สวัสดีครับเพื่อนๆชาวพันทิป ผมอยากจะมาแบ่งปันการทวงสิทธิ์อันชอบธรรมของผู้บริโภคอย่างเราๆ โดยเฉพาะจากผู้ให้บริการเครือข่าย
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณต้นข้าวมากๆเลยครับทีช่วยดำเนินการให้ (ให้ใจ 100 ดวงไปเลย)
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวัน 18 มี.ค. 57 น้องชายผมได้มาบอกว่ามี sms ส่งมาเก็บตังอีกแล้ว โดนไป 9 บาท ซึ่งผมก็ถามน้องว่าโดนมานานยัง น้องบอกว่าหลายเดือนแล้ว ซึ่งช่วงนั้นผมอยู่ต่างจังหวัด พอกลับมาน้องก็มาเล่าให้ฟัง ผมก็เช็คจากมือถือ และถามถึงการใช้งานต่างๆ และพอสรุปได้ว่า น้องผมไม่ได้กดไปเบอร์ไหนนอกจากโทรหาเพื่อน เน็ตในมือถือก็ไม่ได้เล่น (ทำไม่เป็น) ผมจึงตัดสินใจโทรไปที่ call center แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ต้องให้ลูกค้าทำเอง โดยให้โทรไปที่ *137 ผมโทรไปยกเลิก sms ทั้งหมด (ยกเว้น sms จาก Dtac) และได้รับ sms การยกเลิกบริการเรียบร้อยภายในไม่กี่นาที
เหมือนเรื่องจะจบ แต่ยังไม่จบครับ บริการ sms หยุดส่ง 1 วัน และมาส่งใหม่วันที่ 20 มี.ค. 57 ส่งมาพร้องกัน2อันเลย และก็โดนหักตังไปตามเคย ผมซึ่งโทรแจ้ง call center อีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่รับสายและผมบอกว่าต้องการยกเลิก sms ตอนแรกเจ้าหน้าที่จะให้ผมทำแบบเดิม (โทรไป*137) แต่ผมปฏิเสธและย้ำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่รับเรื่องว่าจะส่งเรื่องไปตรวจสอบอีกที และยอดเงินที่เพิ่งโดนหักไป เจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธที่จะคืน ไม่สามารถทวงคืนได้ โดยอ้างว่าบริษัทที่ให้บริการ sms เป็นผู้หักเงินไปเอง ผมจึงถามกลับไปว่า แล้วถ้าพรุ่งนี้ยังมี sms ส่งมาอีกผมจะทวงเงินคืนได้อีกไหม เพราะผมส่งเรื่องยกเลิกไปแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ตอบคำถามผม เพียงแต่บอกว่าจะส่งเรื่องไปตรวจสอบให้ เมื่อได้รับคำตอบเช่นนี้ จึงไม่อยากดื้อดึงต่อไป จบกันเท่านี้พอคุณ call center ที่เหมือนไม่ใช่ call center หลังจบก็มีให้ประเมิน ผมให้ 0 ไปก็แล้วกัน
