เรื่องเกิดขึ้นมาจากผม ไปซื้อกล่อง GMM รุ่น HD ที่ขายพร้อมแพ็กเกจ Gold ของทาง GMM ในราคา 2999 บาท จากตัวแทนจำหน่ายจานดาวเทียม เพื่อที่จะสามารถดูช่อง HD ได้ และสามารถดูบอล พรีเมียลีก ได้ด้วย ผมซื้อมาราคาเต็ม โดยที่ทางร้านบอกว่าเป็นราคาที่ทาง GMM เป็นคนตั้งราคานี้มา ไม่สามารถลดราคาได้ ผมซื้อมาเมื่อวันที่ 6 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา เมื่อนำมาติดตั้งก็สามารถดูได้ตามปกติ
เรื่องราวมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ผมได้ไปเดินที่ห้าง ห้างหนึ่งที่มีการขายกล่อง GMM HD พร้อมแพกเกจ Gold เหมือนกับที่ผมซื้อมา แต่ทางห้างขายอยู่ในราคา 1990 บาท ซึ่งตัวสินค้าเหมือนกับกล่องที่ผมซื้อมาทุกประการ ผมเลยโทรกลับไปถามทาง Call Center ของทาง GMM เบอร์ 0 2841 8888 ว่าราคากล่อง HD พร้อมแพก Gold นั้นราคาเท่าไหร่ ผมก็ได้รับคำตอบว่าราคา 2999 บาท ผมก็ถามอีกว่า สามารถลดราคาได้ไหม พนักงานบอกว่านี่คือราคาที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป ไม่สามารถลดได้แล้ว ผมเลยบอกไปว่า ผมเจอที่ห้างหนึ่ง ขายอยู่ในราคา 1990 บาท ทำไมถึงขายได้ในราคานี้ แสดงว่า ราคาจริงต้องไม่ถึงซิ แล้วที่สำคัญผมซื้อกับคุณมาราคา 2999 ผ่านไป อาทิตย์หนึ่ง ราคาลด 1000 บาท เลยเหรอ
พนักงานท่านนั้นก็ถามมาว่าขายที่ไหน ห้างอะไร เดี๋ยวเชคข้อมูลให้ก่อนนะค่ะ
ผ่านไป 2-3 วัน ก็มีการติดต่อกลับมาพร้อมกับบอกว่า ราคาที่เห็นมานั้นเป็นราคาที่เกิดขึ้นจริง มีการขายราคานั้นจริง โดยที่ทาง GMM ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วยกับทางห้าง โดยที่ทางห้างต้องการกระตุ้นยอดขาย และห้างจะเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนที่ลดราคาไปเอง ไม่เกี่ยวกับทาง GMM ซึ่งมีระยะเวลาการจำหน่ายในราคานี้ประมาณ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ถ้าผมจำไม่ผิดจะประมาณ 1 อาทิตย์) เพราะฉะนั้นตรงนี้ทาง GMM ขอแค่รับเรื่องไว้ ส่วนที่ผมจ่ายไปในราคาที่ซื้อกล่องมานั้น ถือว่าเป็นราคากลางแล้ว ทาง GMM ไม่มีนโยบายรับผิดชอบในเรื่องนี้ ในเรื่องของความรู้สึกของลูกค้าเก่าที่เป็นสมาชิกกับทาง GMM
ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า
