[K-Pop] ลวงสนั่นเน็ต! ใช้ของหรูล่อรีทวิต ไปทุ่มโหวตศิลปินเกาหลี



          สังคมออนไลน์แตกตื่น! ตกหลุมพรางแห่รีทวิตแลกแจกสินค้าหรู สุดท้ายเจอหลอก เป็นแผนสาวกศิลปินเกาหลี หวังใช้ยอดรีทวิตไปทุ่มโหวตคะแนนให้กับไอดอลชาวกิมจิ ในการแข่งขัน รายการบันเทิงของเกาหลีใต้ ด้านสมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ชี้ ผิดจริยธรรม...

          จาก กรณีที่มีผู้ใช้ทวิตเตอร์จำนวนมาก ได้รีทวิต(Retweet) ข้อความที่ระบุว่า จะมีการแจกสิ่งของราคาแพง อาทิ แม็คบุ๊ค iphone5s กระเป๋าชาแนล เป็นต้น โดยมีการลงภาพประกอบสิ่งของประเภทนั้นๆ ซึ่งในทุกๆข้อความที่มีการทวิตออกไป จะกล่าวอ้างไปในทำนองที่ว่า หากรีทวิตเกินจำนวนครั้งที่กำหนดไว้ จะสุ่มแจกของตามที่ทวิตออกไป



          ทั้งนี้ ท้ายข้อความจะมีการติดแฮชแท็ก (Hashtag)ด้วยว่า #소녀시대미스터미스터 โดยอ่านเป็นภาษาไทย จะอ่านว่า โซนยอชิแด มิสเตอร์มิสเตอร์ ซึ่งคำว่า โซนยอชิแด คือชื่อวง Girls’ Generation หรือ SNSD ส่วน มิสเตอร์ มิสเตอร์ (Mr.Mr.) คือชื่อมินิอัลบ้ัมล่าสุดและเป็นชื่อเพลงที่ใช้โปรโมท รวมถึงมีการใช้แฮชแท็กอื่นๆ เช่น #동방신기 (ทงบังชินกิ) #Something (วงซัมติง และชื่อเพลงโปรโมท)

          ขณะที่ ยอดรีทวิตที่เกี่ยวข้องกับข้อความดังกล่าว มีผู้ใช้ทวิตเตอร์รีทวิตเป็นจำนวนมาก ซึ่งบางทวิต มียอดรีทวิตมากกว่า 5,000 ครั้ง และเมื่อเข้าไปตรวจสอบผู้ที่ทำการรีทวิต ปรากฎว่า มีทั้งแฟนคลับของวง Girls’ Generation และผู้ใช้ทั่วไปที่ไม่ใช่แฟนคลับของวงดังกล่าว



          โดยทีมข่าวไทยรัฐออนไลน์ พบว่า การแอบอ้างว่า หากรีทวิต จะได้รับแจกสิ่งของที่มีราคาแพง นั้น แท้ที่จริงแล้ว ไม่ได้มีการแจกสิ่งของดังกล่าวแต่อย่างใด เพราะวัตถุประสงค์ที่แท้จริง นั้น เพียงแค่ต้องการล่อลวง นำยอดการรีทวิตไปใช้เป็นคะแนนโหวตให้กับศิลปินเกาหลีที่ตนเองชื่นชอบ ในรายการแข่งขัน รายการหนึ่งของประเทศเกาหลีเท่านั้น โดยยอด 10 รีทวิต จะเท่ากับ 1 คะแนน



          ทั้งนี้ นายอัครวุฒิ ตำราเรียง คณะกรรมการควบคุมจริยธรรม สมาคมผู้ดูแลเว็บไทย ได้เปิดเผยกับ ‘ไทยรัฐออนไลน์’ ว่า การส่งต่อข้อความในโลกสังคมออนไลน์มีมานานแล้ว แต่ส่วนใหญ่จะพบในเฟซบุ๊กมากกว่า ไม่ว่าจะเป็นการกดไลค์ กดแชร์ภาพและข้อความที่น่าสงสาร เพื่อบริจาคเงินให้กับคนและผู้ที่เกี่ยวข้องในภาพ แต่อันที่จริงแล้ว การช่วยเหลือดังกล่าว สามารถทำได้ง่ายและถึงมือผู้รับ เพียงแค่โอนเงินเท่านั้น

          ในกรณีของการรีทวิตข้อความและภาพเป็นจำนวน มากเช่นนี้ ก็ไม่ต่างอะไรจากการกดไลค์ หรือ กดแชร์ของเฟซบุ๊ก เพราะสุดท้ายแล้วก็คือ การตลาด ซึ่งวิธีประเภทแบบนี้จะสามารถเรียกร้องความสนใจของผู้คนในโลกสังคมออนไลน์ ได้เป็นอย่างดี

          ทั้งนี้ ในทางกฎหมาย ยังไม่สามารถดำเนินคดีเอาผิดผู้ทวิตหลอกแล้วไม่แจกของได้ เพราะยังไม่ปรากฏตัวผู้เสียหายและไม่สามารถตีเป็นมูลค่าความเสียหายได้ ดังนั้น หากยอดรีทวิตเกินจำนวนที่กำหนดไว้แล้วไม่แจกของ ก็ถือเอาเป็นความความผิดมิได้

          “หากผู้ทวิตข้อความมีเจตนาจะแจก สิ่งของจริงตั้งแต่แรก ก็ถือว่าไม่เป็นเรื่องเสียหายใดๆ ก็สามารถทำได้ แต่เมื่อไหร่ที่มีเจตนาหลอกลวงตั้งแต่แรก ก็ถือว่าเป็นเรื่องผิดจริยธรรม และในท้ายที่สุด ก็จะถูกสังคมต่อต้าน” นายอัครวุฒิ กล่าว.



ขอบคุณข่าวจาก ไทยรัฐออนไลน์
20 มีนาคม 2557, 08:00 น.
http://m.thairath.co.th/content/eco/411027
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่