เย้! Suzuki Eco Car Sedan หลุด ว่าที่รถเก๋ง B segment ที่มีทรงโฉบเฉี่ยวที่สุดในไทย

กระทู้ข่าว
เย้! Suzuki Eco Car Sedan หลุด ว่าที่รถเก๋ง B segment ที่มีทรงโฉบเฉี่ยวที่สุดในไทย
แก้หัวข้อเป็น เย้! Suzuki Eco Car Sedan หลุด ว่าที่รถที่มีทรงโฉบเฉี่ยวที่สุดในกลุ่ม B segment ของไทย
เดี๋ยวอ่านอันเดิมแล้วจะเข้าใจผิดครับ ผมเขียนสื่อผิดไม่ระวังเองแหล่ะ







ดูเหมือน Suzuki-san จะทำการบ้านมาได้เป็นอย่างดี เพราะรถยนต์ระดับ B segment ที่ทำตลาดโลกในเครื่อง 1.5-1.6
รุ่นใหม่ของ Suzuki สามารถออกแบบมาได้เพรียวแหลมโฉบเฉี่ยว ดูกว้างและยาว แบบที่รถ B segment ของคู่แข่ง
อาจค้อนขวับ Suzuki Ciaz จะเปิดตัวในบ้านเราปีหน้านี้ มากับเครื่อง 1.2 ลิตร อีโค่คาร์ตามสูตรสำเร็จของ Almera
ที่แม้จะตีนต้นอืดสักนิด แต่พอใช้งานจนคุ้นเคยสักพักก็ถือว่าเพียงพอต่อการใช้งาน

ตอนแรกที่เห็นภาพเมื่อเช้าจาก indian auto blog ก็ยังกลัวว่าจะถูกหลอกหรือไม่ เพราะสัดส่วนดูเหมือนรถ C segment มาก
จนกระทั่ง ต้องลองเอา Almera/City และ Sylphy มาเทียบดู ก็พบว่า มันค่อนข้างจะเป็น B+ หรือใหญ่กว่า B ทั่วไปเล็กน้อย
และที่พอจะยืนยันได้อีกก็คือ รูน็อต 4 รู เอกสิทธิ์เฉพาะของรถที่เกิดมาต่ำกว่า C segment


Suzuki Ciaz ใหม่ มีรายละเอียดที่แทบจะเหมือนกับ Ciaz concept ทุกอย่าง ยกเว้นไฟและชิ้นส่วนตกแต่งประดับประดาต่างๆ
กับซุ้มล้อที่คว้านให้ใหญ่ขึ้นสำหรับโชว์เป็นรถต้นแบบ
Suzuki ทำการบ้านมาที่ ตรงที่เมื่อเทียบซ้อนภาพกับ City รถที่ Honda ถนัดทำเป็นทรงหน้าลิ่ม ปรากฎว่า Suzuki Ciaz
ดูจะเพรียวและยาวทิ่มกว่า City อีก ซึ่งไม่ได้ออกแบบมาตามสไตล์ Almera ที่เน้นความบึกบึนของความหนาตัวถังช่วงด้านหน้า

ห้องโดยสารของ Ciaz ดูมีแนวโน้มจะเตี้ยกว่าคู่แข่ง ถ้าเป็นแบบนั้นจริงจะทำให้ headroom ด้านหน้าเตี้ยกว่า Almera ประมาณ 1 นิ้วไม้บรรทัด
แต่ headroom ด้านหลังต้องจับตา เพราะสังเกตุดูหลังคาบริเวณเหนือหัวคนนั่งหลัง ยังโป่งขึ้นอีกหน่อย น่าจะเป็นการแก้ไขโดยการเรียนรู้จาก
Almera ของทีมงาน Suzuki ซึ่งน่าจะทำให้นั่งได้สบายแบบ City สำหรับด้านหลัง


