ผมอยากรู้รถMercedes-benzมันดีอย่างไร

กระทู้คำถาม
ทำไมรถมันราคาแพง แล้วทำดีอย่างไรบ้างครับ เมื่อเทียบกับรถยนต์บ้านๆ

ผมเห็นสมัยนี้ขับกันเยอะขึ้นนะไปไหนก็เจอตลอด

มีแอบชอบรถนะเพราะมันสวยมากรุ่นใหม่ๆเนี่ยสวยโคตรๆ ใครรู้ช่วยบอกผมหน่อยนะขอบพระคุณนะพี่มาตอบกระทู้นี้ ขอบคุณครับ
แก้ไขข้อความเมื่อ
สุดยอดความคิดเห็น
ความคิดเห็นที่ 30
คำถามของจขกท. เป็นคำถามที่เก่าแก่มากไม่ต่ำกว่า 30ปี


สมัยที่ไปหาดใหญ่แล้วต้องนั่งเบนซ์หางปลา ก็มีคำถามนี้เสมอทั้งทียี่ห้ออื่นๆก็มี คำตอบในยุคนั้นคือ

ตัวรถทนทาน อะไหล่มีอายุการใช้งานยาวนาน เปลี่ยนแล้วจบ กินน้ำมันแต่น้อยกว่ารถมะกัน
ราคารถแพงแบบที่คนมีเงินซื้อกันไหว แต่ไม่จุกจิกแบบรถอังกฤษ อิตาลี ฝรั่งเศล
สมัยนั้นบีเอ็ม ออดี้ ก็มีคนนำเข้าแต่ไม่นิยมเท่า อย่างในเครือยนตกิจโดนจนขยาดกันหมด

รถญี่ปุ่นยุคนั้น ถูกกว่าแต่ไม่ทน เสียง่าย แบบที่ปรามาสรถจีนยุคนี้ รถบรรทุกก็ไม่ทน
จึงนิยมกัดฟันซื้อเบนซ์มือสองมาซ่อมยังดีกว่า วัสดุดีกว่ากันมาก จนเป็นที่มาของรถเก่าจากอังกฤษ


วอลโว่244 สมัยนั้น ตัวถังเทอะทะ ไม่สวย กินน้ำมันกว่า ราคาต่างกันไม่มาก ถึงตัวถังแข็งแรงแต่คนไม่นิยมเท่า


บีเอ็ม 520i ผู้ใหญ่ยุคนั้นไม่ปลื้มรูปทรงเท่าไหร่


w123 รถเบนซ์รุ่นยอดนิยม ยุคเครื่องหัวฉีดรุ่นแรกๆ


ต้นตำนาน เอสคลาส ที่นิยมทั่วโลก โดยเฉพาะฮ่องกง

w123 ,w126 ถือเป็นยุครุ่งเรืองที่สุดในยุคกลไกของเบนซ์ ได้รับความนิยมในไทยมากกว่าทุกยี่ห้อ ในรถระดับเดียวกัน
ขับง่าย นุ่มเนิบแต่เกาะ ความปลอดภัยสูง ซ่อมแล้วจบ แพงแต่ไม่จุกจิก ภายหลังมีอะไหล่เก่า และเทียบ เทียม
ทำให้นิยมเล่นรถเก่าทำใหม่จากอังกฤษ จนแซวกันว่า

             เบนซ์เก่าพวงมาลัยขวาจากเกาะอังกฤษ มาอยู่ไทยหมดแล้ว

เนื่องจากเบนซ์ไม่เคยทำรถเล็กแบบ 3 ของบีเอ็ม พอทำ190e ที่มีฉายาว่า เบบี้เบนซ์ ขายไม่เกินสองล้าน

