการดีสุดๆ ต้องขอขอบคุณมา ณ ที่นี้ด้วยค่ะ
จากนั้นพนักงานก็ทำการเปลี่ยนบัตร ATM แบบ Be 1st Smart Card เป็นแบบฝังชิพให้ แต่ต้องกดเฉพาะตู้ของธนาคารกรุงเทพเท่านั้น แถมเครื่องนั้นต้องมีเครื่องหมาย Smart Card ด้วย งานนี้แหม่มได้สมัครบริการ SMS Alert ด้วยค่าบริการเดือนละ 10 บาท ต่อไปจะได้ทราบว่าใครมาทำอะไรกับบัญชีเราค่ะ ส่วนบัตรเก่ายังให้เก็บไว้ก่อนเผื่อเจ้าหน้าที่ธนาคารโทรมาถาม
Old ATM บัตร ATM รุ่นเก่า ที่มีปัญหา ง่ายต่อการแฮกข้อมูล
ATM Be 1st
บัตรเดบิตมี Chip EMV Be 1st Smart ธนาคารกรุงเทพ (ภาพประกอบจาก pantip.com)
ขั้นที่ 4 รอเงินคืนจากธนาคาร
เมื่อกรอกเอกสารต่างๆ เรียบร้อยแล้วเจ้าหน้าที่ก็แจ้งว่า “คุณลูกค้าต้องรอการตรวจสอบหน่อยนะคะ แต่รับรองว่าธนาคารจะรับผิดชอบคุณลูกค้าได้เงินคืนแน่ๆ ภายใน 1 เดือน” โดยย้ำคำว่าได้เงินคืนแน่นอนหลายครั้ง สงสัยเพื่อให้ลูกค้ามั่นใจ แต่ตอนนั้นก็ขอบอกว่ายังไม่มั่นใจค่ะ “ช้านจะไม่มีเงินใช้ถึง 1 เดือนเลยนะ” นึกในใจดัง ๆ แต่ก็รู้สึกดีขึ้นเล็กน้อย อย่างน้อยก็ได้ทำตามขั้นตอนแล้ว ต่อไปก็คือการลุ้นค่ะ
ระหว่างรอวันแรกก็มีข่าวว่าจับโจรปลอมบัตร ATM ได้ น้อง ๆ ก็ถามว่าใช่โจรเดียวกันมั๊ย แฮ่ะๆ ขอบอกว่า “พี่ไม่รู้หรอกว่าไอ้โจรไหนเอาเงินพี่ไป” แต่พี่อยากไปตบกระโหลกมันมาก พูดแล้วก็หัวเราะ ๕๕๕ ยังอารมณ์ดีได้อีกนะตรู
IMG_7857 หน้าตาโจรที่น้อง ๆ ส่งมาให้ชม (เครดิตภาพจากคุณ catholicindy)
ขั้นที่ 5 ไปรับเงินคืนที่ธนาคาร
และแล้วขั้นตอนสำคัญของแหม่มก็มาถึงในวันที่ 12 เมษายน 2557 ได้รับโทรศัพท์จากธนาคารว่าให้ไปรับเงินคืนที่ธนาคารกรุงเทพจำกัด (มหาชน) สำนักงานใหญ่ “คุณลูกค้านำสำเนาบัตรประชาชน สมุดธนาคารมาด้วยนะคะ ให้ติดต่อรับได้ตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป จะสะดวกมารับวันไหนดีค่ะ” พอได้ฟังดังนั้นดีใจสุด ๆ โอย ๆๆๆๆ ตอบกลับไปแบบไม่ต้องคิด “ขอไปรับวันนี้เลยค่ะ” พอวางสายปุ๊ปก็บอกน้อง ๆ ว่า “พี่ได้เงินคืนแล้วนะ” ทุกคนแสดงความยินดีกันใหญ่เลยที่ได้เงินคืนเร็วกว่าที่คิด ใช้เวลา 3 วันเอง (แต่คงนานไปสำหรับคนที่ไม่มีเงินใช้เลย)
ไปถึงรับเงินคืนเป็นแคชเชียร์เช็คพร้อมกับเขียนเอกสารนิด ๆ หน่อย ๆ ว่าได้รับเงินคืนแล้ว จากนั้นพนักงานก็เอาเงินเข้าบัญชีให้เรียบร้อย มี SMS Alert มาแจ้งมียอดเงิน xx,xxx บาทเข้าในบัญชีท่านแล้ว อร๊ายยยยยย !!! มีตังส์กลับบ้านสงกรานต์ไปให้คุณแม่แล้วค่ะ ดีใจผุด ๆ
ก่อนกลับจากธนาคารมีคำแนะนำจากสาขาฟอร์จูนทาวน์และสำนักงานใหญ่ค่ะ
1. บัตร ATM รุ่นเก่าจะเสี่ยง เปลี่ยนบัตรรุ่นใหม่แบบฝังชิฟดีกว่าค่ะ
2. ควรกดเงินจากตู้ ATM หน้าธนาคารเป็นดีที่สุด
3. ตอนกดเงินให้นำหนังสือหรืออะไรที่คิดว่าบังได้ตอนกดรหัสสวนตัวทุกครั้งขณะทำรายการเพื่อไม่ให้มิจฉาชีพหรือกล้องแอบถ่ายมองเห็นรหัสส่วนตัวได้
จบงานนี้มีคำถามค่ะ
** เหตุใดโจรมันจึงเลือกมาประเทศไทยล่ะแล้วประเทศอื่นจะโดนเหมือนประเทศไทยมั๊ย …
** เงินของเราต่อไปจะปลอดภัยมั๊ย …
** ธนาคารจะมีมาตรการแก้ไขอย่างไร ในเมื่อโจรมันพัฒนาการโจรกรรมข้อมูลเรื่อย ๆ
บลอกนี้อาจจะเล่ายาวไปหน่อย แต่ก็อาจจะมีประโยชน์สำหรับหลายท่านที่โดนแบบแหม่มค่ะ เพื่อนๆ ท่านใดที่เจอแบบแหม่มบ้าง มาเล่าแชร์ประสบการณ์กันได้นะคะ
เครดิต - http://maamjourney.com/2014/press-atm-money-lost/