จากประสบการณ์ตรงล่าสุดที่พบมากับคอนโดแห่งหนึ่งย่านห้าแยกลาดพร้าว ขอไม่ระบุชื่อคอนโดละกันครับ
คอนโดแห่งนี้มีปัญหาที่ลูกบ้านเกือบทุกคนไม่พอใจที่มีปัญหา Defect ของห้อง มีการแก้ไขล่าช้ามากถึงมากที่สุด ซึ่งระยะเวลาประกันห้องก็ใกล้สิ้นสุดแล้ว
ถ้าไม่มาแก้ไขก่อนหมดประกันค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมก็จะกลายเป็นภาระของเจ้าของห้องทั้งๆที่ defect ต่างๆนั้นพบตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่แต่ยังไม่แก้ไขให้แล้วเสร็จซะที และยังมีปัญหาต่างๆอีกหลากหลายถึงขนาดที่ว่าถ้าเลือกได้ก็อยากจะเปลี่ยนนิติบุคคลที่บริหารงานต่างๆเลยทีเดียว


เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมามีการจัดประชุมคอนโดโดยเรียกประชาสัมพันธ์โดยแปะไว้ในลิฟท์ และบริเวณหน้าประตูทางเข้าซึ่งไม่ได้ระบุถึงเนื้อหาสาระที่ทางลูกบ้านควรทราบเกี่ยวกับการประชุม
ซึ่งพอถึงวันประชุมมีลูกค้าเข้าร่วมประชุมประมาณสัก 100 กว่าคนได้ ซึ่งตามที่ผมทราบคอนโดมีอยู่ประมาณ 700 กว่ายูนิต ซึ่งจำนวนคนที่จะเข้าร่วมต้องมี 25% ของจำนวนทั้งหมดถึงจะเปิดประชุมได้ (อันนี้ทางนิติคอนโดแจ้งมา)
ส่วนหนึ่งที่คนไม่ร่วมประชุมกันเยอะผมคิดว่า คนที่ไม่มาคงมองว่ามันไม่สำคัญอะไร หรืออาจจะติดธุระอะไรบางอย่าง หรืออาจจะอยากพักผ่อน ซึ่งก็เป็นสิทธิของคนๆนั้นครับ ประเด็นอยู่ที่ว่าวาระการประชุมหลายๆวาระ เช่น การคัดเลือกกรรมการเข้ามาบริหารเพิ่ม การล็อคล้อกรณีลูกบ้านจอดรถในที่ visitor และปรับ 1,000 บาท ฯลฯ
ก่อนหน้านี้ทางนิติได้มีการจัดเก็บค่าที่จอดรถสำหรับรถที่เข้ามาจอดเกินสิทธิ โดยคิดอัตราค่าจอดรถดังนี้
1-3 ชม.แรกจอดฟรีกรณ๊มีตราประทับ และลายเซ็นต์ผู้อยู่อาศัย
4-8 คิดชม.ละ 20 บาท
เกินจาก 8 ชม.ไปเหมาจ่าย 100 บาท
เท่ากับว่าถ้าจอด 30 วัน ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายถึง 3,000 บาท/เดือนเลยทีเดียว

ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นไม่มีการเรียกเก็บจากผู้เข้ามาจอด ทำเพียงแค่แลกบัตรเท่านั้น
ผมเข้าใจว่าเพื่อเป็นการจัดระเบียบรถที่เข้ามาจอดภายในพื้นที่คอนโด แต่สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยที่มีรถมากกว่าหนึ่งคันขึ้นไปนี่ก็จุกเหมือนกัน
ซึ่งจู่ๆก็มีการเรียกเก็บขึ้นมาทันทีโดยที่ไม่ได้มีการขอความเห็นจากเข้าของผู้ที่พักอาศัย ทั้งๆที่จอดรถก็ยังเพียงพอกับปริมาณรถที่เข้ามาจอด
และทางนิติไม่ได้มีวิธีที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากผู้พักอาศัยที่มีรถหลายคันให้ก่อนที่จะเรียกเก็บเงินอย่างเช่นการเหมาจ่ายรายเดือนเป็นต้น
เท่าที่ผมทราบมาเห็นว่ามีการประสานงานกับตึกสำนักงานที่บริเวณใกล้เคียงกัน(เจ้าของเดียวกัน) ว่าให้มีการขอไปจอดที่สนง.นั้น โดยทางนิติแจ้งว่า ให้เริ่มเข้าจอดได้ในเวลาหลัง 1 หรือ 2 ทุ่ม (อันนี้ผมจำได้ไม่แน่นอน) และถ้าออกไปก่อนเวลา 7.00 น.(เอิ่ม..... เช้าไปมั้ย)
ในอัตราค่าบริการ 2,000 บาทไม่รวม vat7% ช้าก่อนนเนื่องจากสนง.นั้นใจดีเลยลดราคาเหลือ 1,800 บาทถ้วน แต่ที่รู้มาคนที่ทำงานที่นั่นเหมาจ่ายเพียงแค่ 1,600 บาท/เดือน ซึ่งก็ยังไม่คอนเฟิร์มกับทางผู้พักอาศัยว่าสามารถเข้าไปจอดได้เมื่อไหร่ ขณะที่ระหว่างนี้ก็มีการเรียกเก็บรายวันไปเรียบร้อยแล้ว

