เรื่องมีอยู่ว่าผมเป็นคนชอบซื้อสินค้าผ่านเน็ตทั้งนอกและในประเทศ สินค้าก็จะเป็นพวก แว่นตา กางเกง เสื้อผ้า นาฬิกา ซึ่งสินค้าตัวไหนนำมาลดราคาก็จะซื้อมาเพื่อขายต่อให้เพื่อนๆ พี่ๆน้องๆในที่ทำงานด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ผมจะซื้อผ่าน eBay และ Amazon และผมได้ใช้บริการจาก
lolliesstore.com เพื่อนำเข้าสินค้ามายังผมโดยเรื่องค่าใช้จ่ายก็ว่ากันไป ผมใช้บริการผ่านทางนี้มาเป็นเวลาเกือบ 1 ปีแล้วไม่เคยมีปัญหา และแล้ววันหนึ่งก็เกิดเหตุการณ์ดังนี้ขึ้น
เหตุการณ์ที่จะเล่าต่อไปผมจะพยายามเรียงลำดับให้เข้าใจมากที่สุด ซึ่งครั้งนี้เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
** รูปภาพขอลงลิงค์แทนก่อนนะครับ เดี๋ยวยืนยันตนเสร็จจะกลับมาแก้ไขให้ครับ
- 13 ม.ค.57 ผมสั่งซื้อนาฬิกายี่ห้อนึงจาก eBay จำนวน 5 เรือน รวมเป็นเงินไทยทั้งสิ้น 44,196 บาท
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRFqd4gXCxpIdy
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRFMbKyoIr54Of
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRGQ7Np8xFAbST
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRHU3Qg5rXaHCC
- 17 ม.ค.57 สินค้าถึงโกดังของ lolliesstore.com ที่แคลิฟอเนีย และเดินทางมาทาง AIR สู่ประเทศไทย
- 3 ก.พ.57 สินค้าถึงมือผม แต่....สิ่งที่อยู่ในกล่องคือ มีนาฬิกาแค่ 1 ชุด จากควรที่จะมี 5 ชุด หลังจากนั้นผมได้สอบถามได้ทาง lolliesstore.com ให้เช็คสินค้าที่โกดัง ว่าอาจมีการตกหล่นหรือเปล่า ทางร้านก็ได้ตอบมาว่า "สินค้าอาจจะตกหล่นจากคนส่งหรือเปล่า ให้ผมลองสอบถามกับทางต้นทางผู้ขายสินค้าทาง ebay ก่อน" และในคืนนั้นผมได้สอบถามไปทางร้านค้าต้นทาง และขอใบหลักฐานน้ำหนักการส่งสินค้าจากต้นทาง ซึ่งผลปรากฏว่า นน. ใกล้เคียงกับความเป็นจริง คือ 4 Lbs. (ราวๆ 1.81 kg) หลังจากนั้นผมจึงกลับมาสอบถามทางร้าน ซึ่งสินค้าพวกนี้อาจตกหล่นอยู่ที่ไหนก็ได้ เพราะก่อนจะมาถึงไทยสินค้าจะถูกรีแพคเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าลง ทางร้านก็ได้รับเรื่องเพื่อจะไปเช็คให้อีกที
http://image.ohozaa.com/view2/xtX2F7kxz0XYvy6x
http://image.ohozaa.com/view2/xtX213JtwuTZCi64
http://image.ohozaa.com/view2/xtX23TyVMUYOlmQo
http://image.ohozaa.com/view2/xtX26Joo3NbAgOWd
- หลังจากนั้น 6-7 วัน ผมก็ได้เว้นระยะห่างไว้ ไม่อยากจี้มาก เผื่อทางร้านจะทำอะไรได้สะดวก แต่แล้วก็ไม่มีการตอบกลับใดๆเลย ทางเราต้องสอบถามไปเท่านั้นถึงจะตอบ ถามทีก็ตอบที ว่า "ทางนั้นกำลังเช็คให้ครับ"
