คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 3
รถยนต์เวลาจะ "ออกตัว" ต้องใช้ "แรงบิด"
จำง่ายๆ
"แรงบิด" ใช้ออกรถ หรือ เร่งความเร็ว เกียร์ทดใช้เพิ่มแรงบิด หลักการของเกียร์คือ "คานดีด คานงัด" นั่นแหละ
"แรงม้า" ให้ความเร็วสูงสุด รถจะวิ่งเร็วต้องใช้แรงม้า
คราวนี้มาดู ใบจักร-เรือ
ใบจักรทำหน้าที่ ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องลงน้ำ
เริ่มออกเรือ ใบจักรก็หมุนไป มันอาจหมุนฟรี slip บ้างก็ไม่เป็นไร
พอความเร็วเรือได้ที่แล้ว ความเร็วน้ำที่ไหลเข้าใบจักรก็ค่อยๆเพิ่มประสิทธิภาพแรงขับ จนได้ประสิทธิภาพสูงสุดที่ออกแบบไว้
เรือจะมี Reduction Gear Box ทำหน้าที่ทดรอบเครื่องให้ได้รอบใบจักร (เรือใหญ่ใบจักรหมุนแค่ 300 rpm)
เรือบางลำ อาจใช้วิธี GM set เครื่องยนต์ปั่นไฟใช้ Generator ไฟออกไปหมุน Motor ขับใบจักรอีกต่อหนึ่ง
วิธีนี้ลด นน. Transmission Gear ลงได้โข
เครืองยนต์เรือบางยี่ห้อ อาจจะทำรอบช้า 450-300 RPM เครื่องชนิดนี้จะขับเพลาใบจักรโดยตรง ไม่มีเกียร์ทด
และเวลาจะถอยหลัง ก็ใช้วิธี "กลับรอบหมุนเครื่องยนต์" โดยใช้เลื่อน Cam-Shaft สลับลูกเบี้ยวให้ สลับเปิดวาล์วไอดี และ ไอเสีย
เช่น เครื่อง Deutz ของเยอรมัน เครื่องยี่ห้อนี้ทำเครื่องขนาดยักษ์ ใหญ่โตถึง 1 แสน แรงม้า ครับ

จำง่ายๆ
"แรงบิด" ใช้ออกรถ หรือ เร่งความเร็ว เกียร์ทดใช้เพิ่มแรงบิด หลักการของเกียร์คือ "คานดีด คานงัด" นั่นแหละ
"แรงม้า" ให้ความเร็วสูงสุด รถจะวิ่งเร็วต้องใช้แรงม้า
คราวนี้มาดู ใบจักร-เรือ
ใบจักรทำหน้าที่ ถ่ายทอดกำลังจากเครื่องลงน้ำ
เริ่มออกเรือ ใบจักรก็หมุนไป มันอาจหมุนฟรี slip บ้างก็ไม่เป็นไร
พอความเร็วเรือได้ที่แล้ว ความเร็วน้ำที่ไหลเข้าใบจักรก็ค่อยๆเพิ่มประสิทธิภาพแรงขับ จนได้ประสิทธิภาพสูงสุดที่ออกแบบไว้
เรือจะมี Reduction Gear Box ทำหน้าที่ทดรอบเครื่องให้ได้รอบใบจักร (เรือใหญ่ใบจักรหมุนแค่ 300 rpm)
เรือบางลำ อาจใช้วิธี GM set เครื่องยนต์ปั่นไฟใช้ Generator ไฟออกไปหมุน Motor ขับใบจักรอีกต่อหนึ่ง
วิธีนี้ลด นน. Transmission Gear ลงได้โข
เครืองยนต์เรือบางยี่ห้อ อาจจะทำรอบช้า 450-300 RPM เครื่องชนิดนี้จะขับเพลาใบจักรโดยตรง ไม่มีเกียร์ทด
และเวลาจะถอยหลัง ก็ใช้วิธี "กลับรอบหมุนเครื่องยนต์" โดยใช้เลื่อน Cam-Shaft สลับลูกเบี้ยวให้ สลับเปิดวาล์วไอดี และ ไอเสีย
เช่น เครื่อง Deutz ของเยอรมัน เครื่องยี่ห้อนี้ทำเครื่องขนาดยักษ์ ใหญ่โตถึง 1 แสน แรงม้า ครับ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 7
ในการเดินทางของเรือ นั้น จะใช้ใบจักรในการพัดน้ำออกไปให้เกิดแรงกิริยา
ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ของรอบหมุนใบจักร และ Pitch (มุม) ของใบจักร ที่จะกำหนดความเร็วเรือครับ
และด้วยความที่ความเร็วของเรือมีไม่มากนัก อย่างมากสุดก็ 20 Knot (ไมล์ทะเล/ชม.) ดังนั้น
ระบบขับเคลื่อนของเรือจึงไม่มีการใช้เกียร์ทดรอบหลายขั้นแบบรถยนต์ครับ
เครื่องยนต์ของเรือก็ทำงานในช่วงรอบจำกัดมาก เพราะเป็น diesel หมุนช้า อาศัยแรงบิดมหาศาล
จึงออกแบบสร้างให้ใบจักรมีขนาดใหญ่แทน เพื่อให้เรือสามารถวิ่งเร็วครับ
ขอยกตัวอย่างเรือที่ผมเคยสั่งจักรมาครับ เช่น เรือใหญ่อย่าง เรือหลวงสุรินทร์ (เรือยกพลขนาดใหญ่)
ลำนี้ รอบเดินเบาเครื่อง 400 รอบ เมื่อจะสั่งเดินหน้าเบาก็จะเพิ่มรอบเครื่องไปเป็น 600 รอบ
หากต้องการเร็วอีกก็สั่ง 500 600 700 ---- ไปจนถึง 900 รอบ ซึ่งจะได้ความเร็วประมาณ 14 Knot
โดยที่เครื่องยนต์นั้นต่อผ่าน clutch และ gear box ซึ่งเป็นแค่ reduction gear ปรับรอบลดลง 40 เท่า
นั่นคือ หากผมสั่ง "เดินหน้าเบา" ก็จะใช้รอบเครื่อง 450 รอบ แต่ใบจักรหมุนแค่ 11.25 RPM เท่านั้น
อาจจะดูว่าต่ำมากนะครับ แต่ขนาดใบจักรมันใหญ่โตมาก สามารถสร้างแรงผลักน้ำได้เยอะ
นอกจากนั้น เรือสมัยใหม่จะมีระบบใบจักรแบบ Controllable Pitch Propeller (CPP)
ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และ เพื่อประสิทธิภาพให้เรือมากครับ
คือเมื่อเราปรับมุมต้านน้ำ (Pitch) ใบจักรก็จะกินน้ำมากขึ้น สร้างแรงผลักน้ำ (แรงกิริยา) มากขึ้น โดยรอบหมุนเท่าเดิม
โดยทุกสิ่ง (รอบหมุน , pitch , แรงบิดเครื่อง) จะถูกออกแบบโดยผู้ผลิตให้สัมพันธ์กันครับ
และเวลาสั่งถอยหลัง ก็ไม่ต้องกลับทิศทาอะไรเลย สามารถสั่ง pitch กลับทาง แค่นี้เรือก็จะถอยหลังได้แล้วครับ
สรุปแล้ว เรือก็ไม่ต้องมีเกียร์ 1 - 6 เหมือนรถยนต์ ด้วยประการฉะนี้
ภาพของ controllable pitch propeller (CPP)

มีเรื่องน่าแปลก (สยอง) มาเล่าครับ ....
ผมเคยออกทะเลกับเรือหลวงคราม ซึ่งเธอเป็นเรือยกพลขนาดกลาง
(ขณะนี้ เธอปลดระวางและได้นำไปจมลงทำอุทยานใต้ทะเล ที่เกาะครามแล้ว)
ตอนที่ผมออกราชการกับเรือหลวงคราม .... เนื่องจากเป็นเรือรุ่นเก่ารับมาจากสหรัฐ
การออกแบบจึงเรียบง่าย ง่ายแบบสุด ๆ กระทั่งว่า หากจะ "ถอยหลัง" เราจะต้องสั่ง "ดับเครื่อง" ก่อน
ขอย้ำว่าดับเครื่องนะครับ แล้วจึงสั่งห้องเครื่องให้ reverse gearbox และสตาร์ทเครื่องใหม่เพื่อ "ถอยหลัง"
ผมเคยสยองมาครั้งนึง เมื่อจะสั่งถอยหลังแล้วดับเครื่อง พอจะสั่งเดินหน้าตามปกติ ปรากฏว่า "ลมสตาร์ทหมด"
ต้องรออัดลม 5 นาที .... โอ้ว ตอนนั้นผมสั่งทิ้งสมอเลย เพราะไม่งั้นเดี๋ยวเรือจะจอดไม่ได้
ใครจะไปเชื่อ ว่าอเมริกันออกแบบเรือมาอย่างนี้ !!
