การตลาดยุคใหม่ ที่เมื่อก่อน ที่พวกทำงาน Internet Marketing แบบผม หางานยากมาก ๆ เลยนะครับ (ผมเริ่ม ทำงานด้าน Internet Marketing) ตั้งแต่ปี 1999 คือแบบว่า 1998 นี่กำลังเข้าเรียนปี 1
แล้วตอนนั้น มีหน่วยงานรัฐบาลส่งเสริมการส่งออกจัดสัมนา เยอะมาก แล้วก็เป็นช่วงที่ Internet กำลังก้าวเข้ามาสู่ประเทศไทย และบริษัทข้ามชาติ ก็เริ่มมาตั้งบริษัทในไทย โดยที่รับงานตรงมาจากต่างประเทศโดยตรง แล้วทำงานให้เขา โดยที่เรางานในไทย โดยอาศัยอินเตอร์เน็ต เป็นตัวส่งงาน
ผมก็เป็นเฟืองตัวหนึ่งในกระบวนการนั้น ก็เลยทำให้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตลาดในไทยเท่าไหร่ เพราะว่างานที่ผมทำ อยู่ในไทยก็จริง แต่เป็นเพียงแค่ Office เท่านั้น เจาะแต่ลูกค้าในประเทศของบริษัทนั้นเท่านั้น และก็ได้ทำงาน ในสายนั้นมาตลอด โดยที่ไม่ได้ มาหัน มามองตลาดในไทยเลย ว่าตลาด Internet บ้านเราไปถึงไหนกันบ้างแล้ว ตอนนี้มีโอกาศได้มาทำงาน และโพกัสมาที่ตลาดประเทศไทยแล้ว แต่อาจจะเรียกว่าตกยุค กับการตลาดในประเทศไปเลยก็ได้ จริงมาขอถามครับว่า
E-commerce แบบไหนที่ทำแล้วจะยั่งยืน (ผมจะขอตอบตามมุมมองของผมนะครับ ว่า Google, Facebook เนี่ยแหละตัวดีเลยครับ เขาต้องปรับทุกอย่างเพื่อบีบและทำให้องค์กรเขาอยู่รอด ทุกวันนี้ เราต้องพึ่งพาอาศัยเขา พอเขาปรับตัวที พวกที่เคย ๆ ทำอยู่มีผลกระทบแน่นอน แบบนั้น ไม่ยังยืนแน่ครับ)
ถ้าจะให้ยกตัวอย่าง ebay กับ amazon ผมว่าก็น่าจะพอลุ้นนะครับ ไม่ว่า google จะปรับตัวอย่างไร faccbook จะปิดตัว (เหมือนที่ Hi5 เคยโดนมาก่อนเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ก็แทบจะไม่มีคนรู้จัก ซึ่งเมื่อก่อน Hi5 ดังมาก แต่พอมีตัวใหม่เข้ามา ปัจจุบันมีสักกี่คนที่รู้จัก Hi5)
ที่อยากจะขอความคิดเห็นก็คงจะไม่ได้ถามในมุมมองของผู้ใช้นะครับ อาจจะถามในมุมมองของนักการตลาด นักโฆษณา แล้วก็คนทำงานในวงการไอที
ช่วยเสนอแนวคิดและออกความคิดเห็นหน่อยนะครับ ถ้าเราไม่พึ่ง google, facebook ในการทำการตลาดออนไลน์ แล้วเราจะทำอย่างไร เพื่อให้บริษัทอยู่รอดหรือทำเงินได้ขายสินค้าได้ ลองช่วย ๆ กันคิดนะครับ (พวก free classify ก็ไม่ไหวมั้งครับ เจอแต่พวกประกาศพวกลูกโซ่)
การตลาดยุคใหม่ ที่เป็นแบบ E-commerce ที่เมืองนอกมี แต่ยังไม่มีในไทย มีอะไรบ้าง
แล้วตอนนั้น มีหน่วยงานรัฐบาลส่งเสริมการส่งออกจัดสัมนา เยอะมาก แล้วก็เป็นช่วงที่ Internet กำลังก้าวเข้ามาสู่ประเทศไทย และบริษัทข้ามชาติ ก็เริ่มมาตั้งบริษัทในไทย โดยที่รับงานตรงมาจากต่างประเทศโดยตรง แล้วทำงานให้เขา โดยที่เรางานในไทย โดยอาศัยอินเตอร์เน็ต เป็นตัวส่งงาน
ผมก็เป็นเฟืองตัวหนึ่งในกระบวนการนั้น ก็เลยทำให้ ไม่ได้มีส่วนเกี่ยวข้องกับการตลาดในไทยเท่าไหร่ เพราะว่างานที่ผมทำ อยู่ในไทยก็จริง แต่เป็นเพียงแค่ Office เท่านั้น เจาะแต่ลูกค้าในประเทศของบริษัทนั้นเท่านั้น และก็ได้ทำงาน ในสายนั้นมาตลอด โดยที่ไม่ได้ มาหัน มามองตลาดในไทยเลย ว่าตลาด Internet บ้านเราไปถึงไหนกันบ้างแล้ว ตอนนี้มีโอกาศได้มาทำงาน และโพกัสมาที่ตลาดประเทศไทยแล้ว แต่อาจจะเรียกว่าตกยุค กับการตลาดในประเทศไปเลยก็ได้ จริงมาขอถามครับว่า
E-commerce แบบไหนที่ทำแล้วจะยั่งยืน (ผมจะขอตอบตามมุมมองของผมนะครับ ว่า Google, Facebook เนี่ยแหละตัวดีเลยครับ เขาต้องปรับทุกอย่างเพื่อบีบและทำให้องค์กรเขาอยู่รอด ทุกวันนี้ เราต้องพึ่งพาอาศัยเขา พอเขาปรับตัวที พวกที่เคย ๆ ทำอยู่มีผลกระทบแน่นอน แบบนั้น ไม่ยังยืนแน่ครับ)
ถ้าจะให้ยกตัวอย่าง ebay กับ amazon ผมว่าก็น่าจะพอลุ้นนะครับ ไม่ว่า google จะปรับตัวอย่างไร faccbook จะปิดตัว (เหมือนที่ Hi5 เคยโดนมาก่อนเมื่อถึงจุด ๆ หนึ่ง ก็แทบจะไม่มีคนรู้จัก ซึ่งเมื่อก่อน Hi5 ดังมาก แต่พอมีตัวใหม่เข้ามา ปัจจุบันมีสักกี่คนที่รู้จัก Hi5)
ที่อยากจะขอความคิดเห็นก็คงจะไม่ได้ถามในมุมมองของผู้ใช้นะครับ อาจจะถามในมุมมองของนักการตลาด นักโฆษณา แล้วก็คนทำงานในวงการไอที
ช่วยเสนอแนวคิดและออกความคิดเห็นหน่อยนะครับ ถ้าเราไม่พึ่ง google, facebook ในการทำการตลาดออนไลน์ แล้วเราจะทำอย่างไร เพื่อให้บริษัทอยู่รอดหรือทำเงินได้ขายสินค้าได้ ลองช่วย ๆ กันคิดนะครับ (พวก free classify ก็ไม่ไหวมั้งครับ เจอแต่พวกประกาศพวกลูกโซ่)