- 13 ก.พ.57 ผมเริ่มทนไม่ไหว เริ่มส่งอีเมลล์พร้อมหลักฐานของทางร้านต้นทาง พร้อมเอกสารการสั่งซื้อต่างๆ ให้กับทาง lolliesstore.com ทั้งโทรศัพท์แจ้งและ inbox หาทางเพจ จึงเริ่มมีการตอบกลับในวันรุ่งขึ้นว่า " ตอนนี้ทางเราทำเรื่องเคลมกับบริษัท USPS ให้และน่ะครับจะมาแจ้งความคืบหน้าอีกทีครับบบ

"
*** ช่วงระหว่างรอการเคลมจาก USPS ผมก็ได้สอบถามทางร้านไปว่า แบบนี้ตรวจสอบไม่ได้หรือว่ามันบกพร่องจากจุดใหน ในเมื่อต้นทางเค้ามีใบ นน.แสดงจาก USPS ซึ่งนั่นหมายความว่า สินค้ามีโอกาสหายได้ 2 กรณีคือ 1.พนักงาน USPS ขโมย 2.lolliesstore ทำหายระหว่างการรีแพ๊ค ซึ่งผมเคยบอกเขาว่า ในเมื่อการรับ-ส่งมีหลักฐานตลอดทำไมไม่เช็คดูว่าเกิดตรงจุดไหน ก็ได้รับคำตอบว่า สินค้าเข้าวันๆนึง 80-90 ชิ้น และอีกอย่างนี่ก็ผ่านมาหลายวันแล้ว พอผมได้ยินผมเลยหยุดถามอะไรต่อเพราะรู้แล้วว่าเริ่มจะบ่ายเบี่ยง (ซึ่งไม่เข้าใจว่าตอนที่ส่งหลักฐานไปให้แรกๆทำไมไม่ตรวจสอบ) เป็นอย่างนี้มาตลอด พอโทรถามทีๆไรก็ไม่เคยจำได้เลยว่าผมคือเคสไหน และตั้งคำถามมากๆผ่านหน้าเพจเฟสบุ๊ค ทางร้านก็สวนกลับมาว่า "ทางเราก็ตามสุดความสามารถ ตามจริงลูกค้าต้องตามกับผู้ขายเอง (อ้าว...นี่ส่งหลักฐานไปเคยเปิดดูบ้างไหม หรือไม่ใส่ใจเลยจำไม่ได้ นี่ทำสุดความสามารถแล้วใช่ไหม?) ซึ่งบางครั้งเค้าตอบกลับมาว่า "ดูจากน้ำหนักก็รู้ว่า 70% พ่อค้าส่งไม่ครบ" ผมเลยอธิบายเรื่องน้ำหนักให้เค้าเข้าใจทันที ว่ากล่องนึง น้ำหนักประมาณ 190-220 กรัม เมื่อรวม 5 กล่อง แล้วชั่งน้ำหนักแบบคร่าวๆ ได้ตามภาพครับ ซึ่งถ้าบวกการแพ๊คกล่องเพิ่มไปน้ำหนักจะใกล้เคียงน้ำหนักที่ร้านค้าแสดงหลักฐานการส่งสินค้า
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdo9rXwJENJ6oX
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdrlg64YzzS6jZ
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdux4eDcA629Ud
- 20 มี.ค.57 ทางร้านแจ้งกลับมาว่า " ไม่ได้แล้วครับ ติดตามไปที่ USPS ไม่ได้ความไรครับ เพราะว่าสินค้าไม่ถูกแจ้งกลับภายในวันที่รับสินค้า
เครสของคุณนั่น ต้องได้เงินประกันจากทางเราที่ช่วยลูกค้าตรงนี้ไปครับ "
**
ซึ่งกฏการเคลมของร้านมีอยู่ว่า >> สำหรับกรณีสินค้าฝากส่งสินค้ากลับไทย หากสาบสูญด้วยความผิดพลาดของทางเรา เรารับผิดชอบ 50 % แต่ไม่เกิน 5,000 บาท ของราคาสินค้า ทางเราต้องตรวจเช็คจาก Invoice / Tracking no. โปรดแจ้งภายใน 3 วันหลังจากคุณได้รับสินค้าแต่ล่ะรอบไป รีบแจ้งเพื่อความสดวกในการติดตามสินค้าของตัวท่านเอง