คนไทยซื้อกันมากจนทางเยอรมันต้องผลิตเพิ่ม ทั้งที่ส่งไปเป็นรถค้างสต๊อก และพัฒนาเป็น ซีคลาสในเวลาต่อมา


w124 ฉายา โลงจำปา เป็นรุ่นสุดท้ายของตำนาน "ความทนทาน" ที่เหนือกว่าญี่ปุ่น เป็นรุ่นที่นำระบบกล่องคอมฯมาควบคุม
รุ่นนี้เกิด วลีดังในยุคสมัยที่เมืองไทยจะกลายเป็นนิค ว่าที่เสือตัวที่ห้าของเอเชีย ว่า

                 "ผู้บูชาดาวสามแฉกเป็นสรณะ"    

จำปาขายดีมาก จนส่งรถไม่ทัน ใครๆพอมีเงินก็อยากซื้อเพราะเป็นเครื่องแสดงฐานะอย่างนึง มากว่าพาหนะ


ส่วนw140 ฉายา ปลาวาฬปราบเสี่ย ตำนานประตูดูด เป็นเอสคลาสรุ่นสุดท้าย ที่ช่วงล่างเป็นกลไก รุ่นต่อมาเป็นถุงลมจนถึงปัจจุบัน
ส่วนบีเอ็มมีคนเล่น แต่เจอบริการแย่ๆ แบบเข้าศูนย์ที ต้องมีอะไรเสียเพิ่ม เพราะช่างได้เปอร์เซ็นจากการเปลี่ยนอะไหล่ก็เลยไม่รุ่ง

ภายหลังรถญี่ปุ่นพัฒนาไปมาก จนเกิดคัมรี่ ขึ้นมา ราคาถูกกว่าความหรูราไม่ต่างกันมาก แต่ราคารถต่างกันเกินครึ่ง จึงเกิดวลีใหม่ว่า

                      "รถญี่ปุ่นราคาเป็นล้านแล้ว ขับเมอร์ซิเดสดีกว่า"


อนิจจาพอเบนซ์มาออก w210 ฉายา ตากลม


และ w220 ฉายา ตาเหยี่ยว
รถก็ไม่คลังเหมือนรุ่นก่อนๆ ด้วยวัสดุของรถต้องรีไซเคิลได้ ตามกฎหมายสิ่งแวดล้อม
ทำให้พลาสติคในรถแตกหักง่าย สีลอก ระบบไฟฟ้าไม่ทนร้อน จนเกิดการ รีคอล ชุดสายไฟของรถ
ที่คนไทยต้องจ่ายค่าอะไหล่ ทั้งที่ต้องฟรีหมด มีลูกค้าไปร้องเรียนถึงบ.แม่ที่เยอรมัน จนทำให้บ.แม่ต้องมาทำเองในปัจจุบัน

ภายหลังบ.แม่ประสบปัญหาขาดทุนจากกิจการอื่น จึงไปรวมกับไครเลอร์ ทำให้รถลดคุณภาพในการผลิตลง แต่ขายราคาแพงกว่าเดิม
ช่วงค.ศ.2000-2010 ถือเป็นยุคลดต้นทุนแต่ขายแพง ของเบนซ์ ทำให้สาวกแปรพักตร์ไปไม่น้อย กอปรกับ  


โตโยต้า ได้พัฒนารถหรูหรากว่า คราวน์ แต่ด้อยกว่า เซ็นจูรี่ เพื่อสู้ศึกตลาดอเมริกาเหนือ ทำให้เกิด เล็กซัส แปลว่า ทันสมัยขึ้น
(ระหว่างนั้นได้พัฒนาระบบไฮบริด แต่เป็นโครงการลับไปพร้อมๆกัน)ได้แก้ไขข้อบกพร่องของรถเยอรมันเจ้าตลาด เช่น
ระบบไฟจุกจิก
ช่วงล่างมิเนียมบอบบาง
เครื่อง เกียร์ ต้องเข้าศูนย์บ่อย
เปลี่ยนแต่อะไหล่ ไม่เคยซ่อม ราคาแพงมาก
ด้วยราคารถนำเข้าที่แพงกว่าเบนซ์ไม่มาก ทำให้มีคนลองใช้และได้กลุ่มคนใช้มากขึ้นเรื่อยๆ คุณภาพไม่ได้ด้อยกว่ารถเยอรมัน
สมัยนั้นรถดีเซล คอมมอนเรล ของเบนซ์เริ่มนำเข้ามาวิ่งตามสนามบิน โรงแรม แต่คนซื้อยังอคติอยู่ บ้างว่าเสียงดัง อืด เพราะน้ำมันยังไม่แพง

