คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 1
เรื่องคอมเพรสเซอร์น๊อคกับอาการที่บอกว่าครัชคอมแอร์ละลาย ผมคิดว่าตัวคอมแอร์ในส่วนที่เป็นโลหะ (ลูกสูบ กับวาลว์) อาจจะไม่เสีย ซึ่งอาการที่คุณบอกว่าครัชคอมละลายผมคิดว่ามันเกิดจากการช๊อตของตัวขดลวดที่อยู่ด้านหลังครัชคอมแอร์ แล้วความร้อนที่เกิดจากการช๊อตจึงทำให้ยางที่อยู่ด้านหน้าครัชคอมแอร์ละลาย อาการแอร์ไม่เย็นที่คุณเจอจึงน่าจะเกิดจากการที่ครัชคอมแอร์ไม่ทำงาน ไม่ได้เกิดจากอาการคอมน๊อค
ซึ่งถ้าคอมแอร์น๊อคจริงๆ จะมีอยู่สองอย่างนั่นก็คือ น๊อคแบบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะติดขัดทำให้คอมไม่หมุนเลย อันนี้สายพานอาจจะขาดได้เพราะคอมแอร์ไม่ยอมหมุนตามสายพานที่คล้องที่พูเล่ย์ กับ อีกอาการคือ คอมน๊อคแบบไม่มีกำลังอัด อันนี้คือคอมหมุนครัชคอมแอร์จับกับมูเล่ย์แต่แอร์ไม่เย็น (น้ำยาแอร์ต้องไม่รั่วด้วย)
สรุปถ้าเป็นผม คงจะให้ช่างถอดคอมแอร์ออกมาดูก่อนว่าอะไรเสียบ้าง ซึ่งถ้าถอดคอมแอร์ออกมาดูสิ่งที่เราจะรู้คือ หนึ่ง คอยล์ที่ดูครัชคอมแอร์ไหม้หรือเปล่า สอง ลูกปืนที่อยู่ที่มูเล่ย์สายพานแตกไหม และ สามคอมเพรซเซอร์แอร์ตัวนี้ยังมีกำลังดูด หรือ กำลังอัดดีอยู่หรือไม่ รวมถึงยังดูได้อีกด้วยว่า คอมตัวนี้น๊อคแล้วหรือยัง (ดูจากช่องที่ต่อท่อน้ำยาแอร์เข้าและออก ถ้ามีคราบดำๆ ก็ต้องเปลี่ยนคอมแอร์ตัวใหม่อยู่ดี)
เมื่อได้ข้อสรุปทีนี้คุณก็จะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่ที่แน่ๆ งานนี้คงต้องเสียค่า เติมน้ำยาแอร์ใหม่ ค่าน้ำมันคอมเพรซเซอร์ ค่าไดแอร์ ค่าน้ำยาล้างระบบ ถ้าจะดีควรถอดคอยล์เย็นออกมาล้าง พร้อมทั้งเปลี่ยนวาลว์แอร์ไปด้วยพร้อมๆกันเลย (เพราะไหนๆเราก็ปล่อยน้ำยาแอร์ออกไปแล้ว) สรุป 7000 บาท สำหรับร้านแรก ถ้าทำตามที่ผมบอกถือว่าคุ้มครับ แต่ถ้าสำหรับร้านที่สอง ถ้ามีการเปลี่ยนคอมแอร์ ล้างระบบแต่ไม่ได้ล้างคอยล์เย็นให้ ราคา 4500 บาท ก็ยังโอเคครับ แต่ตามภาพที่ผมเห็นมีคราบน้ำมันอยู่ที่สายแอร์เส้นนึง คาดว่าจะเป็นสายอัดที่ต่อกับแผงคอยล์ร้อนด้านหน้ารถ ซึ่งตอนนี้อาจจะซึมๆ หรือ รั่วอยู่แล้วไม่ได้เปลี่ยน อาจจะทำให้แอร์มีปัญหาได้ในวันข้างหน้า
