การเมืองยุคเปลี่ยนผ่าน

วันนี้เป็นอีกวันที่ผมมีความคิดเรื่องการเมืองเป็นเรื่องเป็นราว มันมีเหตุการณ์การชุมนุนของ กปปส ที่เป็นผลผลิตของความบกพร่องทางปัญญาโดยอคติของชนชั้นนำเก่าของไทย (คือความไม่เข้าใจความเป็นมนุษย์ และพลวัตน์การเมืองของชนชั้นนำไทย) และกำลังจะมีการชุมนุมใหญ่ ของ นปช. ที่ก่อร่างสร้างองค์กรจาก ความกระตือรือร้น ที่จะมีสิทธิเสรีภาพ และมีปากมีเสียง เทียบเท่ากันกับชนชั้นนำ ความจริงนั้นหลายคนอาจมองว่า นปช. นั้นเกิดจาก คนที่สนับสนุน ทักษิณ ซึ่งมันก็จริงมากและมากที่สุด แล้วหลายคนก็มองว่า ทักษิณนั้นขี้โกง โกงไม่โกงก็คิดกันเอาเองก็แล้วกันครับ คนที่คิดว่าทักษิณนั้นโกงมาก จะมอง นปช. ว่าเป็นขบวนการสนับสนุนคนโกง ให้มีอำนาจ แต่อันที่จริงแล้วนั้น หากมองถึงกระบวนการการเติบโตของ นปช. จะเห็นได้ว่า อันดับแรกจะเห็นได้ว่า เป็นองค์กรที่มีผลผลิตมากจาก กลุ่มคนที่สนับสนุน ทักษิณ ซึ่งคำถามก็คือ ทำใมเขาถึงสนับสนุนทักษิณ คำตอบคือ
1. ทักษิณทำให้เขามีอยู่มีกินมีฐานะทางเศรษฐกิจกันมากขึ้น กับ นโยบายประชานิยม
2. เมื่อประชาชนมีสถานะทางเศรษฐกิจกันมากขึ้น คือมีเงิน จึงทำให้ได้รับความสะดวก ในแง่ของ กินและ กาม กันมากขึ้น
3. เมื่อมีกินและกามแล้ว ตามธรรมชาติของสิ่งมีชีวิตที่เรียกว่ามนุษย์ ย่อมต้องการ เกียรติ เป็นที่ตามมา การแสวงหาความเท่าเทียมก็เริ่มเกิดขึ้น โดยที่มนุษย์ยังไม่รู้ตัว หมายถึงความต้องการใน กิน กาม เกียรติ เป็นธรรมชาติของมนุษย์อยู่แล้ว จะรู้ตัวหรือไม่รู้ตัวหรือไม่นั้นความต้องการนี้ก็ย่อมเป็นไปอยู่แล้ว โดยธรรมชาติ ทำใมผมถึงคิดว่า เกียรติ ในสภาวะของคนปัจจุบันคือความเท่าเทียม ก็เพราะในอดีต คนชั้นล่างและคนชนบทไทยถูกกดขี่โดยระบบชนชั้นเก่าของเมืองไทยอยู่แล้ว ไม่ว่าจะเป็นการดูถูก และการเอารัดเอาเปรียบต่างๆ จากชนชั้นนำ มันจึงมีความกดดันสะสมไว้ในความรู้สึกโดยวัฒนธรรมของคนชั้นล่างมาตลอด
4. เมื่อมีการโค่นล้ม ทักษิณ แล้วมีการกล่าวหาว่า นโยบายประชานิยม ซึ่งกำลังอยู่ในสภาวะตอบสนองความต้องการของประชาชนอย่างแรงนั้น เป็นนโยบายที่ไม่ดี มันจึงเป็นอะไรที่ทำให้คนชั้นล่าง ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศนั้นคิดว่า ประชานิยมนั้นหนอ กับกูมันก็ดีอยู่นะ แต่ทำใมกับเขาถึงเลว และหรือเขาอยากกดกูไม่ให้มีอยู่มีกินให้ลำบากต่อไป อันนี้เป็นความจริงในสภาวะตอนนั้น
5. เมื่อตัวแทนและความหวังของเขา เหล่านั้นถูกโค่นล้ม จึงทำให้คนที่กำลังมีความสุขและความหวังมากๆ นั้นเกิดความผิดหวัง ความทุกข์และความกดดันมากเช่นกัน แต่ก็ยังเก็บกดไว้อยู่
6. เมื่อมีขบวนการคนเสื้อแดงเกิดขึ้นหลังการรัฐประหาร แล้วชูธงเรื่องต่อต้านเผด็จการ รักษาประชาธิปไตย ซึ่งเป็นระบอบที่สนับสนุนสิทธิเสรีภาพความเท่าเทียมกันของคน ก็จึงทำให้มีคนเข้าร่วมเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ  เพราะมันเป็นแนวทางที่เป็นความต้องการของความเป็นมนุษย์มนุษย์และคนส่วนใหญ่ของประเทศอยู่แล้ว ว่าไปแล้วอาจเป็นโชคดีของขบวนการเสื้อแดงก็ว่าได้ ที่เริ่มต้นชูธงด้วยสิ่งที่เป็นความต้องการพื้นฐานของมนุษย์จริงๆ

ส่วนเรื่องขบวนการพันธมิตร กปปส. และอื่นๆ ส่วนใหญ่นั้นก็เริ่มต้นชูธงเรื่องการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น ซึ่งก็เป็นสิ่งที่น่าสนับสนุนในการต่อต้าน แต่ฟังผมดีนะผมพูดว่าแต่ เพราะขบวนการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นส่วนมากนั้น มักจะล้ำเส้น ไปละเมิดกระบวนการทางประชาธิปไตย พูดง่ายๆก็คือขบวนการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น มักมีแนวคิด รวบอำนวจมาไว้ในมือก่อน แล้วจึงจัดการกับคนที่ทุจริตคอรัปชั่น การจัดการกับคนทุจริตคอรัปชั่นนั้นไม่ใช่การล้ำเส้น และก็ไม่มีใครต่อต้านการจัดการคนทุจริตคอรัปชั่นด้วย แต่การล้ำเส้นก็คือ  การรวบอำนวจมาไว้ในมือก่อน โดยวิถีที่ไม่เป็นไปตามหลักประชาธิปไตย คืออำนาจเป็นของประชาชนนั้นเอง จึงทำให้ขบวนการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น แปลงร่าง กลายเป็นขบวนการต่อต้านประชาธิปไตย เมื่อกลายเป็นขบวนการต่อต้านประชาธิปไตยแล้ว จึงทำให้เกิดการต่อต้านจากฝ่ายประชาธิปไตยเป็นไปโดยอัตโนมัติอยู่แล้ว ดังนั้นจึงจะเห็นได้ว่า ขบวนการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่น หากซ่อนรูป ขบวนการต่อต้านประชาธิปไตย ไว้แล้วนั้น สิ่งที่ได้คือ ขบวนการต่อต้านการทุจริตคอรัปชั่นไม่ประสบผลสำเร็จ ไม่สามารถจัดการกับคนและขบวนการการทุจริตคอรัปชั้นได้ นั้นเอง

โดย ก.อักษรสั่ง
ที่มา: http://www.thaiorg.com/topic/2
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่