หลัง2010 เบนซ์แยกตัวจากไครเลอร์มาทำเอง ยุบเมบัคทิ้ง รถออกแบบตามแนวทางเก่าที่เคยรุ่งเรือง ทำให้ทนทานขึ้นปัญหาน้อยลง
และบ.ไทยพยายามลดราคาขาย ที่แพงเกินไปจนเกรย์ขายแข่ง และไม่ทำให้ยี่ห้ออื่นที่มาแย่งลูกค้า

เบนซ์ ถือเป็นรถยุโรปที่คนไทยนิยมเล่นมากที่สุด อะไหล่มีนำเข้ามากรายที่สุด ทั้งเก่า ใหม่ ทำให้ราคาขายอะไหล่แข่งขัน ช่างชำนาญก็มาก
คล้ายกับโตโยต้า  แต่ลูกค้ากำลังซื้อต่างกัน ส่วนเล็กซัสไม่มีอะไหล่เทียบจึงไม่สามารถนิยมได้เท่าเบนซ์ ในตลาดมือสอง

กล่าวถึงคุณภาพ ตัวถัง สี การเชื่อม ชุบ โรงงานโตโยต้าในไทยทันสมัยที่สุด แต่วัสดุที่ใช้ด้อยกว่าเนื่องจากราคาขายต่ำกว่า
เมื่อสิบปีก่อน ม้วนเหล็กรีดเย็น ที่มาจากบางสะพานก็โรงงานเดียวกัน แต่ต่างเกรดกัน และยี่ห้อที่ใช้เหล็กเกรดดีสุดไม่ใช่เบนซ์แต่เป็นวอลโว่
ในระดับราคาเท่าๆกัน ขนาดซาบ ที่ว่าดีก็เจ๊งไปแล้ว ออดี้ ก็เป็นรถน่าห่วง จึงมีคนพูดถึงความดีเด่นน้อยกว่าเบนซ์ ซึ่งคนนิยมกว่าได้ยาก
ความคิดเห็นที่ 16
เทคโนโลยี ของ benz w211 ปี 2003
1.ระบบสัญญาณกันขโมยของ รถเบนซ์ ถึงแม้จะถอด แบตเตอรี่ออก  สัญญาณกันขโมยก็ยังทำงานอยู่
เนี่องจากตัวสัญญาณ กันขโมย มีแบตเตอรี่ ในตัวของมันเอง
2.Dynamic seat มีไว้เพื่อ รองรับ และกระชับที่นั่ง เบาะด้านหน้า ทั้งคนขับและผู้โดยสาร
ขณะที่รถเข้าโค้ง เพื่อให้ คนขับสามารถ ควบคุมรถได้ดีขึ้น และผู้โดยสารมีความรู้สึก ปลอดภัยมากขึ้น
3.กระจกมองหลัง ของรถเบนซ์  มีสาร elctrolyte เพื่อใช้ในการตัดแสง ของไฟหน้ารถที่ขับตามมาด้านหลัง
ทำให้รู้สึก สบายตา เวลาขับกลางคืน ขณะเดียวกัน สารดังกล่าว ก็เป็นอันตราย เมื่อกระจกส่องหลังแตกและสารดังกล่าว สัมผัสกับผิวหนังหรือ ดวงตาของเรา ทำให้เกิดการระคายเคือง อย่างรุนแรง ควรรีบใช้น้ำสะอาดล้างออกทันที  และรีบไปพบแพทย์
4.คุณรู้หรือไม่ว่า ตั้งแต่รุ่น w211 เป็นต้นมา air  bag ด้านข้างของคนขับ กับผู้โดยสารตอนหน้า ย้ายมาอยู่ที่ เบาะคนนั่งแล้วครับแทนที่จะอยู่ตรงประตู เนื่องจากว่าเบาะเลื่อนเดินหน้าถอยหลังได้ แต่ air bag ไม่ขยับตาม เลยย้ายมาที่ เบาะซะเลย ส่วนด้านหลังยังอยู่ที่ประตูเหมือนเดิม