ประสบการณ์ตรงจากคอนโดแห่งหนึ่งย่านห้าแยกลาดพร้าว
คอนโดแห่งนี้มีปัญหาที่ลูกบ้านเกือบทุกคนไม่พอใจที่มีปัญหา Defect ของห้อง มีการแก้ไขล่าช้ามากถึงมากที่สุด ซึ่งระยะเวลาประกันห้องก็ใกล้สิ้นสุดแล้ว
ถ้าไม่มาแก้ไขก่อนหมดประกันค่าใช้จ่ายในการซ่อมแซมก็จะกลายเป็นภาระของเจ้าของห้องทั้งๆที่ defect ต่างๆนั้นพบตั้งแต่ย้ายเข้ามาอยู่แต่ยังไม่แก้ไขให้แล้วเสร็จซะที และยังมีปัญหาต่างๆอีกหลากหลายถึงขนาดที่ว่าถ้าเลือกได้ก็อยากจะเปลี่ยนนิติบุคคลที่บริหารงานต่างๆเลยทีเดียว
เมื่อวันที่ 23 มีนาคมที่ผ่านมามีการจัดประชุมคอนโดโดยเรียกประชาสัมพันธ์โดยแปะไว้ในลิฟท์ และบริเวณหน้าประตูทางเข้าซึ่งไม่ได้ระบุถึงเนื้อหาสาระที่ทางลูกบ้านควรทราบเกี่ยวกับการประชุม
ซึ่งพอถึงวันประชุมมีลูกค้าเข้าร่วมประชุมประมาณสัก 100 กว่าคนได้ ซึ่งตามที่ผมทราบคอนโดมีอยู่ประมาณ 700 กว่ายูนิต ซึ่งจำนวนคนที่จะเข้าร่วมต้องมี 25% ของจำนวนทั้งหมดถึงจะเปิดประชุมได้ (อันนี้ทางนิติคอนโดแจ้งมา)
ส่วนหนึ่งที่คนไม่ร่วมประชุมกันเยอะผมคิดว่า คนที่ไม่มาคงมองว่ามันไม่สำคัญอะไร หรืออาจจะติดธุระอะไรบางอย่าง หรืออาจจะอยากพักผ่อน ซึ่งก็เป็นสิทธิของคนๆนั้นครับ ประเด็นอยู่ที่ว่าวาระการประชุมหลายๆวาระ เช่น การคัดเลือกกรรมการเข้ามาบริหารเพิ่ม การล็อคล้อกรณีลูกบ้านจอดรถในที่ visitor และปรับ 1,000 บาท ฯลฯ
ก่อนหน้านี้ทางนิติได้มีการจัดเก็บค่าที่จอดรถสำหรับรถที่เข้ามาจอดเกินสิทธิ โดยคิดอัตราค่าจอดรถดังนี้
1-3 ชม.แรกจอดฟรีกรณ๊มีตราประทับ และลายเซ็นต์ผู้อยู่อาศัย
4-8 คิดชม.ละ 20 บาท
เกินจาก 8 ชม.ไปเหมาจ่าย 100 บาท
เท่ากับว่าถ้าจอด 30 วัน ก็จะเป็นค่าใช้จ่ายถึง 3,000 บาท/เดือนเลยทีเดียว
ทั้งนี้ก่อนหน้านั้นไม่มีการเรียกเก็บจากผู้เข้ามาจอด ทำเพียงแค่แลกบัตรเท่านั้น
ผมเข้าใจว่าเพื่อเป็นการจัดระเบียบรถที่เข้ามาจอดภายในพื้นที่คอนโด แต่สำหรับผู้ที่อยู่อาศัยที่มีรถมากกว่าหนึ่งคันขึ้นไปนี่ก็จุกเหมือนกัน
ซึ่งจู่ๆก็มีการเรียกเก็บขึ้นมาทันทีโดยที่ไม่ได้มีการขอความเห็นจากเข้าของผู้ที่พักอาศัย ทั้งๆที่จอดรถก็ยังเพียงพอกับปริมาณรถที่เข้ามาจอด
และทางนิติไม่ได้มีวิธีที่ช่วยบรรเทาความเดือดร้อนจากผู้พักอาศัยที่มีรถหลายคันให้ก่อนที่จะเรียกเก็บเงินอย่างเช่นการเหมาจ่ายรายเดือนเป็นต้น
เท่าที่ผมทราบมาเห็นว่ามีการประสานงานกับตึกสำนักงานที่บริเวณใกล้เคียงกัน(เจ้าของเดียวกัน) ว่าให้มีการขอไปจอดที่สนง.นั้น โดยทางนิติแจ้งว่า ให้เริ่มเข้าจอดได้ในเวลาหลัง 1 หรือ 2 ทุ่ม (อันนี้ผมจำได้ไม่แน่นอน) และถ้าออกไปก่อนเวลา 7.00 น.(เอิ่ม..... เช้าไปมั้ย)
ในอัตราค่าบริการ 2,000 บาทไม่รวม vat7% ช้าก่อนนเนื่องจากสนง.นั้นใจดีเลยลดราคาเหลือ 1,800 บาทถ้วน แต่ที่รู้มาคนที่ทำงานที่นั่นเหมาจ่ายเพียงแค่ 1,600 บาท/เดือน ซึ่งก็ยังไม่คอนเฟิร์มกับทางผู้พักอาศัยว่าสามารถเข้าไปจอดได้เมื่อไหร่ ขณะที่ระหว่างนี้ก็มีการเรียกเก็บรายวันไปเรียบร้อยแล้ว