คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ขอแจ้งข้อมูลเบื้องต้นตามที่คุณสมาชิกหมายเลข 1290561 สอบถาม ดังนี้ค่ะ
- ธนาคารมีนโยบายในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าอย่างเคร่งครัด และสามารถตรวจสอบได้โดยพนักงานที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น จึงจะสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลบริการ K-Cyber Banking ของลูกค้าได้
- กรณีที่ลืมรหัสผ่าน หรือรหัสผู้ใช้งาน จะต้องนำสมุดบัญชี บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการขอข้อมูลเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถทำรายการด้วยตนเองผ่านหน้าเวปไซต์ได้ ซึ่งเมื่อทาธนาคารได้รับเอกสารแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร และข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมก่อนดำเนินการค่ะ
เนื่องจากบริการ K-Cyber Banking เป็นบริการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีผู้เข้าใช้งานได้หลากหลายและตลอดเวลา ธนาคารจึงขอแนะนำการใช้บริการเพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่เพื่อนๆ สมาชิก ดังนี้
- เมื่อเข้าสู่ระบบ K-Cyber Banking ไม่ควรเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ค้างไว้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน และเมื่อเลิกใช้งาน ควรคลิกปุ่ม "ออกจากระบบ" ทันที
ห้ามคลิกลิงค์ใดๆ ในเว็บไซต์อื่น หรือในอีเมล์ ในขณะที่ท่านใช้งานระบบ K-Cyber Banking
- หลีกเลี่ยงการใช้ User ID หรือ Password ของบริการ K-Cyber Banking ที่เหมือนกับ User ID หรือ Password ของบริการผ่านอินเทอร์เน็ตอื่นๆ เช่น บริการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ต บริการ Free E-mail เป็นต้น
- ตรวจสอบความถูกต้องของการทำรายการผ่านบริการ K-Cyber Banking เช่น ตรวจสอบจำนวนเงิน วันที่ทำรายการ รวมถึงเลขที่บัญชี และตรวจสอบยอดเงินในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
- หมั่นลบไฟล์เก่าๆ (Temporary Internet Files) ของเว็บที่เคยเข้าไปใช้บริการ สำหรับ Internet Explorer ให้เข้าไปที่ Tools > Internet Options > Delete Files และคลิก OK
- หลีกเลี่ยงการใช้ระบบช่วยจำ User ID และ Password ใน Web Browser
- Disable "File and Printer Sharing" ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการ
- แจ้งธนาคารทันทีที่ผู้ใช้บริการมีปัญหาการใช้งาน
- ปฏิบัติตามคำแนะนำเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อมีการแจ้งเตือนในการใช้งานทุกครั้ง
- หากประสงค์จะทำธุรกรรมทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ/Smartphone กรุณาใช้งานผ่านบริการ K-Mobile Banking Plus โดย Download Application ผ่าน โทรศัพท์มือถือ/Smartphone ของท่านที่ App Store (สำหรับระบบ iOS ของ Apple) และ Play Store (สำหรับระบบ Android) ค่ะ
- ธนาคารมีนโยบายในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าอย่างเคร่งครัด และสามารถตรวจสอบได้โดยพนักงานที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น จึงจะสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลบริการ K-Cyber Banking ของลูกค้าได้
- กรณีที่ลืมรหัสผ่าน หรือรหัสผู้ใช้งาน จะต้องนำสมุดบัญชี บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการขอข้อมูลเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถทำรายการด้วยตนเองผ่านหน้าเวปไซต์ได้ ซึ่งเมื่อทาธนาคารได้รับเอกสารแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร และข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมก่อนดำเนินการค่ะ