5.ไฟหน้าปรับเลี้ยวตามพวงมาลัยปรับขึ้นลงตามระดับนํ้าหนักการบรรทุก ปรับ ตามความเร็วรถ
6.ยิ่งขับเร็วมากขึ้นเท่าไหร่ พวงมาลัยก็จะหนักขึ้นเรื่อยๆ เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่
7.กุญแจรถแต่ละดอก จะจดจําการตั้งค่าต่างๆ ที่เราตั้งไว้ (setting)บนแผงหน้าปัทม์ (ระดับพวงมาลัย ระดับเบาะนั่ง ระดับกระจก คลื่นวิทยุ) ที่แตกต่างกันดังนั้นหากมีคนใช้รถร่วมกับเรา เราควรใช้กุญแจคนละดอกกันเพื่อให้สะดวกในการใช้งาน
8.รถเบนซ์รุ่น Avantgrade ไม่มียางอะไหล่ติดมาให้แต่มีที่วัดลมทุกล้อบนจอ Comand  เสริมด้วยที่เติมลม
ไฟฟ้าบวกนํ้ายากันรั่ว มาให้แทนพูดง่ายๆ ขับๆอยู่ลมอ่อน จอเตือนก็จอดแล้วเติมลมเติมนํ้ายา
9.พูดถึงไฟเลี้ยวที่กระพริบ3ครั้ง
คุณรู้หรือไม่ว่า (รู้อยู่แล้ว) แค่สัมผัสที่ก้านเปิดไฟเลี้ยว ไฟเลี้ยวจะกระพริบ3ครั้งแล้วดับไป(ถ้าจะเปิดก็กดขึ้นหรือลงให้มันค้างไว้) ฟังก์ชั่นนี้ เบนซ์ทํามานานแล้วไม่แน่ใจว่า210มีรึเปล่าเคยใช้แต่ จําไม่ได้แล้ว (คิดว่าเป็นยี่ห้อแรกที่ทําตอนหลังมีหลายยี่ห้อทําตามเยอะแล้ว)อันนี้มีไว้เพื่อใช้สําหรับการให้สัญญาณเวลาเปลี่ยนช่องทาง (เลน) ผู้ขับขี่จึงไม่ต้องไปมุ่งสนใจกับการเปิดและปิดไฟเลี้ยว ขณะเดียวกันก็สามารถมุ่งความสนใจไปที่การเปลี่ยนช่องทางได้อย่างเต็มที่
10.ระบบ SBC เป็นระบบที่ทางเบนซ์พัฒนามาเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคโดยเน้นความปลอดภัยสูงสุด  จากลักษณะของการเบรค ฉุกเฉิน และการเข้าโค้งต่าง ๆ  ระบบนี้จะวัดความเร็วของเท้าที่ย้ายจากคันเร่งมาสัมผัสที่เบรค ถ้ายิ่งเร็วมา  การจับของเบรคจะเร็วและเพิ่มแรงมากขึ้นกว่าปรกติ รวมถึงนำหนักของเท้าที่กดเข้าไปบนแป้นเบรคด้วย จึงทำให้ระยะเบรคตอนฉุกเฉินหรือเวลาตกใจสั้นลงครับ ระบบนี้จะมีแรงดันสูงสำรอง (High-pressure reservoir) ไว้สำหรับเพิ่มแรงดันเบรคซึ่งใช้เวลาเพียงเสี้ยววินาที ที่จะส่งแรงดันไปที่เบรคทั้งสี่ล้อตาม แรงกดที่แป้นเบรค