ด้านหน้าของ Ciaz ใช้ไฟทรงตาเหยี่ยว กระจังหน้าเอกลักษณ์เดียวกับ Swift และใช้ปากล่างแนวใหม่เชื่อมต่อเส้นกับกรอบโคมไฟตัดหมอกให้ดูมีลูกเล่นขึ้น
กระจังหน้าดูเหมือนจะชุบโครมเมี่ยมมาให้ เพื่อเน้นความหรู (อุต๊ะ ม.ม.ไม่ชอบ) แต่รุ่นล่างคงเป็นสีดำธรรมดามาให้ น่าจะมีไฟโปรเจ็คเตอร์มาให้
แต่กำเนิด แต่ไม่รู้ว่า eco car บ้านเราจะได้ใช้หรือไม่


ด้านท้ายเรียนรู้จาก City ในการหยิบยืมโทนมาจาก BMW และเพิ่มช่องสีดำที่ท้ายกันชน ทำให้ดูสปอร์ตแทนไฟทับทิมที่เน้นความหรู
ขนาดของไฟท้าย 2 ก้อนดวงใหญ่ น่าจะไล่เลี่ยกับ City ซึ่งคนส่วนใหญ่ชอบ (ต.ต.แต่ผม ขอให้มันดูสมส่วนดีกว่า ใหญ่เกินไปนะ)
ด้านท้ายไม่ต้องติดสเกิร์ตอะไรมาก็ลงตัวอยู่แล้ว หวังว่าคงไม่ติดมาแบบ Almera (ซึ่งวิศวกร Nissan บังคับว่าต้องใส่มา ไม่รู้เกี่ยวกับการ
ทำให้รถผ่านเกณฑ์อัตราสิ้นเปลืองอะไรรึเปล่า)


โดยรวมแล้ว เป็นรถที่ดูโฉบเฉี่ยว เจ้าของภาคภูมิใจในแบบฉบับที่ Swift เคยทำได้ (แต่มาผิด form กับ Celerio)
ราคาน่าจะเกิน Swift ไปอีกประมาณนึง ส่วนใครกังวลเรื่องความอืด ที่ Swift club มีร้านรับติด turbo จิ๋ว เค้าว่าไม่กระเทือน
เกียร์ CVT และน่าจะรีดกำลังได้ประมาณรถ 1.5-1.6 ลิตร ราคา 50,000 กว่าๆ ถูกมาก (แต่ใครจะกล้า ก็แล้วแต่นะครับ)
เปิดตัวปีหน้า 2015 น่าจับตาว่า Nissan ซึ่งเป็นจ้าวตลาดในกลุ่มนี้จะแก้เกมยังไง ในการออกแบบ Almera ให้ดียิ่งขึ้น
และต้องจับตาดูภาพ Ciaz ที่น่าจะเปิดตัวในต่างประเทศก่อน ว่ารถจริงๆ จะสวยขนาดไหนครับ

ภาพภายในที่หลุดออกมาก่อนหน้าของ Ciaz




แน่นอนครับ ภายของของ Ciaz รุ่นใหม่ ทำออกมาได้ดูหรูหราสมระดับรถ B segment เป็นอย่างดี และอาจจะดูดีกว่า
C segment บางรุ่น Suzuki Thailand คงคาดหวังกับ Ciaz มากพอสมควร และเป็นโปรเจ็คท์ที่ห้ามพลาดเป็นอันขาด
ว่าถึงการขับขี่ ผมชอบ Swift มากกว่ารถ B segment ส่วนใหญ่ในท้องตลาด ดังนั้นเราน่าจะคาดหวัง Ciaz ได้พอสมควร
ในเรื่องของการขับขี่ ซึ่งคู่แข่งของ Ciaz โดยตรง มีตั้งแต่ Almera, Attrage, Brio Amaze ไปจนถึง City, Vios และ 2 sedan (ที่น่าจะเปิดตัวปีหน้าเช่นกัน)
ถ้าใครชอบรถขับขี่ดีๆ ช่วงล่างดีใช้ได้ และประหยัดน้ำมันมากๆ Ciaz ก็เป็นตัวเลือกที่น่าสนใจเป็นอย่างมากครับ
แต่จะรอกันไหวรึเปล่าล่ะ ?
แก้ไขข้อความเมื่อ

แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่