ส่วนเรื่องพัดลมไฟฟ้า ผมว่าควรจะรีบเปลี่ยน เพราะหนึ่งช่วงนี้อากาศร้อนมาก พัดลมไฟฟ้าเหลืออยู่ตัวเดียวคงต้องทำงานหนักขึ้น (มาก) ที่สำคัญ พัดลมตัวที่เสียทำหน้าที่ระบายความร้อนแผงแอร์ ซึ่งถ้าไม่มีพัดลมตัวนี้แล้วแอร์อาจจะเย็นไม่เต็มที่ได้ ส่วนราคา 1000 บาท ก็โอเคครับ ถือว่าช่างได้กำไรไปนิดหน่อย
สรุปถ้าช่างทำงานเรียบร้อยดี เรื่องอายุประกันแค่ 3 เดือนไม่ต้องกังวลครับ ทำแอร์ครั้งนี้ควรอยู่ได้เกิน 1 ปีขึ้นไป เพราะรถคุณอายุเยอะแล้ว ที่สำคัญ ระบบแอร์ยังมีชิ้นส่วนที่อาจจะเสียได้อีกหลายชิ้นครับ...
ซึ่งถ้าคอมแอร์น๊อคจริงๆ จะมีอยู่สองอย่างนั่นก็คือ น๊อคแบบชิ้นส่วนที่เป็นโลหะติดขัดทำให้คอมไม่หมุนเลย อันนี้สายพานอาจจะขาดได้เพราะคอมแอร์ไม่ยอมหมุนตามสายพานที่คล้องที่พูเล่ย์ กับ อีกอาการคือ คอมน๊อคแบบไม่มีกำลังอัด อันนี้คือคอมหมุนครัชคอมแอร์จับกับมูเล่ย์แต่แอร์ไม่เย็น (น้ำยาแอร์ต้องไม่รั่วด้วย)
สรุปถ้าเป็นผม คงจะให้ช่างถอดคอมแอร์ออกมาดูก่อนว่าอะไรเสียบ้าง ซึ่งถ้าถอดคอมแอร์ออกมาดูสิ่งที่เราจะรู้คือ หนึ่ง คอยล์ที่ดูครัชคอมแอร์ไหม้หรือเปล่า สอง ลูกปืนที่อยู่ที่มูเล่ย์สายพานแตกไหม และ สามคอมเพรซเซอร์แอร์ตัวนี้ยังมีกำลังดูด หรือ กำลังอัดดีอยู่หรือไม่ รวมถึงยังดูได้อีกด้วยว่า คอมตัวนี้น๊อคแล้วหรือยัง (ดูจากช่องที่ต่อท่อน้ำยาแอร์เข้าและออก ถ้ามีคราบดำๆ ก็ต้องเปลี่ยนคอมแอร์ตัวใหม่อยู่ดี)
เมื่อได้ข้อสรุปทีนี้คุณก็จะตัดสินใจได้ง่ายขึ้นว่าจะทำอย่างไรต่อ แต่ที่แน่ๆ งานนี้คงต้องเสียค่า เติมน้ำยาแอร์ใหม่ ค่าน้ำมันคอมเพรซเซอร์ ค่าไดแอร์ ค่าน้ำยาล้างระบบ ถ้าจะดีควรถอดคอยล์เย็นออกมาล้าง พร้อมทั้งเปลี่ยนวาลว์แอร์ไปด้วยพร้อมๆกันเลย (เพราะไหนๆเราก็ปล่อยน้ำยาแอร์ออกไปแล้ว) สรุป 7000 บาท สำหรับร้านแรก ถ้าทำตามที่ผมบอกถือว่าคุ้มครับ แต่ถ้าสำหรับร้านที่สอง