เท่านั้นล่ะครับ....ผมทำใจรอไว้แล้ว ว่าต้องออกมาเป็นแบบนี้แน่นอน

ขนาดตอนผมถามว่าจะคืนเงินต้องแจ้งอย่างไรให้ทราบบ้าง และยอดเท่าไรอย่างไร และคำตอบก็กำกวมๆเหมือนเดิม "เดี๋ยวผมถามพี่แฟรงค์ให้นะครับเรื่องคืนเงิน ผมบอกพี่แฟรงค์แล้วว่าลูกค้าใช้บริการมา 1 ปีแล้ว" ซึ่งก่อนหน้านี้เวลาถามอะไร ส่วนใหญ่เค้าก็จะโยนว่า คุณแฟรงค์กำลังไปติดต่อให้,กำลังเช็คให้ ฯลฯ ซึ่งก็ไม่รู้เหมือนกันว่าคุณแฟรงค์คือใครอย่างไร โดยสิ่งที่ผมคิดว่าทางร้านปัดความรับผิดชอบและบริการจากความผิดพลาดมีสาเหตุหลักๆดังนี้
1.ตั้งแต่แจ้งเรื่องไป ไม่มีเลยซักครั้งที่ร้านจะติดต่อกลับมาก่อนหรือข้อความอะไรก็ตามแต่ทางโซเชียลต่าง
2.เมื่อสอบถามทีไร ทางร้านมักจะโยนความผิดให้ผู้ขายทาง eBay เสมอ ผมไม่เข้าใจว่าเขาลืมหรือเขาไม่เคยเปิดดูหลักฐานที่ผมส่งให้
3.มีคำพูดนึงที่เขาพูดกับผมทางโทรศัพท์ว่า "จริงๆทางเราก็ไม่ได้บังคับให้ลูกค้ามาใช้บริการ ซึ่งสิ่งต่างๆลูกค้าต้องเป็นคนศึกษาเอง"
ใช่ครับ.....คุณไม่ได้บังคับ แต่เมื่อเขาใช้บริการแล้ว ควรจะบริการให้มันเหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ใช่รับเรื่องกรณีผิดพลาดเหมือนผมโทรมาแจ้งใช้บริการสินค้า สั่งๆไว้ แล้วก็ลืมแค่นั้น....หรือ? สรุปคือเป็นกรณีศึกษา
ถ้าของหายจากร้านนี้คืออย่างแรกเลยคือ ทำใจ และลองสมมติดูว่า ถ้าเกิดผมสั่งนาฬิกา Rolex มาซัก 2 เรือนแล้วหาย ผมควรทำไง ..... ทำใจ แล้วรอรับเงิน 5,000 บาท
เป็นกรณีตัวอย่าง จริงๆเท่าที่แอบสอบถามลูกค้าที่เขามีปัญหาแบบนี้จากร้านเดียวกัน เค้าก็บอกว่าเคยมีกรณีของหาย สินค้าราคาสูงกว่าจำนวนเงินประกัน สิ่งที่ทำได้คือทำใจ......สำหรับใครที่จะกำลังใช้บริการประเภทนี้ควรเลือกให้ดีก่อนจะรับบริการ เลือกที่มีมาตรฐาน มีการจัดการระบบที่ดี บริการให้มันสมกับค่าบริการที่คุณได้รับ ซึ่งวันนี้ ทางร้านแจ้งว่าจะคืนเงินเป็นจำนวน 10,000 บาท (ณ ตอนนี้ยังไม่ได้รับเงิน แต่ร้านแจ้งว่าหลังเที่ยงคืนวันนี้) นั่นเท่ากับผมสูญเงินไปเป็นจำนวน 25,000 กว่าบาท เงินเคลม 50% ก็ถือว่าแย่แล้ว ส่วนใจที่ให้ในการบริการมีไม่ถึง 10%
ก่อนจบนี้ ผมอยากขอความรู้และคำแนะนำในบางเรื่อง (ซึ่งเชื่อว่าๆหลายๆท่านอาจเคยเจอเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้มาแล้ว)
1. จนถึงเวลานี้สามารถทำเรื่องเคลมกับทาง USPS ได้หรือไม่ อย่างไร (ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบด้านนี้เลย)
2. กรณีนี้เราสามารถดำเนินการอะไรที่เกี่ยวข้องด้านกฏหมายได้หรือไม่ ?
