อ่านกระทู้แนะนำเรื่อง SCB EasyNet แล้วหลอน ... ควรป้องกันตัวเองยังไงดีครับ

ปัจจุบัน ผมใช้ Cyber Banking ของกสิกร ในการดำเนินธุรกิจ อยู่
อยากลองให้ช่วยกันเปรียบเทียบหน่อยครับ ว่าจะหาทางระวังตัวยังไงดี

จากที่ จขกท. กระทู้นั้น ได้กล่าวไว้
การโจรกรรมง่ายนิดเดียว ดังนี้

1) ให้คนรู้จักที่เป็นพนักงานscb ดูlogin nameและเบอร์โทรศัพที่ผูกกับระบบไว้ ดูได้จากข้อมูลที่เราให้ไว้กับธนาคาร
    - ข้อนี้ ไม่รู้ว่า Cyber Banking ของกสิกร พนักงานสามารถเข้าไปดูได้เหมือนกันหรือไม่ แต่คิดในแง่ร้ายไว้ก่อนละกันว่า ดูได้


2) ไปแจ้งความและปลอมแปลงบัตรประชาชนกับเอกสารมอบอำนาจโดยใช้ชื่อเราไปขอทำการปั้มซิมใหม่จากaisหรือdtac
     - ข้อนี้ ถ้า โจร มันชำนาญการ ทำแป๊บเดียวก็เสร็จ ง่ายมากๆ คิดในแง่ร้ายไว้อีกเช่นกัน ว่าปั๊มซิมมือถือ ผ่านฉลุย

3) เมื่อโจรมีเบอร์ของเราและlogin nameของเราแล้ว โจรไปกดลืมพาสเวิดที่หน้าเว็บ ระบบscbจะส่งพาสเวิดใหม่ให้ทันทีที่เบอร์ที่โจรปั้มรอไว้แล้ว
    - ข้อนี้ ผมลองเข้าไปหน้า log in ของ Cyber Banking ของกสิกร ไม่มีปุ่มให้กดว่า ลืม password นะ... อ่านในกระทู้นั้น มี คห. เขียนว่า ต้องไป reset password ที่สาขา และต้องใช้เอสารประกอบ พอสมควร ----  อันนี้ จริงมั้ยครับ ถ้าจริง ก็สบายใจได้เปราะนึง

4) โจรโอนเงินออกหมดบัญชีทันที โดยที่scb aisหรือdtac ไม่มีไครับผิดชอบกับสิ่งที่เกิดขึ้นเลย
    - ถ้าถึงขั้นตอนนี้ ก็จบเห่ ครับ ถึงตั้ง sms อะไรยังไง ก็แ้ก้ไขไม่ทันแล้ว



คิดว่าไงกันบ้างครับ
แต่ละท่าน มีข้อเสนอแนะอะไรเพิ่มเติม
เพื่อป้องกันปัญหาที่อาจจะเกิดขึ้น เชิญได้เลยครับ
อยากรับฟังข้อมูลเยอะๆ


ขอบคุณมากครับ

...

คำตอบที่ได้รับเลือกจากเจ้าของกระทู้
ความคิดเห็นที่ 7
ขอแจ้งข้อมูลเบื้องต้นตามที่คุณสมาชิกหมายเลข 1290561  สอบถาม ดังนี้ค่ะ
- ธนาคารมีนโยบายในการเข้าถึงข้อมูลลูกค้าอย่างเคร่งครัด และสามารถตรวจสอบได้โดยพนักงานที่ได้รับสิทธิ์เท่านั้น จึงจะสามารถเข้าตรวจสอบข้อมูลบริการ K-Cyber Banking ของลูกค้าได้
- กรณีที่ลืมรหัสผ่าน หรือรหัสผู้ใช้งาน จะต้องนำสมุดบัญชี บัตรประจำตัวประชาชน เพื่อกรอกแบบฟอร์มในการขอข้อมูลเท่านั้น ซึ่งไม่สามารถทำรายการด้วยตนเองผ่านหน้าเวปไซต์ได้  ซึ่งเมื่อทาธนาคารได้รับเอกสารแล้ว จะมีเจ้าหน้าที่ตรวจสอบเอกสาร และข้อมูลต่างๆ เพิ่มเติมก่อนดำเนินการค่ะ


เนื่องจากบริการ K-Cyber Banking เป็นบริการผ่านระบบเครือข่ายอินเทอร์เน็ต ที่มีผู้เข้าใช้งานได้หลากหลายและตลอดเวลา  ธนาคารจึงขอแนะนำการใช้บริการเพื่อความสะดวกและปลอดภัยแก่เพื่อนๆ สมาชิก ดังนี้
- เมื่อเข้าสู่ระบบ K-Cyber Banking ไม่ควรเปิดหน้าจอคอมพิวเตอร์ค้างไว้ในกรณีที่ไม่ได้ใช้งาน และเมื่อเลิกใช้งาน ควรคลิกปุ่ม "ออกจากระบบ" ทันที
ห้ามคลิกลิงค์ใดๆ ในเว็บไซต์อื่น หรือในอีเมล์ ในขณะที่ท่านใช้งานระบบ K-Cyber Banking
- หลีกเลี่ยงการใช้ User ID หรือ Password ของบริการ K-Cyber Banking ที่เหมือนกับ User ID หรือ Password ของบริการผ่านอินเทอร์เน็ตอื่นๆ เช่น บริการซื้อขายสินค้าและบริการผ่านอินเทอร์เน็ต บริการ Free E-mail เป็นต้น
- ตรวจสอบความถูกต้องของการทำรายการผ่านบริการ K-Cyber Banking เช่น ตรวจสอบจำนวนเงิน วันที่ทำรายการ รวมถึงเลขที่บัญชี และตรวจสอบยอดเงินในบัญชีอย่างสม่ำเสมอ
- หมั่นลบไฟล์เก่าๆ (Temporary Internet Files) ของเว็บที่เคยเข้าไปใช้บริการ สำหรับ Internet Explorer ให้เข้าไปที่ Tools > Internet Options > Delete Files และคลิก OK
- หลีกเลี่ยงการใช้ระบบช่วยจำ User ID และ Password ใน Web Browser
- Disable "File and Printer Sharing" ในเครื่องคอมพิวเตอร์ของผู้ใช้บริการ
- แจ้งธนาคารทันทีที่ผู้ใช้บริการมีปัญหาการใช้งาน
- ปฏิบัติตามคำแนะนำเพิ่มเติมจากเว็บไซต์ของธนาคารเมื่อมีการแจ้งเตือนในการใช้งานทุกครั้ง
- หากประสงค์จะทำธุรกรรมทางการเงินบนโทรศัพท์มือถือ/Smartphone กรุณาใช้งานผ่านบริการ K-Mobile Banking Plus โดย Download Application ผ่าน โทรศัพท์มือถือ/Smartphone ของท่านที่ App Store (สำหรับระบบ iOS ของ Apple) และ Play Store (สำหรับระบบ Android) ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่