อุทาหรณ์เตือนภัย ซื้อของออนไลน์จากร้าน Vanity House

สวัสดีค่ะ

ไม่ต้องเกริ่นอะไรมากนะคะ ขอเข้าเรื่องเลย

จขกท. ซื้อของจากร้านใน weloveshopping ชื่อร้าน vanity house (เจ้าของร้านชื่อ ลลิตา กิติศิลป์) โดยที่ไม่ได้มีการตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้านั้นก่อน เนื่องจากตัวเองเป็นทั้งผู้ขายและผู้ซื้อของออนไลน์มาเป็นเวลากว่าสิบปี ที่ผ่านมามีแต่ประสบการณ์ดีๆทั้งกับลูกค้าและแม่ค้า จึงชะล่าใจและโลกสวยเกินไป

ด้วยความที่ขณะนั้นไม่สามารถกดสินค้าลงตะกร้าได้จึงเมล์ไปสั่งของกับแม่ค้า เมื่อพูดคุยกันทางโทรศัพท์แม่ค้ายืนยันว่ามีของพร้อมส่ง จขกท. จึงโอนเงิน หลังจากแจ้งรายละเอียดการโอนแล้ว ก็พยายามติดต่อแม่ค้าเพื่อขอ tracking number แต่ติดต่อยากมาก จนเวลาผ่านไป 2-3 วัน จขกท.ก็เริ่มไม่สบายใจ จึงเริ่มหาข้อมูลเกี่ยวกับร้านค้าดังกล่าว เพียงแค่พิมพ์ชื่อร้าน เครื่องก็เติมคำมาให้อัตโนมัติเลยว่า "ของปลอม" นอกจากนี้ผลการค้นหาก็จะเป็นกระทู้เกี่ยวกับ การเตือนภัยและผู้เคราะห์ร้ายต่าง ๆ

พอเห็นแบบนี้แล้วโลกที่เคยสวยๆก็เปลี่ยนไป จขกท. ก็ยังพยายามติดต่อแม่ค้าอยู่ ส่วนแม่ค้าก็จะติดต่อมาบ้างแบบนานๆทีทางอีเมล โดยอีเมลมีเนื้อหาให้ความหวัง เหมือนว่าส่งของมาแล้ว หรือทำนองว่าจะเช็คสถานะพัสดุให้ แต่ไม่เคยแจ้ง tracking number เลย

เมื่อเวลาผ่านไป 1 อาทิตย์ จขกท. จึงร้องเรียนไปยัง weloveshopping โดยมีเจ้าหน้าที่คนกลางติดต่อเจ้าของร้าน จขกท.เองก็ยังติดต่อเข้าของร้านเรื่อยๆ แต่ก็ไม่เป็นผล จนสุดท้าย จขกท. ลองหาข้อมูลออนไลน์เพื่อติดต่อคนรู้จักของเจ้าของร้านให้ช่วยพูดคุยกับเจ้าของร้าน แต่ก็ไม่เป็นผลอีกเช่นเคย ในที่สุด จขกท. ก็ตัดสินจะไปแจ้งความ โดยส่งเมล์แจ้งเจ้าของร้าน หลังจากนั้นไม่นานเจ้าของร้านก็โอนเงินคืน

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่โดนหลอกอย่างเดียวค่ะ อีกประเด็นคือเมื่อเจ้าของร้านโอนเงินคืนมาแล้ว weloveshopping อีเมล์และโทรมาหา จขกท. เพื่อถามว่าเจ้าของร้านโอนเงินคืนมาหรือยัง หากโอนเงินคืนแล้ว weloveshopping จะกลับไปเปิดร้านให้เจ้าของร้านขายของได้อย่างเดิม!!!

จขกท. อึ้งค่ะ พอตั้งสติได้ก็บอกเจ้าหน้าที่ weloveshopping ไปว่า เจ้าของร้านไม่ได้ทำการทุจริตครั้งนี้เป็นครั้งแรก และผู้เสียหายที่มาออกหน้าออนไลน์ก็เป็นเพียงผู้เสียหายส่วนหนึ่งเท่านั้น อาจมีผู้เสียหายอีกมากที่ไม่อยากจะมาเสียเวลาและเสียอารมณ์กับเงินไม่กี่บาท หรือมาตั้งกระทู้เตือนภัย หรือมาตามหาคนรู้จักของเจ้าของร้าน หรืออะไรก็แล้วแต่ ดังนั้นการที่เจ้าของร้านสามารถกลับมาขายของได้เป็นการเปิดโอกาสให้เจ้าของร้านกระทำทุจริตอีก มาถึงตรงนี้หลายคนอาจคิดว่า จขกท. ไม่ให้โอกาสคน แต่คนที่ทำผิดแล้วผิดอีกซ้ำๆ สังคมก็ควรมีมาตรการในการจัดการให้เด็ดขาดเพื่อไม่ให้มีเหยื่อผู้เคราะห์ร้ายอีก เช่น ทุจริตครั้งแรกอาจให้พักการขาย 1 เดือน ทุจริตครั้งที่สองอาจให้พักการขาย 6 เดือน และทุจริตครั้งที่สามจะถูกดำเนินการทางกฎหมาย เป็นต้น

ตอนนี้ จขกท. มีข้อเตือนใจไว้เตือนตัวเองแม่นๆดังนี้ค่ะ
1. ตรวจสอบความน่าเชื่อถือของร้านค้าทุกครั้งก่อนซื้อ
2. จะซื้อสินค้าทุกครั้งต้องซื้อผ่านระบบโดยการกดของลงตะกร้า
(เนื่องจาก weloveshopping แจ้งว่า หากไม่กดลงตะกร้าจะทำให้ติดตามลำบาก)
3. ให้สงสัยร้านค้าที่ขายของถูกเกินความเป็นจริง
4. ให้สงสัยร้านค้าที่ปิดระบบ webboard

สุดท้ายนี้อยากจะเตือนให้ทุกคนมีสติก่อนซื้อของและโอนเงิน และขอให้ทุกคนโชคดีไม่ต้องเจอกับคนทุจริตแบบนี้ค่ะ

ขอบคุณค่ะ

ปล. ไม่ได้ capture ข้อมูลต่างๆมาประกอบนะค่ะ เพราะเดี๋ยวจะยืดเยื้อน้ำมากกว่าเนื้อ

ปล 2. แก้ไขขอความ เพื่อเพิ่ม tag ค่ะ
แก้ไขข้อความเมื่อ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่