3. ระบบการรับฝากนำเข้าสินค้าประเภทนี้ถูกกฏหมายหรือไม่ ? (อันนี้สงสัยมานานแล้ว)
ขอบพระคุณที่อ่านจนจบและขอบคุณ่วงหน้าสำหรับคำแนะนำหรือคำติชม ขอบพระคุณครับ
ขอความช่วยเหลือ กรณีใช้บริการขำเข้าจากอเมริกา แต่สินค้าหาย
เหตุการณ์ที่จะเล่าต่อไปผมจะพยายามเรียงลำดับให้เข้าใจมากที่สุด ซึ่งครั้งนี้เป็นการตั้งกระทู้ครั้งแรกครับ ผิดพลาดประการใด ขออภัยไว้ ณ ที่นี้ด้วย
** รูปภาพขอลงลิงค์แทนก่อนนะครับ เดี๋ยวยืนยันตนเสร็จจะกลับมาแก้ไขให้ครับ
- 13 ม.ค.57 ผมสั่งซื้อนาฬิกายี่ห้อนึงจาก eBay จำนวน 5 เรือน รวมเป็นเงินไทยทั้งสิ้น 44,196 บาท
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRFqd4gXCxpIdy
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRFMbKyoIr54Of
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRGQ7Np8xFAbST
http://image.ohozaa.com/view2/xtWRHU3Qg5rXaHCC
- 17 ม.ค.57 สินค้าถึงโกดังของ lolliesstore.com ที่แคลิฟอเนีย และเดินทางมาทาง AIR สู่ประเทศไทย
- 3 ก.พ.57 สินค้าถึงมือผม แต่....สิ่งที่อยู่ในกล่องคือ มีนาฬิกาแค่ 1 ชุด จากควรที่จะมี 5 ชุด หลังจากนั้นผมได้สอบถามได้ทาง lolliesstore.com ให้เช็คสินค้าที่โกดัง ว่าอาจมีการตกหล่นหรือเปล่า ทางร้านก็ได้ตอบมาว่า "สินค้าอาจจะตกหล่นจากคนส่งหรือเปล่า ให้ผมลองสอบถามกับทางต้นทางผู้ขายสินค้าทาง ebay ก่อน" และในคืนนั้นผมได้สอบถามไปทางร้านค้าต้นทาง และขอใบหลักฐานน้ำหนักการส่งสินค้าจากต้นทาง ซึ่งผลปรากฏว่า นน. ใกล้เคียงกับความเป็นจริง คือ 4 Lbs. (ราวๆ 1.81 kg) หลังจากนั้นผมจึงกลับมาสอบถามทางร้าน ซึ่งสินค้าพวกนี้อาจตกหล่นอยู่ที่ไหนก็ได้ เพราะก่อนจะมาถึงไทยสินค้าจะถูกรีแพคเพื่อลดภาระค่าใช้จ่ายของลูกค้าลง ทางร้านก็ได้รับเรื่องเพื่อจะไปเช็คให้อีกที
http://image.ohozaa.com/view2/xtX2F7kxz0XYvy6x
http://image.ohozaa.com/view2/xtX213JtwuTZCi64
http://image.ohozaa.com/view2/xtX23TyVMUYOlmQo
http://image.ohozaa.com/view2/xtX26Joo3NbAgOWd
- หลังจากนั้น 6-7 วัน ผมก็ได้เว้นระยะห่างไว้ ไม่อยากจี้มาก เผื่อทางร้านจะทำอะไรได้สะดวก แต่แล้วก็ไม่มีการตอบกลับใดๆเลย ทางเราต้องสอบถามไปเท่านั้นถึงจะตอบ ถามทีก็ตอบที ว่า "ทางนั้นกำลังเช็คให้ครับ"
