ผมซื้อ NB จากร้าน Banana IT ใช้งานมาได้เกือบ 4 ปีแล้วคับ NB พึ่งมาเสียตอนปลายปีที่แล้ว ประมาณ พ.ย ผมก็เลยนำไปซ่อมที่ร้าน Banana IT (สาขา เปิดท้ายหาดใหญ่) แต่ประกันเครื่องหมดไปแล้ว ช่างก็ขอเช็คเครื่องก่อนแล้วจะโทรมาแจ้งผม ผมจึงบอกไปว่าขอด่วน ๆ น่ะครับเพราะผมต้องใช้เครื่องทำโปรเจ็คจบ
และในวันนั้นช่างโปรมาบอกว่าชิบการ์ดจอเสีย ค่าเปลี่ยนอะไหล่ประมาณ 3500 บาท ผมก็หาข้อมูลในเน็ตราคาก็อยู่ประมาณนี้ ประมาณ 3 วันช่างก็โทรมาบอกให้ไปมารับเครื่องได้เลย ซึ่งผมคิดว่าช่างเค้าบริการดี ทำงานเร็ว แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าเปลี่ยนอะไหล่ราคาแพงต้องสั่งของ น่าจะใช้เวลานานกว่านี้ เมื่อผมไปรับเครื่องทดสอบเครื่องแล้วเปิดได้ปกติดีครับ ผมได้จ่ายเงินไป 3500 และผมขออะไหล่เก่า แต่ทางร้านบอกว่าช่างไม่อยู่ ผมก็ไม่อยากรอ พอเอาเครื่องกลับมาที่หอพัก เล่นได้ไม่ถึงครึ่งวันครับ อาการก็กลับมาเหมือนเดิม คือเครื่องเปิดติดแต่หน้าจอไม่ขึ้น
ผมก็เอะใจว่าท่าจะไม่ดี ก็เลยโทรไปสอบถามช่าง เค้าก็พูดอ้ำอึ้ง บอกว่าพี่ก็หาสาเหตุไม่เจอเหมือนกัน(พูดประมาณว่าปัดความรับผิดชอบ) ผมก็ตัดสินใจ ไปหาร้านซ่อมไกล้ ๆ ดีกว่า เพราะที่หาดใหญ่ต้องเดินทางไกล เลยไปซ่อมที่ร้าน Advice สงขลา เค้าเช็คเครื่องประมาณ 3 อาทิตย์กว่าจะโทรมาบอกว่า ชิบการ์ดจอเสีย ต้องเปลี่ยนอะไหล่ 3700 ทีนี้ผมก็รู้เลยว่าโดนร้าน Banana IT โกงให้แล้ว และแถมร้าน Advice ก็โก่งราคาอีก ผมก็บอกไปว่าผมไม่ซ่อม ก็เลยเข้าไปเอาเครื่องกลับ พอเช็คเครื่องดู ทางร้านได้ทำขาพับจอของผมหัก คือผมเห็นรอยติดกาวที่ขาพับ ก็เลยไม่อยากเอาเรื่อง เพราะเค้าเช็คเครื่องให้
ผมจึงนำกลับไปร้าน Banana IT อีกครั้ง เพราะถ้าเปลี่ยนจริงจะมีประกันชิบการ์ดจอ 6 เดือน ปรากฎว่าช่างคนก่อนได้ลาออกไปแล้ว ช่างอีกคนมารับเรื่องแทน เป็นช่างที่พูดได้น่าเชื่อถือมาก บอกว่าคืนวันนั้นจะโทรมาแจ้ง แต่ก็ไม่โทรมา ต้องให้ผมโทรไป เค้าก็บอกว่าต้องรอสั่งอะไหล่ ประมาณ 2 อาทิตย์ แต่ซ่อมครั้งก่อนใช้เวลาแค่ 2 วัน พอครบ 2 อาทิตย์ ช่างก็โทรมาแต่เป็นอีกคน(ผมจำเสียงได้) ช่างบอกว่าเมนบอร์ดเสีย แนะนำว่าอย่าซ่อมดีกว่า เพราะราคาแพงประมาณ 5-6 พัน และบอกว่าประกันการ์ดจอได้หมดตั้งแต่ 2 กพ. (ผมซ่อมตั้งแต่ พ.ย. นับไปอีก 6 เดือน ก็น่าช่วง ม.ย. ถึงจะหมดประกัน) ผมก็คิดว่า ช่างพวกนี้ต้องรวมหัวกันหลอกผมแน่ ๆ แต่โกหกไม่เนียน เพราะจับพิรุธได้หลายจุดมาก ๆ
ผมจึงมีข้อสงสัยและอยากขอคำปรึกษาจากชาวพันทิพหน่อยครับ
1.คือผมโดนหลอกตั้งแต่ช่างจาก Banana IT บอกว่าเปลี่ยนชิปการ์ดจอแต่ช่างนำไปอบชิปเพื่อยือายุใช่ไหมคับ?
