ประสบการณ์เมื่อน้อง iPad mini มีปัญหา

กระทู้สนทนา
กระทู้นี้ขอเล่าประสบการณ์การเคลมเครื่อง iPad mini ค่ะ   เครื่องนี้รักมาก เป็นคู่ทุกข์คู่ยาก โดนใช้งานหนัก ตั้งแต่ได้มาเกือบปีแล้วยังไม่เคยเอาไว้ห่างตัวเลยค่ะ  เครื่องนี้เป็นอุปกรณ์ของ Apple เครื่องแรกในครอบครองที่มีปัญหา  ตอนแรก จขกท.กังวลว่าจะเคลมไม่ได้  (เป็นคนขี้กังวลค่ะ)  สุดท้ายตอนนี้ได้เครื่องมาแทนเรียบร้อยแล้วค่ะ

เรื่องยาวหน่อยนะคะ  แต่หวังว่าจะเป็นประโยชน์กับเจ้าของ iPad ที่กำลังมีปัญหาค่ะ  (ข้อมูลนี้เป็นข้อมูลพื้น ๆ นะคะ เหมาะสำหรับผู้ใช้กลุ่ม beginner ค่ะ)

ความผิดปรกติที่เกิดขึ้นคือ อยู่ ๆ น้อง iPad mini ก็มีจุดมืดเกิดขึ้นบริเวณปุ่ม Home  จุดมืดนี้ไม่ได้ดำสนิทนะคะ  เป็นเงาเหมือนไฟตรงนั้นดับไปดวงนึงค่ะ  อธิบายลำบาก  ดูตามรูปเลยค่ะ



จขกท.พยายาม search หาเพื่อนร่วมชะตากรรมในอินเทอร์เน็ต ก็ไม่เจอใครมีอาการแบบนี้เลยค่ะ...เศร้า  (อาจจะเป็นเพราะความที่ไม่รู้ว่าจะเรียกอาการแบบนี้ว่าอะไร เลยใช้ keyword ไม่ตรงก็เป็นได้)   ตอนแรกอาการนี้นาน ๆ เกิดขึ้นที ประมาณสัปดาห์ละครั้งค่ะ  ตอนหลังจุดมืดนี้ปรากฏขึ้นเกือบตลอดเวลาเลยค่ะ

ปัญหาแรกที่กังวลคือ "ยังอยู่ในประกันไหม?"  เพราะเครื่องนี้ จขกท.ไม่ได้ซื้อเอง (ได้มาเป็นของแถมค่ะ)  ดังนั้นจึงไม่ทราบว่าซื้อมาจากที่ไหน ซื้อตั้งแต่เมื่อใด และไม่มีใบเสร็จค่ะ  ปัญหานี้หาคำตอบไม่ยาก  เราสามารถเช็คประกันได้เองเลยจากหน้านี้ค่ะ

https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do

กรอก serial ของเครื่องลงไป  แล้วถ้าตรง Repair and Service Coverage ยังเป็น Active อยู่  ก็สบายใจได้นะคะ
ระยะเวลาประกันนี้คือ 1 ปี นับจากวันที่เรา activate เครื่องค่ะ (ไม่ได้นับจากวันซื้อเครื่อง)
เรื่องประกันนี่หลายคน ๆ คงทราบอยู่แล้วแหละ  แต่ก็ขอลงข้อมูลไว้หน่อยนะคะ เผื่อใครยังไม่ทราบ



ปัญหาที่สองคือ อาการอย่างนี้มันเคลมได้หรือเปล่า

เข้าไปอ่านเงื่อนไขการรับประกันใน http://www.apple.com/legal/warranty/products/iphone-thai.html  ก็ผ่านทุกข้อนะคะ ยกเว้นข้อนี้ค่ะ
...(ซ) การชำรุดบกพร่องที่เกิดจากการใช้งานตามปกติ หรือโดยประการอื่นอันเนื่องจากการมีอายุตามปกติของผลิตภัณฑ์แอปเปิล...
อ้าว  แล้วไอ้อาการนี้มันเข้าข่ายหรือเปล่าหว่า  (บอกแล้วไงคะว่าขี้กังวล ^_^)

ณ จุด ๆ นี้ ถ้าเอาเข้าศูนย์เลยก็จบแล้วค่ะ  แต่ จขกท.ไม่อยากไปเสียเที่ยว  เลยจะถามให้ชัวร์ก่อน  แต่ถ้าโทรเข้าศูนย์ที่เมืองไทย ก็คงได้คำตอบว่าให้เอาเครื่องมาดูอาการที่ศูนย์  อย่ากระนั้นเลย โทรไปสิงคโปร์ดีกว่า (ตรรกะวิบัติมาก)  

ใครอยากโทรไปสอบถามเชิญเลยนะคะ   หลายเสียงบอกว่าพนักงานบริการดีมากค่ะ  ดูเบอร์ได้ที่ http://support.apple.com/kb/HE57

