มหาวิทยาลัยส่งแบบประเมินนักศึกษาหลังจบถึงหัวหน้างานโดยไม่ขออนุญาตก่อน เหมาะสมหรือไม่ครับ

สวัสดีครับ ผมจบโท MBA จากมหาลัยรัฐแห่งหนึ่ง (โปรดอย่าถามว่าที่ไหน) มาประมาณปีกว่าแล้ว ไม่กี่วันนี้พึ่งได้ข่าวว่า มหาลัยส่งแบบประเมินให้หัวหน้างานเพื่อสำรวจความพึงพอใจที่มีต่อนักศึกษาหลังจากเรียนจบปริญญาโท โดยไม่ขออนุญาตนักศึกษาหรือแม้กระทั่งแจ้งให้ทราบล่วงหน้าเลย

ประเด็นมันไม่ใช่ว่าผมไม่อยากให้หัวหน้างานประเมิน ผมยินดีให้ความร่วมมือ ผมก็อยากเห็นมหาลัยปรับปรุงหลักสูตรให้ทันสมัย ผลิตบุคลากรที่มีคุณภาพตรงกับความต้องการของประเทศชาติ แต่ผมและเพื่อนหลายคนรู้สึกว่าเหมือนถูกละเมิดสิทธิส่วนบุคคลและคนคิดที่วางแผนการส่งแบบสอบถามโดยไม่ขออนุญาตเป็นการกระทำที่ไร้มารยาทมาก การประเมินนี้มันไม่ใช่การประเมินฝึกงาน ป.ตรี ที่ทุกคนรับทราบและหัวหน้าต้องเป็นคนประเมินผ่านไม่ผ่าน แต่นี่เป็นการประเมินนักศึกษาหลังจากเรียนโทจบแล้ว บางคนเรียนโทก็ไม่ได้บอกบริษัท บางคนจบมาแล้วก็ลาออกไปทำธุรกิจส่วนตัว ไม่ได้ทำเพื่อบริษัท

จดหมายนี้ถึงบริษัทของเพื่อนผมบางคนแล้ว ผมคุยกับเมเนเจอผมแล้วเค้าเห็นด้วยกับผม ถ้าจดหมายนั่นมาถึงบริษัทเมื่อไหร่เค้าจะไม่ตอบ หรือถ้ามีเวลาพอก็จะไม่ประเมินผมแต่จะเขียนสอนมารยาทและสิทธิส่วนบุคคลให้คนออกนโยบายนี้เอง ที่บริษัทเวลารับสมัครงาน ถ้าจะโทรถามหัวหน้างานที่บริษัทเก่าของผู้สมัคร จะต้องได้รับอนุญาตจากผู้สมัครเท่านั้นครับ

เลยอยากถามความเห็นของทุกท่านครับว่ามหาลัยทำแบบนี้เหมาะสมหรือไม่ หรือว่าผมคิดในแง่ลบเกินไปเอง
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่