2. เงินที่ผมจ่ายค่าซ่อมไป 3500 บาท พอซ่อมแล้วเครื่องกลับมาเสียและช่างก็ไม่สามารถซ่อมได้บอกว่าเมนบอร์ดเสียอีก ผมมีสิทธ์ที่จะเรียกร้องเงินคืนได้ไหมครับ
3.ในทางกฏหมายมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคในกรณีไหมครับ
ปล.ผมยังไม่ไปเอาเครื่องคืนที่ร้าน ถ้าผมไปเอาคืนพูดประมาณไหนว่าผมโดนโกงรึป่าว เพราะผมคงไม่ไปโวยวายอะไรหรอกครับ ขอคำปรึกษาหน่อยน่ะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับผม ^ ^
ขอปรึกษาเรื่องพาโน๊ตบุ๊คไปซ่อมแล้วโดนโกงครับ
และในวันนั้นช่างโปรมาบอกว่าชิบการ์ดจอเสีย ค่าเปลี่ยนอะไหล่ประมาณ 3500 บาท ผมก็หาข้อมูลในเน็ตราคาก็อยู่ประมาณนี้ ประมาณ 3 วันช่างก็โทรมาบอกให้ไปมารับเครื่องได้เลย ซึ่งผมคิดว่าช่างเค้าบริการดี ทำงานเร็ว แต่ก็อดสงสัยไม่ได้ว่าเปลี่ยนอะไหล่ราคาแพงต้องสั่งของ น่าจะใช้เวลานานกว่านี้ เมื่อผมไปรับเครื่องทดสอบเครื่องแล้วเปิดได้ปกติดีครับ ผมได้จ่ายเงินไป 3500 และผมขออะไหล่เก่า แต่ทางร้านบอกว่าช่างไม่อยู่ ผมก็ไม่อยากรอ พอเอาเครื่องกลับมาที่หอพัก เล่นได้ไม่ถึงครึ่งวันครับ อาการก็กลับมาเหมือนเดิม คือเครื่องเปิดติดแต่หน้าจอไม่ขึ้น
ผมก็เอะใจว่าท่าจะไม่ดี ก็เลยโทรไปสอบถามช่าง เค้าก็พูดอ้ำอึ้ง บอกว่าพี่ก็หาสาเหตุไม่เจอเหมือนกัน(พูดประมาณว่าปัดความรับผิดชอบ) ผมก็ตัดสินใจ ไปหาร้านซ่อมไกล้ ๆ ดีกว่า เพราะที่หาดใหญ่ต้องเดินทางไกล เลยไปซ่อมที่ร้าน Advice สงขลา เค้าเช็คเครื่องประมาณ 3 อาทิตย์กว่าจะโทรมาบอกว่า ชิบการ์ดจอเสีย ต้องเปลี่ยนอะไหล่ 3700 ทีนี้ผมก็รู้เลยว่าโดนร้าน Banana IT โกงให้แล้ว และแถมร้าน Advice ก็โก่งราคาอีก ผมก็บอกไปว่าผมไม่ซ่อม ก็เลยเข้าไปเอาเครื่องกลับ พอเช็คเครื่องดู ทางร้านได้ทำขาพับจอของผมหัก คือผมเห็นรอยติดกาวที่ขาพับ ก็เลยไม่อยากเอาเรื่อง เพราะเค้าเช็คเครื่องให้
ผมจึงนำกลับไปร้าน Banana IT อีกครั้ง เพราะถ้าเปลี่ยนจริงจะมีประกันชิบการ์ดจอ 6 เดือน ปรากฎว่าช่างคนก่อนได้ลาออกไปแล้ว ช่างอีกคนมารับเรื่องแทน เป็นช่างที่พูดได้น่าเชื่อถือมาก บอกว่าคืนวันนั้นจะโทรมาแจ้ง แต่ก็ไม่โทรมา ต้องให้ผมโทรไป เค้าก็บอกว่าต้องรอสั่งอะไหล่ ประมาณ 2 อาทิตย์ แต่ซ่อมครั้งก่อนใช้เวลาแค่ 2 วัน พอครบ 2 อาทิตย์ ช่างก็โทรมาแต่เป็นอีกคน(ผมจำเสียงได้) ช่างบอกว่าเมนบอร์ดเสีย แนะนำว่าอย่าซ่อมดีกว่า เพราะราคาแพงประมาณ 5-6 พัน และบอกว่าประกันการ์ดจอได้หมดตั้งแต่ 2 กพ. (ผมซ่อมตั้งแต่ พ.ย. นับไปอีก 6 เดือน ก็น่าช่วง ม.ย. ถึงจะหมดประกัน) ผมก็คิดว่า ช่างพวกนี้ต้องรวมหัวกันหลอกผมแน่ ๆ แต่โกหกไม่เนียน เพราะจับพิรุธได้หลายจุดมาก ๆ
ผมจึงมีข้อสงสัยและอยากขอคำปรึกษาจากชาวพันทิพหน่อยครับ
1.คือผมโดนหลอกตั้งแต่ช่างจาก Banana IT บอกว่าเปลี่ยนชิปการ์ดจอแต่ช่างนำไปอบชิปเพื่อยือายุใช่ไหมคับ?
2. เงินที่ผมจ่ายค่าซ่อมไป 3500 บาท พอซ่อมแล้วเครื่องกลับมาเสียและช่างก็ไม่สามารถซ่อมได้บอกว่าเมนบอร์ดเสียอีก ผมมีสิทธ์ที่จะเรียกร้องเงินคืนได้ไหมครับ
3.ในทางกฏหมายมีกฏหมายคุ้มครองผู้บริโภคในกรณีไหมครับ
ปล.ผมยังไม่ไปเอาเครื่องคืนที่ร้าน ถ้าผมไปเอาคืนพูดประมาณไหนว่าผมโดนโกงรึป่าว เพราะผมคงไม่ไปโวยวายอะไรหรอกครับ ขอคำปรึกษาหน่อยน่ะครับ ขอบคุณมาก ๆ ครับผม ^ ^