การทำงานของระบบ GPS Tracking แบบ Real Time.

กระทู้สนทนา
การทำงานของระบบ GPS Tracking แบบ Real Time.


ระบบ GPS Tracking แบบ Real Time จะมีองค์ประกอบหลักใหญ่ 2 ส่วนคือ
1.ตัวกล่องHardware GPS Tracking
2.ระบบ Server ที่ทำการรับข้อมูลจากกล่อง

การทำงาน คือ ในกล่อง GPS จะมีทั้ง Module GPS และ GSM (gprs) โดยกล่อง GPS จะรับสัญญาณ ดาวเทียม GPS และ คำนวนพิกัด** Lat , Long เก็บเป็นข้อมูลทุกๆการเคลื่อนที่ แล้วทำการส่งพิกัดที่คำนวนแล้วกลับไปที่ Server โดยผ่าน (sim) GSM (gprs)***  ทาง Server ทีมีระบบ ฐานข้อมูลก็จะทำการ Pot จุดไปบนแผนที่ และ บันทึกข้อมูลที่ได้รับจาก กล่อง GPS ดังกล่าวเก็บไว้ และ นำไปแสดงบน Program ไม่ว่าจะเป็น Web Application หรือ Application ต่างๆที่เขียนขึ้นมาเพื่อเป็นช่องทางเข้าดูข้อมูลการวิ่งของรถ โดยมี User และ Password เพื่อทำการ Login เข้าดูพิกัดของรถ หรือ รายงานการวิ่งต่างๆครับ

**ซึ่งการคำนวนพิกัดให้กับตำแหน่งของกล่องเองเพื่อให้ความแม่นยำ จะต้องใช้ดาวเทียม3ด้วงเป็นอย่างน้อยเพื่อทำการระบุพิกัดให้แน่นอนตามรูปบนครับ
***บางยี่ฮ่อ สามารถระบุพิกัดได้แม้อยู่ในที่อับสัญญาณ GPSเช่น ลานจอดใต้ดิน โดยใช้ A-GPS (Assisted GPS) ตามรูปข้างล่างครับ แต่จะแม่นยำเพียงใดก็จะขึ้นอยู่กับ Location Server ให้ส่งข้อมูลให้ครับ


สำหรับการคำนวนระยะทางของระบบ GPS ที่ผิดเพี้ยนนั้นเกิดจาก การคำนวนพื้นที่ระยะทางเป็นแบบแนวราบเท่านั้นนะครับ ดังนั้นรถที่ติด GPS Tracking ที่ต้องวิ่งขึ้นเขาลงห้วยบ่อยๆ GPS มักจะบันทึกระยะทางการวิ่งเพี้ยน เพราะมีการวิ่งลงแนวดิ่งเข้าไปด้วยครับ ดันนั้นในแนวดิ่ง จะเพียงบันทึกว่าเป็นความสูงเหนือระดับน้ำทะเลเท่านั้นไม่ได้นำมาคำนวนเป็นระยะทางครับผม



ส่วนด้านการรายงานต่างๆ จะหน้าตาดี ครบถ้วน สวยงามแค่ใหนก็ขึ้นอยู่กับ Developer แล้วละครับ เพราะพื้นฐานการทำงาน ของ GPS Tracking โดยทั่วไปทำงานแทบจะเหมือนกันครับ

แต่ก็ยังพึ่งพาความสามารถของ GSM - GPRS ในการรับส่งข้อมูลตอบกลับ ไม่ว่าจะเป็นการสั่งตัดการสตาร์ทเครื่องยนต์ ดักฟัง ตรวจสอบการเปิด ปิด ประตู ตรวจสอบการ Start เครื่อง การดับเครื่อง หรือ วัดระดับน้ำมัน เพื่อนำมาแสดงบน Application ที่ออกแบบมาอีกมากมายครับ


และสำคัญที่สุดคือ ส่วนของ ผู้ให้บริการ Map ต่างๆ ไม่ว่าจะเป็น Google Map , Bing Map , Arc GIS Map, ที่ทำการ Survey พื่นที่ต่างๆทั้งประเทศไทยและทั่วโลก


เพิ่มเติม หรือ ผิดพลาดประการใด ขออภัยครับ
www.ingenious-system.com
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่