และก่อนที่ผมจะมาขอให้คุณต้นข้าวช่วย ผมได้หาความน่าจะเป็นว่า เงินจริงๆมันอยู่ที่ไหน เริ่มต้นด้วยผมซื้อบัตรเติมเงิน หรือเติมออนไลน์ ถ้าซื้อจาก 7-11 เงินก็จะตกอยู่ที่ 7-11 ถ้าเติมเงินออนไลน์ เงินก็จะยังอยู่กับผู้ให้บริการในส่วนนั้น จนกว่าจะส่งมอบไปยัง Dtac และเงินที่ Dtac จะได้รับ จะไม่ใช่เงินเต็มจำนวนของตัวเลขเงินในบัตรที่ขายไป เช่น ถ้าผมไปซื้อบัตรเติมเงิน 50 บาท Dtac ผมจ่ายเงิน 50 กับพนักงาน 7-11 เมื่องถึงเวลาส่งเงินพนักงาน 7-11 จะให้เงิน Dtac ไป แค่ 47 บาท 3 บาทถือเป็นกำไรของ 7-11
เมื่อผมเข้าใจถึงหลักการนี้ก็จะทำให้เข้าใจได้เลยว่า ตัวเลขจำนวนเงินในมือถือนั้น ที่คุณเช็ค *101# มันเป็นเพียงแค่ตัวเลข ไม่ใช่เงิน เพราะเงินจริงๆที่พึ่งเติมยังอยู่ที่ 7-11
จากนั้นก็มาเข้าใจถึงเรื่องที่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะคืนเงิน ไม่สามารถทวงคืนได้ โดยอ้างว่าบริษัทที่ให้บริการ sms เป็นผู้หักเงินไปเอง เมื่อเข้าใจว่าที่โดนหักไปเป็นเพียงแค่ตัวเลข ไม่ใช่เงิน ผมก็ทราบทันที่ว่าเจ้าหน้าที่โกหก ในเมื่อมันเป็นเพียงตัวเลขในระบบ ซึ่งยังไม่ได้ทำการจ่ายเงินกันจริงๆ ยังไม่ได้มีการเช็คหรือตรวจสอบเงินจะที่จ่ายด้วยซ้ำ
จากนั้นซึ่งส่งเรื่องให้คุณต้นข้าวช่วยอีกแรง โดยให้ข้อความสุดท้ายที่ส่งไปอยู่บทพื้นฐานการจ่ายเงินทางธุรกิจ (รูปด้านล่าง) เพราะผมเข้าใจดีว่า การจ่ายเงินทุกครั้งจะต้องมีการรวมยอดก่อนแล้วจึงจ่ายเงิน ดังนั้น Dtac คงไม่เอาเงิน 9 บาทที่เพิ่งเก็บจากผม เดินไปจ่ายให้กับบริษัทส่ง sms ถึงจะบอกว่าไม่เดินแต่โอนเงินให้ ก็คงเป็นไปไม่ได้ด้วยจำนวนเงินเพียง 9 บาท บอกใครใครก็ขำ ขำกันทั่วโลก
นี่คือข้อความที่ส่งให้คุณต้นข้าวครับ
และเป็นที่ดีใจมากครับที่ได้รับคำตอบจากคุณต้นข้าว
และไม่กี่นาทีก็ได้รับ sms

ต้องขอขอบคุณคุณต้นข้าวมากๆครับ ถ้าไม่ได้คุณช่วยผมคงลำบากมากกว่านี้
นี่ก็เป็นวิธีหนึ่งในการเรียกร้องสิทธิ์กันนะครับ ที่ผมกล้าที่จะทวงเงินคืนแบบนี้ ก็ด้วยการต้องการรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภค ผมทำอย่างนี้มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ (ตอนนี้ก็หนุ่ม ยังไม่แก) ช่วงนั้นผมก็เจอปัญหากับ Dtac เหมือนกัน คือผมสมัครเน็ตไว้ 120 นาที แล้วผมก็เล่นไป พอผมเช็คเวลาคงเหลือ ก็ได้รับ sms แจ้งว่าเหลือ 60 นาที ซึ่งผมก็เล่นต่อไม่ถึง 60 นาที แต่ดันมี sms แจ้งยอดมาว่าเงินติดลบ ซวยละ เงินหายไป และติดลบอีก ลองคำนวนดูแล้วหายไป 99 บาท (ช่วงนั้นลิมิตยังอยู่ที่ 99 บาท ปัจจุบัน 49 บาท) ก่อให้เกิดความสงสัย