อย่างไรก็ดีถ้ากดเบรคแรงมากเกินไป ระบบ SBC จะทำงานประสานใกล้ชิดกับระบบ ABS (ระบบป้องกันล้อตาย...อันนี้ทุกคนคงทราบกันดีอยู่แล้ว) ทำให้ล้อหยุดหมุนได้อย่างมีประสิทธิภาพสูงสุด (แต่จริง ๆ แล้วมันก็ช่วยไม่ค่อยได้ มากเท่าไหร่หรอกครับ  ถ้าวัดจากความเร็ว 120 กม/ชม. ระยะหยุดจะลดลงแค่ 3 % เท่านั้นเอง.... ไม่แน่ใจว่า 3% เยอะมั๊ย แต่ก็หมายถึงความเป็นความตายได้เหมือนกัน แต่ทางที่ดีอย่าประมาทดีกว่าครับ) ในกรณีที่รถเกิดอาการลื่นหรือมีอาการปัด (ระบบ SBC จะทำงานร่วมกับ)ระบบ ESP (Electronic Stability Program) ซึ่งจะทำให้รถกลับเข้ามายังช่องทางปรกติ
โดยการ แยกแรงกดของเบรคแต่ละล้อ ที่ไม่เท่ากันอย่างแม่นยำ  รวมไปถึงการลดแรงบิดของเครื่องยนต์ (หรืออาจมีการตัดการทํางานของเครื่องยนต์ โดยอัตโนมัติ)
EPS จะทำงานใกล้ชิด กับ SBC แต่ EPS จะทำงานได้เร็วและแม่นยำกว่า โดยใช้แรงเบรคจากแรงดันสูงสำรองของระบบ SBC เพื่อรักษาการทรงตัวของรถ จากการหักเลี้ยวกระทันหัน ได้อย่างรวดเร็วและปลอดภัย  ขณะเดียวกัน ผู้ขับขี่ก็รู้สึกมั่นใจและลดอาการตกใจลง จากความสามารถในการควบคุมรถได้ อย่างมีประสิทธิภาพ
ในขณะที่ฝนตก (อันนี้พูดไปแล้ว) SBC ยังมีระบบทำให้ผ้าเบiคแห้ง (Autometic dry breaking funciton) โดยจะมีการลดระยะของผ้าเบรคกับจานเบรคลงมา และมีการกระตุ้นเบรคเบา ๆ เป็นระยะ สัมพันธ์กับ ความถี่ของที่ปัดน้ำฝน( อันนี้จะทำงานเมื่อ ที่ปัดน้ำฝนมีการทำงานไปสักระยะหนึ่งแล้ว อย่างไรก็ดีผู้ขับขี่ ไม่ต้องกังวลว่า ระบบเบรคจะทำงานผิดพลาด เพราะระบบนี้จะมีความแม่นยำ สูงมากครับ ะบบ SBC ยังช่วยเพิ่มระดับความปลอดภัย เหนือระบบเบรคทั่ว ๆ  เมื่อมีการเบรคตอนเข้าโค้ง โดยSBC จะมีการกระจายแรงเบคร ไปยังแต่ละล้อด้วยแรงที่ไม่เท่ากัน เพื่อช่วยลดอาการ self-steer effect คืออาการคืนล้อเองจากแรงเบรค ถ้าสังเกตุรถทั่ว ๆ ไป ถ้ามีการเบรคตอนเข้าโค้ง รถจะพยายามคืนล้อตรง เองเนื่องจากแรงเบรค เพราะว่าการกระจายแรงเบรคในแต่ละล้อเท่ากัน ระหว่างล้อด้านใน (วงเลี้ยว)กับล้อด้านนอก  ส่วน SBCจะกระจายแรงเบรคไปยังแต่ละล้อที่ไม่เท่ากัน ตามสถานการณ์ของการเข้าโค้งและแรงเบรค ขณะเดียวกันก็จะเพิ่มแรงเบรค ในล้อด้านนอก(วงเลี้ยว และลดแรงเบรคด้านใน) เพื่อให้ประสิทธิภาพในการเบรคมุ่งไปยังล้อที่ต้องการแรงเบรคมาก