- 13 ก.พ.57 ผมเริ่มทนไม่ไหว เริ่มส่งอีเมลล์พร้อมหลักฐานของทางร้านต้นทาง พร้อมเอกสารการสั่งซื้อต่างๆ ให้กับทาง lolliesstore.com ทั้งโทรศัพท์แจ้งและ inbox หาทางเพจ จึงเริ่มมีการตอบกลับในวันรุ่งขึ้นว่า " ตอนนี้ทางเราทำเรื่องเคลมกับบริษัท USPS ให้และน่ะครับจะมาแจ้งความคืบหน้าอีกทีครับบบ
*** ช่วงระหว่างรอการเคลมจาก USPS ผมก็ได้สอบถามทางร้านไปว่า แบบนี้ตรวจสอบไม่ได้หรือว่ามันบกพร่องจากจุดใหน ในเมื่อต้นทางเค้ามีใบ นน.แสดงจาก USPS ซึ่งนั่นหมายความว่า สินค้ามีโอกาสหายได้ 2 กรณีคือ 1.พนักงาน USPS ขโมย 2.lolliesstore ทำหายระหว่างการรีแพ๊ค ซึ่งผมเคยบอกเขาว่า ในเมื่อการรับ-ส่งมีหลักฐานตลอดทำไมไม่เช็คดูว่าเกิดตรงจุดไหน ก็ได้รับคำตอบว่า สินค้าเข้าวันๆนึง 80-90 ชิ้น และอีกอย่างนี่ก็ผ่านมาหลายวันแล้ว พอผมได้ยินผมเลยหยุดถามอะไรต่อเพราะรู้แล้วว่าเริ่มจะบ่ายเบี่ยง (ซึ่งไม่เข้าใจว่าตอนที่ส่งหลักฐานไปให้แรกๆทำไมไม่ตรวจสอบ) เป็นอย่างนี้มาตลอด พอโทรถามทีๆไรก็ไม่เคยจำได้เลยว่าผมคือเคสไหน และตั้งคำถามมากๆผ่านหน้าเพจเฟสบุ๊ค ทางร้านก็สวนกลับมาว่า "ทางเราก็ตามสุดความสามารถ ตามจริงลูกค้าต้องตามกับผู้ขายเอง (อ้าว...นี่ส่งหลักฐานไปเคยเปิดดูบ้างไหม หรือไม่ใส่ใจเลยจำไม่ได้ นี่ทำสุดความสามารถแล้วใช่ไหม?) ซึ่งบางครั้งเค้าตอบกลับมาว่า "ดูจากน้ำหนักก็รู้ว่า 70% พ่อค้าส่งไม่ครบ" ผมเลยอธิบายเรื่องน้ำหนักให้เค้าเข้าใจทันที ว่ากล่องนึง น้ำหนักประมาณ 190-220 กรัม เมื่อรวม 5 กล่อง แล้วชั่งน้ำหนักแบบคร่าวๆ ได้ตามภาพครับ ซึ่งถ้าบวกการแพ๊คกล่องเพิ่มไปน้ำหนักจะใกล้เคียงน้ำหนักที่ร้านค้าแสดงหลักฐานการส่งสินค้า
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdo9rXwJENJ6oX
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdrlg64YzzS6jZ
http://image.ohozaa.com/view2/xtXdux4eDcA629Ud
- 20 มี.ค.57 ทางร้านแจ้งกลับมาว่า " ไม่ได้แล้วครับ ติดตามไปที่ USPS ไม่ได้ความไรครับ เพราะว่าสินค้าไม่ถูกแจ้งกลับภายในวันที่รับสินค้า
เครสของคุณนั่น ต้องได้เงินประกันจากทางเราที่ช่วยลูกค้าตรงนี้ไปครับ "