ถ้ามีการเปลี่ยนคอมแอร์ ล้างระบบแต่ไม่ได้ล้างคอยล์เย็นให้ ราคา 4500 บาท ก็ยังโอเคครับ แต่ตามภาพที่ผมเห็นมีคราบน้ำมันอยู่ที่สายแอร์เส้นนึง คาดว่าจะเป็นสายอัดที่ต่อกับแผงคอยล์ร้อนด้านหน้ารถ ซึ่งตอนนี้อาจจะซึมๆ หรือ รั่วอยู่แล้วไม่ได้เปลี่ยน อาจจะทำให้แอร์มีปัญหาได้ในวันข้างหน้า
ส่วนเรื่องพัดลมไฟฟ้า ผมว่าควรจะรีบเปลี่ยน เพราะหนึ่งช่วงนี้อากาศร้อนมาก พัดลมไฟฟ้าเหลืออยู่ตัวเดียวคงต้องทำงานหนักขึ้น (มาก) ที่สำคัญ พัดลมตัวที่เสียทำหน้าที่ระบายความร้อนแผงแอร์ ซึ่งถ้าไม่มีพัดลมตัวนี้แล้วแอร์อาจจะเย็นไม่เต็มที่ได้ ส่วนราคา 1000 บาท ก็โอเคครับ ถือว่าช่างได้กำไรไปนิดหน่อย
สรุปถ้าช่างทำงานเรียบร้อยดี เรื่องอายุประกันแค่ 3 เดือนไม่ต้องกังวลครับ ทำแอร์ครั้งนี้ควรอยู่ได้เกิน 1 ปีขึ้นไป เพราะรถคุณอายุเยอะแล้ว ที่สำคัญ ระบบแอร์ยังมีชิ้นส่วนที่อาจจะเสียได้อีกหลายชิ้นครับ...
แสดงความคิดเห็น
๙๙ ถามเรื่องคอมแอร์หน่อยครับ เพิ่งเปลี่ยนมา
แอร์ไม่เย็นเลยเอาไปเข้าอู่
อู่แรกบอก คอมพัง ซึ่งพังจริงๆเห็นๆคลัชละลายเลย
เขาบอกต้องเปลี่ยนคอม และ ไล่เช็คระบบทั้งหมด นู่น นี่ นั่น คิด 7000
เราติดตรงราคาที่สูงมาก กับ เช็คระบบทั้งหมดเนี่ยแหละ
เลยบอกเดี๋ยวมาใหม่
ไปอู่ที่สอง บอกคอมพังต้องเปลี่ยนคิด 3500 โอ้ ถูกลงมาเท่าตัว
เลยทิ้งรถไว้ เพราะอู่อยู่แถวอพาร์ทเม้นไม่ไกลมาก
ซักสามสี่ชั่วโมงอู่โทรมาบอก คอมรถเรามันรุ่น 5A หายาก มันต้อง 4500 นะ
เราก็ขานรับเสียงอ่อยๆ ทำไงได้ล่ะ ก็ทำไปแล้ว
ไปรับรถเหมือนรู้ว่าเราช๊อตอยู่ เขาก็บอก เนี่ย พัดลมหน้าไม่หมุน ไฟเข้านะแต่ไม่หมุน ถ้าเปลี่ยน 1000 นึง
ยังไม่ต้องเปลี่ยนวันนี้หรอก พัดลมหม้อน้ำยังพอทำให้วิ่งได้ปกติซักอาทิตย์
เงินหมุนเมื่อไรค่อยมาเปลี่ยนนะ เราก็เออออไป จริงๆกะเอาไปเปลี่ยนที่บ้าน ตจว. อยู่แล้ว
รถซ่อมมาแอร์ก็เย็นดีเหมือนเดิม เขาบอกรับประกัน3เดือน
ถาม เพื่อนๆพี่ๆน้องๆ ครับ 4500 กับคอมบิ๊ว โอเคมั๊ย
พัดลมที่ไม่หมุน
พัดลมที่หมุนแล้วเขาบอกถอดสวิทไว้ให้มันหมุนตลอดไปก่อน