1. ผมซื้อมาอาทิตย์หนึ่ง ราคาลดลง 1000 บาท โดยที่ทาง Call Center ยังยืนยันกับผมว่าราคากล่องไม่สามารถลดราคาได้ และทาง GMM ก็ยังขายอยู่ในราคาที่ผมซื้อมา แล้วที่ผมไปเจอราคากับทางห้างนั้น คืออะไร ส่วนต่าง 1000 บาทคืออะไร คำตอบคือทางห้างจะเป็นคนแบกรับค่าส่วนต่างเอง เพราะว่าเป็นการกระตุ้นยอดขาย ถามว่าถ้าห้างขายได้ 20 กล่อง ห้างต้องแบกรับส่วนต่างๆ 20000 บาท แล้วกำไรเค้าอยู่ตรงไหนมิทราบ เป็นคนค้าขายยอมขายขาดทุนเข้าเนื้อตัวเองขนาดนั้นเลยเหรอ
2. จริงๆ แล้วราคาทุนของกล่องจริงๆ มันเท่าไหร่ ห้างถึงสามารถที่จะลดราคาลงได้มากถึงขนาดนี้ GMM ไม่มีราคากลางเหรอ Dealer ถึงสามารถลดราคาลงได้ขนาดที่สามารถทำร้ายความรู้สึกของลูกค้าเก่าของคุณได้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า GMM เอากำไรผู้บริโภคมากขนาดนี้เลยเหรอ แล้วอย่างนี้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบไปเท่าไหร่แล้ว
3. ความน่าเชื่อถือของบริษัทมหาชน อย่าง GMM อยู่ตรงไหน เพราะว่าถ้าผมซื้อสินค้าจากข้างนอกที่ไม่ใช่จากทาง GMM โดยตรงไม่ว่าจะเป็น กล่องรับสัญญาณดาวเทียมต่างๆ หรือว่า สินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีขายในช่องช่องหนึ่งที่เป็นช่อง Shopping ของทาง GMM ผมก็น่าจะซื้อได้ในราคาที่ยุติธรรมกว่ากับการซื้อผ่านทาง GMM และเผลอๆ อาจจะถูกกว่า และไม่โดนเอาเปรียบมากมายขนาดนี้ก็ได้
ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะได้ให้คนที่ได้อ่านรับทราบว่าบางครั้งที่เราอาจจะรู้สึกว่าคุ้มค่าถ้าซื้อของกับบริษัท มหาชน ยักษ์ใหญ่ในวงการนั้นๆ แต่ในความเป็นจริง เราอาจกำลังถูกเอาเปรียบอยู่ก็ได้ เอาเปรียบภายใต้ชื่อหรือแบรนด์ดังๆ
บริษัท GMM ทำกับลูกค้าอย่างนี้ได้อย่างไร
เรื่องราวมาเกิดขึ้นเมื่อวันที่ 14 มีนาคม 2557 ที่ผ่านมา ผมได้ไปเดินที่ห้าง ห้างหนึ่งที่มีการขายกล่อง GMM HD พร้อมแพกเกจ Gold เหมือนกับที่ผมซื้อมา แต่ทางห้างขายอยู่ในราคา 1990 บาท ซึ่งตัวสินค้าเหมือนกับกล่องที่ผมซื้อมาทุกประการ ผมเลยโทรกลับไปถามทาง Call Center ของทาง GMM เบอร์ 0 2841 8888 ว่าราคากล่อง HD พร้อมแพก Gold นั้นราคาเท่าไหร่ ผมก็ได้รับคำตอบว่าราคา 2999 บาท ผมก็ถามอีกว่า สามารถลดราคาได้ไหม พนักงานบอกว่านี่คือราคาที่ขายตามท้องตลาดทั่วไป ไม่สามารถลดได้แล้ว ผมเลยบอกไปว่า ผมเจอที่ห้างหนึ่ง ขายอยู่ในราคา 1990 บาท ทำไมถึงขายได้ในราคานี้ แสดงว่า ราคาจริงต้องไม่ถึงซิ แล้วที่สำคัญผมซื้อกับคุณมาราคา 2999 ผ่านไป อาทิตย์หนึ่ง ราคาลด 1000 บาท เลยเหรอ