จึงไปเติมเงินและโทรไปสอบถาม call center ได้ความว่า จริงๆ ผมใช้เน็ตจนหมดเวลาแล้วแต่เนื่องจากระบบมันล่าช้า จึงตอบไปว่ายังมีเวลาเหลืออยู่ 60 นาที เมื่อได้รับคำตอบเช่นนี้ ผมจึงขอให้ call center ทำเรื่องส่งดึงเงินคืน ด้วยเหตุผลความล่าช้าของระบบเครือข่ายเอง ไม่กี่นาทีต่อมาผมก็ได้รับเงินจำนวน 99 คืนมา และคำขอโทษจากผู้ให้บริการด้วยครับ
ก็ลองนำเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ เชื่อว่าถ้าต้นเหตุไม่ได้มาจากตัวลูกค้าเอง ยังไงเราก็สามารถทวงสิทธิ์คืนได้ครับ แต่อาจจะต้องรู้จักใช้เหตุผลกัหนหน่อย เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ call center ก็ไม่กล้าที่จะตัดสินใจ เพราะเขาเองก็เป็นเพียงแค่พนักงาน ครั้งจะตัดสินใจไป ถ้าตัดสินใจผิดก็เสี่ยงต่อการถูกหัดเงินเดือน ถูกต่อว่า หรือถูกไล่ออก ดังนั้นเราก็ต้องบอกถึงเหตุผลให้เขา เพื่อที่จะได้เอาเหตุผลนี้ไปดำเนินการให้เรา
และเจ้าหน้าที่ call center ก็อย่าขี้เกียจ อย่าคิดแค่ว่าหน้าที่ของตนคือให้คำปรึกษา หรือแค่รับฟังเรื่องราวเท่านั้น เพราะ call center ก็คืเจ้าหน้าที่ให้บริการเหมือนกัน เพียงแต่เราจะไม่เห็นหน้าตากัน หน้าที่การบริการนอกจากจะให้คำปรึกษาแล้วก็ยังต้องให้ความช่วยเหลืออีกด้วย ขอบคุณครับ
ไว้จะมาต่อเรื่องของทรูนะครับ
แก้ไข ปิดเบอร์
Dtac True เรื่องราวการทวงสิทธิ์อันชอบธรรม
ก่อนอื่นต้องขอขอบคุณคุณต้นข้าวมากๆเลยครับทีช่วยดำเนินการให้ (ให้ใจ 100 ดวงไปเลย)
เรื่องมีอยู่ว่า เมื่อวัน 18 มี.ค. 57 น้องชายผมได้มาบอกว่ามี sms ส่งมาเก็บตังอีกแล้ว โดนไป 9 บาท ซึ่งผมก็ถามน้องว่าโดนมานานยัง น้องบอกว่าหลายเดือนแล้ว ซึ่งช่วงนั้นผมอยู่ต่างจังหวัด พอกลับมาน้องก็มาเล่าให้ฟัง ผมก็เช็คจากมือถือ และถามถึงการใช้งานต่างๆ และพอสรุปได้ว่า น้องผมไม่ได้กดไปเบอร์ไหนนอกจากโทรหาเพื่อน เน็ตในมือถือก็ไม่ได้เล่น (ทำไม่เป็น) ผมจึงตัดสินใจโทรไปที่ call center แต่เจ้าหน้าที่บอกไม่สามารถยกเลิกให้ได้ ต้องให้ลูกค้าทำเอง โดยให้โทรไปที่ *137 ผมโทรไปยกเลิก sms ทั้งหมด (ยกเว้น sms จาก Dtac) และได้รับ sms การยกเลิกบริการเรียบร้อยภายในไม่กี่นาที
