สมรภูมิบ้านร่มเกล้า

สวัดดีครับ ผมล๊อคอินโลกต้องตะลึง ก่อนอื่น ขอความร่วมมือ ทุกท่าน หลับตาสงปนิ่งใว้อาลัย แด่ทหารทุกนายที่เสียชีวิตไป ในสมรภูมินี้
เป็นเวลา 3 นาที ครับ

และกระทู้นี้ ผมขอให้ ล๊อคอินล๊อคอินหนึ่ง ชื่อว่า TinyNu  ได้อ่านทำความเขาใจ บริบทของสงคราม ผลสุดท้าย ของสงครามครั้งนี้
อย่าถ่องแท้ และ ผมต้องขออภัยที่ใช้วาจาไม่สุภาพ ท้าตีท้าต่อย เป็นเพียงลีลาหระหว่างการดีเบต กับคุณอา หวังว่าจะไม่ติดใจนะครับค้างคา
เพราะผมก็ไม่ได้ติดใจค้างคากับคุณอา ดังกล่าวตั่งแต่ต้น ชนะจบ ล้มไม่ซ้ำ แพ้ขอโทษ  ทั้งนี้คุณอา ไม่ต้องขอโทษผมแต่ประการใด
ขอให้คุณอา ทำบุญอุทิศ ส่วนบุญส่วนกุศล ให้เหล่าทหารที่เสียชีวิตในสมรภูมินี้ ก็พอ ผมไม่ขอมากไปนะครับ

จุดเริ่มต้นของกระทู้นี้

ขออนุญาติ ท้าดีเบต คุณ Tinynu ประเด็น ไทยแพ้ เขรม ลาว
http://pantip.com/topic/31913814

ดีเบต TinyNu vs โลกต้องตะลึง
http://pantip.com/topic/31918746


#
ชี้แจงการดีเบต ความเห็นที่ 21





ยุทธการบ้านร่มเกล้า หรือ สงครามบ่อแตน (ฝ่ายลาว)


(ทหารกองทัพภาคที่ 3เคลื่อนกำลังพลขึ้นเนิน)
สงครามบ้านร่มเกล้าเกิดจากกรณีพิพาท ระหว่างประเทศไทยกับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนลาว ณ บ้านร่มเกล้า อำเภอชาติตระการ จังหวัดพิษณุโลก อันเนื่องมาจากปัญหาเส้นเขตแดนที่อ้างสนธิสัญญาคนละฉบับ



ซึ่งการณีนี้ไทย เป็นฝ่ายถูก อันเนื่องมาจากสนธิสัญญา


อนุสัญญาว่าด้วยเส้นเขตแดนที่แนบท้ายสนธิสัญญาฉบับลงวันที่ 23 มีนาคม พ.ศ. 2450 (ค.ศ. 1907) ที่ทำขึ้นเมื่อไทยยอมยกพระตะบอง เสียมราฐ (เสียมเรียบ) ศรีโสภณ เพื่อแลกกับเมืองด่านซ้ายและเมืองตราด    ในสัญญาแนบท้ายนั้นข้อ 2 เขียนว่า

เขตรแดนเมืองหลวงพระบางนั้นตั้งแต่ทิศใต้ในแม่น้ำโขงที่ปากน้ำเหืองแล้วต่อไปตามกลางลำน้ำเหืองนี้จนถึงที่แรกเกิดน้ำนี้ที่เรียกชื่อว่า ภูเขาเมี่ยงต่อนี้เขตรแดนไปตามเขาปันน้ำตกแม่น้ำโขงฝ่ายหนึ่งกับตกแม่น้ำเจ้าพระยาอีกฝ่ายหนึ่ง จนถึงลำแม่น้ำโขงที่เรียกว่าแก่งผาไดตามเส้นพรมแดนที่กรรมการปักปันเขตรแดนได้ตกลงกันไว้ตั้งแต่วันที่ 16 มกราคม รัตนโกสินทรศก 124 คฤสตศักราช 1906”



ความในสัญญาฉบับนี้เองที่ทำให้เกิดความขัดแย้งในการตีความระหว่างไทยและลาวในกรณีของบ้านร่มเกล้า ตามความสนธิสัญญาพื้นที่ตอนนี้ให้ถือเอาแม่น้ำเหืองเป็นเส้นเขตแดน แต่ถ้อยคำในสนธิสัญญามีเพียงนั้น ไม่ได้ให้รายละเอียดในภูมิประเทศจริงว่าหมายถึงที่ใดกันแน่ ด้วยว่าแม่น้ำเหืองนั้นแบ่งเป็นสองสาย และมีชื่อเรียกในท้องถิ่นว่า แม่น้ำเหือง และ เหืองง่า อีกสายหนึ่ง ฝ่ายลาวอ้างว่าเขตแดนคือเริ่มแม่น้ำเหืองไล่ขึ้นไปยังแม่น้ำเหืองป่าหมันและขึ้นไปหาต้นน้ำที่ภูสอยดาว ไม่ควรจะใช่แม่น้ำเหืองง่า เพราะในภาษาลาวนั้น คำว่า “งา (สำเนียงลาว) หรือง่า (สำเนียงไทย)” แปลว่ากิ่ง แม่น้ำเหืองง่า ก็คือสาขาของแม่น้ำเหือง โดยหลักก็ควรใช้แม่น้ำสายหลัก ไม่ควรใช้แม่น้ำสาขา

แต่ฝ่ายไทยโต้แย้งว่า ข้อความในสนธิสัญญาให้เลือกเอาแม่น้ำเหืองสายที่มีต้นกำหนดที่ภูเมี่ยง ในภูมิประเทศจริง แม่น้ำที่มีต้นกำเนิดที่ภูเมี่ยงคือ แม่น้ำเหืองง่า ไม่ใช่เหืองหรือเหืองป่าหมัน ดังที่ลาวกล่าวอ้าง แต่แม่น้ำเหืองหรือเหืองป่าหมันนั้นมีต้นกำหนดที่ภูสอยดาว ซึ่งสนธิสัญญาได้กำหนดชัดแล้วว่าต้นน้ำเป็นภูเขาเมี่ยง ไม่ใช่ภูสอยดาว แต่ลาวเห็นว่า ภูสอยดาวและภูเขาเมี่ยงนั้นเป็นภูเขาลูกเดียวกัน

ขอบคุณ ข้อมูล zodiac28
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่