พนักงานท่านนั้นก็ถามมาว่าขายที่ไหน ห้างอะไร เดี๋ยวเชคข้อมูลให้ก่อนนะค่ะ
ผ่านไป 2-3 วัน ก็มีการติดต่อกลับมาพร้อมกับบอกว่า ราคาที่เห็นมานั้นเป็นราคาที่เกิดขึ้นจริง มีการขายราคานั้นจริง โดยที่ทาง GMM ไม่มีส่วนรู้เห็นด้วยกับทางห้าง โดยที่ทางห้างต้องการกระตุ้นยอดขาย และห้างจะเป็นผู้แบกรับค่าใช้จ่ายในส่วนที่ลดราคาไปเอง ไม่เกี่ยวกับทาง GMM ซึ่งมีระยะเวลาการจำหน่ายในราคานี้ประมาณ ช่วงระยะเวลาหนึ่ง (ถ้าผมจำไม่ผิดจะประมาณ 1 อาทิตย์) เพราะฉะนั้นตรงนี้ทาง GMM ขอแค่รับเรื่องไว้ ส่วนที่ผมจ่ายไปในราคาที่ซื้อกล่องมานั้น ถือว่าเป็นราคากลางแล้ว ทาง GMM ไม่มีนโยบายรับผิดชอบในเรื่องนี้ ในเรื่องของความรู้สึกของลูกค้าเก่าที่เป็นสมาชิกกับทาง GMM
ประเด็นมันอยู่ตรงที่ว่า
1. ผมซื้อมาอาทิตย์หนึ่ง ราคาลดลง 1000 บาท โดยที่ทาง Call Center ยังยืนยันกับผมว่าราคากล่องไม่สามารถลดราคาได้ และทาง GMM ก็ยังขายอยู่ในราคาที่ผมซื้อมา แล้วที่ผมไปเจอราคากับทางห้างนั้น คืออะไร ส่วนต่าง 1000 บาทคืออะไร คำตอบคือทางห้างจะเป็นคนแบกรับค่าส่วนต่างเอง เพราะว่าเป็นการกระตุ้นยอดขาย ถามว่าถ้าห้างขายได้ 20 กล่อง ห้างต้องแบกรับส่วนต่างๆ 20000 บาท แล้วกำไรเค้าอยู่ตรงไหนมิทราบ เป็นคนค้าขายยอมขายขาดทุนเข้าเนื้อตัวเองขนาดนั้นเลยเหรอ
2. จริงๆ แล้วราคาทุนของกล่องจริงๆ มันเท่าไหร่ ห้างถึงสามารถที่จะลดราคาลงได้มากถึงขนาดนี้ GMM ไม่มีราคากลางเหรอ Dealer ถึงสามารถลดราคาลงได้ขนาดที่สามารถทำร้ายความรู้สึกของลูกค้าเก่าของคุณได้ ซึ่งจากเหตุการณ์นี้ทำให้รู้ว่า GMM เอากำไรผู้บริโภคมากขนาดนี้เลยเหรอ แล้วอย่างนี้ผู้บริโภคโดนเอาเปรียบไปเท่าไหร่แล้ว
3. ความน่าเชื่อถือของบริษัทมหาชน อย่าง GMM อยู่ตรงไหน เพราะว่าถ้าผมซื้อสินค้าจากข้างนอกที่ไม่ใช่จากทาง GMM โดยตรงไม่ว่าจะเป็น กล่องรับสัญญาณดาวเทียมต่างๆ หรือว่า สินค้าประเภทอื่นๆ ที่มีขายในช่องช่องหนึ่งที่เป็นช่อง Shopping ของทาง GMM ผมก็น่าจะซื้อได้ในราคาที่ยุติธรรมกว่ากับการซื้อผ่านทาง GMM และเผลอๆ อาจจะถูกกว่า และไม่โดนเอาเปรียบมากมายขนาดนี้ก็ได้
ที่ตั้งกระทู้นี้ขึ้นมาก็เพื่อที่จะได้ให้คนที่ได้อ่านรับทราบว่าบางครั้งที่เราอาจจะรู้สึกว่าคุ้มค่าถ้าซื้อของกับบริษัท มหาชน ยักษ์ใหญ่ในวงการนั้นๆ แต่ในความเป็นจริง เราอาจกำลังถูกเอาเปรียบอยู่ก็ได้ เอาเปรียบภายใต้ชื่อหรือแบรนด์ดังๆ