** ซึ่งกฏการเคลมของร้านมีอยู่ว่า >> สำหรับกรณีสินค้าฝากส่งสินค้ากลับไทย หากสาบสูญด้วยความผิดพลาดของทางเรา เรารับผิดชอบ 50 % แต่ไม่เกิน 5,000 บาท ของราคาสินค้า ทางเราต้องตรวจเช็คจาก Invoice / Tracking no. โปรดแจ้งภายใน 3 วันหลังจากคุณได้รับสินค้าแต่ล่ะรอบไป รีบแจ้งเพื่อความสดวกในการติดตามสินค้าของตัวท่านเอง
เท่านั้นล่ะครับ....ผมทำใจรอไว้แล้ว ว่าต้องออกมาเป็นแบบนี้แน่นอน
1.ตั้งแต่แจ้งเรื่องไป ไม่มีเลยซักครั้งที่ร้านจะติดต่อกลับมาก่อนหรือข้อความอะไรก็ตามแต่ทางโซเชียลต่าง
2.เมื่อสอบถามทีไร ทางร้านมักจะโยนความผิดให้ผู้ขายทาง eBay เสมอ ผมไม่เข้าใจว่าเขาลืมหรือเขาไม่เคยเปิดดูหลักฐานที่ผมส่งให้
3.มีคำพูดนึงที่เขาพูดกับผมทางโทรศัพท์ว่า "จริงๆทางเราก็ไม่ได้บังคับให้ลูกค้ามาใช้บริการ ซึ่งสิ่งต่างๆลูกค้าต้องเป็นคนศึกษาเอง"
ใช่ครับ.....คุณไม่ได้บังคับ แต่เมื่อเขาใช้บริการแล้ว ควรจะบริการให้มันเหมาะสมกับสถานการณ์ ไม่ใช่รับเรื่องกรณีผิดพลาดเหมือนผมโทรมาแจ้งใช้บริการสินค้า สั่งๆไว้ แล้วก็ลืมแค่นั้น....หรือ? สรุปคือเป็นกรณีศึกษา ถ้าของหายจากร้านนี้คืออย่างแรกเลยคือ ทำใจ และลองสมมติดูว่า ถ้าเกิดผมสั่งนาฬิกา Rolex มาซัก 2 เรือนแล้วหาย ผมควรทำไง ..... ทำใจ แล้วรอรับเงิน 5,000 บาท
เป็นกรณีตัวอย่าง จริงๆเท่าที่แอบสอบถามลูกค้าที่เขามีปัญหาแบบนี้จากร้านเดียวกัน เค้าก็บอกว่าเคยมีกรณีของหาย สินค้าราคาสูงกว่าจำนวนเงินประกัน สิ่งที่ทำได้คือทำใจ......สำหรับใครที่จะกำลังใช้บริการประเภทนี้ควรเลือกให้ดีก่อนจะรับบริการ เลือกที่มีมาตรฐาน มีการจัดการระบบที่ดี บริการให้มันสมกับค่าบริการที่คุณได้รับ ซึ่งวันนี้ ทางร้านแจ้งว่าจะคืนเงินเป็นจำนวน 10,000 บาท (ณ ตอนนี้ยังไม่ได้รับเงิน แต่ร้านแจ้งว่าหลังเที่ยงคืนวันนี้) นั่นเท่ากับผมสูญเงินไปเป็นจำนวน 25,000 กว่าบาท เงินเคลม 50% ก็ถือว่าแย่แล้ว ส่วนใจที่ให้ในการบริการมีไม่ถึง 10%
ก่อนจบนี้ ผมอยากขอความรู้และคำแนะนำในบางเรื่อง (ซึ่งเชื่อว่าๆหลายๆท่านอาจเคยเจอเหตุการณ์ทำนองเดียวกันนี้มาแล้ว)
1. จนถึงเวลานี้สามารถทำเรื่องเคลมกับทาง USPS ได้หรือไม่ อย่างไร (ผมไม่มีความรู้เกี่ยวกับระบบด้านนี้เลย)
2. กรณีนี้เราสามารถดำเนินการอะไรที่เกี่ยวข้องด้านกฏหมายได้หรือไม่ ?
3. ระบบการรับฝากนำเข้าสินค้าประเภทนี้ถูกกฏหมายหรือไม่ ? (อันนี้สงสัยมานานแล้ว)
ขอบพระคุณที่อ่านจนจบและขอบคุณ่วงหน้าสำหรับคำแนะนำหรือคำติชม ขอบพระคุณครับ