เหมือนเรื่องจะจบ แต่ยังไม่จบครับ บริการ sms หยุดส่ง 1 วัน และมาส่งใหม่วันที่ 20 มี.ค. 57 ส่งมาพร้องกัน2อันเลย และก็โดนหักตังไปตามเคย ผมซึ่งโทรแจ้ง call center อีกครั้ง เมื่อเจ้าหน้าที่รับสายและผมบอกว่าต้องการยกเลิก sms ตอนแรกเจ้าหน้าที่จะให้ผมทำแบบเดิม (โทรไป*137) แต่ผมปฏิเสธและย้ำให้เจ้าหน้าที่ดำเนินการ แต่เจ้าหน้าที่รับเรื่องว่าจะส่งเรื่องไปตรวจสอบอีกที และยอดเงินที่เพิ่งโดนหักไป เจ้าหน้าที่ก็ปฏิเสธที่จะคืน ไม่สามารถทวงคืนได้ โดยอ้างว่าบริษัทที่ให้บริการ sms เป็นผู้หักเงินไปเอง ผมจึงถามกลับไปว่า แล้วถ้าพรุ่งนี้ยังมี sms ส่งมาอีกผมจะทวงเงินคืนได้อีกไหม เพราะผมส่งเรื่องยกเลิกไปแล้ว เจ้าหน้าที่ไม่ตอบคำถามผม เพียงแต่บอกว่าจะส่งเรื่องไปตรวจสอบให้ เมื่อได้รับคำตอบเช่นนี้ จึงไม่อยากดื้อดึงต่อไป จบกันเท่านี้พอคุณ call center ที่เหมือนไม่ใช่ call center หลังจบก็มีให้ประเมิน ผมให้ 0 ไปก็แล้วกัน
และก่อนที่ผมจะมาขอให้คุณต้นข้าวช่วย ผมได้หาความน่าจะเป็นว่า เงินจริงๆมันอยู่ที่ไหน เริ่มต้นด้วยผมซื้อบัตรเติมเงิน หรือเติมออนไลน์ ถ้าซื้อจาก 7-11 เงินก็จะตกอยู่ที่ 7-11 ถ้าเติมเงินออนไลน์ เงินก็จะยังอยู่กับผู้ให้บริการในส่วนนั้น จนกว่าจะส่งมอบไปยัง Dtac และเงินที่ Dtac จะได้รับ จะไม่ใช่เงินเต็มจำนวนของตัวเลขเงินในบัตรที่ขายไป เช่น ถ้าผมไปซื้อบัตรเติมเงิน 50 บาท Dtac ผมจ่ายเงิน 50 กับพนักงาน 7-11 เมื่องถึงเวลาส่งเงินพนักงาน 7-11 จะให้เงิน Dtac ไป แค่ 47 บาท 3 บาทถือเป็นกำไรของ 7-11
เมื่อผมเข้าใจถึงหลักการนี้ก็จะทำให้เข้าใจได้เลยว่า ตัวเลขจำนวนเงินในมือถือนั้น ที่คุณเช็ค *101# มันเป็นเพียงแค่ตัวเลข ไม่ใช่เงิน เพราะเงินจริงๆที่พึ่งเติมยังอยู่ที่ 7-11
จากนั้นก็มาเข้าใจถึงเรื่องที่เจ้าหน้าที่ปฏิเสธที่จะคืนเงิน ไม่สามารถทวงคืนได้ โดยอ้างว่าบริษัทที่ให้บริการ sms เป็นผู้หักเงินไปเอง เมื่อเข้าใจว่าที่โดนหักไปเป็นเพียงแค่ตัวเลข ไม่ใช่เงิน ผมก็ทราบทันที่ว่าเจ้าหน้าที่โกหก ในเมื่อมันเป็นเพียงตัวเลขในระบบ ซึ่งยังไม่ได้ทำการจ่ายเงินกันจริงๆ ยังไม่ได้มีการเช็คหรือตรวจสอบเงินจะที่จ่ายด้วยซ้ำ