ซึ่งจะมีความสัมพันธ์ของรอบหมุนใบจักร และ Pitch (มุม) ของใบจักร ที่จะกำหนดความเร็วเรือครับ
และด้วยความที่ความเร็วของเรือมีไม่มากนัก อย่างมากสุดก็ 20 Knot (ไมล์ทะเล/ชม.) ดังนั้น
ระบบขับเคลื่อนของเรือจึงไม่มีการใช้เกียร์ทดรอบหลายขั้นแบบรถยนต์ครับ
เครื่องยนต์ของเรือก็ทำงานในช่วงรอบจำกัดมาก เพราะเป็น diesel หมุนช้า อาศัยแรงบิดมหาศาล
จึงออกแบบสร้างให้ใบจักรมีขนาดใหญ่แทน เพื่อให้เรือสามารถวิ่งเร็วครับ
ขอยกตัวอย่างเรือที่ผมเคยสั่งจักรมาครับ เช่น เรือใหญ่อย่าง เรือหลวงสุรินทร์ (เรือยกพลขนาดใหญ่)
ลำนี้ รอบเดินเบาเครื่อง 400 รอบ เมื่อจะสั่งเดินหน้าเบาก็จะเพิ่มรอบเครื่องไปเป็น 600 รอบ
หากต้องการเร็วอีกก็สั่ง 500 600 700 ---- ไปจนถึง 900 รอบ ซึ่งจะได้ความเร็วประมาณ 14 Knot
โดยที่เครื่องยนต์นั้นต่อผ่าน clutch และ gear box ซึ่งเป็นแค่ reduction gear ปรับรอบลดลง 40 เท่า
นั่นคือ หากผมสั่ง "เดินหน้าเบา" ก็จะใช้รอบเครื่อง 450 รอบ แต่ใบจักรหมุนแค่ 11.25 RPM เท่านั้น
อาจจะดูว่าต่ำมากนะครับ แต่ขนาดใบจักรมันใหญ่โตมาก สามารถสร้างแรงผลักน้ำได้เยอะ
นอกจากนั้น เรือสมัยใหม่จะมีระบบใบจักรแบบ Controllable Pitch Propeller (CPP)
ซึ่งจะช่วยอำนวยความสะดวก และ เพื่อประสิทธิภาพให้เรือมากครับ
คือเมื่อเราปรับมุมต้านน้ำ (Pitch) ใบจักรก็จะกินน้ำมากขึ้น สร้างแรงผลักน้ำ (แรงกิริยา) มากขึ้น โดยรอบหมุนเท่าเดิม
โดยทุกสิ่ง (รอบหมุน , pitch , แรงบิดเครื่อง) จะถูกออกแบบโดยผู้ผลิตให้สัมพันธ์กันครับ
และเวลาสั่งถอยหลัง ก็ไม่ต้องกลับทิศทาอะไรเลย สามารถสั่ง pitch กลับทาง แค่นี้เรือก็จะถอยหลังได้แล้วครับ
สรุปแล้ว เรือก็ไม่ต้องมีเกียร์ 1 - 6 เหมือนรถยนต์ ด้วยประการฉะนี้
ภาพของ controllable pitch propeller (CPP)

มีเรื่องน่าแปลก (สยอง) มาเล่าครับ ....
ผมเคยออกทะเลกับเรือหลวงคราม ซึ่งเธอเป็นเรือยกพลขนาดกลาง
(ขณะนี้ เธอปลดระวางและได้นำไปจมลงทำอุทยานใต้ทะเล ที่เกาะครามแล้ว)
ตอนที่ผมออกราชการกับเรือหลวงคราม .... เนื่องจากเป็นเรือรุ่นเก่ารับมาจากสหรัฐ
การออกแบบจึงเรียบง่าย ง่ายแบบสุด ๆ กระทั่งว่า หากจะ "ถอยหลัง" เราจะต้องสั่ง "ดับเครื่อง" ก่อน
ขอย้ำว่าดับเครื่องนะครับ แล้วจึงสั่งห้องเครื่องให้ reverse gearbox และสตาร์ทเครื่องใหม่เพื่อ "ถอยหลัง"
ผมเคยสยองมาครั้งนึง เมื่อจะสั่งถอยหลังแล้วดับเครื่อง พอจะสั่งเดินหน้าตามปกติ ปรากฏว่า "ลมสตาร์ทหมด"
ต้องรออัดลม 5 นาที .... โอ้ว ตอนนั้นผมสั่งทิ้งสมอเลย เพราะไม่งั้นเดี๋ยวเรือจะจอดไม่ได้
ใครจะไปเชื่อ ว่าอเมริกันออกแบบเรือมาอย่างนี้ !!
แสดงความคิดเห็น
ทำไมเรือมีแค่2เกียร์