หน้าแรก
คอมมูนิตี้
ห้อง
แท็ก
คลับ
ห้อง
แก้ไขปักหมุด
ดูทั้งหมด
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
แท็ก
แก้ไขปักหมุด
ดูเพิ่มเติม
เกิดข้อผิดพลาดบางอย่าง
ลองใหม่
{room_name}
{name}
{description}
กิจกรรม
แลกพอยต์
อื่นๆ
ตั้งกระทู้
เข้าสู่ระบบ / สมัครสมาชิก
เว็บไซต์ในเครือ
Bloggang
Pantown
PantipMarket
Maggang
ติดตามพันทิป
ดาวน์โหลดได้แล้ววันนี้
เกี่ยวกับเรา
กฎ กติกา และมารยาท
คำแนะนำการโพสต์แสดงความเห็น
นโยบายเกี่ยวกับข้อมูลส่วนบุคคล
สิทธิ์การใช้งานของสมาชิก
ติดต่อทีมงาน Pantip
ติดต่อลงโฆษณา
ร่วมงานกับ Pantip
Download App Pantip
Pantip Certified Developer
อริยมรรค ปุถุชนปฏิบัติไม่ได้
กระทู้สนทนา
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
อริยมรรค ปุถุชนปฏิบัติไม่ได้ เพราะอริยมรรคเป็นหนทางของพระอริยะหรือผู้บรรลุธรรมแล้ว(คือตั้งแต่โสดาบันขึ้นไป)เท่านั้น
ส่วนปุถุชนแม้จะพยายามปฏิบัติอย่างไรก็ไม่มีทางปฏิบัติถูก เพราะยังไม่มีความเห็นที่ถูกต้อง(สัมมาทิฎฐิ) ถ้าปุถุชนจะมีความเห็นที่ถูกต้องเมื่อใด เขาก็จะปฏิบัติถูกทันที เพราะเขากลายเป็นพระอริยะแล้ว
ดังนั้นเมื่อยังเป็นปุถุชนก็จึงต้องศึกษาให้เป็นอริยะก่อน จึงค่อยมาปฏิบัติอริยมรรค จึงจะปฏิบัติถูก
▼
กำลังโหลดข้อมูล...
▼
แสดงความคิดเห็น
กระทู้ที่คุณอาจสนใจ
การที่ปุถุชนมาพูดถึงสภาวะของผู้บรรลุธรรม (รวมถึงสภาวะนิพพาน) ไม่ต่างกับเด็ก 4 ขวบคุยเรื่องจุดสุดยอดของผู้ใหญ่
อาจจะดูเหมือนติดเรทหน่อยนะครับ แต่ผมคงไม่ขยายความอะไรมากไปกว่านี้ ที่ผมจำเป็นต้องยกเรื่องนี้มาเพราะน่าจะเห็นชัดที่สุด เนื่องจากทุกคนน่าจะเคยผ่านทั้งวัยเด็กและผู้ใหญ่แล้ว สภาวะธรรมของพระอริยะหรือผู้ท
สมาชิกหมายเลข 824809
พระสมมุติสงฆ์ ก็คือ ปุถุชนคนธรรมดา
พระสงฆ์ มี 2 แบบ คือ สมมุติสงฆ์ กับ อริยะสงฆ์ พระอริยะสงฆ์ คือผู้ที่บรรลุธรรมแล้ว ตั้งแต่พระโสดาบันขึ้นไป ส่วนพระสมมุติสงฆ์ ยังเป็นเพียงปุถุชนธรรมดา (ซึ่งก็คือพระสงฆ์ส่วนใหญ่ในประเทศ) ในสมัยพุทธกาล
สมาชิกหมายเลข 824809
ถิรสัญญาเป็นเหตุใกล้ของสติกับอานาปานสติและหนทางสายกลาง (สร้างโดย เอไอ)
บทนำ: ความหมายของถิรสัญญาและปทัฏฐาน (เหตุใกล้) คำว่า ถิรสัญญา (Thira-saññā) แปลว่า ความกำหนดหมายที่มั่นคง หรือ ความจำ/ความสำคัญหมายที่ตั้งมั่น ในทางธรรมหมายถึงการตั้งมั่นแห่งสติและปัญญาใ
สมาชิกหมายเลข 8933017
ประวัตินางวิสาขาเผยแพร่โดยนักศึกษาพระไตรปิฎก
มหาอุบาสิกาวิสาขา เป็นผู้ที่มีชื่อเสียงมากในเรื่องการทำความดีทำให้เป็นที่รักของคนทั้งเมือง ใครๆ ก็ปรารถนาจะคบหาด้วย ในสมัยนั้นถ้าหากมหาอุบาสิกาวิสาขาไปร่วมงานมหากุศลที่ใดสถานที่นั้นก็นับว่าเป็นสิริมงค