จากนั้นซึ่งส่งเรื่องให้คุณต้นข้าวช่วยอีกแรง โดยให้ข้อความสุดท้ายที่ส่งไปอยู่บทพื้นฐานการจ่ายเงินทางธุรกิจ (รูปด้านล่าง) เพราะผมเข้าใจดีว่า การจ่ายเงินทุกครั้งจะต้องมีการรวมยอดก่อนแล้วจึงจ่ายเงิน ดังนั้น Dtac คงไม่เอาเงิน 9 บาทที่เพิ่งเก็บจากผม เดินไปจ่ายให้กับบริษัทส่ง sms ถึงจะบอกว่าไม่เดินแต่โอนเงินให้ ก็คงเป็นไปไม่ได้ด้วยจำนวนเงินเพียง 9 บาท บอกใครใครก็ขำ ขำกันทั่วโลก
นี่คือข้อความที่ส่งให้คุณต้นข้าวครับ
และเป็นที่ดีใจมากครับที่ได้รับคำตอบจากคุณต้นข้าว
และไม่กี่นาทีก็ได้รับ sms
ต้องขอขอบคุณคุณต้นข้าวมากๆครับ ถ้าไม่ได้คุณช่วยผมคงลำบากมากกว่านี้
นี่ก็เป็นวิธีหนึ่งในการเรียกร้องสิทธิ์กันนะครับ ที่ผมกล้าที่จะทวงเงินคืนแบบนี้ ก็ด้วยการต้องการรักษาสิทธิ์ของผู้บริโภค ผมทำอย่างนี้มาตั้งแต่สมัยเด็กๆ (ตอนนี้ก็หนุ่ม ยังไม่แก) ช่วงนั้นผมก็เจอปัญหากับ Dtac เหมือนกัน คือผมสมัครเน็ตไว้ 120 นาที แล้วผมก็เล่นไป พอผมเช็คเวลาคงเหลือ ก็ได้รับ sms แจ้งว่าเหลือ 60 นาที ซึ่งผมก็เล่นต่อไม่ถึง 60 นาที แต่ดันมี sms แจ้งยอดมาว่าเงินติดลบ ซวยละ เงินหายไป และติดลบอีก ลองคำนวนดูแล้วหายไป 99 บาท (ช่วงนั้นลิมิตยังอยู่ที่ 99 บาท ปัจจุบัน 49 บาท) ก่อให้เกิดความสงสัย
จึงไปเติมเงินและโทรไปสอบถาม call center ได้ความว่า จริงๆ ผมใช้เน็ตจนหมดเวลาแล้วแต่เนื่องจากระบบมันล่าช้า จึงตอบไปว่ายังมีเวลาเหลืออยู่ 60 นาที เมื่อได้รับคำตอบเช่นนี้ ผมจึงขอให้ call center ทำเรื่องส่งดึงเงินคืน ด้วยเหตุผลความล่าช้าของระบบเครือข่ายเอง ไม่กี่นาทีต่อมาผมก็ได้รับเงินจำนวน 99 คืนมา และคำขอโทษจากผู้ให้บริการด้วยครับ
ก็ลองนำเอาไปปรับใช้กันดูนะครับ เชื่อว่าถ้าต้นเหตุไม่ได้มาจากตัวลูกค้าเอง ยังไงเราก็สามารถทวงสิทธิ์คืนได้ครับ แต่อาจจะต้องรู้จักใช้เหตุผลกัหนหน่อย เพราะบางทีเจ้าหน้าที่ call center ก็ไม่กล้าที่จะตัดสินใจ เพราะเขาเองก็เป็นเพียงแค่พนักงาน ครั้งจะตัดสินใจไป ถ้าตัดสินใจผิดก็เสี่ยงต่อการถูกหัดเงินเดือน ถูกต่อว่า หรือถูกไล่ออก ดังนั้นเราก็ต้องบอกถึงเหตุผลให้เขา เพื่อที่จะได้เอาเหตุผลนี้ไปดำเนินการให้เรา
และเจ้าหน้าที่ call center ก็อย่าขี้เกียจ อย่าคิดแค่ว่าหน้าที่ของตนคือให้คำปรึกษา หรือแค่รับฟังเรื่องราวเท่านั้น เพราะ call center ก็คืเจ้าหน้าที่ให้บริการเหมือนกัน เพียงแต่เราจะไม่เห็นหน้าตากัน หน้าที่การบริการนอกจากจะให้คำปรึกษาแล้วก็ยังต้องให้ความช่วยเหลืออีกด้วย ขอบคุณครับ
ไว้จะมาต่อเรื่องของทรูนะครับ
แก้ไข ปิดเบอร์