ส่วน จขกท.นั้น ไม่มีวาสนาได้คุยค่ะ  โทรไปรอสายอยู่ประมาณ 5 นาทีก็ยังไม่ได้คุยกับมนุษย์สักที  เลยเปลี่ยนไปติดต่อทางช่องทางอื่นดีกว่า

ในหน้า Contact Apple Support บอกไว้ว่า นอกจากจะโทรไปคุยแล้ว เรายังสามารถ
1. ส่งเครื่องไปให้พี่เปิ้ลดู
2. ทิ้งเบอร์ไว้ แล้วพี่เปิ้ลจะโทรกลับ
3. ทิ้งเบอร์ไว้ แล้วนัดให้พี่เปิ้ลโทรกลับ
4. chat กับพี่เปิ้ล
5. ส่งเครื่องไปศูนย์ที่พี่เปิ้ลรับรอง



จขกท.เลือก chat กับพี่เปิ้ลค่ะ  เหตุผลคือ ตอนนั้นคิดว่าจะต้องคุยเป็นภาษาอังกฤษเป็นแน่แท้  ถ้าเลือก chat กัน เราก็จะมีเวลาเปิด dictionary ได้ทันไงคะ  มารู้ทีหลังว่ามีพนักงานพูดไทยได้  แต่ก็ไม่เป็นไรเนอะ  ถือว่าฝึกภาษาอังกฤษเตรียมรับ AEC

หน้าเว็บเขาบอกว่าพี่เปิ้ลจะว่างมาคุยด้วยภายในสองนาที  ก็ประมาณสองนาทีจริง ๆ ค่ะ  หน้าต่าง chat หน้าตาเป็นแบบนี้



พนักงานที่ chat ด้วย ชื่อ Andy ค่ะ  แต่ชื่ออังกฤษเรียกยากจัง  จขกท.ขอเรียกว่า "คุณพิสุทธิ์" แทนนะคะ  
- คุณพิสุทธิ์เริ่มบทสนทนาด้วยการถามสารทุกข์สุกดิบ  แน่นอนค่ะว่าไม่ได้ถามถึงดิฉัน แต่เป็นอาการของเจ้า iPad mini
- จขกท. ส่งรูปถ่ายข้างบนไปให้ดูแทน (บรรยายอาการเป็นภาษาไทยยังยาก  ให้เล่าเป็นภาษาอังกฤษนี่ไม่มีหวังค่ะ)
- คุณพิสุทธิ์ให้ reset และ factory reset (Settings > General > Reset > Erase All Content and Settings) ตามลำดับ
- ก่อนจะ factory reset  คุณพิสุทธิ์ให้ backup ข้อมูลก่อน  
- ระหว่าง backup คุณพิสุทธิ์บอกว่าถ้าทำ factory reset แล้วยังไม่หาย ก็ให้ส่งศูนย์เลย
- สุดท้ายคุณพิสุทธิ์ส่ง case number มาให้ เผื่อต้องการความช่วยเหลือในอนาคต  แล้วเราสองคนก็จากกันด้วยดีค่ะ  

ช่วงที่ backup ข้อมูล  จขกท.หาปุ่มอะไรซักอย่างที่เขาบอกให้กดไม่เจอ  คุณพิสุทธิ์ส่ง link ให้ จขกท. ดาว์นโหลดโปรแกรม Apple Support Screen Sharing มาลง  แล้วคุณพิสุทธิ์ก็จะสามารถเห็นหน้าจอของเรา และส่งลูกศรสีแดงมาคอยชี้บอกให้เรากดตรงโน้นตรงนี้ค่ะ   capture หน้าจอตอนนั้นมาให้ดูไม่ทัน  เลยจำลองมาให้ดูนะคะ  หน้าตาคล้าย ๆ แบบนี้ค่ะ



จังหวะนี้ จขกท.ขอเตือนว่า ถ้าเรากำลังเปิดโปรแกรมหรือเว็บที่ขัดต่อภาพลักษณ์อันดีของหญิงไทย เราควรจะปิดไปก่อนนะคะ

หลังจากทำตามที่คุณพิสุทธิ์บอกแล้ว ก็ยังไม่หายค่ะ  จขกท.จึงส่งเครื่องเข้าศูนย์ iMedic ที่ The Mall งามวงศ์วานค่ะ  ขั้นตอนก็ง่าย ๆ ไม่มีอะไรมากค่ะ

วันเสาร์
- เดินสวย ๆ ไปหยิบบัตรคิว แล้วนั่งรอค่ะ
- ระหว่างรอ จขกท.นึกขึ้นมาได้ว่ามีคนแนะนำให้ถ่ายรูปเครื่องไว้ด้วย  เลยหยิบเครื่องขึ้นมาถ่าย เน้นชัด ๆ ตรงมุมเครื่อง เผื่อศูนย์ทำเครื่องเราตกพัง (มองโลกในแง่ร้ายสุด ๆ ค่ะ ^_^)



