รายการโทรทัศน์ในเมืองไทย โฆษณาแฝงเยอะจริง ๆ ครับ เยอะจนน่ารำคาญเลยทีเดียว โดยเฉพาะรายการประเภทซิทคอมและเกมส์โชว์ ... โดยเฉพาะอย่างยิ่งเกมส์โชว์ ที่อุดมไปด้วยป้ายผู้สนับสนุนรายการ พิธีกรพูดป้ายชื่อไม่พอจบจากพิธีกรพูด ยังขึ้นเป็นสปอตคนพูดพร้อมโลโก้อีกทอดหนึ่งอย่างยาวเหยียด
ซิทคอมก็เหมือนกัน โฆษณาแฝงกันดื้อ อย่างไร้ศิลปะกันทีเดียว ดูสนุกอยู่ดี ๆ กลับเสียอารมณ์ด้วยโฆษณาแฝงที่ยัดเข้ามาดื้อ ๆ หรือต้องมีฉากตัวละครเดินเข้าร้านสะดวกซื้อของตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง แล้วมีสินค้าวางเรียงรายเป็นตับ พร้อมกับต้องมีตัวละครพูดสรรพคุณ
รายการโทรทัศน์เมืองไทย โฆษณาได้ 12 นาที / ชั่วโมง เท่า ๆ กับ ในอเมริกา ญี่ปุ่น หรือ หลายประเทศในยุโรป แต่ต่างกันคือของเขาจะไม่โฆษณาแฝงโจ่งแจ้งขนาดนี้หรือไม่เข้ากับเนื้อเรื่อง
อย่างรายการยอดนิยมหลาย ๆ รายการโฆษณาเกินจากที่กฎหมายกำหนดด้วยนะครับ เช่น TGT , The Voice, ชิงร้อยชิงล้าน เป็นต้น
------------
เรื่อง On Screen เหมือนกันครับ หลายรายการเป็นรายการสด แล้วมีเทปรีรัน ... ในขณะที่ออกอากาศสด ก็จะมีแถบ SMS ขึ้นมา แถบโน่นแถบนี่ขึ้นมาเต็มไปหมด ... ทีนี้พอเอาไปรีรัน แทนที่จะนำเฉพาะเทปรายการที่ไม่มี On Screen พวกแถบ SMS ไป กลับนำไปออกทั้งหมด รวมถึงแถบ SMS ในขณะออกอากาศสด โชว์เบอร์ให้ส่ง sms หราเลย ... แต่ตรงโลโก้สถานีขึ้นเป็นคำว่า เทป ตัวเล็ก ๆ ... เหมือนเอาไปหลอกให้คนส่ง SMS เข้าไปเลย ทั้ง ๆ ที่ส่งเข้าไปก็ไม่ได้ขึ้น ... ซึ่งจริง ๆ แล้ว ควรจะเอาเฉพาะตัวรายการไป ไม่ได้ต้องเอา พวก On Screen หรือ SMS ไปด้วย ...
ผมเห็นมีบางรายการหรือหลายรายการที่รับผิดชอบต่อคนดูอยู่ เช่น รายการคันปาก ที่ตอนเอาไปรีรันตอนกลางคืน จะมีเฉพาะเทปรายการ ไม่มี On Screen ต่าง ไปด้วย
ซึ่งมาตรฐานทั้งหมดคือ ควรทำไฟล์รายการและ On Screen แยกออกจากกัน เวลาเอาไปออกอากาศซ้ำก็เอาไปทำ On Screen ใหม่
ก็ฝากไว้ด้วยครับ
เปลี่ยนเป็น ทีวีดิจิตอล แล้วช่วยควบคุมโฆษณาแฝงและป้ายโฆษณาสินค้าในรายการ และ มาตรฐานการใส่ On Screen ในเทปรายการด้วยครับ
ซิทคอมก็เหมือนกัน โฆษณาแฝงกันดื้อ อย่างไร้ศิลปะกันทีเดียว ดูสนุกอยู่ดี ๆ กลับเสียอารมณ์ด้วยโฆษณาแฝงที่ยัดเข้ามาดื้อ ๆ หรือต้องมีฉากตัวละครเดินเข้าร้านสะดวกซื้อของตัวละครตัวใดตัวหนึ่ง แล้วมีสินค้าวางเรียงรายเป็นตับ พร้อมกับต้องมีตัวละครพูดสรรพคุณ
รายการโทรทัศน์เมืองไทย โฆษณาได้ 12 นาที / ชั่วโมง เท่า ๆ กับ ในอเมริกา ญี่ปุ่น หรือ หลายประเทศในยุโรป แต่ต่างกันคือของเขาจะไม่โฆษณาแฝงโจ่งแจ้งขนาดนี้หรือไม่เข้ากับเนื้อเรื่อง
อย่างรายการยอดนิยมหลาย ๆ รายการโฆษณาเกินจากที่กฎหมายกำหนดด้วยนะครับ เช่น TGT , The Voice, ชิงร้อยชิงล้าน เป็นต้น
------------
เรื่อง On Screen เหมือนกันครับ หลายรายการเป็นรายการสด แล้วมีเทปรีรัน ... ในขณะที่ออกอากาศสด ก็จะมีแถบ SMS ขึ้นมา แถบโน่นแถบนี่ขึ้นมาเต็มไปหมด ... ทีนี้พอเอาไปรีรัน แทนที่จะนำเฉพาะเทปรายการที่ไม่มี On Screen พวกแถบ SMS ไป กลับนำไปออกทั้งหมด รวมถึงแถบ SMS ในขณะออกอากาศสด โชว์เบอร์ให้ส่ง sms หราเลย ... แต่ตรงโลโก้สถานีขึ้นเป็นคำว่า เทป ตัวเล็ก ๆ ... เหมือนเอาไปหลอกให้คนส่ง SMS เข้าไปเลย ทั้ง ๆ ที่ส่งเข้าไปก็ไม่ได้ขึ้น ... ซึ่งจริง ๆ แล้ว ควรจะเอาเฉพาะตัวรายการไป ไม่ได้ต้องเอา พวก On Screen หรือ SMS ไปด้วย ...
ผมเห็นมีบางรายการหรือหลายรายการที่รับผิดชอบต่อคนดูอยู่ เช่น รายการคันปาก ที่ตอนเอาไปรีรันตอนกลางคืน จะมีเฉพาะเทปรายการ ไม่มี On Screen ต่าง ไปด้วย
ซึ่งมาตรฐานทั้งหมดคือ ควรทำไฟล์รายการและ On Screen แยกออกจากกัน เวลาเอาไปออกอากาศซ้ำก็เอาไปทำ On Screen ใหม่
ก็ฝากไว้ด้วยครับ