นอกจากเพิ่มประสิทธิภาพในการเบรคแล้วยังรักษาการทรงตัวของรถได้ดีขึ้นด้วย
11.ตั้งแต่  w211 เป็นต้นมา mercedes benz ได้ เริ่มนำเทคโนโลยี  หลอดไฟ LED มาใช้ กับไฟท้ายรถ ทั้งนี้ เพื่อ
1 ความสวยงานทนทาน
2 ใช้พลังงาน ไฟน้อยกว่า
3 ไม่เกิดความร้อน
12.รถเบนซ์ (รุ่นใหม่ ๆ ถ้าผมเข้าใจไม่ผิด ตั้งแต่รุ่นที่เริ่มมีจอ comand, w211เป็นต้นมา) ไม่มีก้านวัดน้ำมันเครื่อง
แต่ระดับน้ำมันเครื่อง รวมถึงของเหลวต่างๆ ที่อยู่ใต้ฝากระโปรงหน้า จะมีการเตือนจากระบบ และแสดงผลผ่านจอ comand แทนพูดถึงระดับน้ำมันเครื่อง สามารถตรวจเช็คได้เวลาเครื่องเย็น และจะแสดงผล ปริมาณที่ต้องการให้เติม เป็นจำนวนหน่วยเป็นลิตร โดยจะเริ่มเตือนเมื่อมีการขาดประมาณตั้งแต่ 1 ลิตรขึ้นไป ( ของเหลวต่างๆ รวมถึง น้ำมันเบรค
น้ำที่ฉีดกระจกหน้ารถและไฟหน้า น้ำในหม้อน้ำ ซึ่งในรถเบนซ์ จะแตกต่างจากรถญี่ปุ่นทั่วๆ ไป ที่จะต้องหมั่นคอยดูระดับของเหลวด้วยตาเปล่า ด้วนการเปิดฝากระโปรงหน้า แล้วดูภาชนะที่จะมีที่วัดระดับของเหลวชนิดต่างๆเอง
13.ฝาปิดหม้อน้ำของรถเบนซ์ (อันนี้ไม่รู้ว่าตั้งแต่รุ่นไหน) มีวาล์วนิรภัย ที่สามารถระบายความดันเมื่อความดันในระบบของน้ำหล่อเย็นมีความดันมากกว่า 15 บาร์ (ถ้าผมจำไม่ผิด ตัวบาร์นี่ไม่แน่ใจ) ดังนั้นเมื่อความดันในหม้อน้ำสูงกว่าปรกติ. ระบบวาล์วนิรภัยนี้จะระบายความดันออกเอง. เพื่อบรรเทาความเสียหายต่างๆ เช่นท่อยาง หรือรอยต่อระหว่างทางเดินของน้ำและไอน้ำของระบบทำความเย็นในเครื่องยนต์ ที่อาจจะเกิดจากความดันที่มากเกินปรกติในกรณีที่เครื่องร้อนจัด
ในกรณีนี้ น้ำในหม้อน้ำก็อาจลดระดับลงได้ และจะมีการเตือนแสดงผลผ่านจอ comand
14.ถ้าเกิดไฟเลี้ยวดวงหน้าขาดไฟตัดหมอกจะมีหน้าที่เป็นไฟเลียวสำรอง(back up light)
15.ในรุ่นแอร์4โซน เช่นE240 AV รถจะมีเซนเซอร์ตรวจจับแสงแดดเพื่อดูว่าแสงส่องมาทางส่วนไหนของรถและทำการปรับอุณหภูมิส่วนที่โดนแสงให้เหมาะสมด้วยครับ  เครดิต Mercedesmania
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่