สมาชิกหมายเลข 9144172
สัทธาอันไม่หวั่นไหวในพระตถาคต: การวิเคราะห์เชิงเปรียบเทียบในเถรวาทและมหายาน (สร้างกับ เอไอ)
วลีที่ว่า "สัทธาในพระตถาคตของผู้ใด, ตั้งมั่นอย่างดี ไม่หวั่นไหว." เป็นประโยคที่สะท้อนถึงแก่นของพระพุทธศาสนา นั่นคือ สัทธา (ศรัทธา) ซึ่งเป็นคุณธรรมแรกเริ่มและเป็นรากฐานแห่งการปฏิบัติธรรม โดยเ
สมาชิกหมายเลข 8933017
กระบวนการบรรลุธรรม อริยมรรค อริยผล
บทความนี้ผมได้ตั้งใจเขียนขึ้นมาเพราะเห็นว่า สมควรแก่เวลาแล้วที่จะทำ ทั้งนี้ ทั้งนั้น ท่านทั้งหลายได้โปรดใช้หลัก กาลามะสูตร พิจาณาด้วยปัญญาอันดี ด้วย โยนิโสมนสิการ&n
เมฆน้อยคอยดาว
มีผู้รู้เขียนเตือนคนพุทธ เรื่อง พุทธปลอม พระปลอมที่ปะปนในศาสนา
( • ̀ω•́ ) กล่าวถึง "#พุทธปลอม" และ "#พระปลอมที่ปะปนในศาสนา" ....................~\(≧▽≦)/~........................ ที่สมัยพุทธกาล "พุทธปลอม" ก็มีชื่อเสีย
สมาชิกหมายเลข 9144172
หลวงปู่สังวาลย์เขมโก พูดถึงกำลังธรรมะในใจคนก่อนตาย10ข้อ
ธรรมะหลวงปู่สังวาลย์ เขมโก พูดถึง กำลังของ “ธรรมะในใจเรา” ขณะใกล้แตกดับ (ตุย) ว่ามีความสำคัญที่สุด เพราะจิตในช่วงสุดท้ายจะ “ส่งเราไปเกิด” ตามระดับคุณธรรมที่เราฝึกสะสมไว้ตลอดชีว
สมาชิกหมายเลข 9123990
บทความเรื่อง "คุณกำลังปฏิบัติตนเพื่อความเป็นพระอริยะเจ้าในระดับใด?"
โลภะ แปลว่า ความโลภ ความอยากได้ เป็นเป็นกิเลสอย่างหนึ่งในบรรดากิเลสใหญ่ 3 อย่างคือ โลภะ, โทสะ, โมหะ โลภะ เกิดจากตัณหาคือความทะยานอยากได้ เมื่อเกิดขึ้นแล้วทำให้จิตหิวโหยอยากได้ เกิดความดิ้นรน อยู่ไม่เ
สมาชิกหมายเลข 4708802
การตายแล้วเกิด การตายแล้วสูญ ที่ถกเถียงกัน เหมือนเส้นด้ายยุ่ง หรือป่าอันรกชัฏ ที่ไม่เห็นทางออกได้เลย ของปุถุชนทั้งหลาย.
การตายแล้วเกิด การตายแล้วสูญ ที่ถกเถียงกัน เหมือนเส้นด้ายยุ่ง หรือป่าอันรกชัฏ ที่ไม่เห็นทางออกได้เลย ของปุถุชนทั้งหลาย. พระอริยะเบื้องต้นผู้มีอินทรีย์ 5 พร้อม ย่อมพ้นจากข้อสงสัย ด้วยมีสัมมาทิฏฐิ ทั้
P_vicha
อ่านกระทู้อื่นที่พูดคุยเกี่ยวกับ
ศาสนาพุทธ
ปฏิบัติธรรม
บนสุด
ล่างสุด
อ่านเฉพาะข้อความเจ้าของกระทู้
หน้า:
หน้า
จาก
แชร์ :
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน
อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่
ยอมรับ
อริยมรรค ปุถุชนปฏิบัติไม่ได้
ส่วนปุถุชนแม้จะพยายามปฏิบัติอย่างไรก็ไม่มีทางปฏิบัติถูก เพราะยังไม่มีความเห็นที่ถูกต้อง(สัมมาทิฎฐิ) ถ้าปุถุชนจะมีความเห็นที่ถูกต้องเมื่อใด เขาก็จะปฏิบัติถูกทันที เพราะเขากลายเป็นพระอริยะแล้ว
ดังนั้นเมื่อยังเป็นปุถุชนก็จึงต้องศึกษาให้เป็นอริยะก่อน จึงค่อยมาปฏิบัติอริยมรรค จึงจะปฏิบัติถูก