คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 2
ข้อมูลเบื่องต้น
ยางฮาร์ฟ(tubular)คือยางที่มีลักษณะเป็นท่อกลมโดยที่ยางในและยางนอกรวมเป็นชิ้นเดียวกัน ติดตั้งโดยการทากาวยึดติดกับขอบล้อที่ออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งทำให้มีข้อดีเมื่อเปรียบเทียบกับยางงัด(clincher) อยู่หลายประการ คือ
1. น้ำหนักเบากว่า อัตราเร่งจึงดีกว่า
2. โดยโครงสร้างของแก้มยาง จึงมีความนุ่มนวลกว่า
3. เข้าโค้งได้ดีกว่า
4. ลดโอกาสที่จะเกิดการรั่วเนื่องจากขอบล้อกัดยางใน(pinch flats)
5. สามารถสูบลมได้แรงดันสูงกว่า
6. หากยางรั่วในขณะปั่นด้วยความเร็วสูงสามารถปั่นบดต่อไปได้เพราะยางยังคงยึดติดกับขอบล้อด้วยกาวทำให้มีความปลอดภัยกว่า
ปัญหาของยางฮาร์ฟที่ทำให้นักปั่นหลายคนลังเลที่จะตัดสินใจนำมาใช้ คือ
1. ความยุ่งยากในการติดตั้ง ซึ่งจะต้องใช้วิธีทากาวที่ขอบล้อและที่ยางทำให้เลอะเทอะวุ่นวาย หากไม่ชำนาญในการใส่ยางอาจออกมาไม่กลม หรือหากทากาวไม่ดียางอาจหลุดออกมาขณะปั่นก่อให้เกิดอันตรายได้ และ
2.ถ้าเกิดการรั่วซึมแล้วไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้ได้ดีเหมือนเดิมได้โดยง่าย เพราะความยุ่งยากในการที่จะต้องถอดยางที่ทากาวอยู่ออก เลาะด้ายที่อยู่ด้านใน หาและปะรูรั่ว เย็บกลับให้เหมือนเดิมแล้วจึงจะทากาวติดลงบนขอบล้อ เสียเวลาในการทำหลายชั่วโมง เทียบกับยางงัดที่ใช้เวลาในการติดตั้งหรือในการปะเปลี่ยนยางเพียงไม่กี่นาที
ข้อมูลจาก http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=359&t=416055
ยางฮาร์ฟ(tubular)คือยางที่มีลักษณะเป็นท่อกลมโดยที่ยางในและยางนอกรวมเป็นชิ้นเดียวกัน ติดตั้งโดยการทากาวยึดติดกับขอบล้อที่ออกแบบมาเฉพาะ ซึ่งทำให้มีข้อดีเมื่อเปรียบเทียบกับยางงัด(clincher) อยู่หลายประการ คือ
1. น้ำหนักเบากว่า อัตราเร่งจึงดีกว่า
2. โดยโครงสร้างของแก้มยาง จึงมีความนุ่มนวลกว่า
3. เข้าโค้งได้ดีกว่า
4. ลดโอกาสที่จะเกิดการรั่วเนื่องจากขอบล้อกัดยางใน(pinch flats)
5. สามารถสูบลมได้แรงดันสูงกว่า
6. หากยางรั่วในขณะปั่นด้วยความเร็วสูงสามารถปั่นบดต่อไปได้เพราะยางยังคงยึดติดกับขอบล้อด้วยกาวทำให้มีความปลอดภัยกว่า
ปัญหาของยางฮาร์ฟที่ทำให้นักปั่นหลายคนลังเลที่จะตัดสินใจนำมาใช้ คือ
1. ความยุ่งยากในการติดตั้ง ซึ่งจะต้องใช้วิธีทากาวที่ขอบล้อและที่ยางทำให้เลอะเทอะวุ่นวาย หากไม่ชำนาญในการใส่ยางอาจออกมาไม่กลม หรือหากทากาวไม่ดียางอาจหลุดออกมาขณะปั่นก่อให้เกิดอันตรายได้ และ
2.ถ้าเกิดการรั่วซึมแล้วไม่สามารถซ่อมให้กลับมาใช้ได้ดีเหมือนเดิมได้โดยง่าย เพราะความยุ่งยากในการที่จะต้องถอดยางที่ทากาวอยู่ออก เลาะด้ายที่อยู่ด้านใน หาและปะรูรั่ว เย็บกลับให้เหมือนเดิมแล้วจึงจะทากาวติดลงบนขอบล้อ เสียเวลาในการทำหลายชั่วโมง เทียบกับยางงัดที่ใช้เวลาในการติดตั้งหรือในการปะเปลี่ยนยางเพียงไม่กี่นาที
ข้อมูลจาก http://www.thaimtb.com/forum/viewtopic.php?f=359&t=416055
แสดงความคิดเห็น
มือใหม่ขอถามเกี่ยวกับยางฮาฟ กับ ยางงัด ต่างกันยังไงครับ
แล้วแบบไหนดีกว่ากันครับ ถ้าจะเปลี่ยนต้องเปลี่ยนทั้งล้อและยางรึเปล่าครับ