เนื่องจากบริการ K-Cyber Banking เป็นบริการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีผู้เข้าใช้งานได้หลากหลายและตลอดเวลา ธนาคารจึงขอแนะนำการใช้บริการเพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่เพื่อนๆ สมาชิก ดังนี้
- เมื่อเข้าสู่ระบบ K-Cyber Banking ไม่ควรเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ค้างไว้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน และเมื่อเลิกใช้งาน ควรคลิกปุ่ม "ออกจากระบบ" ทันที
ห้ามคลิกลิงค์ใดๆ ในเว็บไซต์อื่น หรือในอีเมล์ ในขณะที่ท่านใช้งานระบบ K-Cyber Banking
- หลีกเลี่ยงการใช้ User ID หรือ Password ของบริการ K-Cyber Banking ที่เหมือนกับ User ID หรือ Password ของบริการผ่านอินเทอร์เน็ตอื่นๆ เช่น บริการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ต บริการ Free E-mail เป็นต้น
- ตรวจสอบความถูกต้องของการทำรายการผ่านบริการ K-Cyber Banking เช่น ตรวจสอบจำนวนเงิน วันที่ทำรายการ รวมถึงเลขที่บัญชี และตรวจสอบยอดเงินในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
- หมั่นลบไฟล์เก่าๆ (Temporary Internet Files) ของเว็บที่เคยเข้าไปใช้บริการ สำหรับ Internet Explorer ให้เข้าไปที่ Tools > Internet Options > Delete Files และคลิก OK
- หลีกเลี่ยงการใช้ระบบช่วยจำ User ID และ Password ใน Web Browser
- Disable "File and Printer Sharing" ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการ
- แจ้งธนาคารทันทีที่ผู้ใช้บริการมีปัญหาการใช้งาน
- ปฏิบัติตามคำแนะนำเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อมีการแจ้งเตือนในการใช้งานทุกครั้ง
- หากประสงค์จะทำธุรกรรมทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ/Smartphone กรุณาใช้งานผ่านบริการ K-Mobile Banking Plus โดย Download Application ผ่าน โทรศัพท์มือถือ/Smartphone ของท่านที่ App Store (สำหรับระบบ iOS ของ Apple) และ Play Store (สำหรับระบบ Android) ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
อ่านกระทู้แนะนำเรื่อง SCB EasyNet แล้วหลอน ... ควรป้องกันตัวเองยังไงดีครับ
อยากลองให้ช่วยกันเปรียบเทียบหน่อยครับ ว่าจะหาทางระวังตัวยังไงดี
จากที่ จขกท. กระทู้นั้น ได้กล่าวไว้
การโจรกรรมง่ายนิดเดียว ดังนี้
1) ให้คนรู้จักที่เป็นพนักงานscb ดูlogin nameและเบอร์โทรศัพที่ผูกกับระบบไว้ ดูได้จากข้อมูลที่เราให้ไว้กับธนาคาร
- ข้อนี้ ไม่รู้ว่า Cyber Banking ของกสิกร พนักงานสามารถเข้าไปดูได้เหมือนกันหรือไม่ แต่คิดในแง่ร้ายไว้ก่อนละกันว่า ดูได้
2) ไปแจ้งความและปลอมแปลงบัตรประชาชนกับเอกสารมอบอำนาจโดยใช้ชื่อเราไปขอทำการปั้มซิมใหม่จากaisหรือdtac
- ข้อนี้ ถ้า โจร มันชำนาญการ ทำแป๊บเดียวก็เสร็จ ง่ายมากๆ คิดในแง่ร้ายไว้อีกเช่นกัน ว่าปั๊มซิมมือถือ ผ่านฉลุย
3) เมื่อโจรมีเบอร์ของเราและlogin nameของเราแล้ว โจรไปกดลืมพาสเวิดที่หน้าเว็บ ระบบscbจะส่งพาสเวิดใหม่ให้ทันทีที่เบอร์ที่โจรปั้มรอไว้แล้ว
- ข้อนี้ ผมลองเข้าไปหน้า log in ของ Cyber Banking ของกสิกร ไม่มีปุ่มให้กดว่า ลืม password นะ... อ่านในกระทู้นั้น มี คห. เขียนว่า ต้องไป reset password ที่สาขา และต้องใช้เอสารประกอบ พอสมควร ---- อันนี้ จริงมั้ยครับ ถ้าจริง ก็สบายใจได้เปราะนึง
4) โจรโอนเงินออกหมดบัญชีทันที โดยที่scb aisหรือdtac ไม่มีไครับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย
- ถ้าถึงขั้นตอนนี้ ก็จบเห่ ครับ ถึงตั้ง sms อะไรยังไง ก็แ้ก้ไขไม่ทันแล้ว
คิดว่าไงกันบ้างครับ
แต่ละท่าน มีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติม
เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เชิญได้เลยครับ
อยากรับฟังข้อมูลเยอะๆ
ขอบคุณมากครับ
...