- เมื่อถึงคิว พนักงานถามอาการ แล้วเอา serial ไปเช็คประกัน  (ที่เหลืออยู่อีกประมาณครึ่งเดือน)
- พนักงานให้กรอกข้อมูลสำหรับติดต่อ และอาการที่เป็น  ตรงนี้ จขกท.ถามพนักงานว่าต้องการ case number จาก Apple ไหม น้องพนักงานบอกว่าจดมาด้วยก็ดี  แต่ปรกติจะใช้ case number เฉพาะกรณีที่มีปัญหาในการเคลม  ถ้าเป็นกรณีปรกติแบบของ จขกท.แล้วไม่ต้องใช้ก็ได้ค่ะ
- น้องพนักงานถอด sim คืนให้ แล้วเอาเครื่องไปเลย  รู้สึกใจหายนิด ๆ นะเนี่ย เพราะอยู่ด้วยกันมานาน
- น้องออกใบรับเครื่องให้ หน้าตาแบบนี้ค่ะ พร้อมกับบอกว่าจะโทรไปแจ้งให้มารับเครื่องภายใน 7 วัน



เงื่อนไขการซ่อม


วันอาทิตย์
- มีเบอร์แปลก ๆ โทรมา บอกว่าโทรจาก iMedic ขอรหัสผ่าน Apple ID เพื่อปลดล๊อก iPad ค่ะ  จขกท.สตั๊นท์ไป 3 วิ นึกในใจว่า เอาแล้วไง มิจฉาชีพแน่ ๆ... ตะลุงตุ้งแช่ (มองโลกในแง่ร้ายอีกแล้ว ^_^)
- จขกท. ตอบไปว่า กำลังอยู่หน้าจอ iCloud ค่ะ ขอปลดเองได้ไหม  ทางโน้นก็บอกวิธีมาว่ากดตรงนั้นตรงนี้  เสร็จเรียบร้อยก็วางสายไป  
- ในใจ จขกท.ตุ๊ม ๆ ต๋อม ๆ เพราะใน iPad ยังมีการเชื่อมโยงกับ Gmail อยู่ และในนั้นมีข้อมูลสำคัญมากมาย  นึกขึ้นมาได้ว่าแก้ setting จากในเว็บไว้ จึงเข้าไปลบการเชื่อมโยง iPad กับ Gmail ออกให้หมด

วันศุกร์
- ตอนเที่ยง ๆ พนักงานโทรมาบอกให้ไปรับเครื่องได้แล้ว เย้...
- ตอนเย็นไปรับเครื่องกลับมาเรียบร้อย  ใช้เวลาเคลมประมาณ 7 วันพอดีค่ะ  ได้กลับบ้านเราแล้วนะลูกนะ

สรุป
เมื่อ iPad ของคุณเกิดปัญหา  จขกท.ขอแนะนำอย่างคนที่อาบน้ำร้อนมาก่อน  ให้ทำดังนี้ค่ะ
1. เช็คประกันก่อนค่ะ
https://selfsolve.apple.com/agreementWarrantyDynamic.do

2. ถ้ายังอยู่ในประกัน และอยากฝึกภาษา  ลอง Chat กับพี่เปิ้ลได้ค่ะ
https://getsupport.apple.com/Issues.action

3. ถ้ายังอยู่ในประกัน และเครื่องอยู่ในสภาพที่เป็นไปตามเงื่อนไขของ Apple ส่งศูนย์โลดค่ะ  เลือกศูนย์บริการได้ที่
https://locate.apple.com/th/en/#

4. ถ้าเครื่องไม่อยู่ในสภาพตามเงื่อนไข  มีค่าใช้จ่ายนะคะ


5. หลังจาก backup ข้อมูลแล้ว ควร factory reset ก่อนส่งเครื่องเข้าศูนย์นะคะ  จะได้ไม่ต้องกังวลแบบ จขกท.

ความประทับใจ
- คุณ Andy สุภาพมากและใจดีค่ะ  สามารถช่วยแก้ปัญหาและให้คำแนะนำเบื้องต้นได้ดีมาก ให้คะแนน 10 เต็ม 10
- น้องผู้หญิง (ตอนไปส่งเครื่อง) และน้องผู้ชาย (ตอนไปรับเครื่อง) พนักงานของ iMedic สาขา The Mall งามวงศ์วาน บริการดีค่ะ  กระตือรือร้นที่จะให้บริการ  ขอติงนิดเดียวว่าไม่น่าจะโทรถามรหัสผ่าน iCloud ทางโทรศัพท์  น่าจะบอกให้ปลดล็อกก่อนตอนส่งเครื่องค่ะ  หักคะแนนไป 0.5 เหลือ 9.5 เต็ม 10 ค่ะ
แสดงความคิดเห็น
โปรดศึกษาและยอมรับนโยบายข้อมูลส่วนบุคคลก่อนเริ่มใช้งาน อ่านเพิ่มเติมได้ที่นี่